VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 17/1/2017

Thủ tướng Chính phủ và ông Abe dự tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nhật; Châu Âu, NATO ‘phản pháo’ lại Trump; Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cải tổ lớn, 18 viên tướng mất ghế?;  Thua liểng xiểng, phe nổi dậy Syria buộc phải cầu hòa?…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Chính phủ và ông Abe dự tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nhật

     Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tham dự tọa đàm Việt-Nhật. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Vietnam+)  Sáng 17/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã tham dự cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản.
Tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe đã nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế với các nội dung kết nối chiến lược phát triển kinh tế, kết nối nguồn lực sản xuất, kết nối nguồn nhân lực thông qua hợp tác đầu tư, thương mại, ODA.
Nhật Bản hiện có 3.242 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 42,016 tỷ USD, đứng 2 trong tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam (sau Hàn Quốc)./.
Nhật Bản cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Từ năm 1992 đến hết tài khóa 2015, Nhật Bản đã cam kết khoảng 29,5 tỷ USD vốn vay ODA cho Việt Nam./.

Châu Âu, NATO ‘phản pháo’ lại Trump
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng nhiều lãnh đạo châu Âu khác bày tỏ sự phản đối với những ý kiến gần đây của ông Trump về tương lai của NATO và EU.
Khi được hỏi về nhận định của Trump nói NATO “lạc hậu”, bà Merkel cho rằng “số phận của châu Âu nằm trong tay người châu Âu” và bà sẽ nỗ lực củng cố nền kinh tế châu Âu cũng như chống lại chủ nghĩa khủng bố.
Bà Federica Mogherini, phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bác bỏ dự đoán về một EU suy yếu của ông Trump. “Tôi nghĩ EU sẽ hợp lực lại cùng nhau, tôi rất tin điều này”, bà nói.

Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cải tổ lớn, 18 viên tướng mất ghế?
Các nguồn thạo tin cho biết, quân đội Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ tiến hành một cuộc cải tổ lớn trong hàng ngũ lãnh đạo lực lượng này trước thềm Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm.
Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố quyền lực trong các lực lượng vũ trang.
Hai nguồn tin độc lập nói rằng theo kế hoạch cải tổ, gần 50 sĩ quan cao cấp sẽ phải rời bỏ vị trí của họ, trong đó có 18 viên tướng. Một nguồn tin cho biết, sự thay đổi này được tiến hành nhằm thăng cấp cho một thế hệ sĩ quan mới, với việc những sĩ quan kỳ cựu nhường đường cho những tài năng trẻ hơn lên nắm quyền lãnh đạo.

***   Thua liểng xiểng, phe nổi dậy Syria buộc phải cầu hòa?
(VnMedia) – Đại diện của một số nhóm nổi dậy Syria hôm qua (16/1) cho biết, họ sẽ tham dự các cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Trump bị “đánh hội đồng” sau những phát ngôn gây sốc
(VnMedia) – Nhiều lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ sự phản đối với những ý kiến gần đây của ông Trump trong cuộc phỏng vấn với báo The Times of London của Anh số ra ngày 16/1.

Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh – quốc phòng với cường quốc hàng đầu châu Á
(VnMedia) – Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-17/01/2017.

70 nước bất ngờ gửi thông điệp cứng rắn đến Donald Trump
(VnMedia) – Hàng chục nước, trong đó có rất nhiều cường quốc, đã gửi thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn đến cho Thủ tướng Israel và Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng, giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.

Hậu trường thảm khốc vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống nhà dân
Theo số liệu cập nhật mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay vận tải Boeing của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines tại khu vực sân bay Manas của thủ đô Bihskek của Kyrgyzstan đã tăng lên 37 người, trong đó có 4 phi công.

Ngắm tàu săn ngầm của Mỹ ‘bạt vía” Nga, Trung
(VnMedia) – Hải quân Mỹ đang phát triển loại tàu chiến săn ngầm không người lái có thể tham gia vào các nhiệm vụ tác chiến trên biển, phóng hỏa lực và tiến hành các cuộc tấn công điện tử.

