VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/6/2018.

Bấp bênh thị trường “vàng đen” thế giới; Ông Trum gặp riêng ông Kim Jong-un trước khi họp cùng các cố vấn;  Điều khiến Trung Quốc lo sợ nhất từ cuộc gặp Trump – Kim;  Lo ngại về an ninh, Kim Jong-un không đi chung máy bay đến Singapore với em gái…là những tin chính được cập nhật.

Bấp bênh thị trường “vàng đen” thế giới

 Một nhà máy lọc dầu tại Dharan của Saudi Arabia    Một nhà máy lọc dầu tại Dharan của Saudi Arabia

(SGGP) Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu Brent tăng hơn 76USD/thùng, sau khi giảm nhẹ ở phiên giao dịch đầu tuần. Giá dầu biến động trong bối cảnh thị trường đang trông chờ cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) diễn ra vào ngày 22-6 tới.
OPEC sẵn sàng hành động
Kết quả sau cuộc họp được cho là sẽ gây tác động lên thị trường dầu mỏ toàn cầu, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sản lượng khai thác dầu của Venezuela bị sụt giảm. Theo Reuters, Saudi Arabia và Nga đang tính tới khả năng tăng sản lượng, nhằm bù đắp lượng dầu thị trường có thể bị mất đi do lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Iran. Hụt từ nguồn cung Iran sẽ góp phần khiến giá dầu chững lại.
Dù vậy, ý định của Saudi Arabia không phải không có rủi ro. Nếu tăng sản lượng quá mức hoặc không có sự điều phối với những nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC, nhất là Nga, thị trường sẽ lại thừa cung, khiến giá dầu sụt giảm. Do đó, sự ổn định của thị trường dầu sẽ phụ thuộc ít nhiều vào Nga, quốc gia phải lựa chọn giữa liên minh với Iran và mối quan hệ mới với Saudi Arabia.
Thỏa thuận giữa OPEC với Nga và một số quốc gia khác hạn chế sản lượng khai thác dầu 1,8 triệu thùng dầu/ngày kéo dài cho tới hết năm nay. OPEC đã phát tín hiệu rằng, khối này và các nước đồng minh sẵn sàng hành động nếu các diễn biến địa chính trị gây ảnh hưởng bất lợi đến nguồn cung dầu.

Ông Trum gặp riêng ông Kim Jong-un trước khi họp cùng các cố vấn
(TTXVN/Vietnam+) Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp riêng nhau cùng với phiên dịch viên trước khi tiến hành cuộc gặp mở rộng.
Ngày 11/6, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng nhau khoảng hai tiếng đồng hồ trước khi tiến hành cuộc gặp song phương cùng với các cố vấn của mình.
Giới chức Mỹ hiện vẫn chưa chắc chắn về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh này. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn đạt được một thỏa thuận khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.
Trước những kỳ vọng của cộng đồng quốc tế vào kết quả cuộc gặp lần này, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh đây sẽ là bước khởi đầu của một tiến trình lâu dài hơn nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Cùng ngày, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/6 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Singapore, đồng thời cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra vào ngày 12/6, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề như thiết lập quan hệ Triều-Mỹ; xây dựng một cơ chế duy trì hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên; phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề nảy sinh mà hai bên cùng quan tâm do “kỷ nguyên thay đổi” mang lại.

