VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 10/2/2017.

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu 32 ‘cô dâu’ người Việt; Singapore đầu tư mạnh vào Việt Nam; Trump thua kiện vì toà án không khôi phục lệnh cấm nhập cư…là những tin chính được cập nhật.

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu 32 ‘cô dâu’ người Việt

 Những phụ nữ Việt Nam trong một vụ bắt cóc được cảnh sát Trung Quốc giải cứu và trở về nhà hôm 22-1-2015. Ảnh: CHINA DAILY    Những phụ nữ Việt Nam trong một vụ bắt cóc được cảnh sát Trung Quốc giải cứu và trở về nhà hôm 22/1/2015. Ảnh: CHINA DAILY

Bộ Công an Trung Quốc hôm 8/2 thông báo họ vừa phá một đường dây buôn người, giải cứu 32 phụ nữ Việt Nam bị bán sang các khu vực nông thôn ở Trung Quốc.
Theo tờ China Daily, 75 nghi phạm đã bị bắt giữ và gần 130.000 nhân dân tệ (18.900 USD) bị tịch thu.
Đường dây buôn người nói trên hoạt động ở tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Các nghi phạm bắt cóc phụ nữ, sau đó chuyển họ đến các tỉnh của Trung Quốc như Hà Nam, An Huy và Giang Tây để bán như một món hàng.
Cảnh sát phát hiện đường dây buôn người này từ manh mối ở nhà ga TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam hồi tháng 9/2015. Bộ Công an Trung Quốc nhanh chóng phối hợp với lực lượng an ninh của 7 tỉnh và những kẻ buôn người phải tra tay vào còng sau khi họ thu thập đủ bằng chứng.

Singapore đầu tư mạnh vào Việt Nam
(VnMedia) – Theo Cục đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 1/2017 có 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 477,8 triệu USD, chiếm 30,1% tổng vốn đầu tư; Hàn Quốc đứng thứ hai.
Số liệu của Cục đầu tư nước ngoài cho biết, tính đến cuối tháng 1, cả nước có 175 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 1,244 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung trong tháng 1/2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 1,58 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016.

***   Trump thua kiện vì toà án không khôi phục lệnh cấm nhập cư
Thẩm phán liên bang vừa bác đơn kháng nghị của chính quyền Trump và tuyên bố sắc lệnh cấm nhập cư với 7 nước Hồi giáo vẫn bị đình chỉ
CNN cho biết Toà Phúc thẩm Khu vực Tư pháp thứ 9 vừa ra phán quyết sáng 10/2 (giờ Hà Nội) về việc giữ nguyên kết quả mà toà án liên bang ở Seattle đã đưa ra hồi tuần trước.
Theo đó, thẩm phán không khôi phục sắc lệnh cấm nhập cư theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Trump. Do đó, người dân từ 7 nước Hồi giáo có điều kiện nhập cảnh hợp pháp sẽ được tiếp tục đi vào Mỹ.

Trung Quốc cấp tập quân sự hóa trái phép ở Hoàng Sa
Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trái phép cơ sở quân sự ở khu vực phía Bắc của Biển Đông, xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Báo cáo của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington hôm 8/2 cho hay, Bắc Kinh đang tăng cường nâng cấp cơ sở quân sự trái phép của nước này tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với các cấu trúc bến cảng, sân đỗ trực thăng và nhà chứa trực thăng trên một số đảo chính.
Ảnh vệ tinh mới nhất do AMTI chụp được cho thấy 5 trong số các tiền đồn ở Hoàng Sa có chứa sân đỗ trực thăng, trong đó đảo Quang Hòa có căn cứ trực thăng đầy đủ. Trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất thuộc Hoàng Sa, có một đường băng, nhà chứa máy bay và bệ phóng tên lửa đất đối không HQ-9.
AMTI cho rằng, các bến đỗ trực thăng ở đảo Quang Hòa có thể giúp Trung Quốc nâng khả năng tác chiến chống ngầm ở Biển Đông, dù cũng có thể là các trực thăng đỗ ở đây sẽ được phục vụ các tiền đồn nhỏ trái phép ở Hoàng Sa.

***   Nga ồ ạt cấp vũ khí chết người cho Syria, Mỹ “toát mồ hôi”?
(VnMedia) – Báo chí Mỹ mới đây cáo buộc, Nga đã cấp những tên lửa đạn đạo chiến thuật thiện chiến Tochka cho Syria. Thông tin này khiến Washington không tránh khỏi cảm giác “toát mồ hôi“ vì lo ngại.

Quân Nga mất mặt vì đánh nhầm đồng minh
(VnMedia) – Một chiến đấu cơ của Nga đã tấn công nhầm vào một tòa nhà có binh lính người Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Bab, Syria, vào lúc 8h40 sáng qua (9/2) theo giờ địa phương, Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Xem tàu sân bay mạnh nhất Nga trở về từ chiến trường Syria
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (9/2) cho biết, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở về từ Syria vừa đi vào vịnh Kola, thành phố cảng miền bắc Severomorsk của Nga vào hôm 8/2.