Vũ khí nào của Mỹ khiến Nga, Trung cuống cuồng lo đối phó?
(VnMedia) – Giới chức Nga và Trung Quốc hồi tuần trước tuyên bố, họ sẽ “phối hợp tác chiến“ với nhau để đưa ra các biện pháp đáp trả nhằm bảo vệ lợi ích cũng như duy trì sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Xem xe bọc thép Nhật phô diễn sức mạnh
(VnMedia) – Nhật Bản vừa trình làng nguyên mẫu của loại xe bọc thép chở quân 8 bánh quân đội nước này. Theo đó, loại xe bọc thép này sẽ thay thế cho xe bọc thép chở quân Type 96, được biên chế cho quân đội Nhật Bản từ năm 1996.

Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ trước đây được tổ chức thế nào?
(VnMedia) – Reuters đã tổng hợp lại những bức ảnh trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ qua các thời kỳ. Ngày 20/1 tới, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức và trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trump “liều mình” cứu Nga thoát khỏi vòng vây thắt chặt?
(VnMedia) – Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây cho tờ The Times và Bild, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ám chỉ rằng Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

8 tuyên bố của Trump trong cuộc phỏng vấn với báo Anh
(VnMedia) – Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông Trump với truyền thông Anh từ sau khi đắc cử.

Bị tấn công “tứ phía”, quân Assad nhanh chóng thất trận?
(VnMedia) – Lực lượng chiến binh thuộc tổ chức IS hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ phát động một đợt tấn công ác liệt nhất trong vòng một năm trở đây nhằm vào các khu vực của quân chính quyền ở thành phố Deir el-Zour.

***   Tình dục, máu và nước mắt trong nhà tù nữ ở Mỹ
Cai ngục thường xuyên lợi dụng quyền hạn để thỏa mãn dục vọng. Họ thường dạo quanh buồng giam, lén đưa mắt qua khe cửa để nhìn trộm phạm nhân thay đồ, Zing.vn đưa tin.

Máy bay chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ rơi, ít nhất 37 người chết
Theo Reuters, một máy bay chở hàng của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã bị rơi gần sân bay Manas, Kyrgyzstan hôm 16/1, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng.

Hình ảnh khủng khiếp từ cuộc di cư về quê ăn Tết của người Trung Quốc
Theo ước tính, lượng người Trung Quốc di chuyển về quê đón Tết năm nay đạt 2,9 tỷ lượt người, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, Vietnamplus đưa tin.

Kế hoạch ‘tát cạn đầm lầy’ trong ngày đầu nhậm chức của ông Trump
Theo Vietnamplus, ông Donald Trump sẽ có ngày đầu tiên tại Nhà Trắng cực kỳ bận rộn nếu muốn thực hiện những chiến dịch và thay đổi lời mình đã hứa để hủy bỏ những chính sách trong nhiệm kỳ tổng thống 8 năm của ông Obama.

Sự thật về vùng biển chứa 200 bộ xương người chết xếp thành vòng tròn
Bức ảnh chụp vùng biển chứa hơn 200 bộ xương người chết nằm lạnh lẽo dưới đáy khiến người xem không khỏi “sởn gai ốc”, Thể thao Văn hóa đưa tin.

***   Nghi phạm vụ xả súng đêm giao thừa Istanbul đã bị bắt
Sáng sớm ngày 17-1, nghi phạm chính của vụ xả súng ở hộp đêm Reina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đúng đêm giao thừa đã khiến 39 người thiệt mạng đã bị bắt.

Châu Âu tăng cường bảo vệ các khu vực nhạy cảm
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere vừa kêu gọi tập trung lực lượng cảnh sát để đối phó và ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Ông Thomas de Maiziere thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức quá manh mún nên phải thu về một mối ở trung ương và đề xuất thành lập các “trung tâm xuất cảnh liên bang” nhằm giảm bớt sức ép của việc trục xuất người xin tị nạn nhưng không được chấp thuận.

