VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 24/4/2017.

 Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ đóng cửa; Bầu cử Tổng thống Pháp bắt đầu, EU “nín thở” lo ngại kịch bản Frexit; Triều Tiên nghiền nát tàu sân bay Mỹ chỉ trong một đòn đánh?…là những tin chính được cập nhật.

 Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ đóng cửa

  Kết quả hình ảnh cho nhà trắng    Ngày 29-4 tới đánh dấu 100 ngày nắm quyền đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng. Điều trùng hợp là chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa trong ngày này nếu quốc hội không ra tay ngăn chặn.
Khi nhóm họp trở lại vào đầu tuần này sau kỳ nghỉ kéo dài 2 tuần, các nghị sĩ Mỹ đối mặt hạn chót là ngày 28-4 thông qua gói ngân sách tạm thời để giúp chính phủ tiếp tục hoạt động – một bài toán không hề dễ dù Đảng Cộng hòa (GOP) đang kiểm soát cả lưỡng viện quốc hội và Nhà Trắng.
Lần đóng cửa gần đây nhất của chính phủ Mỹ kéo dài từ ngày 1 đến 17-10-2013. Khi đó, GOP bị quy trách nhiệm vì tìm cách gắn kết vấn đề cấp ngân sách tạm thời với chuyện trì hoãn hoặc cắt kinh phí của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (thường được gọi là Obamacare).
Giờ đây, theo tạp chí The New Yorker, Nhà Trắng lại tỏ ra hào hứng trước sự tái diễn của kịch bản này. Ông Mick Mulvaney, Giám đốc ngân sách của ông Trump, gần đây mặc cả rằng nếu ông Trump không có được ngân sách dành cho quốc phòng và kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico thì những khoản trợ cấp liên bang dùng để hỗ trợ người thu nhập thấp mua bảo hiểm y tế theo chương trình Obamacare sẽ phải bị loại bỏ khỏi dự luật cấp ngân sách tạm thời nêu trên.

Bầu cử Tổng thống Pháp bắt đầu, EU “nín thở” lo ngại kịch bản Frexit
Trưa 23/4 (giờ Hà Nội), hơn 45 triệu cử tri đủ điều kiện của Pháp bắt đầu đi bỏ phiếu trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới.
Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt, toàn bộ lực lượng an ninh Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau những vụ tấn công khủng bố mới đây.
Có tổng cộng 11 ứng cử viên tham gia tranh cử năm nay, trong đó có bốn ứng cử viên đang bám đuổi sít sao trong tốp đầu, khiến cho cuộc bầu cử năm nay được đánh giá là khó đoán định nhất từ trước tới nay.
Bên cạnh vấn đề kinh tế, bảo đảm việc làm, thì an ninh và quan điểm về các vấn đề chung của châu Âu được cho là các chủ đề sẽ tác động tới lá phiếu của cử tri, nhất là sau vụ tấn công nhằm vào cảnh sát ở ngay trung tâm thủ đô Paris ba ngày trước và xu hướng “hoài nghi châu Âu” gia tăng.
Theo kết quả thăm dò dư luận ngay trước thềm bỏ phiếu, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, 39 tuổi, đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23%. Tiếp theo là Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, với 22%.
Cựu Thủ tướng François Fillonn và nhà lãnh đạo của phong trào cực tả “Nước Pháp bất khuất” Jean Luc Melenchon đều nhận được 19% số phiếu ủng hộ.
Giới phân tích dự đoán nhiều khả năng ông Macron và bà Le Pen sẽ “nắm tay nhau” bước vào vòng 2 cuộc bỏ phiếu, dự kiến tổ chức vào ngày 7/5 tới.

***   Triều Tiên nghiền nát tàu sân bay Mỹ chỉ trong một đòn đánh?
(VnMedia) – Triều Tiên hôm qua (23/4) đã đe dọa sẽ đánh chìm một tàu sân bay của Mỹ, khi con tàu được ví là vũ khí bá chủ đại dương này bắt đầu một cuộc tập trận chung với hai tàu khu trục của Nhật Bản ở Tây Thái Bình Dương.

