VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/2/2018.

Biến nhà ở thành nhà máy điện; Nga: Tuyết rơi dày kỷ lục tại Mátxcơva; Nga, Mỹ đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc về Syria; Biển người tại các nhà ga Trung Quốc lên đường về quê ăn Tết…là những tin chính được cập nhật.

Biến nhà ở thành nhà máy điện

Biến nhà ở thành nhà máy điện      (SGGP) Khoảng 50.000 ngôi nhà ở bang Nam Australia, Australia sẽ được biến thành các nhà máy điện nhỏ nằm trong một hệ thống phát điện lớn liên kết với nhau.
Đây là kế hoạch năng lượng mới do chính quyền bang này kết hợp với tập đoàn công nghệ Tesla tiến hành.
Theo đó, các ngôi nhà sẽ được lắp đặt các tấm năng lượng Mặt trời và pin của Tesla nhằm hình thành một mạng lưới lớn các tấm năng lượng kết nối với loại pin có thể sạc.
Tesla ước tính công suất của nhà máy “ảo” này có thể lên tới 250 megawatt điện từ nguồn năng lượng Mặt trời và 650 megawatt giờ điện dự trữ.

Nga: Tuyết rơi dày kỷ lục tại Mátxcơva
(SGGP) Giới chức thủ đô Mátxcơva, Nga ngày 4-2 cho biết có ít nhất 1 người chết, nhiều người khác bị thương trong ngày tuyết rơi kỷ lục tại thành phố này.
Theo cơ quan khí tượng Nga, chỉ trong 24 giờ qua, lượng tuyết rơi tại Mátxcơva đã dày tới 43cm, cao hơn một nửa lượng tuyết trung bình hàng tháng.
Giới chức Nga cho biết một người thiệt mạng do cây đổ đúng vào đường dây điện, ngoài ra có 5 người khác bị thương. Cơ quan khí tượng cảnh báo thời tiết sẽ còn xấu hơn với gió mạnh trong những ngày tới. Hàng chục chuyến bay đã bị hoãn và một số chuyến phải hủy.
Tại Thụy Sĩ, cảnh sát đã phải dừng một chiếc xe khách trên đường quốc lộ để yêu cầu dọn hơn 1,6 tấn tuyết trên nóc chiếc xe do quan ngại về vấn đề an toàn. Cảnh sát cho biết lớp tuyết trên nóc chiếc xe dày trên 40cm và nặng trên 1,6 tấn, có thể gây mất an toàn nếu rơi xuống đường trong khi lưu thông.

Nga, Mỹ đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc về Syria
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 5/2 khẳng định có “bằng chứng rõ ràng từ hàng chục nạn nhân” để củng cố suy đoán chính phủ Syria nhiều lần dùng chlorine tấn công khu vực đông Ghouta, nơi phe đối lập kiểm soát. Mỹ đề xuất Hội đồng Bảo an thông qua tuyên bố lên án Syria “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất”.
Nga đáp trả, cáo buộc Mỹ đang “mở chiến dịch tuyên truyền” nhằm đổ tội cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga yêu cầu không nhắc tới các vụ tấn công ở đông Ghouta, nhấn mạnh vụ việc cần được “điều tra chuyên nghiệp, đáng tin cậy”.

Biển người tại các nhà ga Trung Quốc lên đường về quê ăn Tết
Cuộc “di cư” lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Trung Quốc khi hàng trăm triệu người rời khỏi các thành phố lớn, lên đường về quê đoàn tụ gia đình trước dịp Tết Nguyên đán.
Các thành phố của Trung Quốc đang trong đợt giao thông cao điểm nhất trong năm khi hàng triệu người lên đường về quê trước Tết Nguyên đán. Còn được biết tới với cái tên Xuân Vận, đợt giao thông cao điểm năm nay tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/2 và kéo dài tới ngày 12/3. Ảnh:  Reuters.

