VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/5/2019.

Start-up Việt vô địch khởi nghiệp sáng tạo thế giới, nhận 1 triệu USD đầu tư; LHQ cảnh báo căng thẳng vùng Vịnh; Đàm phán thương mại Mỹ – Trung tê liệt hoàn toàn….là những tin chính được cập nhật.

Start-up Việt vô địch khởi nghiệp sáng tạo thế giới, nhận 1 triệu USD đầu tư

     Abivin, Start-up Việt đã vượt qua hơn 40 quốc gia giành giải quán quân khởi nghiệp sáng tạo thế giới…
Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, ngày 17/5 tại San Francisco (Mỹ), Abivin – start-up cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tối ưu vận tải, đại diện của Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân của Startup World Cup, giành được giải thưởng 1 triệu USD USD đầu tư.
Abivin là quán quân tại cuộc thi thuộc “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” (Techfest Vietnam 2018) và được Bộ Khoa học và Công nghệ kết nối trở thành đại diện của Việt Nam tham dự Startup World Cup tranh tài cùng các doanh nghiệp từ hơn 40 quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc,…
Qua 4 năm hoạt động cùng sản phẩm Abivin vRoute – phần mềm có thể tạo ra một kế hoạch định tuyến tối ưu chỉ trong vài giây, đồng thời, tối đa hóa công suất của xe và giúp bạn tiết kiệm 40% chi phí nhân lực và nhiên liệu, Abivin đã ngày càng cho thấy giá trị của các sản phẩm khởi nghiệp startup “thuần Việt” trên trường quốc tế.
Abivin trước đó được đào tạo và trưởng thành bởi Chương trình đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan, giai đoạn 2 (IPP2). Sau đó đã tham gia hàng loạt các chương trình như Shark Tank Việt Nam, Techfest Vietnam 2018 và được kết nối để với các chương trình quốc tế như: giải thưởng Rice Bowl Startup Awards và mới đây nhất là Startup World Cup 2019.
Phạm Nam Long, người sáng lập Abivin cho biết, có 3 yếu tố cốt lõi để đi đến thành công này, gồm: tìm được vấn đề trong thị trường logistics thời điểm đó và lựa chọn giải quyết bằng sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo; Sự đồng lòng của các nhân sự của Abivin từ những ngày đầu dù công ty khởi nghiệp còn nhiều khó khăn về danh tiếng, khách hàng, sản phẩm.
Sau thành công tại Startup World Cup với 1 triệu USD tiền đầu tư, Phạm Nam Long cho biết, nếu thuận lợi Abivin dự định sử dụng tiền đầu tư để tiếp tục phát triển R&D cho sản phẩm với trí tuệ nhân tạo trong logistics để giải quyết bài toán lõi về công nghệ tối ưu hóa tìm đường. Ngoài ra, Abivin cũng sẽ mở rộng thị trường ngoài Hà Nội, TP.HCM và tiến tới ở Myanmar, Singapore, Thái Lan, Indonesia.

LHQ cảnh báo căng thẳng vùng Vịnh
(SGGPO) Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) ngày 17-5, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ António Guterres, ông Stephane Dujarric, cho biết, Tổng Thư ký LHQ Guterres vẫn theo dõi tình hình một cách sát sao và cho rằng, trong những lúc như thế này, bất kỳ hành động hay phát biểu nào cũng có thể bị hiểu sai và dẫn tới những hành động thảm họa…
Ngày 18-5, hãng thông tấn nhà nước BNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Bahrain cảnh báo công dân của nước này tránh tới Iraq và Iran, đồng thời khuyến cáo những công dân đang ở các quốc gia này “ngay lập tức” quay về để đảm bảo an toàn. Cảnh báo được đưa ra sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu các hãng hàng không cẩn trọng khi thực hiện các lộ trình bay qua vùng Vịnh vì lý do “các hoạt động quân sự đang được đẩy cao và căng thẳng chính trị gia tăng tại khu vực”.
Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, ông không tin rằng chiến tranh sẽ nổ ra tại khu vực vùng Vịnh khi mà Tehran không mong muốn cuộc xung đột nào.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung tê liệt hoàn toàn.
Các nguồn tin cho biết đàm phán thương mại Mỹ – Trung đã rơi vào tình trạng tê liệt do căng thẳng leo thang và hai bên không có dấu hiệu muốn nhượng bộ.
Theo CNBC, hai nguồn tin thân cận tiết lộ các quan chức Mỹ và Trung Quốc chưa thể xếp lịch vòng đàm phán kế tiếp do không rõ Washington và Bắc Kinh có muốn đối thoại hay không. Phía Trung Quốc không tỏ dấu hiệu muốn quay lại với các cam kết nước này đã bác bỏ hồi đầu tháng.
Cả hai bên đều thể hiện quan điểm cứng rắn trong tuần qua. Chính quyền Trung Quốc cắt giảm nhập khẩu thịt heo từ Mỹ, trong khi truyền thông nước này kêu gọi “chiến đấu cho đến phút cuối cùng”. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gây chấn động khi đe dọa cấm cửa Huawei.
Trung Quốc đã mời đoàn đại biểu Mỹ tới Bắc Kinh và hồi đầu tuần Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tỏ ý sẵn sàng nhận lời mời. Tuy nhiên một số nguồn tin từ Washington cho biết hai bên không hề thảo luận về lịch gặp gỡ sau khi ông Trump đe dọa tấn công Huawei.
Lệnh trừng phạt của ông Trump bị xem là một cú đòn không thể chấp nhận được đối với Trung Quốc. Nhà Trắng, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin này khi CNBC liên hệ.
Hôm qua Tổng thống Trump khẳng định hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến rất gần tới một thỏa thuận trước khi Trung Quốc “giở trò”. “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận nhưng Trung Quốc phá hủy nó”, ông Trump chỉ trích.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này muốn giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng phía Mỹ “không thành thật”.

