VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/3/2019.

 Nhiều nước phản đối Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan; Kim Jong Un sốc vì danh sách cơ sở hạt nhân Mỹ đưa ra tại Hà Nội; Sự cố hy hữu, máy bay chở khách hạ cánh nhầm, cách đích 800km; Cậu bé Campuchia có thể nói 16 ngôn ngữ khác nhau…là những tin chính được cập nhật.

 Nhiều nước phản đối Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

    Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu công bố sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. (Ảnh: Xinhua)

(ĐCSVN) – Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan – một vùng lãnh thổ đang tranh chấp mà Israel đã chiếm đóng từ người Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập năm 1981.
Sắc lệnh của người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh tính “thích đáng” của việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan vì “sự cần thiết về mặt an ninh” đối với Israel.
Phát biểu trong lễ ký sắc lệnh diễn ra tại Nhà Trắng với sự có mặt của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang ở thăm, Tổng thống D.Trump nêu rõ “ông đã cần nhiều thời gian để đưa ra quyết định này”.
Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng thì việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ giúp Israel tự vệ trước những “thách thức an ninh nghiêm trọng mà nước này phải đối mặt hàng ngày”.
Thủ tướng Netanyahu đã hoan nghênh quyết định của ông D.Trump và coi việc Mỹ thừa nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là điều mang tính lịch sử. Tuy nhiên, diễn biến này đã vấp phải làn sóng phản đối từ cộng đồng quốc tế.
Ngày 25/3, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric khẳng định chính sách của Liên hợp quốc về Cao nguyên Golan chưa thay đổi. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu động thái mới nhất của Tổng thống D.Trump có vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Dujarric nói: “Về quan điểm của Tổng thư ký, khẳng định rõ ràng quy chế đối với Golan chưa thay đổi. Chính sách của Liên hợp quốc về Golan được phản ánh trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và chính sách này cũng chưa thay đổi”.

Kim Jong Un sốc vì danh sách cơ sở hạt nhân Mỹ đưa ra tại Hà Nội
Theo một chuyên gia Trung Quốc am hiểu về vấn đề Triều Tiên, sở dĩ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội tháng trước không ra được thỏa thuận chung vì Mỹ thay đổi vào phút chót khiến “Triều Tiên ngã ngửa”.
Ông Trương Liên Quý, giáo sư về nghiên cứu chiến lược quốc tế tại trường Đảng Trung ương (nơi đào tạo các đảng viên Đảng Cộng sản và tổ chức nghiên cứu dành cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc) đã phát biểu như vậy tại một diễn đàn về Triều Tiên được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 24/3 do Dunjiao Media tổ chức.
Tại cuộc họp thượng đỉnh ở Hà Nội tháng trước, Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận nào.
Theo ông Trương, Chủ tịch Triều Tiên đã bị sốc tại cuộc họp thượng định Hà Nội hồi tháng 2 khi Mỹ đưa cho ông bản danh sách mới về các cơ sở hạt nhân mà Bình Nhưỡng chưa tiết lộ.
Ông Trương cho biết, danh sách mới có nghĩa là Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng phải tháo dỡ tất cả các cơ sở vũ khí hạt nhân dưới lòng đất. Đây là sự bổ sung so với những gì đã thảo luận trước đó, trong đó có việc phá hủy các nhà máy làm giàu plutonium và uranium nằm trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon.
Giáo sư Trương nhận định, khi phía Mỹ đưa ra danh sách các cơ sở không được tiết lộ, ông Kim Jong Un đã bị sốc không phải vì Mỹ đã biết về các cơ sở ngầm của họ (trước đó các tổ chức nghiên cứu Mỹ đã báo cáo về vấn đề này) mà vì Triều Tiên cảm thấy những kỳ vọng của họ về các cuộc đàm phán sẽ không được đáp ứng.

