VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/2/2019.

Đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ chữa bệnh…rồi đưa vào lại; Quốc h; ội Mỹ tìm cách tránh đóng cửa chính phủ liên bang lần nữa;  Trump vẫn muốn sớm gặp ông Tập để dừng chiến tranh thương mại; Anh hối thúc phương Tây tăng cường “sức mạnh cứng” ở biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

Đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ chữa bệnh…rồi đưa vào lại

  Đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ chữa bệnh…rồi đưa vào lại - Ảnh 2.   Bethan Simpson cho biết ca phẫu thuật đã thành công. Ảnh: Facebook

(NLĐO) – Sau khi kiểm tra và phát hiện thai nhi bị tật nứt đốt sống (spina bifida), các bác sĩ Anh đã đưa đứa bé ra khỏi tử cung của người mẹ để chữa trị rồi…đưa vào lại.
Theo Mirror (Anh) đưa tin vào ngày 11-2, thai phụ nói trên là Bethan Simpson, 26 tuổi.
Trong lần khám thai định kỳ vào tuần thứ 20 cho Bethan, các bác sĩ Bệnh viện Broomfield ở London phát hiện thai nhi bị tật nứt đốt sống – triệu chứng khiến tủy sống của thai nhi không thể phát triển toàn diện trong bụng mẹ, có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau khi chào đời.
“Con gái của chúng tôi bị chẩn đoán tật nứt đốt sống. Bác sĩ đưa ra 3 phương án gồm tiếp tục giữ thai, chấm dứt thai hoặc một giải pháp mới được gọi là phẫu thuật thai nhi – điều trị cho đứa bé trước khi nó được sinh ra. Chúng tôi chọn phương án sau cùng” – Bethan chia sẻ.
Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi bị tật nứt đốt sống. Nếu không được chữa trị, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại của đứa bé. Ảnh: Facebook
Theo Mirror, các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Bỉ và Anh đã tiến hành ca phẫu thuật khi thai nhi được 24 tuần tuổi, trong đó đóng vai trò chính là các chuyên gia phẫu thuật của Bệnh viện nhi Great Ormond Street – London.
Đến thời điểm hiện tại, Bethan là một trong bốn thai phụ ở Anh lựa chọn phẫu thuật thai nhi.
Các bác sĩ đã đưa thai nhi ra khỏi tử cung của Bethan để điều trị dịch tủy sống rồi đưa vào lại với hy vọng đứa bé sẽ có một cuộc sống bình thường khi chào đời. Bethan cho biết ca phẫu thuật đã thành công.
“Thật đau buồn khi 80% thai nhi ở Anh bị loại bỏ khi bố mẹ chúng biết được rằng chúng bị tật nứt đốt sống. Chứng bệnh này không phải là một án tử… Đúng là có rủi ro nhưng hãy nghĩ nhiều hơn về chứng bệnh này, mọi chuyện đã khác trước” – Bethan trải lòng.

Quốc hội Mỹ tìm cách tránh đóng cửa chính phủ liên bang lần nữa
VOV.VN – Các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra một thỏa thuận để cho lưỡng viện có thời gian thông qua và Tổng thống Trump ký thành luật vào ngày 15/2.
4 Thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ sẽ gặp nhau ngày 11/2 (giờ Mỹ) để tiếp tục đàm phán về vấn đề an ninh biên giới, nhằm đạt được một thỏa thuận tránh cho chính phủ khỏi đóng cửa trở lại sau hạn chót 15/2.
Cuộc gặp của 4 Thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa dự kiến sẽ diễn ra vài giờ, trước khi Tổng thống Donald Trump có chuyến vận động tranh cử ở thành phố El Paso, ở bang Texas, nơi ông dự kiến sẽ tập trung vào bức tường biên giới với Mexico.
Theo kế hoạch, các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra một thỏa thuận vào ngày 11/2, để cho lưỡng viện có thời gian thông qua và Tổng thống Trump ký thành luật vào ngày 15/2. Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục đổ vỡ, ngân sách cho một loạt các cơ quan liên bang bao gồm bộ An ninh Nội địa và bộ Tư pháp sẽ không còn, buộc chính phủ phải đóng cửa một phần.
Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ hồi cuối tuần liên quan tới ngân sách cho các trung tâm dành cho người nhập cư và các hàng rào vật lý dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico./.

