VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/1/2019.

Lo mắc nợ, nhiều nước hủy dự án trong “Vành đai và Con đường”; Công ty Trung Quốc chất tiền như núi để thưởng nhân viên; Kinh tế Trung Quốc trong 2018 tăng trưởng thấp nhất 28 năm qua…là những tin chính được cập nhật.

Lo mắc nợ, nhiều nước hủy dự án trong “Vành đai và Con đường”

     Một dự án cầu đường sắt do Trung Quôc xây dựng ở Lào, tháng 10/2018 – Ảnh: Bloomberg/Getty/CNBC.

Từ tháng 4/2018 đến nay, nhiều dự án trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” đã bị hoãn, đình chỉ hoặc thậm chí là hủy…
Một số quốc gia đã giảm quy mô hoặc hủy các dự án thuộc sáng kiến mang tên “Vành đai và Con đường”, trong bối cảnh có những lo ngại ngày càng lớn liên quan đến chiến lược xuyên lục địa do Bắc Kinh khởi xướng.
Theo thông tin từ CNBC, mấy tháng gần đây, Pakistan, Malaysia, Myanmar, Bangladesh và Sierra Leone đã hủy hoặc rút lui khỏi các dự án đã được đàm phán trước đó trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường”.
Lý do được đưa ra cho các động thái này là lo ngại về chi phí cao và ảnh hưởng đối với nợ quốc gia cũng như nền kinh tế.
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được xem là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng kinh tế trên phạm vi toàn cầu thông qua việc xây dựng các mắt xích giao thông là cảng biển và đường bộ nối từ Á, qua Trung Đông và châu Phi tới châu Âu.
Một số nhà phê bình xem sáng kiến này còn là một phương tiện để Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng về quân sự và chính trị, đồng thời tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho các công ty của nước này.
Với lượng vốn dồi dào, các công ty quốc doanh Trung Quốc mời chào các nước tham gia “Vành đai và Con đường” những khoản vay ưu đãi để xây dựng những dự án quy mô lớn như cảng biển và đường sắt.
Những thỏa thuận này thường được đàm pháp ở cấp chính phủ-chính phủ, với lãi suất cho vay dưới mức thị trường, nhưng nhiều nước vẫn lo ngại về khối nợ mà họ vướng vào.
Từ tháng 4/2018 đến nay, nhiều dự án trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” đã bị hoãn, đình chỉ hoặc thậm chí là hủy “do sự hoài nghi và phản đối” – theo một báo cáo hồi tháng 8 của The Economist Intelligence Unit.

Công ty Trung Quốc chất tiền như núi để thưởng nhân viên
VOV.VN – Công ty thép Trung Quốc thưởng tết cho công nhân với mức khủng, hơn 200 triệu đồng/người.
Công ty thép Fangda ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 19/1 phát số tiền thưởng lên tới 300 triệu NDT (khoảng 44,3 triệu USD) cho hơn 5.000 nhân viên, những người đã giúp công ty thu về khoản lợi nhuận kỷ lục trong năm 2018.
Ước tính mỗi công nhân của công ty sẽ nhận về 60.000 tệ (hơn 200 triệu đồng) tiền thưởng Tết.
Công ty này năm 2018 cũng từng gây sốt ở Trung Quốc khi thưởng mỗi công nhân 32.000 NDT (gần 100 triệu đồng). Các hình ảnh công nhân của Fanda mang bao tải đi nhận tiền từng được chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng vào thời điểm này 1 năm trước.
Nhiều người tỏ ra ghen tỵ với các công nhân của Fanda vì độ chịu chi của công ty này.
Tuy nhiên một số chỉ trích đây là chiêu PR quá đà lặp đi lặp lại nhiều năm của công ty này.
Dù thế nào thì các công nhân của Fanda năm nay chắc chắn có một cái Tết no đủ với số tiền thưởng Tết không nhỏ./.

