VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/2/2018.

Trung Quốc bỏ quy định hạn chế nhiệm kỳ chủ tịch nước;  Putin điện đàm với lãnh đạo Pháp, Đức, bàn về khủng hoảng Syria; Nhà đầu tư Trung Quốc ra sức thâu tóm đất nông nghiệp ở nước ngoài…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc bỏ quy định hạn chế nhiệm kỳ chủ tịch nước

 Trung Nam Hải - biểu tượng quyền lực của Trung Quốc.     Trung Nam Hải – biểu tượng quyền lực của Trung Quốc. 
   VOV.VN – Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất bỏ quy định không đảm nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức danh chủ tịch nước, phó chủ tịch nước.
Truyền thông Trung Quốc chiều 25/2 đồng loạt đăng tải thông tin về nội dung sửa đổi hiến pháp nước CHND Trung Hoa do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất.
Theo đó, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất bỏ quy định không đảm nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức danh chủ tịch nước, phó chủ tịch nước (một nhiệm kỳ 5 năm).
“Quan điểm phát triển khoa học” do nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cùng với “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới” cũng được đề xuất ghi vào hiến pháp. Bên cạnh đó, những nội dung quan trọng khác như “thành lập ủy ban giám sát quốc gia và ủy ban giám sát các cấp địa phương” và “thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại” cũng được đề xuất ghi vào Hiến pháp.
Hiến pháp hiện nay của Trung Quốc được thông qua ngày 4/2/1982. Đây sẽ là lần thứ 5 Trung Quốc tiến hành sửa đổi, bổ sung đối với bản Hiến pháp này, những lần trước là vào các năm 1988, 1993, 1999 và 2004./.

 Putin điện đàm với lãnh đạo Pháp, Đức, bàn về khủng hoảng Syria
Tổng thống Nga tập trung trao đổi với Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức về tình hình ở Đông Ghouta, Syria, trong cuộc điện đàm diễn ra hôm nay.
“Các bên thảo luận những vấn đề Syria liên quan đến diễn biến gần đây ở Đông Ghouta và việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này cùng một số khu vực khác”, Tass dẫn thông báo từ văn phòng báo chí Điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Lãnh đạo ba nước cho biết “hài lòng trước việc những nỗ lực chung mang tính xây dựng đã giúp dẫn tới việc thống nhất và thông qua Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc số 2401 ngày 24/2. Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện những nỗ lực chung nhằm thực hiện đầy đủ các điều khoản trong nghị quyết một cách nhanh chóng nhất có thể”.
Tổng thống Putin thông báo với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel về những động thái mà Nga đã thực hiện để sơ tán dân thường, vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cùng trợ giúp y tế cho dân chúng ở Syria.

Nhà đầu tư Trung Quốc ra sức thâu tóm đất nông nghiệp ở nước ngoài
(TTXVN/Vietnam+)Các thương vụ doanh nghiệp Trung Quốc mua đất nông nghiệp ở nước ngoài đang xuất hiện ngày càng nhiều giữa bối cảnh “người khổng lồ” châu Á này đang nỗ lực bắt kịp với nhu cầu lương thực “lớn như thổi” của người dân.
Với 1,4 tỷ dân – tương đương 1/5 dân số toàn thế giới, Trung Quốc lại chỉ sở hữu chưa đến 10% diện tích đất canh tác của cả hành tinh, do đó nước này đã luôn đẩy mạnh công tác mua đất nông nghiệp ở nước ngoài.
Bên cạnh việc nhu cầu tiêu dùng tăng, các vụ bê bối an toàn thực phẩm trong nước đã làm tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm nhập khẩu – vốn luôn được cho là an toàn hơn.
Theo thống kê của các viện nghiên cứu Mỹ như Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Tổ chức Heritage Foundation, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực nông nghiệp ở nước ngoài đã tăng vọt lên ít nhất là 94 tỷ USD kể từ năm 2010, với gần một nửa số đó là đầu tư trong hai năm qua.