 Điều khiến Trung Quốc lo sợ nhất từ cuộc gặp Trump – Kim
Kịch bản tồi tệ nhất với Bắc Kinh là Kim Jong-un nhượng bộ trước Trump và biến Triều Tiên thành đồng minh của Mỹ.
Tiêm kích Trung Quốc có thể hộ tống chuyên cơ đến Singapore của Kim Jong-un  /  Máy bay Trung Quốc có thể đã đón Kim Jong-un tới Singapore
Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra, Trung Quốc dường như đã chiếm thế thượng phong khi hai lần đón ông Kim tới nước này và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Bắc Kinh vẫn không thể che giấu được nỗi lo lắng về những kịch bản có thể xảy ra tại sự kiện trọng đại này, theo NYTimes.
Nhiều chuyên gia phân tích cho biết các lãnh đạo Trung Quốc, vốn không quen với vị thế “đứng ngoài trông vào”, đang ngày càng bất an về việc liệu họ có giữ được đồng minh Triều Tiên trong vòng tay của mình sau cuộc gặp Trump – Kim hay không. Điều họ lo sợ nhất là Kim có thể tìm cách chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách kết thân với Mỹ.
Kim có thể làm điều này bằng cách đưa ra một số thỏa thuận với Trump, chẳng hạn như cam kết phá hủy kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự giúp đỡ của Mỹ nhằm giảm bớt hoặc thậm chí là xóa bỏ sự phụ thuộc gần như hoàn toàn của Triều Tiên vào Trung Quốc.

 Lo ngại về an ninh, Kim Jong-un không đi chung máy bay đến Singapore với em gái
Kim Jong-un và em gái đến Singapore bằng máy bay riêng biệt để đề phòng bất trắc có thể xảy ra.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua đến sân bay Changi của Singapore trên một chiếc Air China 747-400 từ Bình Nhưỡng. Dữ liệu của trang Flight Radar 24 cho thấy máy bay đã thay đổi hành trình ngay sau khi bay qua Bắc Kinh, hầu hết di chuyển trong đất liền và tránh xa các khu vực duyên hải. Trước đó, máy bay vận tải Air Koryo IL-76 đã đến Singapore để chở chiếc limousine của ông.
Khoảng một giờ sau, em gái ông là Kim Yo-jong cũng hạ cánh tại Singapore trên một máy bay IL-62M của Triều Tiên. Đây nhiều khả năng là chiếc máy bay từng đưa cô đến Seoul để dự Olympic mùa đông hồi đầu năm.
Cách di chuyển này cho thấy Triều Tiên đã thực hiện những nỗ lực lớn để đảm bảo mức độ an ninh cao nhất cho các lãnh đạo. “Tổng thống và phó tổng thống Mỹ thường không đi cùng máy bay”, nhà nghiên cứu Triều Tiên Christopher Green cho biết. “Họ làm vậy vì lý do an ninh và chính phủ cần có người tiếp nối nếu xảy ra bất trắc với lãnh đạo”.
“Gia tộc họ Kim có thể được coi như ‘dòng dõi hoàng gia’ ở Triều Tiên. Vì vậy, việc Kim Yo-jong và Kim Jong-un đến Singapore trên hai máy bay riêng biệt là điều dễ hiểu”, Green đánh giá.

***   Pháp, Đức chỉ trích Trump vì quay lưng với tuyên bố chung G7
Trong thông cáo phát đi ngày 10/6, Phủ tổng thống Pháp chỉ trích hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối ủng hộ tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canada hồi cuối tuần qua là “hành động bất hợp lý và gây bất ổn”, theo CNN.
“Hợp tác quốc tế không thể chỉ phụ thuộc vào sự giận dữ và vài từ ngữ. Hãy nghiêm túc và tỏ ra xứng đáng với người dân của chúng ta”, thông cáo nhấn mạnh. “Chúng ta đã dành hai ngày để đạt được một bản thảo và những cam kết. Chúng ta tuân thủ chúng. Và bất cứ ai bỏ đi, quay lưng với chúng đều cho thấy sự mâu thuẫn của họ”.
Đức trong khi đó chỉ trích Tổng thống Mỹ là “đang hủy hoại niềm tin” giữa các quốc gia. “Đây không phải điều thực sự bất ngờ. Chúng ta từng thấy điều này với thỏa thuận chống biến đổi khí hậu hay thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong vài giây, bạn có thể phá hủy niềm tin chỉ bằng 280 ký tự trên Twitter. Để xây dựng niềm tin trở lại cần rất nhiều thời gian”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói trước các phóng viên ở Berlin, bình luận về quyết định không ủng hộ tuyên bố chung G7 của Tổng thống Mỹ.

