VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn thời sự quốc tế ngày 6/3/2017.

 Mỹ, châu Âu e ngại chiến thuật mới của Trung Quốc về sản xuất ôtô điện; Thủ tướng Nhật: Triều Tiên vừa phóng 4 tên lửa ra biển; Luật sư của Đoàn Thị Hương: ‘Tôi có niềm tin mãnh liệt cô ấy vô tội’; Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyển dụng Cựu thủ tướng Anh Tony Blair?…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ, châu Âu e ngại chiến thuật mới của Trung Quốc về sản xuất ôtô điện

    Mẫu xe điện Trumpchi GA5 được trưng bày tại một đại lý xe hơi điện ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

(TTXVN/Vietnam+) Theo truyền thông, Trung Quốc muốn đặt mục tiêu tăng lượng xe ôtô chạy bằng điện cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước kể từ năm 2018.
Nhật báo kinh tế Les Echos nhận định tham vọng của Bắc Kinh là kể từ năm 2025, sẽ có thêm ít nhất 3 triệu chiếc ôtô điện được bán ra trên thị trường Trung Quốc mỗi năm, tức là nhiều gấp 6 lần hiện nay.
Các công ty và doanh nghiệp sản xuất xe ôtô của Mỹ và châu Âu lo ngại đây là chiến thuật của Bắc Kinh để tạo thuận lợi cho các nhà chế tạo xe trong nước cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài.
Hiện nay, xe ôtô chạy bằng điện chỉ chiếm 2% thị trường xe hơi Trung Quốc và tỷ lệ này sẽ được tăng dần lên trong các năm tới./.

Thủ tướng Nhật: Triều Tiên vừa phóng 4 tên lửa ra biển
Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa bắn một số vật thể không xác định, nghi là tên lửa đạn đạo liên lục địa, ra Biển Nhật Bản từ khu vực Tongchang-ri.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa đạn đạo, 3 trong số đó rơi vào Vùng Đặc quyền Kinh tế Nhật Bản.
“Hành động phóng tên lửa đạn đạo mới nhất đã là bằng chứng rõ ràng cho mối đe dọa mới từ Triều Tiên”, ông Abe nói với các phóng viên.
Quan chức quân sự Hàn Quốc thì cho biết vật thể được bắn ra lúc 7h36 sáng 6/3 (giờ địa phương), bay ngang lãnh thổ Triều Tiên và rơi xuống vùng biển phía đông nước này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết “các vật thể” do Triều Tiên bắn ra bay khoảng 1.000 km.
Giới chức Hàn Quốc đang phân tích để xác định loại vật thể mà Triều Tiên đã bắn ra. Yonhap cho biết đây có thể là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Luật sư của Đoàn Thị Hương: ‘Tôi có niềm tin mãnh liệt cô ấy vô tội’
Luật sư S. Selvam Shanmugam cho rằng vụ án Kim Chol bị sát hại ở Malaysia có nhiều uẩn khúc, nghi ngờ nạn nhân chết không hẳn vì chất độc… và “có niềm tin mãnh liệt là Hương vô tội”.
Chiều 5/3, trao đổi với VnExpress, ông Shanmugam (luật sư bảo vệ cho Đoàn Thị Hương) cho biết, với tư cách là luật sư chuyên về hình sự hành nghề tại Kualar Lumpur (Malaysia), ông đồng ý bào chữa cho Hương bởi cô gái trong tình thế không có ai hỗ trợ.
“Tôi cũng thấy vụ án có nhiều uẩn khúc. Ngay khi tiếp nhận vụ việc, tôi có niềm tin mãnh liệt rằng Hương vô tội”, ông Shanmugam nói.
Những dấu hiệu ông Shanmugam cho là uẩn khúc thể hiện rõ nhất là, nếu Hương phạm tội thì cô ấy đã bỏ trốn “chứ không thể ngu ngốc đến nỗi mặc nguyên chiếc áo lúc gây án, quay lại sân bay để bị bắt”.
Ở diễn tiến tiếp theo, với tư cách là luật sư bảo vệ Hương, ông Shanmugam dự định sẽ chất vấn cơ quan công tố Malaysia những căn cứ buộc tội thân chủ đã dùng chất độc thần kinh VX sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol. Luật sư cho rằng điều này không có khả năng xảy ra, bởi nếu Hương sử dụng chất độc này thì cô và những người xung quanh đã bị ảnh hưởng.

***   Dám “giỡn mặt” các cường quốc, Kim Jong Un mạnh đến mức nào?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng đã phóng một lúc 4 quả tên lửa liên tiếp vào Biển Nhật Bản. Ba trong số này đã rơi xuống lãnh thổ của Nhật Bản. Đây rõ ràng là hành động thách thức của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đối với các cường quốc.

