VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/6/2017.

IS có thể lợi dụng bất ổn ở miền Nam Thái Lan để hoành hành; Thái độ lạ của ông Tập Cận Bình với lãnh đạo Pakistan; Syria nói thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt…là những tin chính được cập nhật.

IS có thể lợi dụng bất ổn ở miền Nam Thái Lan để hoành hành

   Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ đánh bom tại siêu thị BigC ở Pattani, miền Nam Thái Lan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

(Vietnam+The Strait Times đưa tin, các nhà phân tích cho rằng cuộc xung đột vũ trang ở thành phố Marawi (Philippines) nên được coi là lời cảnh tỉnh đối với giới chức Thái Lan để giải quyết cuộc nổi dậy ở miền Nam nước này, do căng thẳng có thể mở cửa cho nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn thường lợi dụng các cuộc xung đột có liên quan đến Hồi giáo.
Trả lời phỏng vấn tờ The Strait Times, chuyên gia an ninh Anthony Davis tại Bangkok cho rằng: “Ở khắp khu vực, tình hình đã thay đổi nhanh chóng… Rõ ràng, IS có hứng thú với việc lợi dụng các khu vực bất ổn có liên quan đến Hồi giáo và miền Nam Thái Lan tiêu biểu cho cơ hội đó.”
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN), nhóm Hồi giáo nổi dậy chính ở miền Nam Thái Lan, đã nêu rõ rằng IS sẽ không được chào đón.

Thái độ lạ của ông Tập Cận Bình với lãnh đạo Pakistan
(NLĐO) – Chủ tịch Tập Cận Bình không tham dự buổi gặp gỡ thường lệ với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sau vụ việc 2 giáo viên Trung Quốc bị sát hại ở Pakistan.
Tại hội nghị thưởng đỉnh SCO diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan, ông Sharif đã gặp gỡ Tổng thống Kazakhstan, Uzbekistan, Afghanistan và Nga trước khi quay về Pakistan.
Ông Tập Cận Bình không tham dự buổi gặp mặt như thường lệ với Thủ tướng Sharif mà chỉ gặp gỡ Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo của Trung Quốc có động thái như vậy với lãnh đạo của Pakistan – vốn được gọi là đối tác “bất chấp mọi thời tiết” của Bắc Kinh.
Chủ tịch Tập Cận Bình không tham dự buổi gặp mặt thường lệ với Thủ tướng Nawaz Sharif sau vụ việc 2 công dân Trung Quốc bị sát hại ở Pakistan. Ảnh: NDTV

Syria nói thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt
Truyền thông Syria cho biết kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chết trong cuộc không kích ở sào huyệt Raqqa.
Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Raqqa, thành trì phiến quân tại Syria, News.com.au hôm nay dẫn tin chưa được xác minh từ truyền hình nhà nước Syria cho biết.
Hiện chưa có các nguồn tin khác xác nhận thông tin này, nhưng thành trì Raqqa của IS ở Syria đêm qua đã bị ném bom dữ dội, trang tuyên truyền Amag của IS cũng đưa tin về các thiệt hại.
Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hôm 6/6 cho biết đã tiến vào Raqqa từ quận phía đông Al-Meshleb. SDF được Liên minh do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ  bằng các cuộc không kích, cung cấp thiết bị và cố vấn quân sự.
Trước đây từng có một số bản tin về cái chết của al-Baghdadi nhưng không chính xác.
Hồi tháng 4, một bộ phim tài liệu cho biết thủ lĩnh IS, kẻ bị truy lùng gắt gao nhất thế giới, có mức treo thưởng hơn 25 triệu USD, đã thoát khỏi lực lượng đặc nhiệm Iraq chỉ trong vài phút.

***   Chật vật ở chiến trường Marawi, Philippines cầu cứu Mỹ
– Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang giúp quân đội Philippines trong nỗ lực đánh đuổi các chiến binh khủng bố ra khỏi miền nam đất nước, tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines hôm qua (10/6) cho biết.

Quân đội Nga phát hiện hàng trăm máy bay do thám nước ngoài
Theo Sputnik, ngày 10/6, chỉ huy Lực lượng Kỹ thuật vô tuyến thuộc Không quân Nga, Thiếu tướng Andrei Koban cho biết trong năm 2016, lực lượng này đã phát hiện hơn 2.000 máy bay quân sự nước ngoài, bao gồm hơn 800 máy bay do thám.

Quân Assad đại thắng trên ba chiến trường lớn
(VnMedia) – Lực lượng Vũ trang Syria và các nhóm đồng minh đã giành chiến thắng lớn ở 3 chiến trường quan trọng khi đánh đuổi được các chiến binh khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi 3 thành phố lớn của Syria.

Thay đổi chóng mặt với THAAD, Hàn Quốc khiến Trung Quốc mừng hụt
– Chưa kịp vui mừng trước quyết định của Hàn Quốc về việc tạm ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc đã phải lo lắng trước tuyên bố mới nhất của Seoul liên quan đến kế hoạch THAAD.

Đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ Philippines truy quét phiến quân ở Marawi
Trước đó, ngày 5/6 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã bàn giao cho Philippines hàng trăm súng máy, súng lục, súng phóng lựu.