Cú bắt tay giữa Tổng thống Mỹ – Pháp lại gây sốt
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong lúc đứng chụp ảnh tại hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng ở Quebec, Canada, tối 8/6 đã chủ động bắt tay người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Cái bắt tay tuy không quá dài nhưng đủ chặt để in dấu trên bàn tay Tổng thống Trump. Một phóng viên đã chụp lại được cận cảnh hình ảnh ngón tay hằn trên bàn tay ông chủ Nhà Trắng và bức ảnh lập tức gây chú ý, theo Independent.
Trên mạng xã hội, cú bắt tay thu hút được hàng loạt bình luận. “Trump, người nổi tiếng với những cú bắt tay uy lực, nay trở thành nạn nhân của Emmanuel Macron. Hãy nhìn cách Tổng thống Pháp để lại dấu ấn trên tay Tổng thống Donald Trump”, người dùng Twitter tên Chungyan Chow viết. Không ít người gọi đây là một “màn đối đầu” qua cú bắt tay.

Trump – Kim sẽ bàn về hòa bình và vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “thảo luận về cơ chế gìn giữ hòa bình ổn định, lâu dài” trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề phi hạt nhân hóa cùng các vấn đề khác mà hai bên quan tâm.
Bản tin cũng cho biết tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ lần này còn có Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol và cô Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un.
Trump và Kim Jong-un hôm qua đã đến Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử vào ngày 12/6.

Canada phản pháo sau khi bị Mỹ cáo buộc ‘đâm sau lưng’
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 10/6 chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra những tuyên bố mang tính “phân cực” về chính sách thương mại của Mỹ, cho hay Tổng thống Donald Trump rút khỏi tuyên bố chung của G7 vì bị Canada “chơi trò hai mặt”. Ông đồng thời cáo buộc Thủ tướng Trudeau “đâm sau lưng” Mỹ.
Đáp lại những bình luận trên, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định: “Canada tin rằng kiểu tấn công cá nhân không thích hợp và hữu dụng đối với chúng tôi trong việc xây dựng mối quan hệ với các quốc gia khác”. Bà đồng thời nhấn mạnh Canada “rất rõ ràng” và chỉ “đưa ra tranh luận dựa trên thực tế”, theo Hill.

Quan chức Mỹ – Triều hôm nay gặp mặt, thảo luận các công tác chuẩn bị cuối cùng
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sander cho hay Đại sứ Mỹ Sung Kim có kế hoạch tổ chức một cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui vào 10h hôm nay ở khách sạn Ritz Carlton, Straits Times đưa tin.
Theo hãng thống tấn Hàn Quốc Yonhap, phái đoàn Mỹ – Triều sẽ cố gắng đưa ra được một dự thảo để trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra ngày 12/6 ở khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore.

Ít có khả năng Tổng thống Hàn Quốc dự thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Singapore
Một quan chức từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm qua cho hay ông Moon Jae-un “ít có khả năng” đến Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6, Straits Times đưa tin.
Thay vào đó, Seoul cử Phó chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia Nam Gwan-pyo cùng một số quan chức cấp cao khác đến Singapore. Ông Nam sẽ nêu quan điểm của chính phủ Hàn Quốc sau khi thượng đỉnh Mỹ – Triều kết thúc.
“Vừa theo dõi sát sao tình hình, chúng tôi sẽ vừa duy trì phối hợp chặt chẽ (với các quan chức có liên quan tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều)”, ông Nam nói trước báo giới trong lúc chuẩn bị lên máy bay tới Singapore.

***  Những hình ảnh gây sốt của đoàn vệ sĩ của Chủ tịch Kim Jong Un ở Singapore
(VnMedia) – Hình ảnh đoàn vệ sĩ cao to, mặc bộ comple đen chạy bộ theo xe của Chủ tịch Kim Jong Un ở Singapore tiếp tục gây chú ý trong bối cảnh mọi con mắt dường như đều đổ dồn về hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều sắp tới.