Tàu sân bay Mỹ sắp vào vùng biển Nhật Bản
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận thông tin trên trong chuyến thăm Úc vằ nhắc nhở Bình Nhưỡng chớ đùa với Mỹ.

Pháp siết chặt an ninh ngày bầu cử tổng thống
Với tâm trạng phức tạp, người Pháp ngày 23.4 tham gia cuộc bầu cử tổng thống khó đoán nhất trong nhiều thập niên qua, nhưng lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với tương lai châu Âu.

“Trận chiến” tên lửa ở Hy Lạp và nụ cười của ông Trump vào top ảnh tuần
Thành phố biển ở Hy Lạp rực rỡ dưới ánh trăng trong trận chiến tên lửa và nụ cười của Tổng thống Donald Trump trong lễ Phục sinh là hai trong nhiều khoảnh khắc ấn tượng tuần qua.

Hành động bất thường, máy bay ném bom Nga khiến Mỹ “dựng tóc gáy”
(VnMedia) – Chiến đấu cơ của Mỹ và Canada đã phải cất cánh khẩn cấp để đi chặn một loạt máy bay ném bom và máy bay trinh sát của Nga khi chúng tiếp tục tiến ngày một gần đến Alaska của Mỹ.

Triều Tiên sơ tán người dân gần khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri
Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 22/4 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 21/4 đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn.

Những lý do khiến Mỹ chưa tấn công Triều Tiên
Nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ trả đũa bằng cách “tháo xích” hàng loạt vũ khí ở khu phi quân sự DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Công việc “chết như chơi” ở biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc
Khi căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, một cựu chiến binh Hàn Quốc đã kể lại công việc và cuộc sống ở một trong những đường biên giới kiên cố nhất thế giới.

Vì sao Tổng thống Trump vẫn chưa công du?
Ba tháng sau khi nhậm chức, Barack Obama đã tới thăm 9 quốc gia, George W. Bush công du 2 nước, song ông Trump thì vẫn chưa có chuyến công tác nước ngoài nào.

Cơ quan an ninh mạnh hàng đầu của Nga bất ngờ bị tấn công
(VnMedia) – Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công bất ngờ vào một văn phòng của cơ quan tình báo nội địa Nga – FSB ở khu vực Viễn Đông, một nhóm giám sát ở Mỹ cho hay.

Xe tải tông vào đám đông biểu tình ở Ấn Độ, 13 người chết
Một chiếc xe tải đã lao vào đoàn nông dân biểu tình ở miền nam Ấn Độ hôm 21.4, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 20 người bị thương, theo AFP.

Người kế nhiệm Tổng thống Nga là ai?
Sau khi nghe thông tin chia sẻ rằng Thượng nghị sĩ Frants Klintsevich khẳng định Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin sẽ là Tổng thống tiếp theo của Nga, ông Putin đã tiết lộ lực lượng quyết định người kế nhiệm Tổng thống Nga.

Cựu Tổng thống Obama tuyên bố tái xuất lần đầu sau khi rời Nhà Trắng
Sau khi rời Nhà Trắng, cuộc sống của cựu Tổng thống Barack Obama vẫn luôn nhận được sự quan tâm chú ý của rất nhiều người. Sau khi đã tận hưởng quãng thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, ông Obama đã quyết định tái xuất lần đầu trước công chúng

Pháp ráo riết truy lùng nghi can thứ 2 trong vụ nổ súng tại Paris
Theo Tân hoa xã, ngày 21/4, nhà chức trách Pháp cho biết, cảnh sát nước này đang truy lùng một nghi can thứ hai trong vụ nổ súng tại Paris sau khi có sự ủy quyền của các cơ quan an ninh Bỉ.

Việt Nam thắt chặt quan hệ thân thiết với cường quốc hàng đầu Châu Á
(VnMedia) –   Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ – ông Vijay Kumar Singh đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23/4.