Sự cố hy hữu, máy bay chở khách hạ cánh nhầm, cách đích 800km
Một máy bay chở khách của Anh vừa rơi vào tình huống hy hữu khi phi công cho hạ cánh nhầm sân bay, cách đích đến tới hơn 800 km.
Theo lịch trình, máy bay khởi hành từ London, Anh lúc 7h30 sáng 25/3 (theo giờ địa phương) để tới Düsseldorf, Đức. Tuy nhiên, thay vì di chuyển theo hướng đông, chiếc phi cơ chở khách lại bay theo hướng bắc và cuối cùng hạ cánh nhầm xuống Edinburgh, Scotland, tức là cách điểm đến tới gần 805km.
Nhầm lẫn chỉ được phát hiện khi các hành khách bất ngờ nghe thông báo “Chào mừng tới Edinburgh” phát đi từ buồng lái lúc máy bay hạ cánh. Theo báo Guardian, các hành khách ban đầu còn tưởng tổ lái đùa.
Khi biết đây thực tế là việc đỗ nhầm sân bay, nhiều hành khách đã tỏ ra phẫn nộ. Cơ trưởng và cơ phó giải thích, bản thân họ cũng không biết điều gì đã xảy ra vì đã thực hiện đúng kế hoạch bay.
Kết quả điều tra sơ bộ hé lộ, sự cố bắt nguồn từ kế hoạch bay bị đệ trình nhầm khiến cả phi hành đoàn đều tin rằng chuyến bay hướng tới Edinburgh. Đơn vị vận hành chuyến bay BA3271 là công ty Đức WDL Aviation. Kế hoạch bay nhầm đã được nộp tới văn phòng của WDL Aviation ở Đức.

Cậu bé Campuchia có thể nói 16 ngôn ngữ khác nhau
Một cậu bé 14 tuổi tại Campuchia đang là một ngôi sao trên mạng xã hội toàn cầu nhờ tài năng “nói được 16 ngôn ngữ”.
Chính hoàn cảnh khó khăn đã giúp cậu bé Salik bộc lộ được khả năng thiên bẩm này.
Salik là một trong số rất nhiều đứa trẻ thường xuyên đứng ở lối ra vào các ngôi đền nổi tiếng với hy vọng bán được những món đồ lưu niệm đơn giản cho du khách, ví dụ như nam châm gắn tủ lạnh và bưu thiếp.
Việc những em bé bán hàng học được một số cụm từ bằng cách nghe đối thoại từ du khách – thường là tiếng Trung, tiếng Hàn và ngôn ngữ châu Âu – là không hiếm gặp, nhưng Salik còn làm được hơn thế. Em đã biến hành động lặp lại đơn giản thành một thách thức ngôn ngữ và khiến các du khách ngạc nhiên với khả năng giao tiếp bằng nhiều ngoại ngữ của mình.

***   “Chảo lửa” Trung Đông trực cháy sau quyết định của Mỹ về Cao nguyên Golan
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đặt bút kí công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, trong một động thái có thể khiến “chảo lửa” Trung Đông thêm bất ổn.

FBI và kẻ “tội đồ” Boston
James “Whitey” Bulger, một trong những trùm sò băng đảng nguy hiểm nhất ở thành phố Boston, Mỹ, người từng trở thành nguyên mẫu điện ảnh nổi tiếng, được cho là đã sống một cuộc đời “hai mặt” khi là người báo tin cho Cục điều tra liên bang (FBI) trong nhiều vụ án quan trọng.

Hệ thống radar khổng lồ của Liên Xô thời Chiến tranh lạnh
Nằm sâu trong các khu rừng ở phía bắc Ukraine là mạng lưới radar Duga – một trong những cơ sở khổng lồ và bí ẩn của Liên Xô được xây dựng trong giai đoạn đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Luật Helms-Burtun nhằm vào Cuba: Lợi bất cập hại
Đầu tháng 3 vừa qua, Mỹ đã có động thái tăng cường thêm lệnh cấm vận Cuba khi thông báo lần đầu tiên áp dụng một phần Điều 3 của Luật Helms-Burtun, nhưng sẽ trì hoãn thêm 30 ngày (tính từ ngày 19-3 tới, sau khi đợt hoãn thi hành 45 ngày hiện tại kết thúc), đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng toàn phần sau thời hạn trên đối với điều khoản thù địch này.