Vụ kiện ngược đời của kẻ thảm sát 77 người
Giới luật gia đã có phản ứng khác nhau ngay sau khi Tòa án Na Uy tuyên bố xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp chống lại phán quyết trước đó của Tòa án khu vực Oslo khi cho rằng, chính quyền đã vi phạm nhân quyền khi đối xử “vô nhân đạo” với Anders Breivik, kẻ gây ra cái chết của 77 người và làm bị thương trên 150 người khác hơn 6 năm trước.

Trung Quốc: Thành lập cảnh sát môi trường ở Bắc Kinh
Quyết định thành lập lực lượng cảnh sát môi trường hôm 7-1 của chính quyền Bắc Kinh đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

MS-13 vươn “vòi bạch tuộc”
FBI và cảnh sát El Salvador từng cảnh báo, Mara Salvatrucha (MS-13) là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều nước khác, và tờ News số ra ngày 8-1 còn khuyến cáo, sự độc ác, tàn nhẫn, bạo lực của MS-13 đã vươn tới Australia.

Đàm phán Syria: Liệu có tránh được vết xe đổ
Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ các cuộc hòa đàm về Syria trong quá khứ lại một lần nữa hiện hữu. Chỉ 1 tuần nữa sẽ diễn ra vòng đàm phán mới tại thủ đô Astana của Kazakhstan, dưới sự chủ trì của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho tới giờ vẫn chưa chốt được danh sách các đoàn tham dự.

Nhật Bản gặp sự cố khi phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới
Khoảng 8h30 sáng giờ địa phương ngày 15-1, Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tiến hành phóng một tên lửa cỡ nhỏ tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phí Tây Nam nước này, theo thông tin từ NHK.

Lật thuyền trên sông Hằng trong lễ hội thả diều, 23 người chết
Có ít nhất 23 người chết đuối và 12 người khác mất tích khi một chiếc thuyền lật trên sông Hằng vào đêm 14-1.

Máy bay chiến đấu rơi trong khi biểu diễn
Một máy bay phản lực chiến đấu của Không quân Hoàng gia Thái Lan đã bị rơi trong khi thực hiện biểu diễn trong Ngày Thiếu nhi Thái Lan được tổ chức ở huyện Hat Yai, tỉnh Songkhla, phi công tử nạn.

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ sớm bãi bỏ các lệnh trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14-1 (Giờ Việt Nam) tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Moscow dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Lưỡng viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare
Cùng với Thương viện, Hạ viện Mỹ hôm 13-1 đã thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu của tiến trình xóa bỏ hoàn toàn đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Nga bất ngờ mời chính quyền Trump tham gia hoà đàm Syria
Nga mới đây đã mời chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tham gia hoà đàm về tương lai chính trị Syria, vốn sắp diễn ra dưới sự bảo trợ của Moscow và Ankara.

“Cơn bão chính trị” từ lời khai của người thừa kế Tập đoàn Samsung Electronics
Lời thừa nhận của Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong về việc Tổng thống Park Geun-hye đã ép tập đoàn này cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi Soon-sil đang tạo nên một “cơn bão mới” trên chính trường Hàn Quốc.

Ông Trump “phán” gì để dư luận nháo nhác?
Trong cuộc họp báo hôm 11-1, kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua trước đối thủ nặng ký Hillary Clinton, ông Donald Trump đã đưa ra nhiều “ý tưởng” mới mẻ khiến dư luận rúng động.

Mỹ kết thúc chính sách nhập cư “chân ướt chân ráo” với người Cuba
Ngày 13-1, Chính quyền Tổng thống Obama đã bãi bỏ một phương thức cấp phép cư trú đặc biệt đối với người Cuba khi đến đất Mỹ, đồng thời nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân đất nước Cuba.

Nga lo ngại kết quả điều tra vụ MH-17 rơi bị điều khiển
Nga hôm 12-1 bày tỏ quan ngại rằng kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay MH-17 ở Ukraine năm 2014 sẽ bị ém nhẹm và không được cung cấp cho công chúng.

Tổng hợp-TT