Triều Tiên bị “vây kín” bởi một loạt chiến hạm dũng mãnh
(VnMedia) – Hai tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản đã gia nhập vào nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ tiến về phía bán đảo Triều Tiên trong một màn phô trương sức mạnh rầm rộ nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Vũ khí dày đặc hai bờ biên giới liên Triều, Hàn Quốc báo động
(VnMedia) – Hàn Quốc hôm qua (20/4) cho biết, nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước thềm một lễ kỷ niệm quan trọng khác của Triều Tiên. Cùng với đó, vũ khí hạng nặng đang được tập hợp dày đặc ở hai bờ biên giới liên Triều.

***   Triều Tiên lại bắt thêm công dân Mỹ
Ngày 21/4, chính phủ Triều Tiên đã bắt giữ thêm một công dân Mỹ, nâng tổng số người Mỹ bị giữ tại Triều Tiên lên 3 người, Zing.vn đưa tin.

Sốc với mức độ tàn phá kinh hoàng khi tiểu hành tinh va vào Trái Đất
Theo Báo Tin Tức, vụ va chạm có thể xóa sổ ngay một thành phố lớn trong tích tắc hay tạo ra sóng thần, đồng thời, bụi, khói và tro tàn từ những khu rừng bị cháy sẽ khiến bầu không khí toàn cầu gần như không thể thở.

600 cuộc biểu tình phản đối ông Trump trong ngày 22/4
Zing.vn cho hay, hàng nghìn người tụ tập tại thủ đô Washington (Mỹ) và nhiều thành phố khác trên thế giới phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách cho nghiên cứu khoa học của tổng thống Mỹ.

Những cậu ấm cô chiêu nhà chính khách nổi tiếng vì đẹp và tài năng
Không chỉ sở hữu ngoại hình vượt trội, những cậu ấm cô chiêu – con của những chính trị gia và hoàng thất nổi tiếng trên thế giới còn tài năng ở rất nhiều lĩnh vực, Thể Thao Văn Hóa đưa tin.

Hoàn cầu: Nếu Mỹ-Hàn xâm lược Triều Tiên, Trung Quốc sẽ lập tức can thiệp quân sự
Mới đây, tờ Trí Thức Trẻ dẫn tin từ tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) chỉ ra rằng, cục diện trên bán đảo Triều Tiên không hề giảm nhiệt, Bình Nhưỡng rất có khả năng sẽ tiến hành vị thử hạt nhân lần thứ sáu. Nếu động thái trên xảy ra thì nỗ lực phản đối chiến tranh sẽ vô ích nên Bắc Kinh cần sẵn sàng “nghênh chiến” nhằm giúp chủ trương của nước này về vấn đề Triều Tiên được tôn trọng hơn.

***   Xuất hiện video bác sĩ gốc Việt cự cãi nhân viên hàng không
Theo Tiền Phong, đoạn video ghi lại cảnh bác sĩ gốc Việt David Dao cự cãi với nhân viên hãng hàng không United Airlines (UA) đã được một hành khách khác trên chuyến bay công bố.

Lời tiên tri chấn động của Nostradamus về Triều Tiên năm 2017
Nhà tiên tri lỗi lạc người Pháp từng dự đoán rằng trong năm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ sáp nhập sau một biến cố chính trị – quân sự, Vtc News cho hay.

Chưa hoàn thiện hồ sơ, tòa Malaysia rời phiên xét xử Đoàn Thị Hương sang tháng 5
Theo tờ The Sun Daily (Malaysia), vụ xét xử Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia liên quan tới vụ Kim Jong Nam, được hoãn tới ngày 30/5 để các công tố viên thu thập đầy đủ hồ sơ, giấy tờ của vụ án.

Bí ẩn chưa có lời giải: Ma có thật hay không?
Cho tới ngày nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được câu trả lời cho hiện tượng bí ẩn siêu nhiên này, Vtc News cho biết.