Hang ổ IS đã sập, nhưng cuộc chiến chưa kết thúc
Trong những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông tràn ngập tin tức về việc hang ổ cuối cùng của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria đã chính thức bị triệt xóa.

Alexandria Ocasio-Cortez: Làn gió mới trên đồi Capitol
Ở tuổi 29, Alexandria Ocasio-Cortez đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ. Tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng, Ocasio-Cortez được dự đoán sẽ đem lại sự thay đổi cho Đồi Capitol – nơi đặt trụ sở Quốc hội Mỹ.

Brazil gia nhập NATO?
Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người vốn được được mệnh danh “Donald Trump nhiệt đới”, vào ngày 19-3 thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi nhiều yếu tố trong đó có đề xuất cho phép Brazil trở thành thành viên của NATO. Pháp và Nga là những nước đầu tiên lên tiếng phản đối đề xuất này.

Nga sẵn sàng tái khởi động mối quan hệ với Mỹ
Nghị sỹ Nga Konstantin Kosachev ngày 25-3 cho biết, Moscow sẽ rất vui khi điều chỉnh lại mối quan hệ với Mỹ sau báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller – cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), trong đó kết luận không có bằng chứng cho thấy sự cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với phía Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Liên minh quốc tế không kích nhầm làm 10 trẻ em Afghanisan thiệt mạng
Ít nhất 13 dân thường, phần lớn là trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ nhầm không kích do “các lực lượng quốc tế” tiến hành ở Afghanistan.

Nga nói gì sau khi cuộc điều tra nhằm “hạ bệ” ông Trump kết thúc?
Điện Kremlin thông báo muốn cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ sau khi công tố viên đặc biệt của Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho nghi án Nga thông đồng với Tổng thống Trump trong bầu cử 2016.

Đảng đối lập Thái Lan tuyên bố thắng cử, tính lập chính phủ mới
Đảng đối lập Vì nước Thái (Pheu Thai) tuyên bố giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội và công bố kế hoạch thành lập chính phủ mới dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Nữ Thủ tướng Anh đối diện sức ép từ chức chưa từng có
Thủ tướng Anh Theresa May đang hứng chịu áp lực nặng nề từ chính nội các của mình khi các nghị sĩ liên tục yêu cầu bà đưa ra một “thời hạn” cho việc từ chức, với những lập luận cho rằng bà đã “bất lực” trong việc điều hành tiến trình Brexit, Reuters đưa tin.

Sóng gió và sức đề kháng của ASEAN
Khu vực ASEAN và thế giới đang có những biến số bất định, khó lường, thách thức vai trò và sự phát triển của ASEAN. Muốn vững vàng tiến về phía trước với những thành quả to lớn trên mọi mặt trận, rõ ràng, ASEAN phải tự tạo ra “sức đề kháng” cho riêng mình.

Brexit càng gỡ càng rối!
Ngày 21-3, Thủ tướng Anh Theresa May đến Brussels tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU). Đây sẽ là lần cuối cùng Anh đến Brussels với tư cách quốc gia thành viên, nếu tiến trình Brexit (Anh rời EU), diễn ra đúng lộ trình 29-3.

Triều Tiên điều nhân viên trở lại văn phòng liên lạc chung liên Triều
3 ngày kể từ sau khi Triều Tiên bất ngờ tuyên bố rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong, hôm 25-3, một số nhân viên nước này đã quay trở lại làm việc, Reuters đưa tin.

Tên lửa từ Dải Gaza bắn trúng nhà dân ở thủ đô Tel Aviv của Israel
Một tên lửa được phóng đi từ Dải Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát đã bắn trúng một ngôi nhà ở phía Bắc thủ đô Tel Aviv của Israel, làm ít nhất 7 người bị thương.

Thêm hai nước chuyển Đại sứ quán tại Israel về Jerusalem
Ngày 25-3, Romania và Honduras đã thông báo về việc chuyển Đại sứ quán của các nước này tại Israel về Jerusalem. Các tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thường niên Ủy ban Công vụ Israel ở Mỹ (AIPAC), một tổ chức vận động hành lang thân Do Thái, diễn ra tại thủ đô Washington DC.
Tổng hợp-TT