VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/8/2017.

Mỹ: Texas ban bố tình trạng thiên tai vì bão;  Tiết lộ bất ngờ về vụ Triều Tiên phóng hỏng liên tiếp 3 tên lửa;  Mỹ lý giải việc đình chỉ cấp thị thực cho người Nga…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ: Texas ban bố tình trạng thiên tai vì bão

Siêu bão Harvey, với sức gió gần 210 km/h, đã đổ bộ vào bang Texas ngày 25/8 (giờ địa phương). Ảnh: AP.  sieu bao harvey do bo, texas (my) nhu ngay tan the hinh 1  
Bão Harvey đã tràn vào bang Texas, Mỹ, vào cuối ngày 25-8 (giờ địa phương) tức sáng 26-8 giờ Việt Nam, với mưa lớn và gió mạnh làm mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người.
Cảng Aransas và cảng O’Connor là 2 nơi đầu tiên hứng cơn bão với tốc độ hơn 208km/giờ. Đây là cơn bão cấp 4 đầu tiên đổ bộ vào Mỹ kể từ cơn bão Charley năm 2004.
Theo CNN, hàng triệu cư dân dọc theo bờ biển  Nam Texas đã được sơ tán. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ thăm khu vực này vào tuần tới và đã ký tuyên bố tình trạng thiên tai tại bang Texas.
Theo dự báo, cơn bão sẽ gây mưa diện rộng và gây ngập nặng kéo dài đến giữa tuần sau ở phía Nam Texas và một phần của bang Louisiana.
Dự báo, nhiều khu vực có lượng mưa từ 370 – 750mm, có nơi lên đến 1.000mm. Cảnh báo lũ được áp dụng trên cả 2 bang Texas và Louisiana và cả phía Bắc của Mexico. Thị trấn Rockport, bang Texas được xem là nơi bị nặng nhất. Thị trưởng nơi này yêu cầu những ai không sơ tán thì viết tên lên tay để dễ nhận dạng nếu chết hay cần cứu hộ. Bệnh viện, công sở, nhà thi đấu trở thành nơi tạm trú của hơn 10.000 người. Toàn bộ trường học khu vực bờ biển phía Nam bang Texas phải đóng cửa từ ngày 25-8. Hơn 40 chuyến bay tại các sân bay lớn ở Texas phải hủy hoặc hoãn chuyến.

 Tiết lộ bất ngờ về vụ Triều Tiên phóng hỏng liên tiếp 3 tên lửa
Dân trí Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên sáng 26/8 không hề thất bại mặc dù đánh giá trước đó của quân đội Mỹ nói rằng cả 3 tên lửa đều phóng hỏng, thậm chí một tên lửa nổ tung ngay khi rời bệ phóng
Triều Tiên sáng sớm 26/8 bất ngờ phóng 3 tên lửa từ vùng biển phía đông nước này. Đánh giá ban đầu của quân đội Mỹ nói rằng, dường như đây là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, nhưng cả 3 tên lửa đều bị phóng hỏng, trong đó 2 tên lửa bay được khoảng 250km và rơi giữa hành trình trong khi tên lửa còn lại nổ tung ngay khi rời bệ phóng.
Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ sau đó đã phải đánh giá lại vụ phóng tên lửa. Đánh giá mới nói rằng, không có tên lửa nào thất bại, phù hợp với đánh giá của phía Hàn Quốc.
Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cũng nói rằng, đây không phải là một vụ thử công nghệ tên lửa mà là một phần trong cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên.
Triều Tiên hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ phóng tên lửa trên.

 Mỹ lý giải việc đình chỉ cấp thị thực cho người Nga
Dân trí Theo lý giải của Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft, việc Mỹ đình chỉ cấp thị thực không định cư cho công dân Nga không phải là hành động trả đũa quyết định của Moscow yêu cầu Washington cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao.
Trong một video đăng tải trên tài khoản Youtube cá nhân, Đại sứ Mỹ tại Nga Tefft nói rằng: “Tôi thấy cay đắng rằng một số nhà bình luận Nga coi những gì đang xảy ra là nỗ lực từ phía chúng tôi trừng phạt người Nga để đáp trả yêu cầu giảm số lượng nhân viên của chúng tôi. Đó không phải là sự thật. Đó không phải là trả thù. Nhưng nhân viên của chúng tôi đã giảm xuống mức độ mà chúng tôi phải triển khai lại nguồn nhân lực của mình để giải quyết một số vấn đề. Thị thực chỉ là một trong số đó”.
Quan chức này cho biết, việc đình chỉ chỉ là kết quả quyết định của chính phủ Nga hạn chế số lượng nhân viên của chúng tôi, chứ không phải là phản ứng trả đũa điều đó”.

***   Giả thuyết cực kỳ bất ngờ về cú đào tẩu ngoạn mục của cựu Thủ tướng Yingluck
(VnMedia) –   Ngay sau khi thông tin cựu Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra chạy trốn khỏi đất nước được tung ra, người ta bắt đầu tập trung vào câu hỏi: Ai đã giúp bà Yingluck có được cú đào tẩu ngoạn mục như vậy.

Kết cục không ngờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa ồ ạt
– Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng đi một loạt tên lửa được cho là tên lửa tầm ngắn. Kết quả vụ phóng tên lửa ồ ạt này là một điều hoàn toàn bất ngờ…

Bà Yingluck có thể ‘xin tị nạn tại Anh’
The Nation dẫn một nguồn tin giấu tên, người có “vai vế” trong hệ thống an ninh Thái Lan, đã mô tả chi tiết về cuộc tẩu thoát của bà Yingluck. Người này cho biết bà đã bay trên một máy bay riêng từ Thái Lan để Singapore rồi từ đó đi Dubai.