Nổ ở nhà máy điện hạt nhân của Pháp, nhiều người bị thương
Vụ nổ xảy ra vào lúc 10 giờ – giờ địa phương trong một phòng máy tại nhà máy điện hạt nhân Flamanville, ở tây-bắc nước Pháp.

Máy bay ném bom mạnh nhất thế giới phô diễn sức mạnh
(VnMedia) – Nhằm đối phó với các động thái nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không ngày càng mạnh của đối thủ, Không quân Mỹ đang lên kế hoạch hiện đại hóa dòng máy bay ném bom tàng hình B-2 với hỏa lực mạnh và cảm biến tốt hơn.

Quân ly khai Ukraine hứng đòn choáng váng, nghi Nga phản bội
(VnMedia) – Một thủ lĩnh quân sự hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (8/2) đã thiệt mạng trong “một hành động khủng bố“.

Mỹ “mạnh tay” phát triển tàu ngầm tên lửa hạt nhân thế hệ mới
(VnMedia) – Ưu tiên hàng đầu của Hải quân Mỹ hiện tại là thay thế tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến lược lớp Ohio bằng tàu ngầm lớp Columbia thế hệ mới. Đó là thông tin vừa được một chỉ huy thuộc Hải quân Mỹ – ông Bill Moran đưa ra hôm qua (8/2).

Không lực Mỹ “khát” chiến đấu cơ F-35
(VnMedia) – Không lực Mỹ có ít chiến đấu cơ F-35 hơn kế hoạch cách đây 4 năm là 75 chiếc. Đó là thông tin vừa được Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Mỹ – Tướng Steven Wilson đưa ra hôm qua (8/2).

Khoảnh khắc thiên thạch cháy phừng phừng lao xuống Trái đất
Một thiên thạch bốc cháy phừng phừng khi đi qua bầu khí quyển đã lao xuống vùng Trung Tây nước Mỹ vào khoảng 1h27′ sáng 6/2.

Chiến đấu cơ Mỹ ồ ạt dội hỏa lực, vùi dập kẻ thù
(VnMedia) – 11 chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, trong đó có một nhân vật cấp cao, đã bị tiêu diệt trong hai cuộc không kích của quân đội Mỹ nhằm vào tỉnh Idlib ở Syria, Lầu Năm Góc cho biết.

Không kiêng nể Trump, Iran tiếp tục ra “đòn hiểm”
(VnMedia) – Tờ Fox News hôm qua (8/2) đưa tin, quân đội Iran vừa phóng thử thành công một quả tên lửa đất đối không tầm ngắn Mersad.

Xâu xé lẫn nhau, phe nổi dậy Syria tự diệt?
(VnMedia) – Các phe nhóm nổi dậy Syria và lực lượng chiến binh từng sát cánh trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad hiện giờ đang chĩa súng vào nhau trong những cuộc đấu đá nội bộ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

***   Bất ngờ với bà mẹ trẻ khỏa thân lau dọn nhà lấy tiền nuôi con
Theo Vietnamplus, bà mẹ trẻ Emily Nikols, 25 tuổi, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chấp nhận khỏa thân hoàn toàn (chỉ trừ đôi găng tay cao su) để lau nhà tắm, phủi bụi giá sách và các công việc nhà khác cho những người đàn ông, để lấy tiền nuôi con nhỏ.

Không cần Wifi hay Bluetooth, thiết bị đặc biệt này vẫn dịch được ngay lời du khách
Tờ Straits Times dẫn thông tin từ trang web Ubergizmo cho hay, một loại máy phiên dịch do Nhật Bản chế tạo có thể dịch trực tiếp lời người nói mà không cần Wifi hay Bluetooth. Thiết bị đặc biệt này có thể dịch từ tiếng Anh sang tiếng Trung hoặc tiếng Nhật với khoảng 50.000 từ và cụm từ. Trong tương lai, tiếng Pháp, Thái Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Italy và Arab cũng sẽ được cài đặt cho máy.

Cúng rằm tháng Giêng vào thời điểm nào chuẩn nhất?
Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, ít người biết cúng rằm tháng Giêng vào giờ nào tốt nhất?

Những anh hùng giải cứu vụ 11/9 tại Mỹ bị lừa đảo hàng triệu USD
Cục Bảo vệ Tài chính tiêu dùng và Tổng chưởng lý bang New York vừa đệ đơn kiện Công ty Tài trợ Pháp lý RD với cáo buộc, đã lừa đảo hàng triệu USD của những người lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ và cảnh sát tham gia giải cứu vụ khủng bố 11/9, Vtv.vn đưa tin.

Cấp dưới phát hoảng vì cách điều hành của Donald Trump
Theo Zing.vn, các thông tin rò rỉ cho thấy ngay cả những cố vấn của tân tổng thống Mỹ cũng nghi ngờ và hoảng sợ về năng lực điều hành Nhà Trắng của tỷ phú bất động sản.