Seoul: Không để Trung Quốc “bắt nạt” các công ty Hàn Quốc
Reuters đưa tin, hôm nay (5/3), Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan tuyên bố, chính phủ nước này sẽ có biện pháp đáp trả đối với những trừng phạt thương mại từ phía Trung Quốc, không để các công ty Hàn Quốc bị Bắc Kinh đối xử bất công.

Hình người trôi dạt trong mây gây sợ hãi ở châu Phi
Một hình thù giống người trôi dạt trong đám mây trên một trung tâm mua sắm tại Zambia, châu Phi, khiến khách hàng bỏ chạy tán loạn.

Chuyến thăm “gây sốc” của Quốc vương Saudi Arabia đến Châu Á
(VnMedia) – Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul-Aziz Al Saud đang có chuyến công du Châu Á kéo dài một tháng với chặng dừng chân đầu tiên là Malaysia và sau đó là một loạt nước gồm Indonesia, Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc, Maldives và Jordan.

Trực thăng tấn công của Nga tung hoành trên chiến trường Palmyra
(VnMedia) – Trực thăng tấn công tối tân Kamov Ka-52 “Alligator“ của Nga (còn được NATO gọi dưới cái tên Hokum-B) đã chứng minh hiệu quả chiến đấu cao của chúng trong cuộc chiến ở thành phố cổ Palmyra của Syria.

Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 12
Sáng 5/3, tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thường niên lần thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa 12 đã chính thức khai mạc.

Chiến đấu cơ Nga gầm ghè khiêu khích ngay trước mũi máy bay NATO
(VnMedia) – Các chiến đấu cơ của Nga bị tố lượn lờ, gầm ghè khiêu khích ngay trước mũi máy bay của NATO 4 lần khác nhau chỉ trong một ngày, một tướng cấp cao của Mỹ mới đây cho biết.

Vợ ông Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện sau gần 1 năm vắng bóng
Phu nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện trước công chúng sau gần 1 năm vắng bóng.

Vì vụ Kim Jong Nam, Đại sứ Triền Tiên bị Malaysia trục xuất
Tờ Straitstimes (Singapore) đưa tin, hôm 4/3, Malaysia đã trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol ở Kuala Lumpur về nước do mâu thuẫn liên quan đến vụ người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với Kim Jong Un, bị giết ở Malaysia.

Hải quân Nga tập trận rầm rộ với tàu chiến tối tân
(VnMedia) – Hơn 10 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hạm đội Baltic – Nga vừa rời căn cứ để tham dự cuộc tập trận phòng không và chống ngầm. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của hạm đội đưa ra trong một tuyên bố hôm qua (3/3).

S-400 tung hỏa lực, diệt 10 mục tiêu trong “tích tắc”
(VnMedia) – Một sư đoàn phòng không thuộc Quân khu miền Tây của Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với hệ thống tên lửa phòng không S-400 tại thao trường Ashuluk ở miền nam nước Nga vào tháng 4 tới. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của quân khu đưa ra hôm qua (3/3).

Mỹ đưa tàu sân bay tối tân tới Hàn Quốc
(VnMedia) – Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm qua (3/3) đưa tin, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến vào thành phố cảng Busan, phía nam Hàn Quốc, vào ngày 15-3 để tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.

***   Vợ ông Kim Jong-un bất ngờ tái xuất sau một năm vắng bóng
Bà Ri Sol-Ju, vợ nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện sau nhiều tháng vắng mặt
Theo Báo Giao Thông, vợ nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện sau nhiều tháng vắng mặt trước công chúng Triều Tiên.

Cặp song sinh 3 tuổi chết trong máy giặt
Đây không phải tai nạn duy nhất liên quan đến việc những đứa trẻ nghịch máy giặt trong lúc bố mẹ vắng nhà
Câu chuyện bi thảm diễn ra khi bà mẹ đi mua bột giặt trong vòng vài phút, trở về ngôi nhà với sự im lặng lạ thường và phát hiện hai cậu con trai chết trong máy giặt, Zing.vn đưa tin.

Loài cây kỳ lạ mọc quả ở thân mà chỉ tỷ phú mới dám mua về chơi
Theo Trí Thức Trẻ, đây là loài cây có xuất xứ từ Nam Mỹ và được du nhập làm cây cảnh cực kỳ hiếm ở các nước châu Á.

Lý do gì khiến NASA quyết không bao giờ quay trở lại Mặt Trăng?
Các nhà nghiên cứu phát hiện tài liệu tiết lộ nguyên nhân NASA quyết định không quay trở lại Mặt Trăng – “miền đất hứa” mà rất nhiều quốc gia trên thế giới muốn chinh phục, Trí Thức Trẻ đưa tin.

***   Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyển dụng Cựu thủ tướng Anh Tony Blair?
Cựu thủ tướng Anh Tony Blair đã tham dự một cuộc họp bí mật tại Nhà Trắng để thảo luận làm việc cho Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, thông tin được truyền thông Anh tiết lộ hôm 5-3.

