VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/7/2017.

Chỉ bằng một câu nói, Chủ tịch FED khiến thị trường dịch chuyển; Vượt Mỹ, Hàn Quốc thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam; Hàn Quốc đề xuất đối thoại quân sự với Triều Tiên; Vì sao Tổng thống Hàn Quốc nôn nóng đàm phán thay vì đối đầu với Triều Tiên?; Vì sao Trung Quốc quyết cắt lượng quân số lớn nhất lịch sử?…là những tin chính được cập nhật.

Chỉ bằng một câu nói, Chủ tịch FED khiến thị trường dịch chuyển

  Chỉ bằng một câu nói, Chủ tịch FED khiến thị trường dịch chuyển   Chủ tịch FED Janet Yellen – Ảnh: Reuters/BI.

Một thay đổi nhỏ trong cách bà Yellen miêu tả lạm phát đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới…
Chỉ bằng một câu nói, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen đã có thể khiến các chỉ số chứng khoán ở Phố Wall, và thậm chí ở các thị trường khác trên thế giới biến động mạnh.
Theo trang Business Insider, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước, bà Yellen thể hiện sự lo ngại gia tăng về lạm phát thấp và đi xuống của Mỹ. Sự lo ngại này của bà đã giúp đưa thị trường chứng khoán Mỹ lập những kỷ lục mới.
Qua hai ngày bà Yellen điều trần, Phố Wall đã nhận thấy đủ sự lo ngại rằng lạm phát khó có thể sớm đạt được mục tiêu 2% mà FED đề ra. Điều này đồng nghĩa với việc FED sẽ phải giãn tiến độ tăng lãi suất. Tâm trạng của giới đầu tư ở Phố Wall nhờ đó trở nên phấn khích.
Không khác những tuyên bố khác mà bà Yellen đưa ra trong thời gian gần đây, bà nói với các nghị sỹ Mỹ rằng bà kỳ vọng mức lạm phát thấp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ là tạm thời. “Những gì đang diễn ra có vẻ chỉ là những nhân tố tạm thời”, bà nói. “Còn quá sớm để đi đến đánh giá rằng chúng ta không đạt được mức lạm phát 2% trong 2 năm tới”.

Vượt Mỹ, Hàn Quốc thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam
Trong quan hệ thương mại với Hàn Quốc, Việt Nam ở vị thế nhập siêu lớn…
Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 6 đạt 35,88 tỷ USD – giảm 1,4% so với tháng trước. Như vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2017 đạt 198,22 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 129,62 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ. Cụ thể, xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 68,97 tỷ USD, nhập khẩu đạt 60,66 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn trong nước đạt 68,6 tỷ USD – tăng 17,2% so với cùng kỳ.
Cụ thể, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 28,76 tỷ USD – tăng 15,9%; nhập khẩu là 39,84 tỷ USD – tăng 18,1% so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 6/2017, cán cân thương mại cả nước tiếp tục thâm hụt 292 triệu USD, luỹ kế 6 tháng lên tới 2,78 tỷ USD.
Tuy nhiên, việc nhập siêu chỉ diễn ra trong khối doanh nghiệp trong nước với tỷ lệ lên tới 11,09 tỷ USD, bằng 38,6% kim ngạch xuất khẩu của khối. Khối doanh nghiệp FDI đạt trạng thái xuất siêu với 8,31 tỷ USD.

Hàn Quốc đề xuất đối thoại quân sự với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 17/7, Hàn Quốc đề xuất tiến hành đối thoại quân sự với Triều Tiên vào cuối tuần này nhằm giảm căng thẳng tại khu vực biên giới liên Triều. Đây là bước đi tiếp theo trong đề nghị hòa bình mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra trong bài phát biểu tại Berlin (Đức).
Trong tuyên bố cùng ngày, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk cho biết, Seoul muốn tiến hành cuộc gặp gỡ hiếm hoi với Bình Nhưỡng tại Tongilgak – một tòa nhà của Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 21/7 tới. Mục tiêu của cuộc gặp gỡ này nhằm chấm dứt “tất cả các hành vi thù địch” gần đường phân định quân sự giữa hai miền Triều Tiên (MDL).
Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng yêu cầu Triều Tiên đưa ra lời hồi đáp trước đề xuất trên thông qua đường dây liên lạc quân sự liên Triều tại khu vực phía Tây, sau khi kênh liên lạc này được khôi phục. Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã không nêu rõ chương trình nghị sự cụ thể, cũng như cấp độ của vòng đối thoại mà nước này mong muốn thực hiện với Triều Tiên.