***   Phi công Nga chiến đấu tới phút cuối cùng
(VNN) Phi công lái chiếc Su-25 bị khủng bố bắn hạ tại Syria đã chiến đấu với các phiến quân tới phút cuối cùng, Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/2 xác nhận.
Theo hãng thông tấn RT, chiến đấu cơ Su-25 do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển đang bay trên bầu trời tỉnh Idlib thì bị khủng bố sử dụng một hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) bắn hạ.
Filipov đã cố gắng để kiểm soát máy bay và thông báo bị trúng tên lửa trước khi đâm xuống mặt đất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
“Sau khi nhảy dù xuống khu vực do quân khủng bố kiểm soát, Thiếu tá Roman Filippov đã chiến đấu tới phút cuối cùng bằng vũ khí thông thường. Khi bị bao vây và bị thương nặng, sĩ quan Nga đã tự sát bằng lựu đạn khi phiến quân chỉ còn cách vài chục mét”, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Thiếu tá Filipov là một phi công có kinh nghiệm và đã hoàn thành hơn chục nhiệm vụ quân sự tại Syria, bao gồm xóa sổ các nhóm khủng bố và hộ tống các phái đoàn nhân đạo tới những khu vực đã được giải phóng. Thiếu tá Filipov sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga.

–  Rạng sáng 5/2, máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục không kích vào các cứ điểm khủng bố tại Idlib (Syria), nơi chiếc Su-25 bị bắn hạ.

– Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ tới Hàn Quốc với tư cách trưởng đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội PyeongChang 2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ gặp ông Kim tại lễ khai mạc đại hội thể thao này vào ngày 9/2 tới.

– Hà Lan thông báo chính thức rút đại sứ nước này khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ từ chối cho phép Ankara cử đại sứ tới Amsterdam trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước rơi xuống một mức thấp mới.

– Một trực thăng Boeing AH-64 của Lực lượng Phòng vệ (SDF) Nhật Bản đã đâm xuống khu dân cư ở thành phố Kanzaki, tỉnh Saga. Một ngôi nhà gần trường mẫu giáo đã bốc cháy do trực thăng đâm xuống, may mắn không học sinh nào bị ảnh hưởng.

– Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong của Hàn Quốc đã được trả tự do sau khi tòa án phúc thẩm tuyên phạt ông 2,5 năm tù cho hưởng án treo. Tòa phúc thẩm đồng thời bác bỏ hầu hết các cáo buộc chủ chốt với ông trong vụ bê bối hối lộ và tham nhũng vốn đã dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi năm 2017.

– Tám người đã thiệt mạng và ít nhất 10 người khác phải nhập viện sau vụ rò khí gas xảy ra tại một xưởng sắt ở thành phố Thiều Quang, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

– Nghi can chính còn sống trong loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) hồi năm 2015 Salah Abdeslam (28 tuổi) đã ra hầu tòa trong ngày 5/2 tại thủ đô Brussels (Bỉ) với cáo buộc cố ý sát hại cảnh sát ngay trước khi bị bắt tại Bỉ cách đây 2 năm.

– Đợt tuyết rơi dày nhất trong 100 năm qua đang gây trở ngại cho nhiều hoạt động của người dân tại thủ đô Moscow (Nga) khi các tuyến đường tắc nghẽn, trẻ em không thể đến trường và hàng loạt chuyến bay bị hoãn.

***   Nga hứng đòn đau trên chiến trường Syria, Mỹ bất ngờ hành động “lạ”
(VnMedia) – Sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bất ngờ bị bắn hạ trên chiến trường Syria, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã có hành động “lạ“ khi lên tiếng giải thích cho mình.

Trung Quốc “toát mồ hôi” trước nước cờ của Mỹ ở Đông Nam Á
– Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động xuất khẩu vũ khí của nước này hôm nay (5/2) cho biết, bà sẽ tăng cường quảng bá vũ khí Mỹ tại triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á.

Nga trút cơn cuồng nộ xuống chiến trường Syria kinh khủng như thế nào?
– Sau khi chiến đấu cơ Su-25 của Nga bị bắn rơi và phi công bị giết hại ở Syria, Nga đã trút cơn cuồng nộ xuống chiến trường quốc gia Trung Đông bằng hơn 100 cuộc không kích ồ ạt, dữ dội với hỏa lực mạnh mẽ, thiêu cháy hàng loạt mục tiêu của kẻ thù.

Chiến trường Syria: Mỹ bất ngờ bị tạt gáo nước lạnh
– Các binh sĩ Mỹ chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurd ở Syria và mặc quân phục giống với người Kurd sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.

***   Nga sẽ không “ăn miếng trả miếng” với Mỹ
Phản ứng trước việc Mỹ tung ra cái gọi là “Báo cáo Kremlin”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 5-2 khẳng định chủ trương của Moscow là không áp dụng biện pháp trả đũa đối với động thái trên của Washington. Thay vào đó, Nga vẫn cam kết tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho mọi vấn đề.

