VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/6/2017.

Đồng USD mạnh lên đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới; 25.000 quân nước ngoài áp sát Nga; Kết quả nổi bật từ chuyến thăm Nhật của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Qatar bị cô lập, Trung Quốc vạ lây…là những tin chính được cập nhật.

Đồng USD mạnh lên đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới

      (TTXVN/Vietnam+) Trong phiên giao dịch ngày 8/6, giá dầu thế giới tiếp tục giảm, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt khác, làm giá dầu thô tính theo đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các đồng tiền khác.
Cụ thể, kết thúc phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Tám tới giảm 0,2 USD xuống 47,86 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao tháng Bảy tới cũng giảm 0,08 USD và được giao dịch ở mức 45,64 USD/thùng.
Đồng USD phiên 8/6 mạnh lên trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản.
Chỉ số USD – đo “sức mạnh” của đồng USD so với 6 đồng tiền khác – tăng 0,2% lên 96,942 vào cuối phiên này.

25.000 quân nước ngoài áp sát Nga
(VnMedia) – Cuộc tập trận lớn nhất do Mỹ chỉ huy ở khu vực Biển Đen trong năm nay sẽ chứng kiến 25.000 binh sĩ Mỹ và lực lượng liên quân đổ về Bulgaria, Hungary và Rumani trong tháng Bảy này để tham gia vào các cuộc phô diễn sức mạnh trong khuôn khổ cuộc tập trận Saber Guardian 2017.
Cuộc tập trận thường niên Saber Guardian lần thứ năm dự kiến diễn ra từ ngày 10-20/7 và lần này, cuộc tập trận sẽ lớn hơn các cuộc tập trận trước đó “cả về quy mô và phạm vi”, Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
Với 25.000 binh sĩ đến từ Mỹ và 23 quốc gia khác tham gia diễn tập, đây sẽ là “cuộc tập trận lớn nhất trong số 18 cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đen trong năm nay”.

Kết quả nổi bật từ chuyến thăm Nhật của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
(VnMedia) – Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hai bên đã đạt nhất trí về những định hướng lớn cùng các biện pháp cụ thể để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thực chất mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, viện trợ ODA, thương mại, đến văn hóa, giáo dục, quan hệ giữa các địa phương… Chuyến thăm có những kết quả rất cụ thể và thiết thực (đó là con số trên 22 tỷ USD các dự án đầu tư và ODA được ký kết trong đó có nhiều dự án lớn về năng lượng cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu).

Qatar bị cô lập, Trung Quốc vạ lây
Việc Qatar bị 9 nước cắt quan hệ ngoại giao khiến các lợi ích của Trung Quốc ở Trung Đông có nguy cơ bị đe dọa.
Các đại diện Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc cuối năm 2016 ký kết hợp đồng với đối tác Qatar xây dựng một sân vận động phục vụ World Cup 2022. Ảnh: Guancha.cn
Qatar, một bán đảo giàu dầu khí ở Trung Đông, đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới sau khi bị 9 quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao vì cho rằng nước này hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố.
Diễn biến trên tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho sáng kiến Vành đai, Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm phục hưng Con đường tơ lụa trong khu vực, đồng thời còn có thể làm gián đoạn các kế hoạch du lịch của du khách Trung Quốc, theo South China Morning Post.
Song mối quan hệ giữa Qatar và Trung Quốc còn sâu sắc hơn thế. Xung đột giữa Qatar và các quốc gia vùng Vịnh có khả năng ảnh hưởng tới cả những hoạch định cơ sở hạ tầng, đầu tư và thương mại của Trung Quốc tại đây.
Cây bút Julia Hollingsworth từ South China Morning Post cho rằng cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh đã đặt ra những thách thức quan trọng trong mối quan hệ Trung Quốc – Qatar.

***   Phản công để trả thù, không ngờ quân Assad lại thua đau
– Sau khi bị liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ tập kích, đánh trực diện lần thứ ba, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện một cuộc phản công. Tuy nhiên, lực lượng này đã nhận một bàn thua.

Trùng hợp đáng sợ giữa máy bay Myanmar Y-8F-200 và MH370
Khu vực máy bay quân sự Y-8F-200 của Myanmar bị rơi cách không xa vị trí mà MH370 của Malaysia xuất hiện trên radar lần cuối trước khi mất tích bí ẩn.

Tìm thấy thêm nhiều thi thể trong vụ rơi máy bay quân sự Myanmar
Chiều 8/6, quân đội Myanmar thông báo lực lượng cứu hộ đã tìm thấy gần 30 thi thể nạn nhân trong vụ máy bay quân sự chở hơn 100 người gặp nạn 1 ngày trước đó tại khu vực biển Andaman.

EU sẽ là liên minh quốc phòng-an ninh mạnh nhất thế giới?
–  Ủy ban Châu Âu ngày hôm qua (7/6) đã thảo luận công khai về đường hướng tương lai của quốc phòng Châu Âu khi Liên minh Châu Âu (EU) còn 27 quốc gia thành viên.

Nổ lớn tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine
– Một vụ nổ đã xảy ra ở khuôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev vào sáng sớm ngày hôm nay (8/6). Vụ việc đang được điều tra theo hướng một cuộc tấn công khủng bố.

Nóng: Triều Tiên bất ngờ bắn tên lửa ồ ạt
– Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên lại vừa phóng đi một loạt tên lửa đất đối hạm từ Wonsan, tỉnh Gangwon, trong buổi sáng sớm ngày hôm nay (8/6), hãng tin Yonhap đưa tin.

