VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/5/2018.

Cuộc gặp lịch sử Mỹ – Triều: Cơ hội biến điều không thể thành có thể; EU và Mỹ hướng đến dàn xếp tranh chấp thuế thép và nhôm; Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc về việc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

 Cuộc gặp lịch sử Mỹ – Triều: Cơ hội biến điều không thể thành có thể

 Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)    Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Dân trí Những chuyển biến nhanh chóng trong môi trường chính trị khu vực và toàn cầu cùng phong cách lãnh đạo khác biệt của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả khả quan cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp tới.
Hàng chục năm mất lòng tin và các thỏa thuận liên tục bị phá vỡ trong suốt chiều dài lịch sử khiến không mấy người lạc quan về hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau. Tuy nhiên, lịch sử không phải lúc nào cũng lặp lại và những gì từng xảy ra trong quá khứ chưa chắc sẽ tái diễn.
Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều có cơ hội đạt được kết quả tích cực, thay vì đi vào vết xe đổ như những lần trước đây, thành tựu đó không chỉ bắt nguồn từ quyết tâm chính trị của các bên, mà còn từ những thay đổi về bối cảnh trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên. Theo chuyên gia Rodger Baker tại tổ chức tình báo địa chính trị Stratfor, chỉ cần Mỹ và Triều Tiên chấp thuận thảo luận với nhau để lên kế hoạch cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong-un, điều đó đã được xem là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi đáng kể trong vấn đề Triều Tiên.

EU và Mỹ hướng đến dàn xếp tranh chấp thuế thép và nhôm
(SGGP) Liên minh châu Âu (EU) đang để ngỏ khả năng giải quyết tranh chấp thuế trừng phạt của Mỹ với thép và nhôm trên cơ sở hạn ngạch nhập khẩu của Mỹ.
Điều kiện của EU để đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump là bất kỳ sự hạn chế nhập khẩu nhôm và thép của 28 thành viên EU vào Mỹ đều không được thấp hơn số lượng nhập khẩu năm 2017.

Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc về việc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông
Theo phân tích của Collin Koh, nghiên cứu viên tại Chương trình an ninh hàng hải của Viện Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thì sự tích tụ quân sự ổn định của Trung Quốc trên các hòn đảo đang đạt đến một “điểm không trở lại”.
“Chúng tôi biết rõ việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp nêu mối quan ngại này với người Trung Quốc. Sẽ có hậu quả trước mắt và lâu dài”, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo hôm 3-5 khi trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin CNBC xung quanh việc Trung Quốc xây dựng hệ thống tên lửa trên các tiền đồn do họ tạo ra ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tin từ hãng CNBC cho hay, trong tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên 3 tiền đồn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nguồn tin này được hãng CNBC lấy trực tiếp từ báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ.

***   Chiêm ngưỡng dàn vũ khí cực mạnh của Nga khiến Crimea “bất khả xâm phạm”
(VnMedia) – Việc tăng cường hệ thống phòng thủ cho bán đảo Crimea bằng loạt hệ thống vũ khí tối tân S-400 và Pantsir-S của Nga dự kiến diễn ra vào cuối năm nay và sẽ khiến cho khu vực này trở nên “bất khả xâm phạm“.

Động đất tại các mỏ ở Ba Lan và Nam Phi khiến nhiều thương vong
Ít nhất 7 thợ mỏ vẫn đang mất tích sau khi một trận động đất xảy ra hôm 5/5 tại một khu mỏ ở Ba Lan.

Hình ảnh tên lửa và dàn vũ khí đỉnh cao của Nga trong lễ diễu binh
– Ngày 9/5 hàng năm luôn là ngày được nhiều người chờ đợi bởi trong ngày này người ta không chỉ được dịp tận mắt dàn vũ khí oai hùng của Nga mà còn được chiêm ngưỡng những bóng hồng xinh đẹp kiêu hãnh diễu binh qua Quảng trường Đỏ.

Sợ Kim Jong Un thân Trump, Trung Quốc lo đối phó?
– Giới phân tích phương Tây tin rằng, Trung Quốc đang tìm cách “ve vãn” đồng minh Triều Tiên vì lo ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quá gần gũi với Bình Nhưỡng.

***   Nga rầm rộ tập dượt trước lễ “Diễu binh Chiến thắng Phát xít”
Sputnik ngày 6-5 đưa tin, trong lễ diễu hành chào mừng kỉ niệm 73 năm chiến thắng phát xít, được diễn ra tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9-5 tới, Nga sẽ phô diễn những hạng mục vũ khí quân sự tối tân nhất của nước nà

Tổng thống Trump khẳng định tên lửa Mỹ “bất bại” tại Syria
Ngày 5-5 (giờ địa phương), Ynet dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không có bất cứ tên lửa nào của Mỹ bị đánh chặn tại Syria trong vụ không kích của liên quân hồi giữa tháng 4.