Kinh tế Trung Quốc trong 2018 tăng trưởng thấp nhất 28 năm qua
(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 21/1, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc năm 2018 tăng trưởng 6,6%, cao hơn mức mục tiêu khoảng 6,5% đề ra.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trên giảm so với mức 6,8% trong năm 2017 và là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong 28 năm qua, trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm sút và áp lực thuế quan của Mỹ gia tăng.
Cũng theo cơ quan trên, trong quý 4/2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận mức tăng trưởng 6,4%, giảm 0,1% so với quý ba.

***  Bất ngờ bị đánh úp, quân Assad phản công, chặn đứng kẻ thù
(VnMedia) – Các hệ thống phòng không của Syria đã vô hiệu hóa một cuộc đột kích từ trên không của Israel vào lãnh thổ của Syria bằng việc đánh chặn thành công 7 tên lửa được phóng đi từ những chiếc chiến đấu cơ F-16.

Nga bị “vây tứ phía”, Putin tức giận công kích NATO
– Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Mỹ và phương Tây gây bất ổn cho khu vực Balkans bằng chính sách bành trướng của NATO trong bối cảnh Serbia đón chào Tổng thống Nga đến thăm như một người hùng.

Hiện trường lửa cháy ngùn ngụt, người bị cháy đen do nổ đường ống ở Mexico
Ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống khí đốt ở miền Trung Mexico.

Vụ 2 tiêm kích Su-34 va chạm trên không ở Nga: Tìm thấy thi thể cả 2 phi công
Ria Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai phi công đã chết sau sự cố với 2 chiếc tiêm kích bom Su-34 đâm nhau trên không khi đang bay huấn luyện Viễn Đông hôm 18/1.

Mỹ quyết liệt theo đuổi kế hoạch quân sự khiến Nga “sống trong sợ hãi”
– Mỹ vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu – một hệ thống vũ khí gây ra cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ.

Trump khiến đồng minh NATO run sợ, Nga “vui như mở cờ”
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến cho giới chức Mỹ và các đồng minh Châu Âu hoang mang và cực kỳ lo ngại khi liên tiếp bày tỏ mong muốn rút Mỹ ra khỏi NATO – liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hiện giờ.

Bị phương Tây dồn ép tứ phía, Nga vẫn quyết “xử rắn” với Ukraine
– Một tòa án ở Moscow hôm qua (16/1) đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ 4 thủy thủ của Ukraine bị Nga bắt giữ hồi năm ngoái ở ngoài khơi bờ biển Crimea cho đến phiên tòa sơ thẩm vào ngày 24/4, các hãng tin Nga đưa tin.

***   Tàu Nga bám chiến hạm Mỹ ở Biển Đen
Tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook tiến vào Biển Đen, Moscow thông báo cử tàu theo dõi sát các hành động của chiến hạm này.
Hãng RT đưa tin, trong một thông cáo ngày 20/1, Hạm đội 6 Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đã tới Biển Đen để “tiến hành các chiến dịch an ninh hàng hải và mở rộng năng lực hàng hải khu vực”. Hạm đội mô tả việc này sẽ tăng cường năng lực hải quân của các đối tác và đồng minh NATO trong vùng.
“Mỹ và Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh và đối tác để ủng hộ các lợi ích chung và ổn định hàng hải trong khu vực”, RT dẫn lời Chỉ huy tàu Donald Cook, sĩ quan Matthew J. Powel.
Đây là lần triển khai thứ hai của Mỹ trong chưa đầy hai tuần. Đầu tháng này, tàu đổ bộ lớp Whidbey Island USS Fort McHenry đã được điều tới Biển Đen, nơi thủy thủ đoàn huấn luyện cùng hải quân Romania. Thông cáo của Hải quân Mỹ nhấn mạnh việc các tàu Mỹ thường xuyên đến Biển Đen là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Hải quân nước này đã cử một tàu tuần tra đi giám sát các hành động của chiến hạm Mỹ. Họ sử dụng thêm “các phương tiện kỹ thuật và điện tử” để theo dõi tình hình.
Bộ Quốc phòng Nga nhắc nhở rằng theo luật pháp quốc tế, các tàu Mỹ được phép ở lại Biển Đen không quá 21 ngày.
Tổng cộng 6 tàu quân sự Mỹ đã thực hiện các sứ mệnh trong khu vực năm 2018, bao gồm các tàu tên lửa dẫn đường USS Ross, USS Carney và USS Porter cùng tàu chỉ huy USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill và tàu vận tải nhanh viễn chinh USNS Carson City.