 Trump vẫn muốn sớm gặp ông Tập để dừng chiến tranh thương mại
Tổng thống Mỹ luôn khẳng định thỏa thuận chỉ có thể hoàn tất khi lãnh đạo hai nước gặp nhau.
Trên Fox News, Cố vấn Nhà Trắng – Kellyanne Conway hôm qua cho biết Tổng thống Mỹ – Donald Trump vẫn muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình nhằm giải quyết căng thẳng. Đây là dấu hiệu lạc quan khi hai nước tuần này khởi động vòng đàm phán mới. “Tổng thống muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình thật sớm. Ông ấy muốn có một thỏa thuận, công bằng với người Mỹ, công nhân Mỹ và lợi ích của Mỹ”, Conway cho biết.
Những bất ổn quanh khả năng hai lãnh đạo gặp nhau để hoàn tất thỏa thuận đã làm dấy lên lo ngại cuộc đàm phán khó kịp hạn chót 1/3. Nếu đến thời điểm đó, Mỹ và Trung Quốc không đạt thỏa thuận nào, ông Trump sẽ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.
Các nhà đàm phán hai nước tuần này sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh. Giới chức Mỹ muốn gây sức ép buộc Trung Quốc cam kết thực hiện các cải tổ sâu hơn. Quan chức cấp trung của hai nền kinh tế đã bắt đầu thảo luận từ hôm qua, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp hai ngày vào thứ năm và thứ sáu của Đại diện Thương mại Mỹ – Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ – Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc.

Anh hối thúc phương Tây tăng cường “sức mạnh cứng” ở biển Đông
(NLĐO)- Các cường quốc phương Tây cần chuẩn bị củng cố lợi ích với sức mạnh quân sự như nước Anh đang chuẩn bị đưa tàu sân bay mới tới Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố hôm 11-2.
Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở London hôm 11-2, ông Williamson khẳng định các đồng minh phương Tây phải chuẩn bị để sử dụng sức mạnh cứng để củng cố lợi ích.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh rằng “không can thiệp chống lại những sức mạnh nước ngoài khiêu khích sẽ gây nguy cơ nước nhà bị xem như không hơn một con hổ giấy”.
Anh hối thúc phương Tây tăng cường sức mạnh cứng ở biển Đông – Ảnh 1.
“Nước Anh và các đồng minh phương Tây cần sẵn sàng dùng sức mạnh cứng rắn để bảo vệ lợi ích. Chúng ta phải cho thấy những hành động gây hấn phải trả giá rất đắt”- Bộ trưởng Williamson cho biết.
Đề cập tới chiến lược quân sự sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), ông Williamson xác nhận  kế hoạch điều siêu tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tới Thái Bình Dương – nơi Trung Quốc đang gây bất bình vì những yêu sách lãnh thổ phi pháp ở biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết thêm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth – tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh – sẽ tham gia sứ mệnh cùng các phi đoàn tiêm kích tàng hình F-35 từ cả Anh và Mỹ. Ông nói thêm Anh cần tăng cường số lượng và sức mạnh của các lực lượng quân sự nước này.
Thông điệp cứng rắn của ông Williamson được đưa ra giữa lúc Hải quân Mỹ đang thúc đẩy các hoạt động ở biển Đông. Hôm 11-2, các tàu khu trục USS Spruance và USS Preble của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn – bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

***   Công chúa Thái Lan bị loại
Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 11/2 đã công bố danh sách ứng cử viên chạy đua vào chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 tới mà không có tên Công chúa Ubolratana (67 tuổi).
Sức mạnh đáng gờm của pháo tự hành PzH-2000
Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của ủy ban cho biết, danh sách trên không bao gồm Công chúa Ubolratana, do “mọi thành viên hoàng tộc phải chấp hành luật lệ yêu cầu hoàng gia đứng ngoài chính trị và duy trì quan điểm trung lập”.
Trước đó, Công chúa Ubolratana đã gây chấn động Thái Lan khi tuyên bố chấp thuận đề cử của đảng Thai Raksa Chart và sẽ ra tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24/3 tới.
Tuy nhiên, động thái trên đã vấp phải sự phản đối của Vua Maha Vajiralongkorn. Quốc vương Thái Lan khẳng định, tư cách ứng viên thủ tướng của chị gái ông là “không phù hợp và vi hiến”.
Trong danh sách ứng cử viên của các đảng được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố hôm 11/2 có tên đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, ứng viên của đảng Palang Pracharat.