Vì sao loạt tên lửa mới của Triều Tiên khiến Mỹ “toát mồ hôi”?
– Triều Tiên vừa phóng đi một loạt tên lửa đất đối hạm. Động thái này khiến Mỹ đặc biệt lo ngại bởi Bình Nhưỡng được cho là đang phô diễn khả năng có thể thực hiện những cuộc tấn công chính xác nhằm vào tàu sân bay Mỹ.

Bị Mỹ tập kích bất ngờ, quân Assad quyết trả thù
– Lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nổi giận đùng đùng sau khi bất ngờ bị liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ.

Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
Tân Tổng thống Hàn Quốc đã bất ngờ quyết định tạm hoãn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Đây được xem là một thất bại của Mỹ và là một thắng lợi đối với Trung Quốc.

Chiến hạm Mỹ bất ngờ dội hỏa lực ồ ạt vào chiến trường Syria
– Hải quân Mỹ cho biết, họ vừa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Syria từ một tàu sân bay đóng tại biển Địa Trung Hải.

Đã tìm thấy xác chiếc máy bay quân sự của Myanmar mất tích
Hãng tin AFP dẫn nguồn nhà chức trách Myanmar cho biết các lực lượng cứu hộ nước này đã tìm thấy xác chiếc máy bay của không quân Mynamar chở ít nhất 100 hành khách mất tích chiều 7/6.

Qatar sẽ dùng ‘vũ khí’ nào để mặc cả trong cuộc khủng hoảng ngoại giao?
Bất kỳ nỗ lực nào để ngăn chặn xuất khẩu năng lượng, đặc biệt là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đều có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng từ các khách hàng của Qatar trên toàn cầu.

Iran bàng hoàng trước cuộc tấn công táo tợn nhằm vào Quốc hội
– Một kẻ tấn công không rõ danh tính đã xả súng điên cuồng vào lực lượng bảo vệ bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở giữa thủ đô Tehran, khiến 7 người bị thương. Vụ tấn công gây bàng hoàng này diễn ra vào sáng ngày hôm nay.

Mỹ lại bất ngờ đánh quân của Assad, Nga phẫn nộ
– Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở chiến trường Syria cho biết họ vừa tấn công tiêu diệt các lực lượng thân chính phủ Damascus.

***   Iran công bố danh tính các nghi phạm khủng bố tấn công tòa nhà Quốc hội
Các nghi phạm thực hiện 2 vụ tấn công nhắm vào Quốc hội Iran và Lăng mộ giáo chủ Hồi giáo Khomeini ở thủ đô Tehran hôm 7-6 là người Iran đã gia nhập tổ chức khủng bố IS, Phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh Tối cao Quốc gia Iran cho biết

Nga cung cấp vũ khí giúp Philippines chống phiến quân Maute
Theo Đại sứ Philippines đang công tác tại Moscow, Nga và Philippines đang đàm phán về phân phối vũ khí Nga để giúp Manila chống khủng bố.

Tổng thống Ukraina ký nghị quyết gia nhập NATO
Ukraina sẽ tập trung chính sách đối ngoại để gia nhập NATO. Quyết định liên quan nhận được sự ủng hộ từ 226 nghị sĩ Quốc hội Ukraina.

Cảnh báo về nhiều loại ma túy mới
Theo báo cáo của UNODC, 168 loại ma túy tổng hợp mới mới được phát hiện ở 10 quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc kể từ năm 2008.

Những hình ảnh đầu tiên trong cuộc bầu cử Quốc hội Anh
Ngày 8-6, từ 7h sáng (giờ địa phương), cử tri trên khắp nước Anh bắt đầu đi bỏ phiếu trong tình trạng an ninh được siết chặt, sau một loạt các vụ khủng bố.

Hàn Quốc họp khẩn sau khi Triều Tiên bắn tên lửa chống tàu chiến
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) hôm 8-6 thảo luận về các biện pháp để chống lại các vụ phóng tên lửa liên tục của CHDCND Triều Tiên,
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo.

Pháp chuẩn bị Thành lập trung tâm chống khủng bố quốc gia
Ngày 7-6, văn phòng Tổng thống Pháp thông báo ông Emmanuel Macron chuẩn bị thành lập một Trung tâm chống khủng bố quốc gia, để điều phối các cơ quan tình báo Pháp.

Cựu Giám đốc FBI tiết lộ sốc về Tổng thống Donald Trump
Cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bị sa thải James Comey đã xác nhận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hối thúc ông từ bỏ điều tra về mối liên hệ với Nga của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Iran cáo buộc Saudi Arabia đứng sau vụ khủng bố tòa nhà Quốc hội
Iran đã cáo buộc Saudi Arabia đứng đằng sau các vụ tấn công và nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini khiến ít nhất 12 người thiệt mạng hôm 7-6.

Đã có 7 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công Quốc hội Iran
Vụ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Iran có thể đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng trong khi 4 người khác đang bị bắt giữ làm con tin tại các tầng cao của tòa nhà.

Hình ảnh thân thiện gây ấn tượng mạnh của Thủ tướng Canada
Để chào mừng ngày Môi trường Thế giới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tới sông Niagara để trèo thuyền kayak và giao lưu với người dân địa phương.

Nhiều tay súng xông vào Tòa nhà Quốc hội Iran rồi nã đạn điên cuồng vào các nghị sĩ1
Truyền  thông Iran đưa tin có tới ít nhất 3 tay súng hôm nay (7-6) đã xông vào tòa nhà Quốc hội Iran rồi nã đạn thẳng vào nhân viên an ninh và giới nghị sĩ nước này khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Tổng hơp-TT