VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/9/2019.

 Việt Nam tham gia tập trận hàng hải ASEAN – Mỹ tại Thái Lan; ASEAN tập hợp hạm đội cực chất lượng để tập trận với Mỹ; Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO sau đợt tăng thuế mới nhất; Mỹ – Trung bắt đầu đợt áp thuế bổ sung mới đối với hàng hóa của nhau…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam tham gia tập trận hàng hải ASEAN – Mỹ tại Thái Lan

  khai mac tap tran hang hai my-asean tai thai lan hinh 1    Hình ảnh tại Lễ khai mạc cuộc tập trận (Ảnh: vov.vn)

Cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ diễn ra trong 5 ngày bắt đầu từ ngày 2-6/9 tại khu vực biển Vịnh Thái Lan và ngoài khơi mũi Cà Mau, Việt Nam, với chủ đề “Tăng cường hiểu biết lẫn nhau và năng lực tác chiến hàng hải hỗn hợp”.
Ngày 2/9, tại căn cứ hải quân Sattahip (Sa-tạ-hịp), Thái Lan, Lễ khai mạc cuộc tập trận trên biển chung đầu tiên giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AUMX) đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Đô đốc Hải quân Thái Lan Charoen Ponkumratsi (Cha-rơn Pôn-cum-rát-xi) và Chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Kenneth Whitesell (Ken-nít Goai-xeo), Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương.
Cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ diễn ra trong 5 ngày bắt đầu từ ngày 2-6/9 tại khu vực biển Vịnh Thái Lan và ngoài khơi mũi Cà Mau, Việt Nam, với chủ đề “Tăng cường hiểu biết lẫn nhau và năng lực tác chiến hàng hải hỗn hợp” nhằm thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải hàng không và các hoạt động thương mại không bị ngăn trở theo các nguyên tắc được quốc tế công nhận.
Tất cả các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, đều cử lực lượng tham gia diễn tập. Cuộc tập trận có sự tham gia của 8 tàu chiến và 4 máy bay chiến đấu từ 7 quốc gia, 1.250 quân nhân của Mỹ và tất cả 10 nước ASEAN. Phía Mỹ cử liên đội tàu khu trục 7 thuộc Hạm đội 7 tham gia diễn tập, trong đó nổi bật nhất là tàu tuần duyên USS Montgomery, được hạ thuỷ vào năm 2016 và là một trong những tàu tuần duyên hiện đại nhất của hải quân Mỹ.
Dự kiến, trong khuôn khổ cuộc tập trận, các lực lượng hỗn hợp của ASEAN và Mỹ sẽ phải thực hiện các hoạt động trên biển và trên không, với tình huống mô phỏng là qua trao đổi thông tin, các lực lượng phát hiện 3 tàu đáng ngờ, có hành vi vi phạm pháp luật trên biển tại vùng biển Đông Nam Á. Các lực lượng hỗn hợp sau đó sẽ tiến hành truy tìm và bắt giữ các nghi phạm trên tàu.
Các quan chức hải quân kỳ vọng cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường hợp tác hàng hải giữa Mỹ và ASEAN, trong đó có trao đổi thông tin nhằm giúp bảo vệ khu vực Đông Nam Á tránh khỏi các mối đe dọa trên biển.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Kenneth Whitesell cho rằng cuộc tập trận này sẽ giúp các bên tăng cường niềm tin và hiểu rõ năng lực lẫn nhau, đồng thời nhấn mạnh cách thức duy nhất để phát triển niềm tin là cùng tác chiến trên biển. Ông nhấn mạnh: “Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà chúng ta đang trông đợi là một môi trường tự do và rộng mở, tôn trọng luật quốc tế và cải thiện sự hợp tác giữa các đối tác của chúng ta”.