NATO bị hạ gục bởi đối thủ không ngờ ở phương Đông?
– Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở thủ đô Astana của Kazakhstan vừa chứng kiến một thời khắc mang tính bước ngoặt lịch sử khi đón chào hai thành viên mới là Ấn Độ và Pakistan.

Đức kêu gọi chấm dứt phong tỏa Qatar
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã lên tiếng kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh thông qua con đường ngoại giao, đồng thời chấm dứt phong tỏa đường không và đường biển đối với Qatar.

Triều Tiên khoe tên lửa thổi bay hạm đội tàu chiến
– Triều Tiên tuyên bố họ đã thử thành công một loại tên lửa hành trình đất đối hạm mới có khả năng tấn công toàn bộ “một nhóm tàu chiến”.

EU sẽ là liên minh quốc phòng-an ninh mạnh nhất thế giới?
–  Ủy ban Châu Âu ngày hôm qua (7/6) đã thảo luận công khai về đường hướng tương lai của quốc phòng Châu Âu khi Liên minh Châu Âu (EU) còn 27 quốc gia thành viên.

Nổ lớn tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine
– Một vụ nổ đã xảy ra ở khuôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev vào sáng sớm ngày hôm nay (8/6). Vụ việc đang được điều tra theo hướng một cuộc tấn công khủng bố.

***   Thổ Nhĩ Kỳ tăng 4 lần quân tại Qatar, Trung Đông hầm hập hơi nóng xung đột
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ngày 9-6 thông qua quyết định của Quốc hội cho phép bố trí quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Al-Rayyan ở Qatar khiến nhiều người lo ngại Trung Đông có thể rơi vào một cuộc xung đột mới.

Cảnh sát Anh tiết lộ âm mưu tàn độc của kẻ khủng bố London
Cảnh sát Anh hôm 11-6 cho biết ba đối tượng Hồi giáo dùng xe tấn công làm chết 8 người tại London đã từng cố gắng thuê một chiếc xe tải nặng 7,5 tấn nhằm gia tăng thương tích của vụ khủng bố song bất thành.

Hàn Quốc bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng
Tổng thống Moon Jae in hôm 11-6 đã chỉ định cựu chỉ huy hải quân làm Bộ trưởng Quốc phòng, văn phòng tổng thống Hàn Quốc tuyên bố.

Qatar thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ xử lý khủng hoảng
Chính phủ Qatar hôm 11-6 tiết lộ đã chi trả một khoản tiền trị giá 2,5 triệu USD để thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft với yêu cầu tìm cách bác bỏ các cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nước láng giềng Arab rằng Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Nga muốn làm trung gian giữa Qatar và các nước vùng Vịnh
Nga đã kêu gọi mở một cuộc đối thoại nghiêm túc giữa Qatar với các nước láng giềng ở vùng Vịnh, đồng thời cam kết giúp làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực này.

Lính Philippines thiệt hại nặng ở Marawi1
Quân đội Philippines xác nhận 13 lính thuỷ đánh bộ nước này đã thiệt mạng trong một trận giao tranh căng thẳng với lực lượng phiến quân tại thành phố Marawi.

Giấc mơ xuất ngoại của bóng đá Việt Nam: Từ lời nhận xét của thầy Nhật, thầy Hàn
“Tôi biết Xuân Trường từ ngày cậu ấy còn là một cậu bé. Ngay từ lúc đó tôi đã biết cậu ấy rồi sẽ trở thành một cầu thủ giỏi” – HLV trưởng Choi Yoon-Kyum đã nói như thế khi cầm CLB Gangwon FC sang đá giao hữu với Đội tuyển TP Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất vào chiều qua.

Tổng thống Trump lên tiếng sau phiên điều trần của cựu Giám đốc FBI
Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ cáo buộc từng ngăn chặn bất kì cuộc điều tra nào của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói ông sẵn sàng tuyên thệ, sau khi cựu Giám đốc FBI điều trần về cuộc gặp riêng giữa hai người.

Thủ tướng Anh Theresa May tìm được đồng minh, giành quyền lập Chính phủ mới
Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã quyết định ủng hộ Thủ tướng Anh Theresa May thành lập một Chính phủ mới với 10 ghế tại Quốc hội mà đảng này vừa giành được trong cuộc bỏ phiếu tại Bắc Ireland.

Sân bay Qatar “vắng hoe” do bị các nước láng giềng cô lập
Sân bay quốc tế Hamad ở thủ đô Doha vốn luôn đông đúng, nhộn nhịp nay đã trở nên vô cùng vắng vẻ sau khi môt loạt quốc gia vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Tổng thống cũng không thể đứng trên pháp luật
Ngày 25-5 vừa qua, sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ đã bị Tòa phúc thẩm liên bang Khu vực 4 bác bỏ, với phán quyết sắc lệnh mới “phân biệt đối xử và kỳ thị tôn giáo”.

Thủ tướng Theresa May thất bại, Anh có “quốc hội treo” sau bầu cử
Quốc hội Anh sẽ buộc phải duy trì trong tình trạng “treo” sau cuộc tổng tuyển cử do không có chính đảng nào giành được thế đa số.

Tổng hợp-TT