‘Bà Yingluck đã an toàn ở Dubai’
Các thành viên cấp cao trong đảng Puea Thai của bà Yingluck hôm nay 26/8 xác nhận thông tin bà đã tới được Dubai an toàn, nơi anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong.

Triều Tiên hứng chịu thêm các “đòn trừng phạt” từ Trung Quốc
Reuters đưa tin ngày 25/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm các cá nhân và thực thể của Triều Tiên thành lập mới doanh nghiệp tại Trung Quốc, tuân thủ lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc mới được thông qua hồi đầu tháng.

Infografic – Đằng sau tấm bản đồ khiến ai cũng phải rùng mình ớn lạnh
– Châu Âu lâu nay vẫn được biết đến là một mảnh đất hiện đại, thịnh vượng nhưng cũng rất thơ mộng và thanh bình. Tuy nhiên, ai cũng sẽ có cảm giác rùng mình ớn lạnh về một tấm bản đồ vừa xuất hiện ở Châu Âu.

Việc bà Yingluck trốn ra nước ngoài đã được chính phủ Thái Lan xác nhận
Tối 25/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwon nói rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời nước này và ít có khả năng đang lưu lại các nước láng giềng trong khu vực.

***   Thương vong tiếp tục tăng do siêu bão Harvey
Ngày 27-8, truyền thông Mỹ đưa tin, theo số liệu thống kê sơ bộ, đã có người thiệt mạng và nhiều người bị thương do siêu bão Harvey.

Trực thăng hải quân Nhật Bản mất tích khi đang huấn luyện
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27-8 cho hay, một trực thăng hải quân của nước này đã bị mất liên lạc khi làm nhiệm vụ huấn luyện.

Ấn Độ: Bạo động kinh hoàng sau phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm
Hàng trăm binh sỹ đã được triển khai tại thành phố Panchkula, Haryana hôm 26-8 sau khi hàng chục nghìn người tụ tập biểu tình, đốt phá phản đối một phán quyết của tòa án.

Đang có một cuộc di cư chưa từng có ở Anh
Trong bối cảnh Anh vừa bị Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích do thiếu chuyên nghiệp tại các cuộc đàm phán Brexit (Anh rời khỏi EU), thì các công dân của EU đang sinh sống tại quốc gia này cũng cảm thấy họ không được hoan nghênh.

Châu Âu lại lao đao vì thủ đoạn khủng bố mới
Chỉ trong 1 đêm 25-8, tại Anh và Bỉ xảy ra liên tiếp các vụ tấn công bằng dao ngay tại các trung tâm lớn mà giới quan sát cho rằng: Đây là khủng bố.

Triều Tiên lại phóng tên lửa giữa lúc Mỹ-Hàn tập trận chung
Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng 26-8 Triều Tiên đã phóng một số “vật thể không xác định” ra khu vực biển Nhật Bản.

Cổng điện siêu thị ép chết nhân viên ở Israel
Một phụ nữ 57 tuổi cư trú ở thành phố Nazareth Illit, miền Bắc Israel đã bị một cổng điện ép đến chết vào sáng 25-8, khi bà đang đi vào siêu thị ở Migdal HaEmak để làm việc như mọi ngày.

Thái Lan truy lùng cựu nữ Thủ tướng nghi vấn bỏ trốn
Ngay sau khi Tòa án Tối cao Thái Lan ban hành lệnh truy nã cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra do không trình diện tòa án hôm 25-8, an ninh tại các chốt biên giới đã được thắt chặt do nghi ngờ bà bỏ trốn ra nước ngoài.

“Thái tử” Samsung lĩnh án 5 năm tù vì hối lộ và khai man
Toà án Trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc ngày 25-8 đã ra phán quyết kết án 5 năm tù đối với Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Phát hiện vũ khí hóa học của Anh, Mỹ tại Syria?
Trong một tuyên bố ngày 16-8, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết vũ khí hóa học từ Anh và Mỹ đã được tìm thấy ở các khu vực được giải phóng khỏi bọn khủng bố.

Ấn – Trung vẫn lùng bùng
Rõ ràng mùa hè năm nay rất “nóng”. Trong khi thế giới còn đang lo ngây ngấy về một cuộc chiến (có thể là chiến tranh hạt nhân) giữa Mỹ – Triều Tiên, thì tin tức về những cuộc đụng độ giữa binh lính Ấn Ðộ và Trung Quốc ở biên giới tiếp tục được phát đi.

Xe buýt rơi xuống biển, 14 người chết
14 người đã chết hôm 25-8 khi 1 xe buýt rơi xuống biển ở khu vực Krasnodar, Văn phòng đại diện địa phương trực thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho Thông tấn TASS biết.
Tổng thống Pháp chi hàng nghìn USD để “makeup”

Truyền thông Anh ngày 25-8 đưa tin, kể từ khi chính thức trở thành Tổng thống Pháp hồi đầu tháng 5, ông Macron đã chi hàng ngàn USD mỗi tháng để tút tát vẻ ngoài.

Dân Mỹ quét sạch các siêu thị trước siêu bão thập kỷ
Ngày 25-8, Trung tâm quốc gia về bão của Mỹ cảnh báo, cơn bão thập kỷ Harvey đang tăng cường độ và sẽ nhanh chóng đổ bộ về phía bang Texas với sức gió 210km/h. Để ứng phó với các tình huống xấu nhất, người dân nơi đây đang nỗ lực ke bờ và tích trữ lương thực.

Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran bất chấp khủng hoảng
Hành động khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran của Qatar có thể khiến căng thẳng vùng Vịnh trở nên “gay gắt” hơn bao giờ hết.

Việt Nam phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết việc Đài Loan nhiều lần diễn tập bắn đạn thật là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này.

Tổng hợp-TT