VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/9/2019.

 “Vành đai, con đường” của Trung Quốc “biến tướng” thành tham vọng quân sự ở Pakistan; Trump hoãn tăng thuế với Trung Quốc; Công ty Mỹ ngày càng ngại rót tiền vào Trung Quốc; New York tưởng niệm vụ 11/9…là những tin chính được cập nhật.

 “Vành đai, con đường” của Trung Quốc “biến tướng” thành tham vọng quân sự ở Pakistan

  Cảng Gwadar, công trình nằm trong dự án Vành đai, con đường của Trung Quốc tại Pakistan (Ảnh: Reuters)   Cảng Gwadar, công trình nằm trong dự án Vành đai, con đường của Trung Quốc tại Pakistan (Ảnh: Reuters)

Dân trí Trung Quốc được cho là đang đổ tiền vào các dự án xây dựng, chế tạo quân sự trên lãnh thổ Pakistan dưới danh nghĩa sáng kiến thương mại “Vành đai, con đường”.
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng hàng tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Pakistan hồi đầu năm, một giả thuyết đã được đưa ra là quân đội Pakistan sẽ trở nên quan ngại khi hợp tác với các đồng minh khác của Mỹ. Trên thực tế, Pakistan dường như đã có nhà tài trợ thay thế.
Chỉ 2 tuần sau tuyên bố của ông Trump, không quân Pakistan và các quan chức Trung Quốc dường như đã thảo luận những đề nghị cuối cùng trong bản kế hoạch bí mật nhằm mở rộng kho máy bay, vũ khí và các thiết bị khác của Pakistan. Theo New York Times, kế hoạch này cũng giúp cho quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan bền chặt hơn trong lĩnh vực không gian, khu vực mà Lầu Năm Góc gần đây cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng quân sự hóa.
Các dự án quân sự trên được cho là đều nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai, con đường”, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD của Trung Quốc tới hơn 70 quốc gia trên thế giới. New York Times cho biết Bộ Kế hoạch và Phát triển Pakistan đã xác nhận thông tin trên.
Giới chức Trung Quốc từ lâu nay luôn khẳng định “Vành đai, con đường” đơn thuần chỉ là một sáng kiến về kinh tế và thương mại với mục đích hòa bình. Tuy nhiên, sau khi thông tin về kế hoạch ở Pakistan được công bố, có thể thấy Trung Quốc dường như đang sử dụng các dự án kinh tế nhằm phục vụ cho tham vọng quân sự của họ, theo New York Times.
Kể từ khi sáng kiến của Trung Quốc bắt đầu được thực hiện vào năm 2013, Pakistan đã là quốc gia có sự ủng hộ to lớn với người láng giềng. Họ ký với Bắc Kinh dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) với kế hoạch xây dựng các công trình trị giá lên tới 62 tỷ USD. Trong bối cảnh Pakistan đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc liên tục hào phóng đổ tiền, động thái giúp 2 quốc gia xích lại gần nhau hơn.

 New York tưởng niệm vụ 11/9
MỹNgười thân của nạn nhân, cảnh sát, lính cứu hỏa và lãnh đạo địa phương tập trung tại Đài Tưởng niệm Quốc gia 11/9, 18 năm sau vụ khủng bố.
Những người tham gia dành một phút mặc niệm vào lúc 8h46 và 9h03 (19h46 và 20h03 giờ Hà Nội), thời điểm các máy bay bị al-Qaeda khống chế lao vào Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York. Chuông Hy vọng, món quà được London tặng cho New York để bày tỏ niềm tiếc thương với các nạn nhân, cũng được rung tại nhà nhờ Thánh Paul vào hai thời điểm nói trên.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, Thị trưởng New York Bill de Blasio, và những người tiền nhiệm Michael Bloomberg cùng Rudy Giuliani tham dự buổi lễ kéo dài 4 giờ. Người thân đọc danh sách tên các nạn nhân và nói vài lời nhắn nhủ đến họ.
“Chúng tôi yêu quý và nhớ hai người. Hai anh em sẽ luôn là người hùng của nước Mỹ”, một phụ nữ nói sau khi đọc tên anh và em họ mình. Người thân nạn nhân ôm và an ủi nhau rồi để lại hoa hồng tại đài tưởng niệm.
Tổng thống Mỹ Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump mời một số gia đình nạn nhân và những người sống sót đến Nhà Trắng ở Washington để mặc niệm. Trump sau đó phát biểu tại lễ tưởng niệm vụ 11/9 của Lầu Năm Góc, tuyên bố rằng “trong 4 ngày qua”, Mỹ đã tấn công Taliban ở Afghanistan “mạnh mẽ chưa từng thấy và hoạt động đó sẽ tiếp tục”.
Trump ra lệnh tấn công sau khi ông hủy kế hoạch đàm phán hòa bình với Taliban cuối tuần qua, để trả đũa vụ đánh bom khiến một binh sĩ Mỹ thiệt mạng vào tuần trước.
Ngày 11/9/2001, nhóm không tặc thuộc al-Qaeda cướp hai máy bay chở khách và lao vào Tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York, khiến cả hai tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ và gần 3.000 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố còn cướp hai máy bay khác, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc còn lại rơi xuống cánh đồng gần thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn chết.
Khi Tòa Tháp đôi sụp đổ, hàng nghìn lính cứu hỏa, cảnh sát New York đã không quản nguy hiểm xông vào hiện trường cứu nạn nhân. Trong số 2.977 người thiệt mạng trong vụ khủng bố có 343 lính cứu hỏa New York.