***   Tổng thống Park Geun-hye lại dính cáo buộc mới
Lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi Tòa án Hiến pháp nước này đẩy nhanh tiến trình thông qua việc luận tội bà Park, với lý do để đảm bảo một quyết định được đưa ra phải công bằng trước ngày 13-3.

Giá cuối cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico
Reuters ngày 9-2 đưa tin, theo một báo cáo mới được công bố của Bộ Nội an Mỹ, bức tường ngăn cách Mexico và Mỹ sẽ mất khoảng hơn 3 năm để hoàn thành và chi phí có thể lên đến 21,6 tỉ USD.

Pháp: Nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân nằm sát biên giới nước Anh
Theo báo chí địa phương của Pháp, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một nhà máy điện hạt nhân của Pháp vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương), khu vực gần đảo Channel, khiến hàng chục người bị thương.

Bác sĩ dùng lại kim tiêm, 5 người bị nhiễm HIV
Một nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện Trung Quốc đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp vì dùng lại kim tiêm đã qua sử dụng để tiêm dưới da cho bệnh nhân, gây ra hậu quả nghiêm trọng: Có ít nhất 5 người bị nhiễm HIV.

Chân dung tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ
Ngày 8-2, ông Jeff Sessions chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn để trở thành Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bất chấp những tranh cãi và bất đồng xung quanh việc ông này có quan điểm phân biệt chủng tộc nặng nề.

Tổng thống thanh lọc Cảnh sát “bẩn”
Theo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, gần 40% cảnh sát tham gia các hoạt động phi pháp, nên phải làm trong sạch lực lượng này.

Các quốc gia Trung Mỹ đối phó với lệnh cấm của Trump
Theo Đại sứ Honduras tại Mexico, Bộ trưởng ngoại giao các nước Mexico, Honduras, El Salvador và Guatemala sẽ có cuộc họp tổ chức tại Mexico để cùng thảo luận về những biện pháp đối phó với lệnh cấm nhập cư của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bê bối túi nâng ngực PIP: Quýt làm cam chịu
Vụ bê bối túi nâng ngực bằng silicon tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận và giới chuyên môn sau phán quyết của Tòa án thành phố Toulon, miền Nam nước Pháp.

Mỹ tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với Nga chống khủng bố
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm 8-2 tái khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn sẵn sàng hợp tác với Nga và lãnh đạo Vladimir Putin để đánh bại tổ chức khủng bố IS.

Ông Trump chiêu mộ nữ tỷ phú giữ chức Bộ trưởng Giáo dục
Mới đây, ngày 7-2 nữ tỷ phú Betsy DeVos đã được Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Giáo dục của Mỹ, sau khi Phó Tổng thống Mike Pence phải bỏ phiếu để phá vỡ thế bế tắc chưa từng có tiền lệ.

Chưa có phán quyết về lệnh cấm nhập cư của ông Trump
Sáng ngày 8-2 (giờ Việt Nam), sau hơn 1 tiếng đồng hồ tranh luận, phiên điều trần đầu tiên về sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa đi đến một kết luận nào.

Nghi phạm hành động kiểu “sói đơn độc”
Viện bảo tàng Louvre mở cửa trở lại vào lúc 9 giờ 30 sáng 4-2 (theo giờ địa phương), chỉ sau gần 24 giờ vụ tấn công gây chấn động dư luận được coi là cố gắng đáng kể của cảnh sát Pháp.

Sinh nhật buồn của nữ Tổng thống đầu tiên
Kể từ khi Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội nữ Tổng thống (9-12-2016), bà Park Geun-hye luôn là tâm điểm của dư luận.

Bộ Tư pháp Mỹ điều trần những gì về sắc lệnh cấm nhập cư?
Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã lên tiếng bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Trump mới ban bố và kêu gọi tòa án phúc thẩm khôi phục lại lệnh này vì mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia.

Cảnh sát Myanmar bắt 2 nhà sư “tàng trữ” 4,2 triệu viên ma túy
3 nghi phạm gồm 2 tu sĩ Phật giáo đã bị bắt sau khi cảnh sát tịch thu hàng triệu viên ma túy tổng hợp bên trong một tu viện ở phía Tây bang Rakhine, một quan chức khu vực xác nhận thông tin chiều 7-2.

Đại sứ Afghanistan bị bắn chết trong lãnh sự quán
Một nhà ngoại giao Afghanistan đã bị một nhân viên an ninh bắn chết hôm 6-2 sau khi 2 người xảy ra ẩu đả bên trong lãnh sự quán Afghanistan ở thành phố Karachi, Pakistan.

Ireland quyết tâm nói không với nhiên liệu hóa thạch
Quốc hội Ireland hồi đầu tháng 2 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt, quyết tâm trở thành nước đầu tiên trên thế giới hoàn toàn nói không với việc sử dụng ngân sách quốc gia cho nhiêu liệu hóa thạch.

Tổng hợp-TT