VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/7/2017.

Triều Tiên tuyên bố cả nước Mỹ trong tầm bắn tên lửa mới; Mỹ làm gì nếu Trung Quốc – Ấn Độ chiến tranh?; IMF có công cụ hỗ trợ mới không sử dụng tiền…là những tin chính được cậ nhật.

Triều Tiên tuyên bố cả nước Mỹ trong tầm bắn tên lửa mới

  Trieu Tien tuyen bo ca nuoc My trong tam ban ten lua moi hinh anh 1  Tầm bắn của một số tên lửa Triều Tiên, bao gồm Hwasong-14. (Đồ họa: BBC)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ hai diễn ra trong đêm 28/7 đã thành công.
Ngày 29/7, Triều Tiên xác nhận vụ phóng ICBM lần thứ hai sau vụ thử hôm 4/7, nói đây là “lời cảnh báo nghiêm khắc” dành cho Mỹ.
Reuters dẫn bản tin của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết tên lửa Hwasong-14, được phóng với mục tiêu thiết lập “khoảng cách xa nhất”, đã bay trong 47 phút 12 giây với độ cao tối đa là 3.724,9 km. Tên lửa đã bay được 998 km đồng thời một lần nữa cho thấy khả năng trở lại khí quyển.
KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố vụ thử mới cho thấy khả năng phóng tên lửa “bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào” của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định “toàn bộ đất liền nước Mỹ nằm trong tầm tấn công của chúng ta”.

Mỹ làm gì nếu Trung Quốc – Ấn Độ chiến tranh?
Báo Trung Quốc từng ám chỉ có một “thế lực phương Tây” đang tìm cách kích động xung đột quân sự giữa Bắc Kinh – New Delhi để “tìm lợi ích chiến lược”.
Trong một cuộc phỏng vấn, hai chuyên gia chính trị-quân sự trả lời trên kênh TNN (Mỹ) rằng, Washington chắc chắn sẽ không ngồi yên nhìn “hai con hổ lớn đánh nhau”, ám chỉ xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Ấn Độ.
Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ngồi đối mặt nhau ở biên giới năm 2010 trong một chương trình giao lưu nhằm tránh leo thang căng thẳng hai bên.
“Tôi nghĩ rằng, Mỹ sẽ không can thiệp trực tiếp vào xung đột chính trị giữa hai quốc gia châu Á. Tôi cho rằng nếu căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc leo thang, đây sẽ là điều kiện rất tốt để Mỹ củng cố quan hệ hơn nữa với Ấn Độ”, Zack Cooper, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược, trả lời kênh TNN.

IMF có công cụ hỗ trợ mới không sử dụng tiền
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố sẽ triển khai một công cụ mới hỗ trợ không sử dụng tiền dành cho chính phủ các nước gặp khó khăn về tài chính.
Hình thức hỗ trợ mới mang tên Công cụ điều phối chính sách phi tài chính (PCI). Khác với các chương trình tài trợ truyền thống, PCI không đặt ra bất cứ điều kiện bắt buộc đối với các nước cần hỗ trợ mà sẽ chỉ tập trung vào gói chính sách của chính phủ, miễn là các nước này không nợ quá hạn đối với các khoản thanh toán cho IMF.
Theo tuyên bố của IMF, công cụ mới có chức năng như một con dấu phê duyệt chương trình cải cách của chính phủ một nước, nhờ đó nước này sẽ có cơ hội tiếp cận các hình thức tài trợ khác từ các ngân hàng và thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, IMF khẳng định các chính sách hỗ trợ dựa vào công cụ mới nói trên sẽ phải đáp ứng điều kiện tương tự như đối với khoản vay tiêu chuẩn của IMF.

***   Bị Triều Tiên “công phá” lòng kiên nhẫn, các cường quốc sẽ phản công mạnh?
(VnMedia) – Triều Tiên hôm qua (28/7) vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin.
09:07 -29/07/2017

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia về vụ tàu Việt Nam bị bắn
– Ngày 28/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi liên quan đến thông tin tàu Hải quân Indonesia bắn vào tàu cá Bình Định mang số hiệu BĐ 31153 TS.

Trung Quốc đối mặt với đối thủ mạnh bất ngờ ở Biển Đông
– Anh có kế hoạch phái một chiến hạm đến Biển Đông vào năm sau để thực thi quyền tự do hàng hải, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm qua (27/7) cho biết. Động thái này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

‘Hoạt động dầu khí diễn ra tại khu vực biển thuộc quyền chủ quyền Việt Nam’
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều nay trả lời câu hỏi của phóng viên về những ý kiến, thông tin gần đây liên quan đến hoạt động dầu khí của Việt Nam.

Vì sao quân đội Mỹ “rót” hàng chục triệu USD mua Viagra?
Việc Lầu Năm Góc hàng năm phải chi một số tiền không nhỏ, lên tới 84 triệu USD, để mua thuốc điều trị rối loạn cương dương cho các quân nhân đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về lý do dẫn tới khoản chi “khủng” này.