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc nôn nóng đàm phán thay vì đối đầu với Triều Tiên?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từ lâu coi đàm phán với Triều Tiên về hạt nhân là lựa chọn thích hợp, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng không phát huy tác dụng.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk hôm 17/7 công bố đề xuất mới  cho hay Triều Tiên và Hàn Quốc có thể gặp nhau ở làng biên giới Panmunjom để cùng thảo luận về các vấn đề quân sự và nhân đạo.
Bình Nhưỡng chưa phản hồi về đề xuất trên, song nếu cuộc thảo luận diễn ra, đây sẽ là cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai chính phủ kể từ năm 2015
Tin tức được đưa ra sau khi Triều Tiên có hàng loạt bước phát triển quan trọng trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân,  bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4/7 có thể tấn công tới lãnh thổ Alaska, Mỹ.

Vì sao Trung Quốc quyết cắt lượng quân số lớn nhất lịch sử?
Việc Trung Quốc cắt giảm đáng kể quân số lục quân từ 2,3 triệu quân xuống còn dưới 1 triệu quân được cho là điều tất yếu nhằm đưa hoạt động của quân đội trở nên linh hoạt và chuyên nghiệp hơn.
Ngày 11/7, giới truyền thông chính thức của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), lực lượng vũ trang Trung Quốc thông báo sẽ tái cân bằng sức mạnh quân đội bằng cách giảm quân số thường trực của nước này từ 2,3 triệu quân xuống còn dưới 1 triệu quân, trong khi tăng cường lực lượng Hải quân, lực lượng Tên lửa và lực lượng lực lượng Hỗ trợ Chiến lược.
Theo tờ PLA Daily, cơ quan phát ngôn chính thức của quân đội Trung Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc sẽ giảm số binh sĩ trong quân đội nước này xuống dưới 1 triệu.

***   Nga đã tức giận với Mỹ đến mức độ nào?
(VnMedia) – Những điều kiện mà Mỹ đặt ra cho việc trao trả tài sản ngoại giao của Nga ở New York và Maryland giống như hành động “cướp giữa ban ngày“, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (17/7) đã nói như vậy.

Trung Quốc bất ngờ tung hỏa lực mù mịt ở biên giới
– Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) hồi cuối tuần vừa rồi đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật, mô phỏng theo những điều kiện chiến đấu thực sự, ở khu vực Tây Tạng.

Chấn động tin thủ lĩnh khét tiếng nhất của IS vẫn còn sống
– Giới chức tình báo của Iraq và lực lượng người Kurd vừa tung ra một tin gây chấn động, theo đó tên thủ lĩnh tối cao khét tiếng nhất của IS vẫn chưa chết như một loạt thông tin đã đăng tải trước đây.

UAE bác bỏ cáo buộc tấn công mạng Qatar
– Ngày 17/7, phát biểu tại một diễn đàn ở London, Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash khẳng định, nước này không liên quan tới các cuộc tấn công mạng nhằm vào Qatar.

Phát hiện gây sốc của quân Assad ở chiến trường Syria
– Quân chính phủ Syria đã phát hiện một kho vũ khí chứa hơn 30 hệ thống tên lửa chống tăng hạng nặng do Mỹ chế tạo ở tỉnh Latakia, chỉ huy một đơn vị đồn trú của quân đội Syria ở Latakia cho biết.

Vỡ mộng với Mỹ, Nga chuẩn bị “phản công”
– Nga “không còn lựa chọn” nào khác ngoài việc tung ra đòn trả đũa nhằm vào Mỹ sau khi nước này không chịu trao trả lại những tài sản ngoại giao mà họ đã tịch thu của Nga ở New York và Maryland hồi cuối năm ngoái.

Tỉ lệ ủng hộ đạt kỷ lục mới, Donald Trump phản pháo đầy bất ngờ
– Tổng thống Trump đã phản ứng bất ngờ sau khi kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông tiếp tục sụt giảm mạnh, xuống mức 36% – tỉ lệ ủng hộ thấp nhất dành cho một tổng thống của Mỹ trong 6 tháng đầu tiên cầm quyền.

Nga bất ngờ bị giáng đòn trên chiến trường Syria
– Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus của Syria hôm qua (16/7) đã bất ngờ bị tấn công.

NATO thừa sức hạ đo ván Nga?
– Các lực lượng NATO có thể răn đe Nga và họ đã làm như vậy bằng cách tiến hành tập trận ở Đông Âu, Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đã phát biểu như vậy khi đến thăm khu vực diễn ra cuộc tập trận của NATO cùng với nhiều nước đối tác khác ở Rumani.

Triều Tiên khiến đối thủ vội vàng xuống nước?
– Hàn Quốc hôm nay (17/7) đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị tiến hành đàm phán quân sự với Triều Tiên trong tuần này.

Các cường quốc đầu hàng trước Assad?
– Nga tin rằng, các cuộc đàm phán hòa bình Syria có cơ hội đạt được tiến triển bởi yêu cầu và những lời kêu gọi đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức đang ngày một giảm đi.

