VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/11/2018.

Hơn 70 nguyên thủ, lãnh đạo quốc gia dự kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất; Mỹ quyết liệt gây sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông; Alibaba lập kỷ lục trong lễ mua sắm trực tuyến 11-11…là những tin chính được cập nhật.

Hơn 70 nguyên thủ, lãnh đạo quốc gia dự kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

    Khoảng hơn 70 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia đã đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

(ĐCSVN) – Lễ kỷ niệm 100 năm ngày ký Hiệp ước đình chiến kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất – cuộc chiến tàn khốc trong lịch sử nhân loại, đã diễn ra ngày 11/11 tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée ở trung tâm thủ đô Paris (Pháp), với sự tham dự của khoảng hơn 70 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia.
Cách đây 100 năm vào ngày 11/11/1918 tại thành phố Compiègne, cách Paris khoảng 80 km, khối liên minh Đức – Áo – Hung và khối Hiệp ước Anh – Pháp – Nga đã ký Hiệp ước đình chiến. Hiệp ước này có hiệu lực từ 11 giờ ngày 11/11/1918.
Trong cuộc chiến kéo dài 52 tháng từ 1914 – 1918, các bên tham chiến đã huy động hơn 70 triệu người để tiến hành chiến tranh tổng lực, diễn ra ác liệt trên bộ, trên không và trên biển. 70 quốc gia trên thế giới đã bị cuốn vào vòng xoáy trong cuộc chiến này. Theo thống kê, có tới hơn 18 triệu người chết gồm binh lính và dân thường. Tại Pháp, hơn 8 triệu thanh niên được huy động ra chiến trường. Nhiều trận đánh tàn khốc đã diễn ra ở Pháp, khiến gần 2 triệu người chết, bị thương hoặc mất tích.
Sau gần 4 năm, Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc với thắng lợi thuộc về phe Anh – Pháp – Nga và đồng minh, nhưng đã để lại hậu quả khủng khiếp. Ngoài thiệt hại to lớn về người, nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, cầu cống, nhà máy… ở châu Âu đã bị phá hủy. Cuộc chiến diễn ra ở châu Âu và có khoảng 800 triệu người chịu ảnh hưởng.
Buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất đã diễn ra trang trọng tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée, Paris, Pháp.

Mỹ quyết liệt gây sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông
(VnMedia) – Giới chức hàng đầu của Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.
Trong vòng đàm phán cấp cao diễn ra hôm 9/11 ở thủ đô Washington, giới chức hai nước Mỹ và Trung Quốc đã dùng ngôn ngữ thẳng thừng để nói với nhau về những bất đồng chính chia rẽ hai bên, trong đó có cuộc chiến thương mại cay đắng, vấn đề tự do hàng hải ở Châu Á-Thái Bình Dương, vấn đề Đài Loan và người dân tộc thiểu số ở Tân Cương.
Hai quan chức cấp cao Trung Quốc cũng tranh thủ cơ hội công khai cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kết thúc bằng việc làm tổn thương cả hai bên và kêu gọi hai nước Mỹ, Trung duy trì các kênh liên lạc để giải quyết vấn đề đang làm xáo động thị trường tài chính toàn cầu.
Cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung diễn ra giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis với hai người đồng cấp là Ngoại trưởng Trung Quốc Yang Jiechi và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe. Đối thoại An ninh và Ngoại giao Mỹ-Trung ban đầu được dự kiến diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng trước nhưng đã bị hoãn lại do tình hình căng thẳng leo thang giữa hai nước.
Trong cuộc gặp, ông Pompeo đã công khai chĩa mũi dùi tấn công vào Trung Quốc về việc nước này tiếp tục xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự trên những đảo và bãi đá nhân tạo ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang đòi chủ quyền phi pháp bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước có liên quan trong khu vực và của cả cộng đồng quốc tế.
“Chúng tôi tiếp tục bày tỏ quan ngại về những hoạt động và chính sách quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi thúc giục Trung Quốc hãy thực hiện đúng những cam kết đã đưa ra trước đó trong khu vực này”, ông Pompeo nhấn mạnh sau cuộc gặp Mỹ-Trung.

