VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/5/2017.

Người Trung Quốc đổ 24 tỷ USD mua “visa vàng”; NÓNG: Triều Tiên thử tên lửa, có thể là ICBM, tân Tổng thống Hàn Quốc triệu tập họp khẩn; 50 triệu người Hàn Quốc nín thở chờ phiên xét xử bà Park…là những tin chính được cập nhật.

Người Trung Quốc đổ 24 tỷ USD mua “visa vàng”

  Người Trung Quốc đổ 24 tỷ USD mua “visa vàng” ảnh 1   Hội thảo Invest in America về chương trình di dân đầu tư Mỹ EB-5 thu hút đông người Trung Quốc tham dự ở Bắc Kinh ngày 7-5-2017. Ảnh: AP

Hơn 100.000 người Trung Quốc đã chi 24 tỷ USD trong thập niên qua vào các chương trình “visa vàng” khắp thế giới, đổi đầu tư lấy quyền cư trú.
Mỹ là nơi thu hút nhất, đã nhận 7,7 tỷ USD đầu tư để cấp hơn 40.000 visa cho các nhà đầu tư Trung Quốc và gia đình họ.
Hầu hết các chương trình di dân đầu tư lớn trên thế giới đều có người Trung Quốc là trung tâm, vì vậy, nhiều nước đang thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc. Quảng cáo các chương trình đầu tư xuất hiện đầy trên điện thoại di động và các trang web Trung Quốc. Tại những hội thảo trong các khách sạn sang trọng ở Trung Quốc, các quan chức nước ngoài thuyết trình cùng một thông điệp: “Bắt đầu một cuộc sống mới ở một đất nước có nền giáo dục tốt hơn, môi trường trong lành và tương lai ổn định”.
Kết quả điều tra của AP công bố giữa tháng 5 cho thấy, số người Trung Quốc sử dụng các chương trình di dân đầu tư khắp thế giới đã tăng gấp 3 từ năm 2010 đến 2015. Trong thập niên qua, người Trung Quốc đã lấy 75% visa đầu tư của Mỹ, 70% visa đầu tư của Bồ Đào Nha và 85% visa đầu tư của Australia. Người Trung Quốc đứng đầu visa đầu tư tại Canada, Anh, New Zealand, Tây Ban Nha, Hungary và Malta.
Người Trung Quốc đổ 24 tỷ USD mua “visa vàng” ảnh 1
AP thu thập dữ liệu từ các quan chức ở 13 nước về số người Trung Quốc đã sử dụng chương trình đầu tư của nước họ từ năm 2007. Số tiền đầu tư đã chi được ước tính bằng cách nhân số lượng nhà đầu tư Trung Quốc ở mỗi nước với mức yêu cầu đầu tư tối thiểu, nên kết quả còn thấp hơn thực tế. Đứng đầu thị trường là Mỹ với chương trình EB-5, cho phép bất cứ ai đầu tư 500.000 USD vào một doanh nghiệp tạo ra hoặc duy trì ít nhất 10 việc làm.

NÓNG: Triều Tiên thử tên lửa, có thể là ICBM, tân Tổng thống Hàn Quốc triệu tập họp khẩn
Đây là lần thứ 8 Triều Tiên thử tên lửa trong năm nay, Yonhap cho biết. Sự việc xảy ra chỉ 1 tuần sau khi Bình Nhưỡng thử Hwasong-12.
Theo thông cáo của Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng một đầu đạn (chưa xác định rõ là loại nào) vào 4:59 chiều nay, 21/5 (theo giờ địa phương) tại một địa điểm gần Pukchang, nơi Bình Nhưỡng tìm cách thử tên lửa hồi tháng trước nhưng thất bại.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngay lập tức tổ chức một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về động thái gây hấn của nước láng giềng.
Văn phòng Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nhưng hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho rằng đó là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Một quan chức Hàn Quốc cho hay, vụ phóng thử của Triều Tiên đang được quân đội Hàn Quốc phân tích kỹ lưỡng.
Trước đó 1 ngày, hôm 20/5, hãng thông tấn KCNA tuyên bố: “Hôm nay, các chiến trường ở khu vực Thái Bình Dương và lục địa Mỹ đã nằm trong tầm tấn công của Triều Tiên. Triều Tiên sở hữu tất cả những phương tiện uy lực để tấn công đáp trả”.

50 triệu người Hàn Quốc nín thở chờ phiên xét xử bà Park
Cựu tổng thống bị phế truất Park Geun Hye cùng với người bạn thân Choi Soon Sil bị nghi đồng lõa trong bê bối tham nhũng sẽ ra hầu tòa vào ngày mai 23/5.
AFP cho hay phiên tòa ngày mai sẽ là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi được đưa tới nhà giam hồi tháng 3, sau khi không có mặt trong hai phiên tòa sơ bộ trước đó. Hàng trăm người đã đổ xô tới tòa án để đăng ký dự phiên tòa xét xử cựu tổng thống.
“Mối quan tâm của công chúng đối với phiên toà là cực kỳ lớn. Đây là phiên tòa đầu tiên xét xử một cựu tổng thống trong vòng hai thập kỷ”, Kim Byung Min, nhà phân tích chính trị đồng thời là giáo sư tại Đại học Kyunghee nhận định.
“Đó cũng sẽ là sự kiện quan trọng sau nhiều tháng (Hàn Quốc rơi vào) khủng hoảng chính trị và khoảng trống quyền lực”, ông Kim nói. “Cả đất nước sẽ nín thở chờ xem phiên tòa diễn ra”.