 ***   Nhà Trắng nêu điều kiện đối thoại với Triều Tiên
Nhà Trắng ngày 25/2 tuyên bố bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cũng đều phải dẫn tới kết quả là Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Thông điệp trên được đưa ra sau khi các quan chức Triều Tiên đang có mặt ở Hàn Quốc cho biết chính phủ của họ sẵn sàng đối thoại với Mỹ, Reuters đưa tin.
“Chúng tôi sẽ xem xét thông điệp mà Bình Nhưỡng đưa ra hôm nay. Nếu họ thiện chí muốn thảo luận, hãy cho thấy những bước đi đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa”, thông báo từ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ivanka Trump không tương tác với các quan chức Triều Tiên tại Hàn Quốc
Ivanka Trump đứng trước ông Kim Yong-chol, thành viên phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc, trong lễ bế mạc Olympic Pyeongchang 2018 hôm qua. Ảnh: AP.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đoàn đại biểu Triều Tiên và Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump là những gương mặt nổi bật tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 ngày 25/2.
Theo một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cô Ivanka không có bất kỳ tương tác nào với đoàn đại biểu Triều Tiên tại sự kiện, Reuters đưa tin. Trước đó, ái nữ của Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, khẳng định Washington sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa, buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Nổ lớn tại thành phố của Anh, 5 người bị thương
Vụ nổ xảy ra tại trung tâm thành phố Leicester, Anh, tối 25/2, phá hủy một cửa hàng tiện lợi, một ngôi nhà và khiến ít nhất 5 người bị thương, Reuters đưa tin. Cảnh sát Anh cho biết không có dấu hiệu cho thấy vụ việc liên quan tới khủng bố. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tránh xa khỏi khu vực.
Một bệnh viện địa phương cho hay trong 5 người được chuyển tới đây sau vụ nổ, 4 người bị thương khá nghiêm trọng.

Ivanka Trump đứng dậy vỗ tay cho các vận động viên Triều Tiên
Ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/2 đứng lên và vỗ tay bên cạnh vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi đoàn vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng tiến vào sân vận động trong lễ bế mạc Olympic Mùa đông 2018, theo Reuters.
Hành động trên trái ngược với cách thể hiện của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại lễ khai mạc Thế vận hội ngày 9/2. Ông và vợ là hai người duy nhất tại khu VIP không đứng lên vỗ tay chào mừng đoàn vận động viên liên Triều.

Đe dọa đánh bom nặc danh ở Moscow, hơn 4.000 người phải sơ tán
Sputnik dẫn lời một nguồn tin từ cơ quan khẩn cấp Moscow cho biết khoảng 4.000 người đã phải sơ tán khỏi trung tâm mua sắm Okhotny Ryad ở Quảng trường Manezhnaya, gần Điện Kremlin, ngày 25/2 sau khi nhà chức trách nhận được một lời đe dọa đánh bom nặc danh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không phát hiện bất kỳ dấu vết chất nổ nào.
Trung tâm mua sắm dưới lòng đất Okhotny Ryad từng là mục tiêu tấn công khủng bố. Ngày 31/8/1999, một quả bom phát nổ tại đây khiến một người chết và 40 người bị thương. Đây được cho là một trong chuỗi các vụ đánh bom liên quan tới cuộc Chiến tranh Chechnya lần hai.

Pháp phá hai âm mưu khủng bố trong năm nay
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb ngày 25/2 cho biết lực lượng an ninh nước này đã đập tan hai âm mưu khủng bố kể từ đầu năm tới nay.
Một trong hai kẻ lên kế hoạch khủng bố, bị bắt giữ hồi tháng trước, có ý định tấn công vào một trung tâm thể thao lớn. Một kẻ tình nghi khác nhắm mục tiêu vào lực lượng tuần tra chống khủng bố.

Iraq xử tử 16 phụ nữ vì gia nhập IS
Một tòa án Iraq ngày 25/2 tuyên án tử hình 16 phụ nữ người Turk vì gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Reuters đưa tin.
Tòa án hình sự trung ương đã đưa ra bản án trên sau khi những phụ nữ này “được chứng minh là có tham gia nhóm khủng bố Daesh và họ đã thú nhận việc kết hôn với các phần tử thuộc Daesh hoặc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các thành viên thuộc nhóm hay giúp đỡ chúng thực hiện những cuộc tấn công khủng bố”, Thẩm phán Abdul-Sattar al-Birqdar cho biết, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

***  Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 25/2, ông Moon cho biết đã gặp phái đoàn Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Thế vận hội. Ông đã nói với các quan chức Triều Tiên rằng, các cuộc hội đàm Mỹ-Triều nên diễn ra “càng sớm càng tốt”.
Theo lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, các quan chức đại diện Triều Tiên đã biểu thị họ sẵn sàng hội đàm với Mỹ, và nhất trí cho rằng “quan hệ liên Triều phải phát triển cùng với quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên”.
Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cùng ngày tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất mà Mỹ vừa áp đặt lên nước này vì chương trình hạt nhân, tên lửa không khác gì “hành động chiến tranh”.
“Như chúng tôi từng nói nhiều lần trước đây, chúng tôi coi bất kỳ hạn chế nào áp đặt lên Triều Tiên đều là hành động chiến tranh”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của bộ ngoại giao nước này.

– Ngày 25/2, hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin nước này và Syria sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào vùng ngoại ô Damascus do “những kẻ khủng bố” kiểm soát.