Alibaba lập kỷ lục trong lễ mua sắm trực tuyến 11-11
(SGGP)Trong lễ mua sắm trực tuyến vào ngày 11-11 (Ngày Độc thân), tập đoàn Alibaba tuyên bố lập kỷ lục giao dịch thương mại khi đạt tổng giao dịch trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,98 tỷ USD) trong 2 phút đầu tiên.
Theo hãng tin Bloomberg, trong vòng 16 giờ mở lễ hội mua sắm ngày 11-11 năm nay, tổng giao dịch thương mại điện tử của Alibaba đã đạt đến 168,3 tỷ nhân dân tệ (24,3 tỷ USD).
Sản phẩm của Xiaomi, Apple và Dyson là những thương hiệu được mua nhiều nhất trong năm nay.

***   Những hình ảnh đặc biệt thú vị trong cuộc “chạm trán” giữa ông Putin và ông Trump ở Pháp
(VnMedia) – Trong lễ kỷ niệm 100 năm chấm dứt Thế chiến thứ nhất diễn ngày hôm qua (11/11), một số hình ảnh giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Tham nhũng nghiêm trọng tại Trung tâm Chống tham nhũng Afghanistan
Trung tâm Chống tham nhũng Afghanistan (ACJC) đang phải đương đầu với làn sóng phải đối của cộng đồng khi bị cáo buộc tham nhũng, theo sau một báo cáo vừa được công bố bởi các nhân viên Mỹ tại Afghanistan.

Bị thách thức táo tợn, Mỹ sắp bị hạ bệ ở chiến trường Syria?
– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (8/11) tiếp tục đưa ra lời đe dọa sẽ nghiền nát đội quân người Kurd ở chiến trường Syria, lần này là ở các khu vực đông bắc nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân.

Chiến trường Syria: Nga choáng váng trước lời đề nghị kỳ lạ của Mỹ
– Mỹ hôm qua (7/11) cho biết, nước này hy vọng Nga sẽ tiếp tục cho phép Israel tấn công vào các mục tiêu của Iran ở chiến trường Syria bất chấp việc Moscow đã cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho chính quyền Damascus.

***       1 vạn Cảnh sát bảo vệ Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh
Với sự tham gia của 72 nguyên thủ và lãnh đạo các quốc gia, lễ kỷ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất diễn ra sáng 11-11 được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng nhất của Pháp trong năm nay.

Thế giới kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất
11h ngày 11-11-1918, tiếng bom đạn đã không còn vang lên tại châu Âu. 100 năm sau, 11h ngày 11-11-2018, dưới chân Khải Hoàn Môn nước Pháp, các nhà lãnh đạo thế giới cùng về đây tưởng niệm những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Hơn 200 chiếc Boeing 737 mắc lỗi kỹ thuật tương tự thảm họa hàng không Lion Air?
Lỗi cảm biến mà hãng Boeing đề cập trong một cảnh báo an toàn bay dành cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng tại Indonesia có thể xảy ra với bất kỳ loại máy bay nào khác, các chuyên gia hàng không nhận định.

Bom đạn và đau thương: Những câu chuyện về Chiến tranh Thế giới thứ nhất
100 năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc, những hình ảnh trần trụi về cuộc đại chiến vẫn khiến người ta ám ảnh. Nhưng giữa chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó những khoảnh khắc đầy xúc động trong bom đạn và đau thương.

Việt Nam cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò của Liên hợp quốc
Đại sứ Đặng Đình Quý tái khẳng định cam kết của Việt Nam thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng quân sự hoá Biển Đông
Trong đối thoại ngoại giao và an ninh với Trung Quốc hôm 9-11, giới chức Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng quân sự hoá Biển Đông và rút tên lửa được triển khai trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tổng hợp-TT