– Cụ ông cao tuổi nhất thế giới, Masazo Nonaka người Nhật Bản, trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng. Cụ được ghi danh vào sách Kỷ lục thế giới Guiness là người cao tuổi nhất thế giới ở tuổi 113.

– Hai người chết và 14 người khác bị thương trong vụ cháy khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Courchevel, vùng núi Alps, Pháp. Lửa bùng phát từ khu phòng nghỉ 3 tầng, khiến khoảng 60 nhân công của khu nghỉ dưỡng phải sơ tán.

– Tân Hoa xã đưa tin, một phái đoàn nghệ thuật Triều Tiên sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 23/1 theo lời mời của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Phái đoàn sẽ do Phó Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương kiêm Trưởng ban Đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong dẫn đầu.

– Giới chức Mexico xác nhận 66 người thiệt mạng và 76 người bị thương trong vụ nổ đường ống nhiên liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia nước này (Pemex) tại khu dân cư Tlahuelilpan một ngày trước đó.

– Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết, Bulgaria đã dẫn độ công dân Nga Alexander Zhukov sang Mỹ. Đối tượng này bị một tòa án Mỹ kết tội thực hiện một chương trình tấn công mạng tinh vi và hiện đang bị giam giữ ở một nhà tù tại Brooklyn, New York.

– Theo hãng thông tấn SANA, lực lượng phòng không Syria đã đẩy lui một vụ không kích của Israel ở phía nam Syria, khiến các tên lửa Israel không đến được mục tiêu.

– Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, báo Rodong Sinmun, chỉ trích kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu tàng hình của Seoul, cảnh báo một hành động khiêu khích như vậy có thể “dội gáo nước lạnh” vào bầu không khí hòa bình đang tăng trên Bán đảo Triều Tiên.

– Sputniknews dẫn một nguồn tin từ lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) cho biết, ít nhất 10 người chết và 18 người bị thương trong hai vụ nổ bom tại thành phố Afrin của Syria.

– Giới chức Mỹ và Triều Tiên bắt đầu cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un dự kiến vào cuối tháng 2.

-Những người biểu tình Iran tụ tập bên ngoài đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran để phản đối việc Mỹ gần đây bắt giữ nhà báo kiêm người dẫn chương trình của đài Press TV Marzieh Hashemi ở Washington.

– Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận cáo buộc của Đức liên quan đến vụ bắt giữ một người bị tình nghi làm gián điệp cho Tehran. Trước đó, văn phòng công tố liên bang Đức thông báo cơ quan này đang điều tra một người nghi làm gián điệp cho Tehran ở trong quân đội Đức.

– Đương kim Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đăng ký với Ủy ban bầu cử nước này sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới. Tuyên bố trên truyền hình, ông khẳng định mục tiêu của Afghanistan là có một chính phủ vững mạnh.

– Một số tay súng tấn công căn cứ của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Mali (MINUSMA) tại căn cứ Aguelhok, miền bắc nước này, giết hại ít nhất 8 nhân viên người Chad.

***   Hàng trăm người mất tích trong các vụ chìm thuyền ở Địa Trung Hải
Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 20-1 cho biết, khoảng 170 người di cư đã mất tích tại Địa Trung Hải trong các vụ chìm thuyền khi đang trên đường từ Libya và Morroco tới châu Âu trong tuần qua.

Báo chí châu Á “choáng váng” trước chiến thắng của các Chiến binh Sao vàng
Màn thể hiện thuyết phục của thày trò HLV Park Hang-seo tiếp tục mang lại vinh quang cho nền bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên ghi tên mình vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á Asian Cup, khiến báo chí châu Á ngỡ ngàng và nể phục.