Mỹ – Trung chưa giải quyết được bất đồng trong thương mại
Ngày 4-5, phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã kết thúc 2 ngày đàm phán tại Trung Quốc.

Hàn Quốc bắt đầu kế hoạch lập khu vực hàng hải hòa bình với Triều Tiên
4 bộ trưởng Hàn Quốc đã đến thăm 2 hòn đảo biên giới phía Tây vào chiều 5-5 để thu thập ý kiến của người dân về thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều thiết lập khu vực hàng hải hòa bình, các quan chức Seoul cho biết.

Núi lửa Hawaii “tỉnh giấc”, 10.000 người phải sơ tán
Hàng trăm trận động đất trong suốt những ngày vừa qua khiến người dân Đảo Lớn của Hawaii hoảng sợ, đặc biệt trong đêm 4-5 khi ngon núi lửa Kilauea chính thức tỉnh giấc và phun trào dung nham.

Triều Tiên chính thức chung một múi giờ cùng Hàn Quốc
Triều Tiên đã chính thức điều chỉnh giờ nhanh lên 30 phút để khớp múi giờ với Hàn Quốc, hãng Thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 5-5.

Tiết lộ chương trình sinh sản “trẻ con Aryan thuần chủng”
Năm 1936, người ủng hộ Đức Quốc xã (ĐQX) và đồng thời là sinh viên tốt nghiệp Hildegard Trutz đã được tuyển dụng như là một trong những phụ nữ “thuần chủng nhất” của Đức. Trutz được chọn để hôn phối cùng với các sĩ quan SS với hy vọng sẽ sinh ra một đứa trẻ mang dòng dõi Aryan.

ICAO xem xét đề nghị của Triều Tiên mở tuyến hàng không đến Hàn Quốc
Giám đốc cơ quan quản lý hàng không Liên hợp quốc sẽ đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận một yêu cầu trước đây của Bình Nhưỡng về việc mở các tuyến bay mới đến Hàn Quốc, tổ chức xác nhận vào sáng 5-5, theo giờ Hà Nội.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn sẽ diễn ra vào ngày 22-5
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức hội đàm ở Washington cuối tháng này trước cuộc họp của ông Trump vối lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết hôm 4-5.

Lãnh đạo Trung-Hàn cam kết hợp tác kết thúc chiến tranh Triều Tiên
Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để thúc đẩy một hiệp ước hòa bình với CHDCND Triều Tiên sẽ chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, lãnh đạo của các quốc gia cho biết hôm 4-5.

Triều Tiên bất ngờ công bố một loạt yêu cầu trước thềm thượng đỉnh với Mỹ
Triều Tiên đã chính thức hối thúc Hàn Quốc và Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cũng như rút Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Cảnh sát nhí Wasil Ahmad: Một cuộc đời bi hùng
Wasil Ahmad còn chưa đủ cao lớn để khoác một khẩu tiểu liên AK trên người mà báng súng không quệt xuống đất, nhưng cậu bé vẫn tham gia chiến đấu như một sĩ quan cảnh sát chuyên nghiệp.

Đến lượt phiến quân ở Homs hạ vũ khí đầu hàng quân đội Syria
Các nhóm phiến quân ở tỉnh Homs đã giao nộp vũ khí hạng nặng cho quân đội Syria, sau khi chấp thuận một thỏa thuận mới với chính phủ nhằm sơ tán án toàn khỏi khu vực và tránh đòn tấn công phủ đầu.

Nga sẽ là “ngư ông đắc lợi” khi Mỹ-Trung chiến tranh thương mại?
Nga cho rằng một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không được hoan nghênh, song sẽ mở đường để Moscow tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, trước hết là trong xuất khẩu nông sản.

Bỏ qua Ukraine, “Dòng chảy phương Bắc 2” được khởi công tại Đức
Trong bối cảnh Mỹ có kế hoạch đầy tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu, ngày 3-5, hãng thông tấn Đức DPA cho biết, dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” đã được khởi công tại thành phố Lubmin của nước này.

Israel mong Nga thông cảm và ủng hộ trong các vấn đề về Syria và Iran
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho hay Tel Aviv đã không “vào hùa” trừng phạt Nga cùng các nước phương Tây, đồng thời đề nghị Moscow có hành động tương ứng bằng cách ủng hộ Israel trong các vấn đề Iran và Syria.

Tổng hợp-TT