Kim Jong Un lệnh sơ tán khẩn khỏi Bình Nhưỡng
Theo Vietnamnet, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã lệnh cho cư dân Bình Nhưỡng rời thủ đô ngay lập tức. Điều này làm dấy lên lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị cho chiến tranh

***   Phản ứng của ông Trump về vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay Mỹ
Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chắc chắn đã xem video vụ việc và bất kỳ ai khi xem đều có chung một cảm giác ‘khó chịu’ về hành động của các cảnh sát.

Con đường dẫn đến khả năng bất tử của con người
Nhiều nhà khoa học và giới tỷ phú tin rằng, khả năng bất tử của con người có thể trở thành hiện thực, nhờ vào công nghệ phân tách ý thức tồn tại độc lập với cơ thể, Zing.vn đưa tin.

NASA tung bí ẩn gì về sự sống ngoài Trái Đất trong sự kiện ngày mai, 13/4?
Theo Báo Tin Tức, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố các phát hiện mới về “thế giới đại dương” trong hệ Mặt Trời vào ngày 13/4, hứa hẹn nhiều bí mật về “sự sống ngoài Trái Đất”.

Bị cấm xem tivi, cậu bé tử vong khi nhảy từ tầng 20 xuống đất
Sự ra đi đột ngột của cậu bé 10 tuổi để lại nỗi đau đớn, xót xa tột cùng cho những người ở lại
Theo Zing.vn, vào khoảng 18h44 ngày 10/4, bé trai 10 tuổi đã liều mạng nhảy từ tầng 20 của tòa nhà xuống một con phố tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cha mẹ không cho phép em xem tivi. Hàng trăm người chứng kiến thi thể của bé trai đều không khỏi bàng hoàng, xót thương.

Luật sư của Đoàn Thị Hương: ‘Chúng tôi có lợi thế trong vụ án này’
Luật sư Naran Singh cho rằng việc thả các nghi phạm Triều Tiên ảnh hưởng nhiều tới phía công tố trong vụ án của Đoàn Thị Hương, Zing.vn cho biết.

***   Bầu cử Tổng thống Pháp: Emmanuel Macron và Marine Le Pen vào vòng 2
Ngày 23-4, khoảng 22 giờ theo giờ địa phương (tức 3 giờ ngày 24-4 theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả sơ bộ của vòng bầu cử tổng thống lần 1.

Triều Tiên bắt giữ thêm một công dân Mỹ
Ngày 23-4, Yonhap cho hay Cộng hòa Dân chủ Nhân Dân Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ tại sân bay Sunan, Bình Nhưỡng.

Lý do Triều Tiên kiên quyết không đàm phán với Mỹ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 22-4 tuyên bố sẽ không quan tâm đến việc tổ chức đàm phán với Mỹ trừ khi Chính quyền Washington từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

Phương Tây bị cáo buộc tạo ra làn sóng khủng bố trên thế giới
Nhận xét về vụ nổ súng tại Đại lộ Champs-Élyseés ở thủ đô Paris của Pháp, cựu Ngoại trưởng Latvia Janis Jurkans ngày 22-4 cho rằng, các nước phương Tây, bao gồm cả Latvia, đã thúc đẩy làn sóng khủng bố vốn đang làm lay chuyển thế giới. Cùng với đó, ông Jurkans lên án việc phương Tây khơi mào cuộc chiến ở Syria và tàn phá Iraq.

Cử tri Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống vòng 1
Ngày 23-4, bắt đầu từ 8 giờ sáng theo giờ địa phương (3 giờ chiều theo giờ Việt Nam), cử tri Pháp sẽ tới các điểm bỏ phiếu để bầu người trở thành Tổng thống nhiệm kỳ 2017-2022.

Con trai nghị sĩ Nga bị tù 27 năm ở Mỹ
Con trai của nghị sĩ Nga Valery Seleznev đã bị kết án tù 27 năm bởi tòa án Liên bang Mỹ ngày 21-4 vừa qua do chuỗi hành động tấn công mạng vào hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ.