Chính phủ đóng cửa sang ngày 30, Tổng thống Mỹ đề xuất đạo luật mới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-1 cho biết rằng thỏa thuận về nhập cư do ông đề xuất nhằm chấm dứt việc chính phủ đóng cửa, đang ở ngày thứ 30 liên tiếp, sẽ không kèm theo hay dẫn đến việc ân xá đối với “dreamers”, những trẻ em nhập cư vào Mỹ trái phép khi còn nhỏ.

Liên minh của Saudi không kích nhằm vào thủ đô Yemen
Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã tiến hành một cuộc không kịch vào thủ đô Sanaa do lực lượng Houthi nắm giữ của Yemen vào đêm qua (giờ địa phương), làm gia tăng căng thẳng giữ các bên tham chiến khi Liên Hợp Quốc đang đấu tranh để tiến hành một thỏa thuận hòa bình tại đây.

Động đất 6,7 độ Richter tại Chile
Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi phía Bắc của Trung Chile tối 19-1 (giờ địa phương, tức sáng 20-1 theo giờ Việt Nam), theo Trung tâm Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Tổng thống Trump: Mỹ đang đạt được nhiều tiến triển với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-1 cho biết ông đã có cuộc gặp “đáng kinh ngạc” với đoàn đàm phán hạt nhân do ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu và rằng hai bên đã đạt được những tiến bộ đáng kể về phi hạt nhân hóa.

Số người thương vong trong vụ “hôi” dầu ở Mexico không ngừng tăng
Nhà chức trách địa phương cho biết ít nhất 71 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương trong vụ nổ cuối tuần vừa qua khi người dân tranh nhau lấy xô và trống để “hôi” dầu.

Nhiều nước hi vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai
Ngay sau khi có thông báo từ Nhà Trắng rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng hai tại một địa điểm sẽ được thông báo sau, nhiều nước đã ngay lập tức bày tỏ hoan nghênh đối với sự kiện này, đồng thời bày tỏ hi vọng cuộc gặp sẽ có những kết quả cụ thể nhằm đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Nổ lớn kinh hoàng tại Mexico, hàng chục người thương vong
Reuters ngày 19-1 đưa tin, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 54 người khác bị thương sau khi một đường ống dẫn nhiên liệu phát nổ ở miền Trung Mexico. Vụ việc này được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng.

Mỹ công bố chiến lược phòng thủ tên lửa mới
Bảy tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử tại Singapore, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã hoàn toàn được loại bỏ, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây vừa công bố bản đánh giá chiến lược phòng thủ tên lửa mới của nước này, nhận định chi tiết về những tiến bộ của Iran, Trung Quốc và Nga, đáng chú ý, coi chương trình tên lửa của Triều Tiên là “mối đe dọa đặc biệt”.

Biển người chào đón Tổng thống Nga Putin tới thăm Serbia
Sau màn chào đón như “siêu sao” của hàng trăm ngàn người dân Serbia, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận một món quà đặc biệt là chú chó săn cừu giống Sarplaninac quý hiếm từ người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic.

Mối lo sợ khủng khiếp từ rác vũ khí hóa học sau Chiến tranh thế giới lần 2
Sau khi Chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc và theo đề nghị của các nhà khoa học, quân đội đồng minh đã tiến hành chôn vũ khí hóa học ở Đại Tây Dương, cách quần đảo Faroe khoảng 200 hải lý. Anh và Mỹ kiểm soát 260.000 tấn vũ khí hóa học của Đức Quốc xã; và khoảng 60.000 tấn khác được tìm thấy ở phần phía đông nước Đức.

Mỹ vẫn coi Triều Tiên là “mối đe dọa đáng kể”
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-1 công bố chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ, gọi Triều Tiên là “mối đe dọa đặc biệt”, bảy tháng sau khi ông tuyên bố mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã bị hoàn toàn loại bỏ.

Iran tuyên bố giật mình về vai trò của Mỹ với Iraq
Iran tuyên bố cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lẫn các quan chức khác ở Washington không có quyền can thiệp vào mối quan hệ giữa Iraq với các nước khác như Iran.
Tổng hợp-TT