VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/5/2018.

Kim Jong Un lần thứ 2 gặp Moon Jae In ở Bàn Môn Điếm;  Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều vẫn diễn ra vào ngày 12/6!; Ai Cập “cấm cửa” YouTube do đăng tải video phỉ báng Nhà tiên tri Mohammad…là những tin chính được cập nhật.

Kim Jong Un lần thứ 2 gặp Moon Jae In ở Bàn Môn Điếm

 Kim Jong Un bat ngo gap Moon Jae In lan 2 o Ban Mon Diem hinh anh 2    Hai nhà lãnh đạo liên Triều có cuộc gặp lần thứ hai trong vòng 1 tháng. Ảnh: CNN

Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa có cuộc gặp đầy bất ngờ với Tổng thống Moon Jae In ở Bàn Môn Điếm, thảo luận về kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều.
Ngày 26/5, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã gặp tại biên giới hai nước trong nỗ lực nối lại thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Chỉ trong vòng 1 tháng, lãnh đạo hai bên đã có cuộc gặp gỡ tại khu phi quân sự (DMZ) ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, biên giới liên Triều. Cuộc gặp lần này nhằm mục đích nối lại thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ mà ông Trump vừa tuyên bố hủy cách đây 2 ngày.
‘Hai nhà lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi ý kiến trong vấn đề thi hành Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm được đưa ra ngày 27/4 và hướng đến cuộc thượng đỉnh thành công giữa Mỹ và Triều Tiên’, Thư ký báo chí của phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Young Chan cho biết.
‘Dựa vào sự thống nhất giữa hai bên, ông Moon sẽ công bố kết quả cuộc gặp gỡ vào 10h ngày 27/5 (giờ địa phương)’, ông nói thêm.

 Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều vẫn diễn ra vào ngày 12/6!
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) ngày 27/5 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) đã khẳng định lại quyết tâm phi hạt nhân hóa và tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donal Trump.
Tổng thống Hàn Quốc đưa ra thông báo trên tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình toàn quốc về nội dung cuộc gặp trước đó của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên ngày 26/5.
Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Chủ tịch Kim Jong-un đã một lần nữa bày tỏ rõ ràng cam kết của ông hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi đã cam kết điều này trong Tuyên bố Panmunjom, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu thông qua cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều”.
Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định trong cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai bên “nhất trí rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều vào ngày 12/6 tới phải được tổ chức thành công”.

Ai Cập “cấm cửa” YouTube do đăng tải video phỉ báng Nhà tiên tri Mohammad
(SGGPO) Ngày 26-5, Tòa án Hành chính tối cao của Ai Cập đã ra phán quyết chặn trang YouTube trong vòng 1 tháng do trang mạng này đã đăng tải một video bị cáo buộc là có nội dung phỉ báng Nhà tiên tri Mohammad của đạo Hồi.
Trước đó, một tòa án hành chính cấp thấp hơn tại Ai Cập năm 2013 đã ra phán quyết yêu cầu Cơ quan Quản lý viễn thông quốc gia (NTRA) chặn trang YouTube, sau khi trang này đăng tải video “Sự ngây thơ của người Hồi giáo” do tư nhân sản xuất tại Mỹ. Đoạn video dài 13 phút này đã làm dấy lên làn sóng chống Mỹ ở Ai Cập và ở các nước Hồi giáo khi nó xuất hiện năm 2012. NTRA đã kháng nghị phán quyết của tòa án trên với lý do gặp nhiều khó khăn trong việc thi hành phán quyết.
Tuy nhiên, Tòa án Hành chính tối cao Ai Cập ngày 26-5 đã bác bỏ kháng nghị trên của NTRA. Phán quyết này được xem là phán quyết cuối cùng và không được kháng cáo.

***   Chiến trường Syria: Bất ngờ bị răn đe, quân Assad chùn tay?
(VnMedia) – Mỹ cảnh báo sẽ “có biện pháp cứng rắn và thích hợp“ để bảo vệ lệnh ngừng bắn ở phía nam Syria nếu quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad có bước đi chống lại phe nổi dậy ở đó.

Nhiều lãnh đạo quốc gia châu Á “mắc nghẹn” vì tham nhũng
– Tham nhũng được coi là căn bệnh trầm kha của châu Á. Điều đáng nói là căn bệnh này ăn sâu vào cả tầng lớp lãnh đạo cao nhất của đất nước. Trong những năm qua, không ít các nhà lãnh đạo cao nhất của một loạt quốc gia châu Á “ngã ngựa” chỉ vì lòng tham.

Malaysia công bố số tiền thu giữ trong nhà cựu Thủ tướng Najib
Cảnh sát Malaysia đã hoàn tất kiểm đếm 35 vali tiền tịch thu từ căn hộ riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak, trong khi gần 30 vali chứa kim cương, đồng hồ hàng hiệu và các trang sức quý giá khác tiếp tục được kiểm kê.

EU ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Nga
Tổng thống Pháp hôm 25/5 tuyên bố, các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu với Nga sẽ không được dỡ bỏ nếu vấn đề Ukraine không tiến triển.

Hà Lan không chứng minh được Nga liên quan tới vụ rơi máy bay MH17
Hãng tin TASS của Nga ngày 25/5 cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hà Lan để thảo luận về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014 ở miền Đông Ukraine.