Vì sao chiến đấu cơ NATO liên tục uy hiếp Nga?
– Việc Nga đang phải gia tăng số lượng các cuộc đánh chặn trên không ở mức chưa từng có với máy bay do thám nước ngoài ở khu vực biên giới cho thấy, NATO đang tìm mọi cách để dò tìm điểm yếu của hệ thống phòng không Nga.

***   Động đất mạnh 7.8 độ Richter ở Nga, cảnh báo sóng thần
Một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bán đảo Kamchatka, Nga sáng sớm ngày 18-7 và có nguy cơ tạo ra sóng thần trong bán kính 300 km tính từ tâm trấn.

Em trai Tổng thống Iran bị bắt giữ vì sai phạm tài chính
Chính quyền Iran mới đây cho biết đã bắt giữ em trai của đương kim Tổng thống Iran Hassan Rouhani vì các sai phạm tài chính. Ông này bị tạm giam do không thể đóng tiền bảo lãnh tại ngoại.

Tổng thống Donald Trump “đặt điều kiện” rồi mới đến Anh
Ngày 17-7 truyền thông Anh đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Thủ tướng Anh Theresa May rằng, ông sẽ chỉ tới thăm chính thức nước này khi sự tiếp đón từ phía Anh đảm bảo “nồng hậu”.

EU dọa cấm cửa Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này khôi phục án tử hình
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16-7 khẳng định Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng đón tiếp Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mọi con đường dẫn tới EU của Ankara sẽ bị chặn lại ngay khi nước này khôi phục án tử hình.

Lũ quét ập về nơi 100 du khách đang thư giãn cuối tuần
Ngày 15-7 (giờ địa phương), ít nhất 9 người đã thiệt mạng khi một trận lũ bất ngờ quét qua một rừng quốc gia tại Arizona, Mỹ. Hiện vẫn còn một người mất tích.

Tình báo Iraq khẳng định trùm khủng bố IS Baghdadi vẫn còn sống
Kẻ cầm đầu Tổ chức khủng bố IS, Abu Bakr al Baghdadi vẫn còn sống và hiện đang lẩn trốn ở Syria, kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin hôm 16-7.

“Cafe Trump” gây chú ý tại Bangladesh
Sức hút của Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa được khẳng định tại một đất nước châu Á, Bangladesh, khi một nhà hàng với chủ đề về ông tại thủ đô Dhaka và thu hút lượng khách hàng khổng lồ.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh rút lại một phần chính sách với Cuba
Hồi tuần trước, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba đã một lần nữa nhắc lại yêu cầu Tổng thống Donald Trump gỡ bỏ cấm vận đối với La Habana.

Seoul và Bình Nhưỡng chuẩn bị đàm phán quân sự
Ngày 17-7, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với nước láng giềng CHDCND Triều Tiên vào cuối tháng 7 này.

Tai nạn hy hữu trong buổi phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
11 người bị thương khi một máy bay không  người lái mang camera rơi xuống đám đông đang tập trung nghe bài phát biểu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào ngày 16-7

Mỹ đấu pháo dữ dội với IS tại Syria
Quân đội Mỹ đã công bố một đoạn video cho thấy pháo binh Lính thủy đánh bộ của nước này đã tiêu diệt một tổ hợp pháo của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Giải tán cảnh sát chống tham nhũng?
Dư luận đang có những phản ứng khác nhau sau khi Cảnh sát liên bang Brazil tuyên bố giải tán đơn vị đặc nhiệm chống tham nhũng của lực lượng này.

22 người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư kinh hoàng
22 người đã chết trong một căn nhà cháy ở tỉnh Giang Tô (Jiangsu) miền Đông Trung Quốc vào sáng 16-7,các nhà chức trách địa phương xác nhận.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ kỉ niệm 1 năm đảo chính bất thành
Hàng chục nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ xuống mọi nẻo đường tại Istanbul hôm 15-7 (giờ địa phương) để tham gia cuộc tuần hành đánh dấu ngày kỷ niệm thất bại của cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái.

Cổ động viên bóng đá hỗn chiến, 8 người chết
8 người đã chết trong một trận chung kết bóng đá Senegal ở Dakar vì bị giẫm đạp sau khi có xô xát xảy ra vào cuối trận đấu, Thông tấn APS đưa tin hôm 16-7.

Cháy lớn tại nhà cao tầng Hawaii, 3 người chết
Ngày 14-7 (giờ địa phương), một đám cháy lớn đã xảy ra tại một tòa chung cư cao tầng ở thành phố Honolulu, Hawaii, Mỹ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người khác phải đi cấp cứu.

Nước Pháp rực rỡ trong ngày Quốc khánh
Ngày 14-7 – Quốc khánh Pháp, hay còn được biết đến là ngày Bastille, kỷ niệm sự kiện người dân Pháp chiếm được pháo đài-nhà ngục Bastille, đánh dấu sự đi xuống của chế độ quân chủ ở Pháp.

Tổng hợp-TT