VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/2/2019.

Bộ Ngoại giao mở trang web cho phóng viên nước ngoài đăng ký đưa tin Hội nghị Mỹ – Triều;  Hội nghị An ninh Munich: Đấu khẩu và rạn nứt; Hãng Airbus chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit…là những tin chính được cập nhật.

Bộ Ngoại giao mở trang web cho phóng viên nước ngoài đăng ký đưa tin Hội nghị Mỹ – Triều

Bo Ngoai giao mo trang web cho phong vien nuoc ngoai dang ky dua tin Hoi nghi My - Trieu hinh anh 1    Giao diện trang chủ trang web về Thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Mỹ và Triều Tiên. (Ảnh chụp màn hình)

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 16/2 mở website đăng ký cho phóng viên nước ngoài đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai tại Hà Nội, đồng thời lập trung tâm báo chí phục vụ sự kiện tại Cung văn hóa Hữu nghị ở Hà Nội.
Cụ thể, các phóng viên nước ngoài muốn đăng ký đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội cần truy cập tại địa chỉ https://dprk-usasummit2019.mofa.gov.vn/EN/Home/.
Khi truy cập thành công, trang trủ của trang web sẽ hiển thị lời chào mừng đến với Hà Nội – “Thành phố vì hòa bình”.
Theo nội dung đăng trên website, Việt Nam và thủ đô Hà Nội tự hào là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Tổng thống Donald J. Trump của Mỹ.
Một vùng đất của những người yêu chuộng hòa bình với hàng ngàn năm lịch sử và văn hóa, Việt Nam đang viết một câu chuyện đổi mới thành công và toàn diện – “Đổi mới” và hiện đại hóa, tích cực hòa nhập với cộng đồng thế giới.
Là một người bạn thực sự và là đối tác đáng tin cậy của tất cả các quốc gia, Việt Nam mong muốn đóng vai trò trong việc xây dựng hòa bình, hợp tác và thịnh vượng lâu dài cho khu vực và thế giới.
Giới truyền thông đưa tin về sự kiện có thể đăng ký trên trang web này đến hạn chót là 17h ngày 21/2. Nếu đơn đăng ký tham dự đưa tin về Hội nghị được phê duyệt, các phóng viên sẽ nhận được email xác nhận.
Trung tâm truyền thông quốc tế (IMC) cho Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội sẽ được đặt tại Cung văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 Hội nghị An ninh Munich: Đấu khẩu và rạn nứt
Hội nghị An ninh Munich (từ ngày 15 đến 17-2) tại Đức đã chứng kiến những cuộc đấu khẩu nảy lửa giữa Mỹ với Trung Quốc, thậm chí với cả đồng minh truyền thống
Vấn đề Huawei và biển Đông là tâm điểm đối chọi trong các bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 16-2. Trong bài phát biểu kéo dài gần 30 phút tại hội nghị an ninh quốc tế thường niên này, ông Pence kêu gọi các lãnh đạo chính trị tham dự “tẩy chay” tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.
Ông Pence nhấn mạnh Mỹ đã nêu rất rõ ràng với các đối tác an ninh về mối đe dọa từ Huawei và các công ty viễn thông khác của Trung Quốc. “Luật pháp Trung Quốc yêu cầu họ phải cung cấp cho bộ máy bảo mật đồ sộ của Bắc Kinh quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu nào nối với mạng lưới hoặc thiết bị của họ” – Phó Tổng thống Mỹ nói.
Phát biểu ngay sau ông Pence, ông Dương khẳng định Trung Quốc không theo đuổi “bá quyền công nghệ”. “Chúng ta cần đi theo cách tiếp cận mới về hợp tác cùng có lợi, từ bỏ những định kiến ý thức hệ và tâm lý lỗi thời về trò chơi sát phạt, thắng ăn cả” – ông Dương nhấn mạnh.
Tại phiên hỏi đáp sau đó, ông Dương nói thêm Huawei đang hợp tác chặt chẽ với các nước châu Âu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Luật của Trung Quốc không đòi hỏi các công ty cài đặt cửa hậu và thu thập thông tin tình báo” – ông Dương nói.

Hãng Airbus chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit
(TTXVN/Vietnam+) Hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus ngày 17/2 nhấn mạnh hãng này sẽ phải đưa ra “các quyết định khó khăn” về đầu tư trong tương lai nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, đồng thời cho biết hãng đã chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit.
Trả lời phỏng vấn Đài BBC, Phó Chủ tịch Airbus Katherine Bennett khẳng định kịch bản Brexit không thỏa thuận “tuyệt đối là thảm họa” đối với hãng này.
Bà nêu rõ Airbus “sẽ phải đưa ra một số quyết định khó khăn nếu Brexit không thỏa thuận.”
Theo bà Bennett, hãng này đã chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit, ví dụ chi vào việc dự trữ phụ tùng và củng cố các hệ thống IT.