Đoàn Thị Hương có cơ hội kháng cáo lên Tòa án tối cao liên bang
Luật sư Shanmugam, người bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ án sát hại một công dân Triều Tiên, đã về Nam Định gặp gỡ gia đình Hương. Phía gia đình Hương cũng chính thức nhờ ông Shanmugam bào chữa cho con gái mình. Bố đẻ Hương đã viết thư động viên con gái giữ tinh thần và sức khỏe, nhờ ông Shanmugam chuyển giúp.

Triều Tiên nã liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo ra phía Biển Nhật Bản
CHDCND Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa đạn đạo trong đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên hôm 6-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Máy bay Không quân Syria rơi ở Thổ Nhĩ Kỳ
Một máy bay phản lực chiến đấu của Không quân Syria đã  rơi xuống tỉnh Hatay miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4-3.

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Malaysia ngày 4-3 đã đưa ra thông cáo yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng, sau những căng thẳng có liên quan tới vụ ám sát Kim Jong Nam.

Ứng viên Tổng thống Pháp từ chối lệnh triệu tập của thẩm phán
Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen ngày 3-3 đã từ chối tham dự buổi thẩm vấn của các thẩm phán sau những cáo buộc rằng bà đã lạm dụng công quỹ Liên minh châu Âu để trả lương cho trợ lý.

Phụ nữ và con có thể bị cách ly nếu nhập cư trái phép vào Mỹ
Phụ nữ và trẻ em cùng nhau vượt biên trái phép vào Mỹ có thể bị các nhà chức trách cách li theo một đề xuất đang được xem xét bởi Bộ An ninh Nội địa.

Đến lượt châu Âu “cấm cửa” công dân Mỹ
Nghị viện châu Âu  hôm 3-3 đã bỏ phiếu chấm dứt miễn thị thực cho công dân Mỹ đi du lịch đến khu vực Liên minh châu Âu (EU).

Vụ ám sát ông Kim Jong Nam: Malaysia ra lệnh bắt một nhân viên Air Koryo
Bukit Aman (Cảnh sát Hoàng gia Malaysia) hôm 3-3 đã phát hành lệnh truy nã đối với một tiếp viên của hãng hàng không Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Air Koryo để hỗ trợ công tác điều tra vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

Cảnh sát Pháp bất ngờ đột kích nhà riêng ứng viên Tổng thống Francois Fillon
Cảnh sát Pháp hôm 2-3 đã bất ngờ đột kích nhà riêng ứng viên bảo thủ tranh cử Tổng thống Francois Fillon ở Paris.

Chuyến công du châu Á hoành tráng của Nhà vua Arab Saudi
1.500 người hộ tống và 27 chuyến bay chở hàng nặng 459 tấn… là những con số “khủng” được báo chí nhắc đến khi Nhà vua Arab Saudi thực hiện chuyến thăm kéo dài 1 tháng tới châu Á.

Ukraina: Nổ mỏ than Stepovaya, ít nhất 10 công nhân chết
Một vụ nổ mỏ than tại miền Tây Ukraina đã làm ít nhất 10 người chết vào rạng sáng 3-3, cơ quan tình trạng khẩn cấp nước này xác nhận thông tin.

Xả súng điên cuồng ở Nam Thái Lan
4 người trong 1 gia đình gồm bé trai 8 tuổi đã bị sát hại vào chiều 2-3 trong vụ xả súng ở khu vực cực Nam Thái Lan.

Trùm khủng bố IS hứa ban trinh nữ cho đệ tử nếu đánh bom tự sát
Trùm khủng bố IS Abu Bakr al Baghdadi hôm 2-3 thừa nhận tổ chức đã bị đánh bại ở Iraq trong một bài phát biểu “vĩnh biệt” và ra lệnh cho các phiến quân không phải là phần tử Hồi giáo cực đoan hoặc trở về nhà hoặc đánh bom tự sát.

Thách thức mới của cảnh sát Đức
Mặc dù cảnh sát Đức tuyên bố, không có dấu hiệu khủng bố trong vụ tấn công chiều 25-2 tại thành phố Heidelberg, bang Baden-Wurttemberg, miền Nam nước Đức, nhưng việc có 1 nạn nhân chết và 2 người bị thương trong vụ việc này vẫn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Cựu Phó Tổng thống Guatemala bị truy tố vì buôn lậu ma túy
Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Guatemala, ngày 22-2, cựu Phó Tổng thống Guatemala Roxana Baldetti, đã bị khởi tố tại một tòa án bang Columbia (Mỹ) với tội danh âm mưu phân phối hơn 5kg cocain vào Mỹ.

Philippines: Bắt cựu Bộ trưởng Tư pháp
Sau khi Thượng nghị sĩ Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp bị bắt hơn 1.000 người đã xuống đường diễu hành tại Thủ đô Manila (25-2) để phản đối cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Tổng hợp-TT