VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/11/2019.

“Công thức” bí mật có thể giúp ông Trump tái đắc cử năm 2020; Tàu sân bay Trung Quốc vào biển Đông;  Trump sẵn sàng ra điều trần luận tội chính mình; Xóa mù công nghệ cho người cao tuổi…là những tin chính được cập nhật.

“Công thức” bí mật có thể giúp ông Trump tái đắc cử năm 2020

cong thuc bi mat co the giup ong trump tai dac cu nam 2020    Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Mỹ CNN cho rằng dù tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở mức không cao nhưng ông vẫn có thể tái đắc cử vào năm mới nếu sử dụng đúng “quân bài”.
Theo CNN, Tổng thống Trump dường như đang ở trong tình thế không thuận lợi để có thể thắng cuộc bầu cử năm 2020. Tỉ lệ ủng hộ trung bình của ông xoay quanh mốc 40% trong suốt 2 năm đầu nhiệm sở. Ngoài ra, các khảo sát tại các bang “chiến trường” ở khu vực Trung Tây và Tây Nam nước Mỹ cho thấy số lượng đại cử tri ủng hộ ông Trump có xu hướng thu hẹp hơn so với năm 2016.
Theo một khảo sát của CNN-SSRS, 71% người được hỏi trả lời rằng họ nghĩ nền kinh tế Mỹ đang ở mức “khá tốt” (45%) và “rất tốt” (26%). Đây là mức đánh giá tích cực cao kỷ lục về lĩnh vực kinh tế mà CNN thu được tính từ năm 2001 tới nay.
Ngoài ra, khảo sát của CNN cũng chỉ ra rằng 51% người được hỏi đánh giá cao nỗ lực của ông Trump trong việc giúp tăng trưởng kinh tế, trong khi con số phản đối là 42%.
Chính vì vậy, CNN cho rằng thông điệp tranh cử hướng về kinh tế có thể sẽ là “công thức” thành công của ông Trump cho chiến dịch năm 2020. Theo xu hướng trước đây, nếu cử tri đánh giá nền kinh tế đang phát triển mạnh, họ sẽ thường bầu cho tổng thống đương nhiệm và ngược lại. Thông điệp của ông Trump có thể là: “Các bạn có thể không thích cách tôi làm chính trị. Nhưng hãy nhìn vào kết quả. Giờ có thực sự là lúc để thay đổi tổng thống hay không?”
Trên thực tế, ông Trump dường như có động thái cho thấy ông sẽ lựa chọn thông điệp về kinh tế để củng cố niềm tin ở cử tri.
“Làm sao bạn có thể luận tội một người được coi là tổng thống thành công nhất trong 2 năm đầu nhiệm kỳ trong lịch sử Mỹ”, ông Trump viết trên Twitter tuần trước, dường như đề cập tới vấn đề ông bị một số nghị sĩ đảng Dân chủ cảnh báo đưa ra luận tội trước Quốc hội.
CNN cho rằng cơ hội duy nhất của Trump về nhiệm kỳ 2 phụ thuộc vào những người tin rằng ông “có công” trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng dù vậy thì ông vẫn có thể thua. Còn không có yếu tố kinh tế, ông chắc chắn sẽ thất bại trong cuộc tranh cử lần 2.

Tàu sân bay Trung Quốc vào biển Đông
(SGGP) Hãng tin Reuters ngày 18-11 dẫn thông báo của Hải quân Trung Quốc cho biết, sau khi đi qua eo biển Đài Loan, tàu sân bay Trung Quốc đầu tiên được chế tạo trong nước đang trên đường tới biển Đông để thử nghiệm và tham gia tập trận.
Cơ quan Quốc phòng lãnh thổ Đài Loan hôm 17-11 cho biết, một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan và các tàu của Mỹ, Nhật Bản bám theo sau. Tàu sân bay này, vẫn chưa được đặt tên, đã bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm ngoái.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper ngày 17-11 cũng công khai cáo buộc Bắc Kinh về việc ngày càng dùng sự ép buộc và đe dọa để thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của mình trong khu vực.

