VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/11/2018.

Thủ tướng Ấn Độ công bố cung cấp 1 tỉ USD và 1.000 học bổng cho ASEAN;  Ông Lý Hiển Long: Đông Nam Á có thể phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc;  Hoa Kỳ cam kết đẩy mạnh quan hệ với ASEAN; Bài toán khủng hoảng nhân lực; Trung Quốc đề xuất biện pháp duy trì sự ổn định tài chính của châu Á…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Ấn Độ công bố cung cấp 1 tỉ USD và 1.000 học bổng cho ASEAN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã tham dự Ăn sáng làm việc không chính thức ASEAN-Ấn Độ.     Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã tham dự Ăn sáng làm việc không chính thức ASEAN-Ấn Độ.

(VnMedia) – Thủ tướng Modi công bố Ấn Độ cung cấp 1 tỉ USD cho các hoạt động kết nối cơ sở hạ tầng và hợp tác kỹ thuật số, tiếp tục dự án hợp tác kỹ thuật số với các nước CLMV (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar), cung cấp 1000 học bổng cho các nước ASEAN, thiết lập mạng lưới các trường Đại học ASEAN-Ấn Độ và tổ chức Hội nghị năng lượng tái tạo tại Ấn Độ trong thời gian tới.

Sáng 15/11, tại Singapore, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các Hội nghị liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã tham dự Ăn sáng làm việc không chính thức ASEAN-Ấn Độ.
Hai bên hoan nghênh tiến triển tích cực kể từ Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ (New Dehli, 1/2018) kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ, khẳng định lại quyết tâm đẩy mạnh Đối tác Chiến lược ASEAN-Ấn Độ vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Các nhà Lãnh đạo ASEAN đánh giá cao Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm cũng như nỗ lực liên kết khu vực, xây dựng cộng đồng của ASEAN. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trên những lĩnh vực hai bên chia sẻ lợi ích chung như kinh tế-thương mại-đầu tư, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định RCEP, kết nối, phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển kỹ thuật số, tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, hợp tác biển, trong đó có thúc đẩy kinh tế biển xanh, kết nối hàng không, giao lưu nhân dân, giáo dục, du lịch v.v…
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ coi trọng vai trò và đánh giá cao nỗ lực của ASEAN ở khu vực, ghi nhận kết quả quan trọng trong quan hệ ASEAN-Ấn Độ thời gian qua trong nhiệm kỳ điều phối của Việt Nam (2015-2018) và hoan nghênh Thái Lan đảm nhiệm vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ ba năm tới.
Thủ tướng Modi khẳng định Ấn Độ tiếp tục đẩy mạnh chính sách “hướng Đông”, chia sẻ quan điểm của Ấn Độ về thúc đẩy hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương; nhấn mạnh tôn trọng các nguyên tắc cơ bản và vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực dung nạp, bao trùm.
Thủ tướng Modi công bố Ấn Độ cung cấp 1 tỉ USD cho các hoạt động kết nối cơ sở hạ tầng và hợp tác kỹ thuật số, tiếp tục dự án hợp tác kỹ thuật số với các nước CLMV (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar), cung cấp 1000 học bổng cho các nước ASEAN, thiết lập mạng lưới các trường Đại học ASEAN-Ấn Độ và tổ chức Hội nghị năng lượng tái tạo tại Ấn Độ trong thời gian tới.

 Ông Lý Hiển Long: Đông Nam Á có thể phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc
(NLĐO)- Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 15-11 cảnh báo các nước Đông Nam Á có thể buộc phải chọn giữa hai tầm nhìn đối chọi của Trung Quốc và Mỹ, trong khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói không khoan nhượng với các hành động gây hấn.
“Nếu là bạn với hai nước đang ở hai bên khác nhau này, đôi khi có thể phải hòa hợp với cả hai, đôi khi tình thế sẽ kỳ quặc hơn nếu bạn tìm cách để hòa hợp với cả hai”- ông Lý nói trong bài phát biểu bế mạc Thượng đỉnh ASEAN thường niên tại Singapore.
“Tôi cho rằng chúng ta không muốn phải chọn bên nào nhưng tình huống đó có thể tới khi ASEAN có thể phải chọn bên này hay bên kia. Tôi hy vọng điều đó sẽ không tới sớm”- Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu.