***  Thực hư tin ông Trump được đề cử giải Nobel
Báo Asahi của Nhật Bản ngày 17/2 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình mùa thu năm 2018 sau khi nhận được yêu cầu này từ chính phủ Mỹ.
Phát biểu tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào hôm 16/2, Tổng thống Mỹ nói rằng Thủ tướng Nhật Bản đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì mở ra các cuộc đối thoại và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên, hãng thông tấn Reuters cho biết.
Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố nhà lãnh đạo Nhật Bản “đã trao cho tôi một bản sao đẹp nhất bức thư mà ông ấy đã gửi cho người công bố giải Nobel”.
Asahi dẫn nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Nhật Bản cho biết chính phủ Mỹ đã thăm dò ông Abe về đề cử giải Nobel Hòa bình sau hội nghị thượng đỉnh của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên với một Tổng thống Mỹ đương nhiệm.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16/2 cho hay đã biết về phát biểu của Tổng thống Trump, song không thể bình luận cụ thể về những trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo.
Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

– Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lên tiếng bảo vệ tập đoàn viễn thông Huawei, bác bỏ những quan ngại của Mỹ rằng Huawei có thể ngầm thu thập dữ liệu và trao chúng cho Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi châu Âu phớt lờ Washington.

– Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Đại sứ mới của nước này tại Liên Hợp Quốc, vừa bất ngờ tuyên bố xin rút lui.

– Trong một bức thư gửi tới 317 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Bảo thủ gạt lợi ích cá nhân sang một bên, ủng hộ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) tại Quốc hội.

– Ngày 17/2, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã đến Pakistan, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á nhằm tìm kiếm các hợp đồng sinh lời cao và chứng tỏ rằng ông vẫn có các đồng minh tại châu Á sau các lùm xùm gần đây.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang yêu cầu các đồng minh châu Âu tiếp nhận hơn 800 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt giữ ở Syria và đưa các đối tượng này ra xét xử.

– Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận không có nạn nhân nào bị mắc kẹt trong vụ sập một phần tòa nhà 5 tầng nằm trong khuôn viên của Đại học tổng hợp ITMO ở thành phố St. Petersburg của nước này ngày 16/2.

– Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương sau khi một ngọn lửa thiêu rụi hơn 200 ngôi nhà tại một khu ổ chuột ở thành phố cảng Chittagong, Bangladesh.

– Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một vụ tấn công nhằm vào Bắc Sinai, khiến 20 binh sĩ Ai Cập thiệt mạng, hãng tin AMAQ của tổ chức khủng bố này cho hay.

***   Nhiều vấn đề “nóng” bên lề Hội nghị An ninh Munich
Nhiều vấn đề “nóng” đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 55 đang diễn ra tại Đức. Trong số đó nổi lên là vấn đề tranh chấp lãnh thổ Nga – Nhật và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác với Nga và Đức.

Ông Trump nói gì về kết quả đàm phán thương mại với Bắc Kinh?
Washington Post ngày 17-2 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra đánh giá về kết quả của vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra trong tuần qua, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ gia hạn “thỏa thuận đình chiến”.

“Pháo đài bay” bất khả chiến bại của Tổng thống Mỹ đặc biệt như thế nào?
Air Force One (AFO) là tên gọi chiếc chuyên cơ dành cho các Tổng thống Mỹ. Nó được ví như pháo đài bay và cũng là niềm kiêu hãnh của nước Mỹ…

Những kẻ phản bội nổi tiếng
Có thể nói, hai cuốn sách mới được lần lượt xuất bản cuối năm 2018 vừa qua của các tác giả người Anh là Mark Urban và Ben Macintyre đã gây được sự chú ý đặc biệt trong cộng đồng tình báo.

“Quý bà phá mã” Elizebeth Friedman
Dù William Friedman là một trong những tên tuổi “nặng ký” trong giải mã, hay sự thừa nhận của thế giới về công trạng của ông, thì các sử gia đã bỏ qua một thực tế rằng, người vợ của William, bà Elizebeth, cũng đồng thời là một chuyên gia mã hóa cừ khôi. Những thành tựu của bà đã bị bỏ quên dưới ánh đèn sân khấu.

Ngoại trưởng Mỹ hé lộ chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim
Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ Washington và Bình Nhưỡng sẽ làm việc đến phút chót để định hình những trụ cột thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhìn lại lịch sử những cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao Mỹ – Triều
Tổng thống Donald Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên từng gặp gỡ một nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nhưng ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên và duy nhất tính đến nay làm nên điều này.

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo đáp trả mạnh mẽ trước vụ tấn công tại Kashmir
Thủ tướng Modi cho biết sẽ có hành động đáp trả thích đáng đối với người láng giềng Pakistan sau vụ đánh bom tại Kashmir hôm 14-2.

Vì sao EU tìm cách “né” đồng USD?
Sputnik ngày 15-2 đưa tin, Ủy ban châu Âu đang tiến hành các cuộc thảo luận với giám đốc điều hành của nhiều công ty năng lượng hàng đầu Liên minh châu Âu (EU), nhằm tìm cách tăng cường vai trò của đồng euro trong thương mại quốc tế về dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên.
Tổng hợp-TT