Tấn công bằng súng ở bang Indiana (Mỹ), 2 người thương nặng
Sáng 25/5, giờ Mỹ, một vụ tấn công bằng súng đã xảy ra tại một trường trung học cơ sở Noblesville West thuộc bang Indiana của Mỹ khiến 2 người bị thương nặng.

Tổng thống Putin: Tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga!
Tổng thống Putin khẳng định quả tên lửa bắn hạ máy bay Boeing của Malaysia ở phía đông Ukraine hồi năm 2014 không thuộc về Nga.

Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn có thể diễn ra theo dự kiến
Tổng thống Mỹ bất ngờ thông báo với báo giới rằng cuộc gặp giữa ông và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6 theo dự kiến.

Nga, Mỹ “đánh Đông, dẹp Tây” nhưng Trung Quốc mới là người thắng ở Syria?
– Trung Quốc đang tăng cường can dự vào tình hình Syria, nhưng không phải thông qua hình thức quân sự mà là thông qua tiền – rất nhiều tiền.

***   Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn quyết tâm gặp Tổng thống Trump
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, trong cuộc gặp thượng đỉnh bất ngờ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra hôm 26-5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ ý chí sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ doạ phủ đầu Syria thêm lần nữa nếu vi phạm lệnh ngừng bắn
Chính quyền Mỹ cảnh báo lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được có các hoạt động quân sự ở khu vực Tây Nam, hoặc là Damascus sẽ tiếp tục hứng một đòn mạnh tay.

Sau Damascus, quân đội Syria ra tối hậu thư cho phiến quân ở Deraa
Quân đội Syria vừa ra tối hậu thư cho các nhóm phiến quân ở tỉnh miền Nam Deraa, kêu gọi họ hoặc buông súng đầu hàng hoặc đối mặt với cái “chết không thể tránh khỏi”.

Siêu tiêm kích Su-57 Nga lần đầu nã tên lửa diệt khủng bố Syria
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-57 phóng tên lửa hành trình tiêu diệt mục tiêu khủng bố ở Syria.

Ông Trump tuyên bố Mỹ – Triều đang nối lại đàm phán thượng đỉnh
Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington đang cùng Bình Nhưỡng bàn luận tích cực để nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ngày 12-6 ở Singapore.

Tổng thống Macron: Ông Trump huỷ thoả thuận hạt nhân Iran vì ông Obama
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vì văn kiện này do người tiền nhiệm Barack Obama ký kết.

Biểu tình chống tăng giá xăng, nhiều cao tốc ở Brazil tê liệt
Hàng chục ngàn tài xế đã lái xe tải chặn cứng hàng chục tuyến đường cao tốc ở Brazil để biểu tình chống lại việc tăng giá xăng dầu, khiến nhiều hoạt động kinh tế trên khắp quốc gia Nam Mỹ này bị tê liệt.

Bí ẩn cuộc săn lùng “cú vàng” ở Pháp
Năm 1993, một người đàn ông có tên là Max Valentin tuyên bố rằng, ông ta có một bức tượng con cú được làm bằng vàng bị mất tích ở một miền quê nào đó tại nước Pháp. Max Valentin cũng ra giá 1 triệu francs cho bất kỳ ai tìm lại được con cú bị mất này. Phần thưởng khổng lồ của Max ngay lập tức khiến hàng trăm nghìn người lao vào cuộc truy tìm “cú vàng”.

“Trái đắng” của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Ngày 22-5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có mặt tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia (MACC) tại Putrajaya để trả lời hàng loạt câu hỏi về các khoản chuyển khoản đáng ngờ trị giá 10,6 triệu USD vào tài khoản ngân hàng mang tên ông.

Tư lệnh USFK phân tích cơ hội đàm phán Mỹ-CHDCND Triều Tiên vẫn còn
Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) hôm 25-5 cho biết rằng quyết định của Tổng thống Donald Trump rút khỏi hội nghị thượng đỉnh dự kiến với lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có nghĩa chỉ “hoãn lại”, không phải để mất đi cơ hội chưa từng có, Thông tấn Yonhap đưa tin.

4 kịch bản với Triều Tiên sau khi Trump hủy họp thượng đỉnh
Hai bên có thể nỗ lực để tái tổ chức cuộc gặp Trump – Kim, nhưng tình hình cũng có nguy cơ leo thang thành chiến tranh hủy diệt.

Đối phó với nạn đạo chích xe hơi bằng thiết bị thông minh
Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ và các hãng bảo hiểm Pháp, thì trong cả năm 2015 đã có tới 1/4 số xe đăng ký hợp pháp bị trộm đồ hay đánh cắp nguyên chiếc. Tại Pháp hiện có 24 triệu chiếc xe đang lưu hành, điều này có nghĩa là cứ 6 giây đồng hồ lại có một vụ tội phạm liên quan đến xe hơi…

Nổ bom tại nhà hàng đồ Ấn ở Canada, 15 người bị thương
Hai kẻ hiện chưa xác định được danh tính đã mang bom vào một nhà hàng tại thành phố Mississauga, Canada ngày 24-5 (giờ địa phương) và phát nổ, khiến ít nhất 15 người trong nhà hàng bị thương, Reuters đưa tin.

Tổng hợp-TT