 Hoa Kỳ cam kết đẩy mạnh quan hệ với ASEAN
(ĐCSVN) – Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đẩy mạnh quan hệ với ASEAN, coi ASEAN là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực, nhấn mạnh Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm và tiếp tục tham gia tích cực vào các cơ chế do ASEAN chủ trì, đóng góp cho hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Bài toán khủng hoảng nhân lực
Dự luật mới của Chính phủ Nhật Bản về lao động nhập cư đang là chủ đề tranh cãi gay gắt tại kỳ họp Quốc hội của nước này. Dự luật giới thiệu hai tư cách lưu trú mới dành cho lao động nhập cư, được chính phủ giải thích là biện pháp nhằm tăng số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản trong bối cảnh thị trường lao động nước này đang đối mặt thực trạng thiếu nhân lực trầm trọng.
Nội dung dự luật mới
Sau khi được chính phủ thông qua ngày 2/11, Bộ Tư pháp Nhật Bản trình lên Quốc hội dư luật giới thiệu tư cách lưu trú mới gồm tư cách lưu trú “特定技能1号” (tạm dịch “kỹ năng đặc thù loại 1”) và tư cách lưu trú “特定技能2号” (“kỹ năng đặc thù loại 2”).
Tư cách lưu trú “kỹ năng đặc thù loại 1” yêu cầu lao động phải có trình độ hoặc kinh nghiệm nghề nghiệp cần thiết trong lĩnh vực được tuyển dụng và phải đỗ kỳ thi do các cơ quan sở, bộ, ban, ngành chức năng quy định.
Yêu cầu thứ hai là phải có trình độ tiếng Nhật nhất định, đủ giao tiếp cơ bản cho cuộc sống tại Nhật Bản, trình độ tiếng Nhật sẽ được xác định bằng kết quả tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Thời hạn của loại visa này tối đa là năm năm. Visa này không được gia hạn và không được phép đem thân nhân sang Nhật Bản cùng sinh sống.
Visa này dành cho 14 ngành nghề gồm: xây dựng; đóng tàu và công nghiệp cơ khí máy móc tàu thuyền; sửa chữa bảo dưỡng ôtô; hàng không; lưu trú khách sạn; điều dưỡng; bảo dưỡng cao ốc; nông nghiệp; ngư nghiệp; công nghiệp chế biến đồ uống và thực phẩm; dịch vụ ăn uống; ngành công nghiệp gia công cơ khí; ngành chế tạo máy công nghiệp; ngành công nghiệp điện và điện tử.

Trung Quốc đề xuất biện pháp duy trì sự ổn định tài chính của châu Á
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 15/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất một hình thức hợp tác đa phương mạnh mẽ hơn để đảm bảo sự ổn định trong lĩnh vực tài chính của châu Á.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 21 giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi tất cả các bên hoàn thiện Sáng kiến Chiang Mai – thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa quốc gia được thiết lập sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

***   Saudi Arabia thừa nhận “sốc” về kẻ đứng sau vụ sát hại, phân xác Khashoggi
Giới chức Saudi Arabia xác nhận kẻ đứng sau vụ sát hại rồi phân xác nhà báo Jamal Khashoggi chính là Phó Giám đốc cơ quan tình báo nước này Ahmed al-Assiri. Người này hiện đang đối mặt với án tử hình.

Chelsea Manning: Từ nhà tù quân sự tới chạy đua vào Thượng viện
Chelsea Elizabeth Manning đã trở thành “tội đồ” với chính quyền Mỹ, nhưng là người hùng trong mắt nhiều người dân khi vén bức màn bí mật quân sự Mỹ để mọi người hiểu rõ hơn về tính phi nghĩa của cuộc chiến do chính quyền Hoa Kỳ gây ra tại Afghanistan và Iraq.

Hơn nửa triệu học sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi “sinh tử”
Diễn ra từ 8h40 phút đến 17h40 phút ngày 15-11, kỳ thi Đánh giá Năng lực Đại học (CSAT) được coi là kỳ thi “sinh tử” đối với học sinh Hàn Quốc. Năm nay, hơn nửa triệu sĩ tử xứ sở kim chi đã đăng ký tham gia kỳ thi khốc liệt nhất quyết định cánh cửa tương lai của chính họ.

Nhà Trắng tuyên bố sa thải quan chức vì “đối đầu” với đệ nhất phu nhân
Sau một ngày với những đồn đoán, Nhà Trắng ngày 14-11 đã đưa ra khẳng định rằng phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel sẽ bị sa thải sau khi đệ nhất phu nhân Melania Trump đưa ra một tuyên bố chưa từng có tiền lệ kêu gọi sa thải bà Ricardel.

EU định ngày “chính thức hóa” thỏa thuận Brexit
Reuters đưa tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 15-11 cho biết, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuẩn bị nhóm họp để “chính thức hóa” thỏa thuận “ly hôn” Brexit, sau khi Anh và EU đạt được dự thảo của thỏa thuận.

Bị chỉ trích, Tổng thống Pháp nhắc ông Trump về mối quan hệ đồng minh
Phản ứng trước những tuyên bố không mấy thân thiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14-11 (giờ địa phương) nhấn mạnh Pháp là đồng minh chứ không phải chư hầu của Mỹ, CNN đưa tin.

Đông Nam Á và cuộc chiến chống khủng bố
Các chuyên gia chống khủng bố nhận định: Đông Nam Á là khu vực xếp thứ ba trên thế giới, sau Trung Đông và Nam Á, về tần suất và quy mô hoạt động của lực lượng khủng bố. Nhận định trên có đúng không? Tại sao lại như vậy? Các nước Đông Nam Á đã làm gì để ngăn khủng bố?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Việc triển khai quân đến biên giới là hợp lý
Trong chuyến khảo sát đầu tiên đến khu vực biên giới với Mexico, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã lên tiếng rằng việc triển khai hàng ngàn binh sĩ đến khu vực này là một nhiệm vụ “hợp lý và hợp pháp” nhằm tăng cường sự sẵn sàng quân sự.

Lệnh ngừng bắn mong manh khó giữ yên “chảo lửa” Gaza
Bạo lực bùng phát những ngày qua giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang người Palestine ở Dải Gaza đang tạm lắng nhờ một lệnh ngừng bắn do Ai Cập bảo trợ, song vẫn khiến cộng đồng quốc tế lo ngại “chảo lửa” nóng nhất Trung Đông này sẽ bùng cháy trở lại và leo thang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bất ngờ từ chức giữa lúc Gaza căng thăng
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman vừa bất ngờ tuyên bố từ chức, sau khi ông bày tỏ rõ bất đồng với lệnh ngừng bắn mà Tel Aviv đạt được với phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Tổng hợp-TT