Chiến trường Syria: Nga làm lộ “tử huyệt” của quân Assad?
– Chiến trường Syria trong tuần này chứng kiến diễn biến bất ngờ khi Nga triển khai quân đến áp sát lực lượng được Iran hậu thuẫn. Điều này đã phơi bày mâu thuẫn hiếm hoi nảy sinh trong liên minh ủng hộ Tổng thống Assad.

Bức ảnh bà Merkel “giáo huấn” Tổng thống Trump gây sốt trên mạng!
Bức ảnh các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 đang diễn ra căng thẳng được Thủ tướng Đức Angela Merkel đăng tải trên Instagram đã tiết lộ khá nhiều điều thú vị.

Bất ngờ với cách Chủ tịch Kim Jong Un đến Singapore gặp Tổng thống Trump
– Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China được phát hiện cất cánh từ sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng lúc 8h30 sáng nay (10/06) theo giờ địa phương.

G7: Quay ngoắt thái độ, Tổng thống Trump khiến 6 cường quốc đồng minh sững sờ
– Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay vẫn nổi tiếng vì những hành động đầy bất ngờ và khó đoán. Điều này tiếp tục xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh G7- nơi tụ họp của những cường quốc mạnh hàng đầu thế giới

***   Chuyến đi thu hút cả thế giới của Kim Jong Un
Trang Flightradar24 cho hay, chiếc máy bay chở ông Kim tới Singapore đã chọn lộ trình bay qua các khu vực đất liền và không phận Trung Quốc nhiều nhất. Dữ liệu thu được của trang web Thụy Điển này cho thấy, chiếc Boeing 747 của Air China ban đầu đi qua 4 tỉnh của Trung Quốc gồm Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc và Hồ Nam cũng như tránh xa các khu vực ven biển. Dữ liệu của Flightradar24 cũng cho thấy, không có bất kỳ máy bay dân sự nào ở gần chuyên cơ Trung Quốc chở ông Kim vào thời điểm đó, dù đây thường là vùng không phận tương đối tấp nập.
Tuy nhiên, sau khi đến Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, máy bay đã di chuyển qua đảo Hải Nam và biển Đông để tới Singapore.
Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tới giữa ông Trump và ông Un tại hòn đảo nghỉ mát Sentosa sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã ra đón cả hai nhà lãnh đạo.
Tối 10/6, ông Kim Jong Un đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Phát biểu sau cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: “Toàn thế giới đang dõi theo cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa tôi và người đứng đầu nước Mỹ. Cảm ơn ông vì nhưng nỗ lực tận tâm”.
Singapore, một quốc gia trung lập, nổi tiếng vì an ninh thắt chặt và từng là nơi tổ chức các hội nghị quốc tế lớn trong quá khứ. Nước này được coi là một trong số những quốc gia an toàn nhất thế giới, là một trong số 48 quốc gia mà Triều Tiên đặt đại sứ quán.

– Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ rời Singapore vào 2h chiều ngày 12/6 sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters dẫn một nguồn tin có liên quan tới việc hoạch định chuyến đi của Kim Jong Un tới Singapore cho hay. Theo nguồn tin này, kế hoạch trên mới là tạm thời. Ông Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 9h sáng ngày 12/6.

– Giáo hoàng Francis hôm 10/6 bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ dẫn tới một tương lai hoà bình cho Bán đảo Triều Tiên và cho cả thế giới.

– Hàng nghìn phụ nữ khoả thân cuối tuần qua đã đổ về bãi biển Maghermore, Ireland để phá kỷ lục thế giới về sự kiện tắm truồng có đông người tham gia nhất thế giới.

– Theo RT, một người đàn ông Ấn Độ đã giết hại đứa con gái 4 tuổi của mình để hiến tế, nhằm xoa dịu Chúa trời. Người này sau đó khai với cảnh sát rằng chính quỷ Satan buộc anh ta phải cứ cổ họng đứa bé.

– Quân đội Israel đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự với quy mô lớn chưa từng có ở Cao nguyên Golan, Thời báo Israel đưa tin.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/6 nói, ông sẵn sàng hội đàm trực diện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về mối nguy của một cuộc chạy đua vũ trang mới.