***   Trung Quốc: Đàm phán sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không thay đổi hướng đi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 18-5 cho người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo biết rằng những lời nói và hành động của Mỹ gần đây đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế hơn.

Arab Saudi không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi giá
Arab Saudi cho biết nước này muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực nhưng vẫn sẵn sàng đáp trả với “tất cả sức mạnh và quyết tâm” đối với các mối đe dọa, sau vụ tấn công nhằm vào các tài sản về khai thách dầu mỏ tuần trước.

Châu Âu lo lắng vì đàm phán Brexit tại Anh đổ vỡ
Phản ứng trước cuộc đàm phán giữa Chính phủ Anh và Công đảng đối lập nhằm tháo gỡ bế tắc cho thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – EU) thất bại, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết đàm phán thất bại là một “diễn tiến rất nghiêm trọng và không may là diễn tiến rất tiêu cực”.

Mỹ đưa ra cảnh báo an toàn bay tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Iran
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra cảnh báo rằng các máy bay thương mại của Mỹ hoạt động trên không phận Vùng Vịnh và Vịnh Oman cần thận trọng, giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran đang có dấu hiệu leo thang.

Ngôi sao điện ảnh Đức là điệp viên của tình báo Xôviết
Tháng 2-2017, tờ Bild của Đức đã cho công bố một loạt tài liệu mới được giải mật từ kho lưu trữ của Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND), chủ yếu nói về hoạt động của tình báo Xôviết trong những năm Đại chiến thế giới thứ hai.

Mỹ bị nghi không kích nhầm làm 17 cảnh sát Afghanistan mất mạng
Máy bay chiến đấu của Mỹ bị nghi đã ném bom nhầm vào vị trí của lực lượng an ninh địa phương thay vì phiến quân Taliban, làm ít nhất 17 cảnh sát thiệt mạng.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang
Trong bối cảnh áp lực do kinh tế thế giới suy giảm đang tăng lên, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành yếu tố rủi ro quan trọng nhất khiến kinh tế toàn cầu trở nên mất ổn định. Nếu Mỹ và Trung Quốc xảy ra chiến tranh thương mại, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ “tụt dốc không phanh”.

Canada yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân bị bắt giữ
Tuyên bố trên từ phía Canada được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc xác nhận lệnh bắt giữ chính thức đã được ban hành đối với hai công dân Canada.

Trại tị nạn Syria trúng tên lửa, 40 dân thường thương vong
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi trại tị nạn Neirab dành riêng cho người Palestine gần thành phố Aleppo của Syria bị trúng tên lửa.

Tổng thống Mỹ không muốn rơi vào cuộc chiến với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với những cố vấn thân cận nhất rằng ông không hề muốn Mỹ rơi vào một cuộc chiến với Iran.

Bác Hồ trong lòng kiều bào
Gần 50 năm trôi qua kể từ ngày Bác đi xa, nhưng trong lòng người dân nước Việt dù ở nơi đâu vẫn mãi khắc ghi những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người được gọi bằng hai chữ thân thương: Bác Hồ.

Các gia tộc tội phạm thống trị thế giới ngầm Argentina
Các gia tộc có truyền thống định hình bản đồ tội phạm Argentina. Nhưng một thị trường tiêu thụ ma túy đang phát triển, tham nhũng nhà tù và thiếu sự phối hợp giữa chính quyền địa phương khi giải quyết các nhóm này khiến chúng có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Chính quyền Mỹ hoãn cấp gần 1 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc ở California
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-5 (giờ Mỹ) thông báo đã chính thức ngừng 929 triệu USD tiền tài trợ cho dự án đường sắt cao tốc ở California.

Căng thẳng sau vụ tấn công tàu chở dầu Saudi Arabia
Trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang rất nguy hiểm, lại xảy ra vụ việc các tàu chở dầu của Saudi Arabia, một đồng minh thân cận của Mỹ, bị tấn công khiến dư luận thêm lo ngại nguy cơ xung đột Mỹ-Iran có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tổng hợp-TT