– Kết quả khảo sát do hãng Realmeter thực hiện cho thấy, có tới 62,5% người được hỏi đưa ra dự đoán lạc quan về việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27, 28/2 tại Hà Nội.

– Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ ngày 11/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang dành nhiều nguồn lực và đầu tư cho nghiên cứu, quảng bá và đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI).

– Quân đội Venezuela đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tập trận được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia của Venezuela và dự kiến kéo dài tới ngày 15/2.

– Ngày 11/2, Seoul đã được chọn là thành phố đại diện của Hàn Quốc cùng với Triều Tiên tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2032. Hiện Triều Tiên vẫn chưa công bố thành phố ứng cử viên của nước này, song Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ được cân nhắc do ưu thế về cơ sở hạ tầng.

– Một trong những luật sư của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận phiên tòa xét xử tham nhũng đối với cựu lãnh đạo này đáng lẽ diễn ra vào ngày 12/2, nhưng đã bị hoãn lại do phía ông Najib Razak kháng án.

– Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc Yang Sung Tae ngày 11/2 chính thức bị truy tố về tội lạm dụng quyền lực tác động đến các phiên xét xử và lợi dụng đây như một công cụ chính trị để vận động hành lang chính phủ của Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

– Cuộc đàm phán tại Quốc hội Mỹ về vấn đề ngân sách an ninh biên giới một lần nữa lại đổ vỡ, đặt chính phủ Mỹ trước nguy cơ rơi vào một cuộc đóng cửa mới sau đợt đóng cửa lâu kỷ lục, kéo dài 35 ngày với khoảng 1/4 số cơ quan liên bang ngưng hoạt động.

***   Đảo Nga báo động khẩn cấp vì bị gấu Bắc cực “xâm lược”
Hàng chục chú gấu Bắc cực cỡ lớn và hung hăng đã kéo tới khu đông dân cư trên quần đảo Novaya Zemlya của Nga khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vụ vỡ đập nghiêm trọng nhất tại Brazil đã được dự báo từ trước
Vale SA, công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, đã biết từ hồi năm ngoái về nguy cơ rất cao của con đập mới bị vỡ tại Brazil hồi tháng 1 vừa qua, khiến ít nhất 165 người thiệt mạng.

Mỹ – Trung khởi động vòng đàm phán thương mại mới
Ngày 11-2, tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và nước chủ nhà đã khởi động một vòng đàm phán khác về một thỏa thuận thương mại trong bối cảnh thời hạn chót ngày 1-3 do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề ra đang đến gần.

Tổng thống Moon hy vọng Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tạo bước ngoặt quan trọng trong quá trình phi hạt nhân hóa
Yonhap ngày 11-2 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 sẽ tạo ra được một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới
Năm 2013, James Clapper, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, từng tuyên bố: “…cái mà người Mỹ chúng ta không làm, đó là việc sử dụng các mạng lưới tình báo của mình ở nước ngoài để đánh cắp các bí mật kinh tế và thương mại và trao chúng cho các xí nghiệp hay các công ty Mỹ giúp họ nâng cao tính cạnh tranh”.

Nhận diện một thế giới mới
Sự lên ngôi của chủ nghĩa dân túy cực hữu và những hoạt động ám sát xuyên biên giới trong thời gian qua đang đặt hàng loạt câu hỏi về một thế giới mới đang manh nha hình thành trong một trật tự chính trị và thách thức mới.

Mỹ-Triều nỗ lực viết tiếp lịch sử, châu Âu-Trung Quốc căng thẳng vì vấn đề gián điệp
Mỹ-Triều chốt lịch gặp mặt thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội, Nga- Mỹ tranh cãi nảy lửa về Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và căng thẳng giữa châu Âu-Trung Quốc vì vấn đề gián điệp… là các sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần.

Ba bước đi cho thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai
Còn không đầy ba tuần nữa, theo dự kiến, sẽ diễn ra cuộc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Tổng hợp-TT