***   Vừa thử thành công, tên lửa Triều Tiên đã vào trực chiến
– Nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm nay (22/5) đã ra lệnh ngay lập tức đưa tên lửa đạn đạo Pukguksong-2 vào trực chiến sau khi tên lửa này vừa được thử thành công ngày hôm qua (21/5).

Châu Á-Thái Bình Dương đứng trước cơ hội chưa từng có để tăng trưởng và thịnh vượng
– Chúng ta đang chứng kiến những cơ hội chưa từng có đối với liên kết khu vực. Mục tiêu hoài bão mà các nền kinh tế trong khu vực hướng tới là Khu vực thương mại tự do toàn châu Á – Thái Bình Dương và cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương gắn kết chặt chẽ….

Tổng thống Duterte: Chiến tranh với Trung Quốc “sẽ là thảm sát”
– Một cuộc xung đột với Trung Quốc sẽ “là một cuộc thảm sát”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Nga gần đây.

Bình Nhưỡng vừa phóng tên lửa, Triều Tiên lại thành “chảo lửa”
– Mỹ và Nhật Bản xác nhận Triều Tiên vừa phóng đi một quả tên lửa, khiến “chảo lửa” trong khu vực lại bùng cháy dữ dội. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên hôm nay (21/5) lại vừa phóng đi một vật thể không xác định.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump
Kể từ thời ông Jimmy Carter, Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên không công du nước ngoài trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ.

NyTimes: 20 nguồn tin của CIA bị Trung Quốc khống chế
Có tới 20 nguồn tin của Cơ quan Tình báo Mỹ bị Trung Quốc khống chế – theo báo Mỹ.

Việt Nam làm khách mời tại hội nghị của 20 cường quốc mạnh nhất
– Trong khuôn khổ các hoạt động của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20), Hội nghị các quan chức cao cấp G20 lần thứ ba (Hội nghị Sherpa G20) đã được tổ chức từ ngày 18-19/5 tại Munich, Đức.

Triều Tiên công bố hình ảnh kẻ âm mưu ám sát Kim Jong-un
Triều Tiên vừa cho công bố hình ảnh nghi phạm âm mưu sát hại ông Kim Jong -un.

Syria tổn thất nặng sau cú đánh trực diện của Mỹ, Nga phẫn nộ
(VnMedia) – Quân đội Syria đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau cuộc tấn công trực diện bất ngờ đầu tiên của Mỹ nhằm vào họ.

Trung Quốc dọa chiến tranh toàn diện ở Biển Đông với Philippines
– Bắc Kinh đã đe dọa chiến tranh toàn diện với Philippines nếu Manila tiếp tục đòi chủ quyền ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và khoan dầu ở các khu vực đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết như vậy.

Triều Tiên bị siết chặt trong “gọng kìm” của hai vũ khí bá chủ của Mỹ
– Hải quân Mỹ đang điều tàu sân bay thứ hai đến ngoài khơi bờ biển Triều Tiên. Sự hiện diện của một trong những chiếc tàu sân bay tối tân nhất, thiện chiến nhất của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên khiến tình hình khu vực càng thêm “nóng bỏng”.

***   Triều Tiên lại bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên lại bắn tiếp một tên lửa vào chiều 21-5, Quân đội Hàn Quốc tuyên bố.

Tổng thống Iran tái đắc cử với số phiếu áp đảo
Ngày 20-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này với số phiếu áp đảo.

2 xe bọc thép nổ tung, 10 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Một chiếc xe chiến đấu bọc thép của quân đội Saudi Arabia đã nổ tung ở thị trấn Awamiyah có đông người Hồi giáo Shia đang bị mắc kẹt vì giao chiến giữa lực lượng chính phủ và “lực lượng nổi bạo loạn” trong vài ngày qua.

Bầu cử Tổng thống Iran: Kinh tế là mối lo ngại chính của các cử tri
Sáng 19-5, 63.500 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Iran đã mở cửa để đón khoảng hơn 54 triệu cử tri hợp lệ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống mới trong nhiệm kỳ 4 năm. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào cuối ngày 19-5 và kết quả bầu cử dự kiến có vào sáng 20-5

Nga chính thức bổ nhiệm tân Đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 18-5, Nga đã chính thức bổ nhiệm ông Aleksey Yerhov làm tân đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, 5 tháng sau vụ ám sát Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Andrey Karlov.

Nga thành lập đơn vị không quân đầu tiên ở Crimea
Một đơn vị không quân đổ bộ tấn công trực thuộc Sư đoàn Không quân 7 vùng núi sẽ được thành lập ở bán đảo Crimea vào ngày 1-12-2017, Chủ tịch Ủy an Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Đại tướng Vladimir Shamanov cho thông tấn TASS biết hôm 18-5.

Bình Nhưỡng ngập tràn cờ hoa, ăn mừng thành công vụ phóng tên lửa mới
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 19-5 đã ăn mừng thành công vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung mới có tên gọi Hwasong-12, bằng cách mời các nhà phát triển vũ khí đến Bình Nhưỡng tham dự một buổi lễ, Thông tấn Quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Điện Kremlin nói gì về khả năng ông Trump bị luận tội?
Điện Kremlin đã được hỏi về tương lai quan hệ Nga-Mỹ nếu Tổng thống Trump bị luận tội sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nhậm chức liên quan đến việc sa thải Giám đốc FBI James Comey.

“Cớm đôla” vờn “con phe”
Theo báo The Wall Street Journal, cuộc truy bắt “con phe” này là một mặt trận của cuộc đấu tranh bảo vệ đồng tiền Naira, mà các nhà kinh tế học nói nó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế Nigeria, đe dọa sự ổn định của quốc gia Tây châu Phi này.

Tổng hợp-TT