– Theo Frontex – Cơ quan kiểm soát biên giới Liên minh châu Âu (EU), năm 2017, số vụ vượt biên trái phép vào EU bị phát hiện ghi nhận ở mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng người di cư bắt đầu từ năm 2014.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter: “Bản ghi nhớ của đảng Dân chủ về các lạm dụng trong giám sát bầu cử là một sự thất bại chính trị và pháp lý. Nó chỉ khẳng định tất cả những điều khủng khiếp đã được thực hiện. Điều đó là bất hợp pháp!”.

– Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto bị hoãn lại sau cuộc điện đàm căng thẳng giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/2, vì vấn đề kinh phí xây dựng “bức tường biên giới”.

– Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ trên không của nước này tiến hành biện pháp củng cố năng lực phòng vệ đất nước.

– Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma có thể phải đối mặt với 18 tội danh sau khi một nhóm ủy viên công tố đề nghị khởi tố ông, mặc dù trước đó cựu Tổng thống Zuma đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc chống lại mình.

– Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện khóa IV. Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thắng tuyệt đối, giành được toàn bộ 58 ghế được bầu.

– Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị xóa bỏ nội dung trong Hiến pháp nước này quy định “Chủ tịch và Phó chủ tịch nước không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

– Theo Tân Hoa xã, ông Dương Tinh, nguyên Bí thư trung ương khóa 18, Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc đã bị lập hồ sơ thẩm tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

***  Triển vọng mới cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 20-2 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán về hòa bình Trung Đông với Palestine. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày với bài phát biểu hiếm hoi của Tổng thống Mahmoud Abbas tại LHQ kêu gọi cơ chế đa phương mới về hòa bình Trung Đông.

HĐBA chính thức thông qua nghị quyết ngừng bắn khẩn cấp ở Syria
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) chính thức thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, mở đường cho các hoạt động nhân đạo và sơ tán khẩn cấp ở vùng chiến sự Đông Ghouta.

Tổng thống Trump đổi ý, nói có thể đưa Mỹ trở lại TPP
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói rằng, ông có thể đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi rút lui vào năm 2017.

Đánh bom liều chết tại Somalia khiến ít nhất 18 người chết
Quan chức Somalia cho biết, hai chiếc xe chở bom đã phát nổ tại thủ đô Mogadishu nước này hôm 23-2 (giờ địa phương) khi cố tình tấn công phủ Tổng thống khiến 18 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Mỹ quyết “chơi rắn” nhằm gây sức ép tối đa với Triều Tiên
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 24-2 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Ái nữ nhà Trump đẹp hút hồn trong chuyến thăm đến Hàn Quốc
Chỉ một ngày sau khi hạ cánh tại Hàn Quốc, cái tên Ivanka Trump đã xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, không chỉ bởi những mục đích của chuyến thăm này, mà còn bởi sự thể hiện đầy xuất sắc và ấn tượng của ái nữ nhà Tổng thống Trump ngay từ những giây phút đầu tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ bất ngờ hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Syria
Đêm 23-2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định trì hoãn việc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria.

Chiến sự rất ác liệt tại “chảo lửa” Syria
Trong những ngày đầu năm 2018, một số thành phố như Afrin, miền Bắc Syria hay Đông Ghouta, vốn là những khu vực bùng phát chiến sự dữ dội, trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Chiến sự tại những khu vực này như thêm dầu vào chảo lửa Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm mà chưa có hồi kết.

841 dân thường Syria và Iraq mất mạng vì đòn không kích nhầm
Mỹ mới đây thừa nhận 841 dân thường ở Syria và Iraq đã thiệt mạng oan uổng do các đòn không kích nhầm của liên minh quân sự do Washington dẫn đầu.

Nga tố truyền thông phương Tây đưa tin sai lệch về Đông Ghouta
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định giới truyền thông phương Tây đang tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn, để đánh lạc hướng dư luận toàn cầu về tình hình thực tế ở Đông Ghouta, Syria.

Cuộc sống như “địa ngục” của người dân Syria ở vùng chiến sự Đông Ghouta
Dân thường đã trở thành những nạn nhân đáng thương nhất khi mất đi cả người thân lẫn nhà cửa trong các trận giao tranh dữ dội giữa quân đội Chính phủ Syria và phiến quân ở Đông Ghouta.

Anh muốn kéo dài giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit?
Theo dự thảo kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Chính phủ Anh không bác bỏ những đòi hỏi của Liên minh châu Âu (EU) về duy trì nguyên trạng tự do đi lại trong giai đoạn chuyển tiếp. Xứ sở sương mù đồng thời không đề cập khả năng phủ quyết những luật mới của EU, cũng như việc London không có quyền thực hiện các thỏa thuận thương mại quốc tế mới nếu không có sự đồng ý của EU.

Tổng hợp-TT