ASEAN tập hợp hạm đội cực chất lượng để tập trận với Mỹ
Trong khuôn khổ cuộc tập trận sẽ có 6 tàu quân sự Hải quân thuộc khối ASEAN, trong số đó có rất nhiều tàu chiến mạnh mẽ, hiện đại được các nước Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Myanmar… cử đi.
Trong đợt tập trận này các tàu quân sự cùng tham gia sẽ cùng phối hợp với nhau trong một số tình huống giả định theo dõi kiểm tra 1 số tàu nghi vấn, tại vùng biển ngoài khơi khu vực các quốc gia Đông Nam Á. Đầu tiên, cuộc tập trận Hải quân chung giữa ASEAN và Mỹ sẽ có sự góp mặt của tàu HTMS. Krabi hiện đang phục vụ trong biên chế của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Philippines – quốc gia bốn bề giáp biển cũng sẽ góp mặt trong cuộc tập trận hải quân ASEAN lần này. Thậm chí, lực lượng của Hải quân Philippines còn đông đảo hơn cả với hai tàu cùng góp mặt, trong đó có tàu BRP Gregorio del Pilar.
Tàu thứ hai của Philippines tham gia cuộc tập trận hải quân này mang tên BRP Ramon Alcaraz. Con tàu này cũng có “xuất thân” giống với chiếc BRP Gregorio del Pilar kể trên và đã được phục vụ Hải quân Philippines từ năm 2012 tới nay.
Về cơ bản, hai tàu được Philippines mang đi tập trận chung ASEAN đều có trọng tài 3250 tấn, sử dụng động cơ diesel công suất 36.000 mã lực, tốc độ tối đa 54 km/h và được trang bị các loại vũ khí bao gồm hải pháo 76mm, pháo tự động 25mm và bốn súng máy 12,7mm.
Trong cuộc tập trận chung hải quân ASEAN lần này Việt Nam sẽ mang tàu Hải quân 18 đi góp mặt. Đây là một trong hai hộ vệ hạm mạnh nhất của Hải quân Việt Nam mới được Hàn Quốc bàn giao trong năm 2018
Về cơ bản, các tàu hộ vệ hạm lớp Pohang của Việt Nam đã được cải biên, thay đổi cấu hình vũ khí giúp tàu có khả năng tác chiến trên biển hiệu quả hơn. Ở phiên bản gốc, tàu có khả năng săn ngầm vượt trội, tốt hơn gần như mọi loại tàu khác đang được sử dụng trong biên chế Hải quân Việt Nam.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO sau đợt tăng thuế mới nhất
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 2/9 cho biết Bắc Kinh đã đệ đơn kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề thuế nhập khẩu Mỹ áp dụng.
Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 bao gồm cả giày dép, đồng hồ thông minh và TV màn hình phẳng. Trong khi đó, Trung Quốc cũng bắt đầu áp mức thuế mới đối với dầu thô của Mỹ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại, theo Reuters.
Các động thái gia tăng thuế quan mới đây nhất đã vi phạm cam kết giữa các nhà lãnh đạo hai bên tại Osaka, Nhật Bản, theo tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc. Nước này sẽ bảo vệ mạnh mẽ các quyền lợi hợp pháp của mình theo quy định của WTO.
Việc gia tăng thuế quan sẽ đưa mức thuế trung bình đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 21,2%, tăng từ 3,1% khi ông Trump lên nắm quyền, theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.
Theo New York Times, đây là lần thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nước ngoài tăng cao hơn bao giờ hết kể từ những năm 1960, khi Mỹ áp đặt mức thuế 15% mới.
Ngày 2/9, tờ People’s Daily có bài bình luận cho rằng Bắc Kinh không được nhượng bộ trước áp lực từ phía Mỹ. “Nếu Trung Quốc tỏ ra yếu đuối và nhượng bộ dưới bá quyền, họ sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng trong lịch sử”, bài bình luận viết.

Mỹ – Trung bắt đầu đợt áp thuế bổ sung mới đối với hàng hóa của nhau
Một đợt thuế bổ sung của Mỹ và Trung Quốc áp với hàng hóa của nhau đã chính thức có hiệu lực vào 4h01 (giờ GMT – 11h01 giờ Việt Nam) ngày 1-9.
Đây là động thái đánh dấu sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù hai bên phát đi tín hiệu nối lại đàm phán. Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Mỹ nhấn mạnh “công cụ thuế quan hiện tại không có hiệu quả” trong lúc chỉ gây ra hậu quả tiêu cực.
Tại đợt thuế bổ sung này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe hồng ngoại Bluetooth và nhiều loại giày dép. Đây cũng là bước đi đầu tiên trong kế hoạch mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm áp thuế bổ sung 15% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ nay cho đến cuối năm 2019. Một khi có hiệu lực trên thực tế, gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc vào Mỹ trị giá lên đến 550 tỷ USD sẽ đều là đối tượng của các biện pháp trừng phạt.
Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng trong hơn 5.000 sản phẩm có nguồn của Mỹ. Trung Quốc sẽ áp thuế thêm với số hàng hóa còn lại từ ngày 15-12. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ. Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu của Mỹ trở thành mục tiêu bị áp thuế kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc tranh cãi thương mại hơn một năm trước đây.
Những động thái mới nhất của Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai bên đã phát đi tín hiệu sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại khi hai siêu cường kinh tế này thảo luận về kế hoạch cho vòng đàm phán trực tiếp trong tháng 9 này. Hôm 30-8, Tổng thống Donald Trump khẳng định Trung Quốc muốn tiến đến một thỏa thuận, khi quốc gia châu Á này đang mất hàng triệu việc làm dưới sức ép từ hàng rào thuế quan của Mỹ.