Cảnh sát Đức đối đầu 5 vạn người biểu tình phản đối chống nhập cư
Hàng vạn người biểu tình thuộc cánh tả đã cố gắng phá hoại một cuộc họp của Đảng cực hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD) diễn ra ngày 22-4 tại Cologne nhằm phản đối khuynh hướng chống nhập cư.

Nam thanh niên bị đánh hội đồng đến chết vì hiếp bé gái 5 tuổi
Một thanh niên 25 tuổi đã chết sau khi bị đám đông đánh hội đồng vì hiếp dâm một bé gái 5 tuổi và sau đó chôn sống nạn nhân xuống hố cát ngập tới cổ, cảnh sát Ấn Độ xác nhận thông hôm 22-4.

Vladivostok – xứng danh tiền đồn phía Đông của nước Nga1
Từng là khu vực bí mật bậc nhất Liên Xô, thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông ngày nay đã chuyển mình trở thành một trong những thành phố cảng lớn nhất, xứng danh “tiền đồn Viễn Đông” của nước Nga hùng mạnh.

Nga tung gói viện trợ nhân đạo cứu 3.500 người dân Syria
Trang Sputnik ngày 22-4 dẫn lời Trung tâm Hòa giải Nga cho biết nước này đã cung cấp hơn 6 tấn viện trợ nhân đạo cho 3.500 thường dân Syria trong vòng 24 giờ qua.

Tai nạn xe buýt thảm khốc, 20 học sinh thiệt mạng
Ít nhất 20 em học sinh đã thiệt mạng trong một vụ xe buýt tai nạn rồi bốc cháy ở gần thủ đô Pretoria của Nam Phi vào đêm ngày 21-4.

Taliban giả quân đội giết hơn 50 lính Afghanistan
Trang Guardian dẫn tin ngày 21-4 (giờ địa phương), hơn 50 lính Afghanistan đã bị giết sau cuộc tấn công liều chết của Taliban vào căn cứ quân sự quốc gia ở miền Bắc nước này.

Lộ diện thủ phạm xả súng tại Cơ quan An ninh LB Nga
Ngày 21-4, một tay súng (hiện chưa rõ danh tính) đã nổ súng tại một văn phòng của Cơ quan An ninh Liên bang của Nga (FSB), khiến một sĩ quan an ninh và một người khác thiệt mạng.

Xả súng tại trong Văn phòng An ninh Liên bang Nga
Một tay súng chưa rõ danh tính đã dùng súng tấn công văn phòng tiếp khách của chi nhánh Cơ quan An ninh Liên bang ở thành phố miền Viễn Đông Khabarosk vào chiều 21-4 (giờ Hà Nội), Trung tâm Quan hệ chúng FSB cho thông tấn TASS biết.

Nổ súng tại Pháp: Nghi can trình diện cảnh sát Bỉ
Bộ Nội vụ Pháp ngày 21-4 cho biết, một nghi canmà nước này đang truy lùng sau vụ nổ súng trên đại lộ ánh sáng Champs Elysees, thủ đô Paris, khiến ít nhất một cảnh sát thiệt mạng và 2 người bị thương nặng, đã tự ra trình diện cảnh sát Bỉ.

Nhà Trump “thống trị” bảng xếp hạng 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Ngày 20-4, Tạp chí uy tín thế giới TIME vừa công bố Bảng xếp hạng TIME 100, danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2017. Gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump có đến 3 thành viên góp mặt trong danh sách năm nay.

Phát hiện mẫu ADN trùng khớp trên xe nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Cảnh sát tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 21-4 xác nhận mẫu ADN thu được sau quá trình điều tra, phân tích trong xe của nghi phạm Shibuya Yasumasa trùng khớp với mẫu ADN của nạn nhân Nhật Linh, trang Sankei đưa tin.

Tổng hợp-TT