Nguy hiểm nghề báo ở Mexico
Đang ngồi trên xe ôtô cùng với con trai, con dâu và các cháu nội ở ngã tư trung tâm thành phố vùng biên Neuvo Laredo của Mexico, nhà báo Carlos Dominguez bị một nhóm người tấn công và đâm 21 nhát dao vào người. Carlos Dominguez đã trở thành nhà báo thứ 14 ở Mexico bị sát hại kể từ đầu năm 2017 đến nay.

Huy động 1.500 cảnh sát trấn áp tội phạm
Quyết định huy động thêm 1.500 cảnh sát để tăng cường và đảm bảo an toàn cho thành phố Barranquilla của Tổng thống Juan Manuel Santos đang khiến dư luận quan tâm.

Lộ căn cứ quân sự vì ứng dụng tập thể dục
Bản đồ hiển thị các đường dẫn được thực hiện bởi người dùng của ứng dụng theo dõi tập thể dục Strava Labs  đã vô tình để lộ lọt các thông tin nhạy cảm về hoạt động của quân đội Mỹ cũng như các căn cứ quân sự bí mật của nước này tại Afghanistan, Iraq và Syria.

Bão tuyết kinh hoàng nhất thế kỷ “nhấn chìm” thủ đô Moscow
Một trận bão tuyết kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm qua đã “nhấn chìm” thủ đô Moscow của nước Nga trong lớp băng tuyết dày quá nửa mét, khiến giao thông đình trệ và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt.

Đâu là mục tiêu của chiến dịch “Nhành Ôliu” ở Syria?
Nói về chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Ôliu”, được triển khai ở tỉnh Afrin của Syria từ hôm 19-1 (giờ địa phương) vừa qua, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin khẳng định, Ankara không hề có ý định chiếm đóng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Syria.

Tai nạn tàu hỏa kinh hoàng tại Mỹ
Ít nhất 2 người đã tử nạn và 70 người khác bị thương khi một chiếc tàu hỏa trở 147 người bất ngờ trật đường ray sau khi đâm phải một tàu chở hàng tại South Carolina, Mỹ hôm 4-2, RT đưa tin.

Chân dung phi công Nga bị quân khủng bố sát hại
Dù Bộ Quốc phòng Nga chưa chính thức công bố danh tính của phi công bị sát hại bởi phần tử khủng bố trong vụ bắn rơi máy bay Su-25 ngày 3-2, nhưng các nhóm điều tra độc lập đã tiết lộ thông tin về phi công quả cảm này.

Phi công Su-25 Nga chiến đấu ngoan cường đến phút chót
RT đưa tin, phi công người Nga lái chiến đấu cơ Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh Idlib, Syria ngày 3-2 đã thoát được ra khỏi chiếc máy bay nhưng đã anh dũng hi sinh sau khi chiến đấu ngoan cường với phiến quân.

Người dân Anh xuống đường biểu tình
Hàng nghìn người dân Anh Quốc đã xuống đường đường biểu tình vào ngày 3-2 (giờ địa phương) tại London nhằm kêu gọi chính phủ nước này chấm dứt việc cắt giảm ngân sách và những hạn chế trong Hệ thống y tế công cộng (NHS).

Hơn 150.000 người giành suất vé xem buổi biểu diễn của Triều Tiên
Yonhap đưa tin, tính đến hết ngày 3-2, đã có hơn 150.000 người Hàn Quốc đăng ký nhận vé miễn phí để xem chương trình biển diễn nghệ thuật của CHDCND Triều Tiên được tổ chức vào tuần tới nhân dịp kỷ niệm ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

Tư lệnh “Ðá tảng” của cảnh sát Philippines
Mỗi người dân Philippines thường được gọi bằng một biệt danh, và Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Ronald Dela Rosa thường được mọi người gọi là “Bato”, có nghĩa là “Ðá tảng” trong tiếng Philippines.

Mỹ công bố báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018
Sau nhiều tháng thảo luận và tranh luận, hôm 2-2 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức công bố Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR), trong đó vạch ra chính sách của Washington trong tương lai hướng đến mở rộng và phát triển năng lực hạt nhân.

Gần 300 người tham gia nổi dậy giao nộp vũ khí cho quân đội Thái Lan
Gần 300 người Hồi giáo có liên quan đến các nhóm nổi dậy ở miền Nam Thái Lan hôm 3-2 đã giao nộp vũ khí tại Quân khu 4 Quân đội Hoàng gia và cam kết không tham gia bất kỳ hoạt động bạo loạn, Báo Bưu điện Bangkok đưa tin.

Tổng hợp-TT