***   Leo thang xung đột giữa Lebanon và Israel
Đấu pháo vẫn dữ dội và ác liệt ở khu vực biên giới Lebanon-Israel bất chấp lời kêu gọi các bên kiềm chế tối đa của phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (LHQ) ở Lebanon. Thậm chí, chính quyền Tel Aviv còn đặt quân đội nước này trong tình trạng sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Tàu bốc cháy ngoài khơi California, hàng chục người vẫn đang mất tích
34 người vẫn đang mất tích và mới chỉ có 5 nạn nhân được giải cứu sau khi một con tàu bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ ngày 2-9.

Thủ tướng Anh lại buông lời cảnh báo tới các nghị sĩ vì Brexit
Một ngày trước khi Quốc hội Anh trở lại làm việc, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có những lời cảnh cáo đanh thép đến bất cứ nghị sĩ nào trong đảng của mình có ý định bỏ phiếu chống lại kế hoạch Brexit mà chính phủ của ông đang theo đuổi.

Chủ tịch Triều Tiên mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ với Việt Nam
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Việt Nam, trong đó bày tỏ mong muốn củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, KCNA ngày 2-9 đưa tin.

Nước Mỹ nín thở chờ siêu bão “quái vật” Dorian
Siêu bão quái vật Dorian mạnh cấp 5 đã đổ bộ vào quần đảo Bahamas hôm 1-9 và dự kiến sẽ tiếp tục hướng về Floria, Mỹ trong ngày 2-9 với những lo ngại sẽ gây ra hậu quả nặng nề.

Mỹ khẳng định sẵn sàng đàm phán, bất chấp cảnh báo của Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-8 (giờ địa phương) tuyên bố Mỹ sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo rằng những kỳ vọng đàm phán với Washington đang dần tiêu tan, đồng thời đe dọa rút lại các biện pháp phi hạt nhân hóa.

80 năm ngày nổ ra Chiến tranh Thế giới II: Những bài học mãi mãi trường tồn
Dù đã 80 năm trôi qua, nhưng những bài học về cuộc chiến tranh chống phát xít vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại, và luôn được mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới ghi nhớ. Những tổn thất, thương vong lớn về người luôn là bài học nhắc nhở nhân dân thế giới ngày nay cần phải trân trọng và giữ gìn hòa bình để không được phép tái diễn một thảm họa phát xít dưới bất kỳ hình thức nào.

Tống thống Đức xin Ba Lan tha thứ
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã đưa ra lời xin lỗi tới Ba Lan trong bài phát biểu hôm 1-9 (giờ địa phương) khi hồi tưởng lại việc phát xít Đức tấn công quốc gia này 80 năm trước.

Israel mở chiến dịch chống Iran khắp Trung Đông, vũ khí Nga lại “làm mưa, làm gió”
Nhật-Hàn lún sâu vào vòng xoáy căng thẳng mới, Trung Đông nóng như “chảo lửa” với chiến dịch chống Iran của Israel và việc Thượng đỉnh G7 kết thúc trong chia rẽ vì vấn đề Nga… là những tin tức thế giới nổi bật tuần qua.

Sử dụng công nghệ 3D để kiểm tra hành lý tại sân bay
Việc hành khách xếp hàng dài để kiểm tra an ninh tại sân bay khi đặt các thùng chứa chất lỏng trong túi nhựa và bỏ latop khỏi hành lý xách tay có thể sớm kết thúc sau khi chính phủ Anh yêu cầu các sân bay ứng dụng máy quét 3D an ninh mới vào năm 2022.

Trực thăng vướng dây điện rơi sông, 2 người tử nạn
Một chiếc máy bay thực thăng tư nhân không may va phải đường dây điện và rơi xuống sông ở khu vực ngoại ô Moscow (Nga) khiến hai người tử nạn…

Tổng thống Ukraine ủng hộ EU thắt chặt trừng phạt Nga
Reuters ngày 1-9 đưa tin, Tổng thống Ukraine hôm 31-8 tuyên bố nước này và Ba Lan hoàn toàn nhất trí về việc Liên minh châu Âu (EU) cần duy trì và thắt chặt các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi thoả thuận Minsk được thực thi.

Đánh cắp xe thư và xả súng náo loạn tại Mỹ, nhiều người thương vong
Reuters ngày 1-9 đưa tin, đã có ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 21 người khác bị thương khi một tay súng tấn công thành phố Midland, bang Texas, Mỹ vào hôm 31-8. Đây là vụ xả súng nghiêm trọng thứ hai tại bang này trong tháng 8.
Tổng hợp-TT