Trump hoãn tăng thuế với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ chấp thuận hoãn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc trong hai tuần theo yêu cầu của Bắc Kinh.
“Chúng tôi đã chấp thuận như một cử chỉ thiện chí để dời việc tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1/10 sang ngày 15/10”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 11/9.
Trump cho biết quyết định được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đề nghị và căn cứ trên thực tế Trung Quốc sắp tổ chức kỷ niệm 70 năm quốc khánh.
Trung Quốc trước đó thông báo miễn áp mức thuế mới đối với 16 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 17/9, một động thái hòa giải trước các cuộc đàm phán cấp cao song phương tại Washington vào tháng tới để giải quyết chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, danh sách sản phẩm được miễn thuế mới không bao gồm các mặt hàng nông sản có giá trị lớn của Mỹ như đậu nành, thịt lợn.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố các sản phẩm được miễn thuế kể từ khi nước này áp thuế với hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 7 năm ngoái. Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố 6 vòng miễn thuế đối với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc kể từ tháng 12 năm ngoái.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung kéo dài hơn một năm với những đòn thuế “ăn miếng trả miếng” khiến cả hai nền kinh tế đều chịu thiệt hại. Các đòn thuế mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9, đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới trong cuộc chiến tranh thương mại. Giới quan sát nhận định các cuộc đàm phán sắp tới khó tạo đột phá để chấm dứt thương chiến.

 Công ty Mỹ ngày càng ngại rót tiền vào Trung Quốc
Nhiều công ty Mỹ cho biết trong năm qua đã chuyển hướng đầu tư ra khỏi Trung Quốc khi bị giảm doanh thu do thuế nhập khẩu.
Khảo sát công bố hôm 11/9 của Phòng thương mại Mỹ tại Thượng Hải cho thấy, hơn một phần tư công ty tham gia cho biết đã chuyển hướng đầu tư. Tỷ lệ này tăng gần 7% so với năm ngoái. Các ngành công nghệ, phần cứng, phần mềm và công nghiệp dịch vụ có mức độ thay đổi điểm đến cao nhất.
Nhiều doanh nghiệp Mỹ cho biết, việc bị hạn chế tiếp cận thị trường Trung Quốc khiến họ cảm thấy khó kinh doanh. Khoảng 56% công ty cho biết việc lấy giấy phép tại đây không dễ dàng.
Khi được hỏi về kết quả khả thi nhất của đàm phán thương mại, hơn 40% cho rằng được tăng tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp họ kinh doanh thành công. 28% lại quan tâm hơn đến bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng, đem lại doanh thu khổng lồ cho các công ty Mỹ. Tuy nhiên, thuế trả đũa từ cả hai nước đang khiến việc kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ ảnh hưởng. Khoảng một nửa công ty trong khảo sát cho biết doanh thu giảm do thuế nhập khẩu tăng. Một phần ba ghi nhận mức giảm này vào khoảng 1-10%.
Mức độ bi quan cũng cao hơn. Khoảng 21% cảm thấy kém lạc quan về triển vọng kinh doanh năm nay, một phần do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Khoảng 35% doanh nghiệp cho rằng căng thẳng sẽ còn tiếp diễn trong 1-3 năm tới. Gần 13% dự đoán khoảng thời gian này là 3-6 năm. Thậm chí 17% tin rằng nó sẽ kéo dài vô thời hạn.
“Vì triển vọng đạt thỏa thuận thương mại năm nay rất mờ mịt, 2019 sẽ là một năm khó khăn. Nếu tình hình này còn duy trì sang năm tới, 2020 sẽ còn tệ hơn”, báo cáo kết luận.

***   Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ bị sa thải: Nước cờ mạo hiểm của Tổng thống Trump?
Có thể nói, quyết định sa thải Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton được coi là nước cờ mạo hiểm của ông Trump nhằm đem tới cơ hội cải thiện quan hệ song phương với các nước, từ đó giúp ông giành được sự ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Giải mã tham vọng của Mỹ trong chương trình quân sự hóa không gian
Hôm 4-9, hơn 350 chuyên gia quân sự đến từ 27 Bộ chỉ huy và các cơ quan quân sự của Mỹ cùng 4 đối tác quốc tế gồm Australia, Canada, New Zealand và Anh đã tham gia cuộc diễn tập mang tên “Chiến tranh Schriever” tại căn cứ không quân Maxwell của Alabama.