Ông chủ Amazon vượt Bill Gates thành người giàu nhất thế giới
Nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã chính thức vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới sau phiên giao dịch cổ phiếu ngày 27/7.

Vì sao nữ Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật bất ngờ từ chức?
– Nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada hôm nay (28/7) cho biết bà đã chính thức đệ đơn từ chức. Sự ra đi của bà Inada là do một scandal liên quan đến vụ bưng bít thông tin quân sự.

Vì Mỹ, cơn phẫn nộ của Putin sắp bùng nổ?
– Thượng viện Mỹ hôm qua đã thông qua dự luật trong đó có các biện pháp trừng phạt bóp nghẹt về tài chính nhằm vào Nga. Dự luật này sau đó đã được chuyển lên bàn của Tổng thống Trump để chờ chữ ký. Diễn biến trên đã đẩy cơn giận của Nga ngày càng lên cao.

Quân Nga được “thưởng lớn” ở chiến trường Syria?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus trong đó cho phép Lực lượng Không quân Nga được triển khai ở Syria trong thời gian kéo dài đến 49 năm.

***   Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản
Giới chức quốc phòng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt khẳng định CHDCND Triều Tiên lại vừa phóng đi một quả tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa liên tiếp thứ 14 của Bình Nhưỡng trong 7 tháng đầu năm 2017.

Hạ viện Mỹ chấp thuận tăng chi quốc phòng và xây tường biên giới với Mexico
Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật về chi tiêu ngân sách trong năm tài khóa 2018, theo đó chấp thuận tăng chi quốc phòng thêm 68 tỷ USD và đồng ý trả tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tổng thống Putin cam kết đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng công kích dự luật trừng phạt mà Mỹ đang chuẩn bị áp đặt lên Moscow, gọi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và cam kết đáp trả tương xứng.

Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Nga
Ngày 27-7 (giờ địa phương), bất chấp sự phản đối của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thượng viện Mỹ đã thông qua lệnh trừng phạt tăng cường đối với Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên với số phiếu áp đảo

Hillary Clinton xuất bản hồi ký nói về thất bại tranh cử Tổng thống Mỹ1
Hillary Clinton sẽ sớm đưa ra cái nhìn thẳng thẳn về chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 lần đầu tiên kể từ khi bà bị thất bại bất ngờ trước đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Quân đội Nga sẽ đồn trú tại Syria thêm 49 năm
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-7 đã phê chuẩn một đạo luật liên bang, theo đó cho phép quân đội Nga triển khai các lực lượng không quân tại Syria trong vòng 49 năm nữa.

Tai nạn thảm khốc tại khu vui chơi ở Mỹ, 8 người thương vong
Ngày 26-7 (giờ địa phương), một thanh niên 18 tuổi đã thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương nghiêm trọng trong một tai nạn xảy ra khi họ đang chơi trò chơi đu quay Fire Ball tại một hội chợ ở bang Ohio, Mỹ.

Interpol truy bắt 173 phần tử “Thánh chiến”
Tờ The Guardian vừa dẫn thông báo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), khi họ lưu hành danh sách 173 phần tử Hồi giáo thánh chiến, có thể được huấn luyện để tiến hành các vụ tấn công khủng bố liều chết ở châu Âu.

Anh có thể hiện diện quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương
Ngày 27-7, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, nước này có ý định gia tăng sự ảnh hưởng tại khu vực châu Á sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Thái Lan: Mạnh tay với nạn buôn người
“Có nhiều người tham gia đường dây buôn người này. Đừng đánh đồng tất cả quân nhân trong nước vào một nhóm”, hãng BBC dẫn lời Thủ tướng Thái Lan, khi ông Prayuth Chan-ocha kêu gọi người dân không đổ lỗi về nạn buôn người cho quân đội.

Máy bay rơi xuống đường cao tốc, 4 người tử vong
Một máy bay hạng nhẹ Beech A36 Bonanza đã rơi xuống một tuyến đường cao tốc ở Utah hôm 27-7 (giờ Hà Nội), làm chết 2 cặp vợ chồng đang đi nghỉ hè.

Tổng thống Trump: “Người chuyển giới không thể phục vụ trong quân đội”
Ngày 26-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lại gây sóng gió trên mạng xã hội Twitter khi ông có dòng trạng thái về việc quân đội Mỹ không nên tuyển người chuyển giới vào trong quân ngũ.

Mỹ trừng phạt 13 quan chức cấp cao của Venezuela
Ngày 27-7, Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 quan chức cấp cao của Venezuela khi phe đối lập của nước này phát động cuộc biểu tình quy mô lớn kéo dài hai ngày từ ngày 26-7, nhằm gây áp lực lên Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng hợp-TT