 Trump sẵn sàng ra điều trần luận tội chính mình
Trump nói sẽ xem xét khả năng ra điều trần trước Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội ông và khẳng định mình không làm gì sai.
“Pelosi cho rằng tôi có thể ra điều trần trong cuộc Luận tội Săn phù thủy. Dù tôi không làm gì sai và không muốn tạo thêm uy tín cho trò lừa đảo đó, tôi vẫn thích ý tưởng trên và sẽ xem xét nó một cách nghiêm túc nhằm thúc đẩy quốc hội tập trung trở lại”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đề xuất ông trực tiếp “nói lên sự thật”.
Hiện chưa rõ ông chủ Nhà Trắng sẽ điều trần theo cách nào. Đội ngũ dưới quyền Trump nhiều khả năng sẽ ngăn ông xuất hiện trực tiếp trước Ủy ban Tình báo Hạ viện để trả lời về cáo buộc hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.
Trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, Trump đã trả lời các câu hỏi bằng văn bản. Tuy nhiên, luật sư của ông đặt ra nhiều giới hạn nghiêm ngặt, hạn chế những câu hỏi mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể đưa ra.
Hạ viện Mỹ hôm 31/10 mở cuộc điều tra luận tội Trump về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông và Zelensky, triệu tập nhiều nhân chứng ra điều trần để làm rõ cáo buộc Trump “đổi chác lợi ích chính trị” với Ukraine.
Hai nhân chứng là cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent đã tiết lộ một số chi tiết mới liên quan đến cáo buộc trên tại phiên điều trần công khai hôm 13/11. Tuy nhiên, kết quả dường như đã khiến đảng Dân chủ thất vọng bởi lời khai của nhân chứng không đủ sức nặng để thay đổi quan điểm của công chúng với cuộc điều tra luận tội Trump.

Xóa mù công nghệ cho người cao tuổi
(SGGP) Hướng đến mục tiêu xóa mù công nghệ cho người cao tuổi và giúp họ có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, Đại học Porto phối hợp với Trung tâm vì sức khỏe của người cao tuổi Bồ Đào Nha khởi động chương trình Porto4Ageing.
Chương trình này nằm trong dự án SHAPES đưa công nghệ đến gần hơn với người cao tuổi của Liên minh châu Âu (EU), trị giá 21 triệu EUR (23,1 triệu USD). Mục tiêu của dự án nhằm giúp những người cao tuổi ở châu Âu sống tích cực và độc lập hơn với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ. Dự án này được thực hiện tại 14 nước EU và kéo dài trong 4 năm. Theo nhà điều phối chương trình Porto4Ageing Elisio Costa, để mang lại lợi ích cho người cao tuổi, chương trình sẽ phải giải quyết những thách thức phổ biến ở nhóm tuổi này, trong đó có kỹ năng sử dụng công nghệ giảm sút hoặc không sẵn sàng sử dụng các giải pháp công nghệ.
Kể từ năm ngoái, khi Porto4Ageing vẫn chưa được khởi động chính thức, nhóm nghiên cứu chương trình đã lựa chọn một số giải pháp để người cao tuổi tiếp nhận dễ dàng hơn với công nghệ. Nằm trong số 2 giải pháp nhận được phản hồi tích cực nhất là mở lớp học hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận công nghệ. Ngoài ra, còn có các khóa học trực tuyến về công nghệ cho người cao tuổi với bài giảng đơn giản, dễ hiểu giúp họ có thể học cách sử dụng công nghệ ngay tại nhà.
Hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận công nghệ được xem là giải pháp giúp giảm thiểu đáng kể vấn nạn cô đơn ở người cao tuổi trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Người cao tuổi có thể sử dụng các công cụ trực tuyến để kết nối với bạn bè và gia đình thông qua các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện video hay mạng xã hội khi mọi người không thể qua lại ghé thăm nhau.