“Chơi đẹp” với Trung Quốc, ông Trump dời lịch áp thuế
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-9 đã đồng ý hoãn tăng thuế đối với số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD từ ngày 1-10 sang ngày 15-10 như là một “cử chỉ thiện chí”.

Nga nói gì sau tin ông Trump sa thải cố vấn ‘diều hâu’ John Bolton?
Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng việc Tổng thống Trump cho Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thôi việc không liên quan đến Nga và không giúp cải thiện quan hệ Nga- Mỹ.

Nước Mỹ 18 năm sau vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử
Đã gần hai thập kỷ kể từ ngày đen tối nhất lịch sử nước Mỹ, vụ tấn công ngày 11-9 đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, làm rúng động cả thế giới và cuốn nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố quy mô toàn cầu.

Cuba và EU mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực
Trong khuôn khổ cuộc họp mang tên Hội đồng chung Cuba – Liên minh châu Âu (EU) lần thứ hai diễn ra hôm 9-9 tại Thủ đô La Habana, hai bên nhất trí khép lại chu kỳ triển khai Hiệp định Đối thoại Chính trị và Hợp tác (ADPC), được ký kết năm 2016, để tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Những bức ảnh chưa từng được công bố về hiện trường sau vụ 11-9
Những bức ảnh được cho là do một công nhân tại hiện trường dọn dẹp đống đổ nát sau vụ 11-9 chụp lại, tuy nhiên, đến nay người chụp ảnh này vẫn là một bí ẩn.

Bí ẩn cái chết của nhà thám hiểm danh tiếng Mỹ
Priscilla Grinder không chắc lắm về điều gì đó đã dẫn đến hành vi kỳ cục của vị khách của bà. Lúc đón vị khách tại nhà trọ do Grinde quản lý cùng ông xã Robert ngày 10-10-1809, người khách khi đó đi ngựa và yêu cầu ở qua đêm. Khi những người tùy tùng đi cùng với người khách, ông ra lệnh cho họ đến chuồng ngựa.

Tổng thống Mỹ bất ngờ sa thải Cố vấn An ninh quốc gia
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-9 đột ngột sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton giữa những bất đồng với người trợ lý cứng rắn của ông về cách xử lý các thách thức, chính sách đối ngoại như Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Nga.

Tử thần trong những chiếc “bánh gia súc”
Trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II, để trả đũa những trận ném bom hủy diệt của Đức Quốc xã xuống London, Thủ tướng Anh Quốc Winston Churchill đã yêu cầu các nhà khoa học sử dụng vi khuẩn gây bệnh than (Anthrax) làm vũ khí sinh học để phá hủy tiềm lực quân sự Đức Quốc xã…

“Mảnh đất màu mỡ” của tình báo quốc tế
Các trường đại học danh tiếng của Mỹ là “mảnh đất màu mỡ” cho các hoạt động tình báo quốc tế. Đây là nội dung chính của cuốn sách “Spy Schools” (tạm dịch là “Gián điệp trong các trường học”) của tác giả Daniel Golden.

Mỹ đứng trước nguy cơ của một cuộc suy thoái kinh tế
Việc cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang tạo tiền đề cho một cuộc suy thoái tự gây ra đối với nền kinh tế Mỹ. Các “vết nứt” bắt đầu hình thành, và ít nhất một số “vết nứt” là do Mỹ tự gây ra.

Malaysia đóng cửa hàng trăm trường học vì ô nhiễm mức cận “rất độc hại”
Nhiều nơi trên bán đảo Malaysia ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí (API) từ 102-195, chỉ số ở ngưỡng có hại cho sức khoẻ. Do đó, gần 400 trường học trong khu vực này đã phải đóng cửa, đồng thời chính phủ Malaysia đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ “gieo” mây làm mưa nhân tạo để giảm bớt khói bụi.

Bi kịch của nữ trí thức Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ
Huda sống tại Mezza, một vùng lân cận trù phú của Damascus. Chồng cô ấy- Sami từng giám sát các cuộc phản kháng của quân nổi dậy nhắm vào chính quyền từ thủ đô của Syria.

Vấn nạn phạm nhân tự tử trong nhà tù của Mỹ
Bản báo cáo mới đây – xem xét tỉ lệ tự tử trong 14 năm – cho biết tình trạng bỏ mặc và ngược đãi tù nhân có thể là những yếu tố góp phần gây ra các vụ tự tử.
Tổng hợp-TT