***   Nguyên nhân nào khiến CHDCND Triều Tiên thay đổi chính sách?
Sau một lần bị hủy bỏ, cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều cuối cùng sẽ vẫn diễn ra như dự kiến vào ngày 12-6 tại Singapore. Có nhiều ý kiến cho rằng, nhân vật mang tính quyết định trong việc thúc đẩy cuộc gặp mang ý nghĩa lịch sử này và cuộc thượng đỉnh liên Triều trước đó chính là nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Máy bay, tàu chiến Singapore quần thảo đảm bảo an ninh thượng đỉnh Mỹ – Triều
An ninh tại Singapore được tăng cường tối đa trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều tới nước này trong ngày hôm nay (10-6).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến Singapore
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp máy bay tới Singapore và di chuyển về khách sạn bằng siêu xe chống đạn S600.

Đường di chuyển “kì lạ” của chuyên cơ hộ tống ông Kim Jong-un đến Singapore
Các nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên đường đến Singapore sáng nay (12-6), song một chuyên cơ trong đoàn của ông đã hạ cánh xuống Trung Quốc trước khi tiếp tục hành trình.

Nga tuyên bố IS chỉ còn tồn tại trong khu vực Mỹ kiểm soát
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko tuyên bố các tay súng cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria chỉ còn tồn tại ở những khu vực do Mỹ kiểm soát.

Tấn công bằng dao trên tàu cao tốc ở Nhật Bản gây nhiều thương vong
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một người đàn ông đâm 3 hành khách trên một chuyến tàu cao tốc Shinkansen. Một người đàn ông thiệt mạng và 2 phụ nữ bị thương trong vụ tấn công bằng dao, kênh truyền hình NHK đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đến Singapore bằng máy bay Trung Quốc
Một máy bay phản lực Trung Quốc bí mật hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào sáng 10-6 đã khởi hành đến Singapore chỉ sau khoảng 1 giờ đến Triều Tiên, một trang tin điện tử chuyên theo dõi hoạt động bay dân sự cho biết.

Nga tuyên bố cực “sốc” về lời mời trở lại G8
Nga khẳng định nước này chưa bao giờ đề nghị được quay trở lại Nhóm 8 quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị khôi phục vị trí của Moscow.

Tổng thống Putin kỳ vọng vào lời hứa của ông Trump về cải thiện quan hệ với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ với nhà báo Sergei Brilev-biên tập viên dẫn chương trình Thời sự Kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 9-6 rằng ông hy vọng người đồng cấp Mỹ Donald Trump thực hiện đầy đủ lời hứa trong chiến dịch tranh cử liên quan đến cải thiện quan hệ với Moscow.

Ông Trump cảnh báo cuộc gặp ở Singapore là “cơ hội duy nhất” cho Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore vào ngày kia (12-6) chính là “cơ hội duy nhất” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7 sau “phát ngôn sai lệch” của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tin tặc Trung Quốc tấn công nhà thầu hải quân Mỹ
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính của nhà thầu hải quân Mỹ và đánh cắp một lượng lớn dữ liệu bí mật.

Singapore trục xuất 2 nhà báo Hàn Quốc đột nhập trái phép sứ quán Triều Tiên
2 nhà báo Hàn Quốc sẽ bị trục xuất khỏi Singapore vì xâm nhập trái phép nơi cư trú của Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân (CHDCND) Triều Tiên ở Singapore, báo điện tử Korea Times ngày 9-6 dẫn nhiều nguồn tin.

Singapore thắt chặt an ninh trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều
Nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Singapore đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó bao gồm hạn chế không phận và tuần tra.

Hiện trạng của mối quan hệ Nga – Mỹ
Hồi cuối tuần trước, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ tiết lộ rằng, Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và đồng minh “phủ bóng đen” Hội nghị G7 2018
Dự kiến, tại Hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo G7 sẽ tiếp tục tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ.

Tổng hợp-TT