***   Mỹ siết chặt “gọng kìm” buộc Iran viết lại thỏa thuận hạt nhân
Mỹ chính thức chấm dứt lệnh miễn trừng phạt với tổ hợp hạt nhân Fordow ở phía Nam Iran, siết chặt hơn nữa “gọng kìm” buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán viết lại thỏa thuận hạt nhân.

Thêm cô dâu Việt bị chồng Hàn sát hại
Cảnh sát thành phố Yangju, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, hôm 17-11 đã bắt khẩn cấp một người đàn ông 55 tuổi với cáo buộc sát hại và giấu xác người vợ Việt Nam.

Joseph Bonanno – “Bố già” tuổi 20 và nhà văn ở tuổi 73
Cuốn hồi ký xuất bản năm 1983 của cựu “bố già” Joseph Bonanno nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách gây tranh cãi bởi những gì được phơi bày về đế chế mafia, về những toan tính của các ông trùm, và cả những bí mật về thế giới ngầm từng làm chao đảo xã hội Mỹ suốt một thời gian dài.

NATO “chết não”?
Ngày 12-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra ngày 3 và 4 tháng 12 tại London.

Nga xác nhận ông Putin tham dự hội nghị bốn bên Normandy
Điện Kremlin ngày 18-11 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh bốn bên tại Paris tháng 12 này nhằm tăng cường nỗ lực tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

JCPOA trong mớ bòng bong
Iran đã chơi bài ngửa, tỏ rõ nỗ lực làm giàu urani một cách thần tốc trong khi EU vẫn đang loay hoay tìm giải pháp để cứu vãn JCPOA. Vấn đề hạt nhân Iran vẫn là mớ bòng bong khó gỡ.

Ông Morales và cuộc hành trình “xuyên thấu nền chính trị Mỹ Latin”
Bolivia vẫn rối loạn sau khi ông Morales ra đi. “Cảm ơn vì đã cứu mạng”, cựu Tổng thống Morales nói với Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard sau một chuyến đi đầy “bão táp” vì một số nước Mỹ Latin từ chối cho ông bay qua không phận của họ.

Xả súng tại bữa tiệc ở California, 10 người thương vong
Ít nhất 10 người bị bắn, trong đó, 4 người thiệt mạng khi những người này đang tham dự một bữa tiệc theo dõi bóng đá ở Fresno, California tối 17-11 (giờ địa phương).

Joseph Fouché: Tấm khiên của Hoàng đế Napoleon
Joseph Fouché là một nhân vật gây nhiều tranh cãi trong lịch sử nước Pháp. Các nhà sử học có những đánh giá khác nhau về ông. Chính Joseph là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng điều hành bộ máy cảnh sát của Napoleon. Người đời ví ông như tấm khiên bảo vệ Hoàng đế lừng danh nước Pháp.

Người Iran đổ xuống đường phố biểu tình phản đối tăng giá xăng
Các cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng bùng nổ tại nhiều thành phố lớn của Iran, khiến Tổng thống Hassan Rouhani buộc phải ban bố cảnh báo cứng rắn.

Nga thả ba tàu chiến Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch
Toàn bộ ba tàu hải quân của Ukraine bị Nga bắt giữ tháng 11-2018 đã được chuyển tới gần Eo biển Kerch để chuẩn bị trao trả cho phía Kiev.

Nga hé lộ đang đàm phán bán S-400 cho đồng minh Mỹ ở Trung Đông
Quan chức Nga tiết lộ nước này đang làm việc với Arab Saudi để sớm triển khai hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 cho Riyadh.

Nan giải ở “thủ phủ tội phạm châu Phi”
Cape Town, thủ đô Cộng hoà Nam Phi được mệnh danh là “thủ phủ tội phạm của châu Phi” bởi tình hình tội phạm ngày càng tồi tệ, khi băng nhóm tội phạm đường phố mọc như nấm, bạo lực diễn ra như chuyện thường ngày.

Tổng hợp-TT