VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/8/2017.

Trung Quốc giành lại ngôi chủ nợ lớn nhất của Mỹ; Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ ẩu đả tại biên giới; Triều Tiên hoãn kế hoạch tấn công Guam; Vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đột ngột xuống nước?…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc giành lại ngôi chủ nợ lớn nhất của Mỹ
Trung Quốc nắm giữ tổng cộng 1,15 nghìn tỷ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành…

 Trung Quốc giành lại ngôi chủ nợ lớn nhất của Mỹ     Các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ đã giúp Trung Quốc giảm bớt áp lực thoái vốn khỏi nước này, theo đó hỗ trợ tỷ giá đồng Nhân dân tệ.
Trung Quốc đã trở lại vị trí là nước nắm giữ nhiều trái phiếu kho bạc Mỹ nhất, sau khi có 5 tháng liên tiếp mua vào tài sản này trong bối cảnh kinh tế khởi sắc và đồng Nhân dân tệ vững giá.
Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 15/8 cho biết, tính đến tháng 6 vừa qua, Trung Quốc nắm giữ tổng cộng 1,15 nghìn tỷ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành. Trong khi đó, mức nắm giữ của Nhật Bản là 1,09 nghìn tỷ USD, giảm 20,5 tỷ USD so với tháng 5.
Hiện tại, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm hơn 1/3 lượng trái phiếu kho bạc Mỹ do các chủ nợ nước ngoài nắm giữ. Khối lượng trái phiếu kho bạc Mỹ trong tay chủ nợ nước ngoài đạt mức 6,17 nghìn tỷ USD trong tháng 6, tăng 47,7 tỷ USD so với tháng 5.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Nguyên nhân chính khiến Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ hai là do nước này phải rút dần dự trữ ngoại hối để hỗ trợ tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ ẩu đả tại biên giới
Các nguồn tin Ấn Độ xác nhận đã xảy ra một vụ ẩu đả giữa lính Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới gần dãy Himalaya.
Theo các nguồn tin tại New Delhi, đụng độ xảy ra ngày 15/8 ở phía tây dãy Himalaya, khi binh sĩ Ấn Độ nỗ lực ngăn chặn một nhóm lính Trung Quốc cầm theo gậy sắt và đá, đi vào khu vực Ladakh, gần hồ Pangong của Ấn Độ. Cuộc xô xát đã khiến cả hai bên đều bị thương nhẹ, Reuters hôm nay đưa tin.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ hiện chưa có bình luận nào về sự cố.
Trong khi đó, một sĩ quan cảnh sát ở Srinagar, thủ phủ bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ khẳng định có một vụ ẩu đả gần hồ Pangong. Một nguồn tin quân đội ở Srinagar cũng xác nhận cuộc ẩu đả xảy ra khi binh sĩ Trung Quốc “xâm nhập” vào khu vực hồ Pangong.

Triều Tiên hoãn kế hoạch tấn công Guam
Ông Ray Tenorio, Phó Thống đốc Guam (lãnh thổ thuộc Mỹ) ngày 15-8 cho biết, không có gì thay đổi về đánh giá mối đe dọa Triều Tiên với hòn đảo này nhưng ông bày tỏ “vui mừng” trước thông tin Triều Tiên hoãn cuộc tấn công tên lửa vào đảo Guam.
Trước đó, theo KCNA, xuất hiện trước công chúng sau 2 tuần vắng mặt, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14-8 đã đi kiểm tra bộ chỉ huy quân sự và xem xét kế hoạch bắn 4 tên lửa tới gần đảo Guam. Sau đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quyết định hoãn thực hiện kế hoạch này để theo dõi thêm bước đi sắp tới của Mỹ.

***   Vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đột ngột xuống nước?
(VnMedia) – Giữa lúc cả thế giới “nín thở“ theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên sau loạt tuyên bố cũng như động thái cho thấy nước này dường như chuẩn bị tấn công vào đảo Guam của Mỹ, thì Chủ tịch Kim Jong Un lại đột ngột thoái lui.

Tình hình Triều Tiên nguy cấp, Nga cảnh báo ác mộng gây ớn lạnh
(VnMedia) – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang nguy cấp và sự leo thang thêm nữa có thể dẫn đến chiến tranh với hàng nghìn người chết thảm.

Vì Triều Tiên, Trung Quốc hứng đòn oan?
– Tin đồn đang rộ lên về việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể châm ngòi một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc để đáp trả việc Bắc Kinh được cho là tiếp tục ủng hộ cho Triều Tiên.

Giật mình trước mệnh lệnh của Chủ tịch Kim Jong Un với quân đội Triều Tiên
– Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cho các tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên chuẩn bị cho quân đội luôn ở trong tư thế sẵn sàng để có thể hành động ngay lập tức khi ông này phát lệnh tấn công nếu cần.

***   Lực lượng nổi dậy bắn rơi máy bay không quân Syria
Một nhóm nổi dậy chống Chính quyền Tổng thống Bashar Assad tuyên bố đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Không quân Syria trên sa mạc Al Badia trong khi 2 bên giao chiến.

Nga bắt giữ nhân viên an ninh Ukraina thực hiện hoạt động phá hoại Crimea
Một nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraina (SBU) đã bị bắt ở Crimea vì âm mưu thực hiện hoạt động phá hoại, trung tâm báo chí Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS) cho biết trong một tuyên bố hôm 15-8.

Ấn Độ rực rỡ cờ hoa chào mừng 70 năm ngày Độc lập
Người dân Ấn Độ trên khắp cả nước đã đổ ra đường mang theo cờ, hoa để kỷ niệm ngày lễ trọng đại này.

Tổng thống Venezuela kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự
Ngày 14-8 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tăng cường các cuộc tập trận quân sự sau khi nhận thấy khả năng về một cuộc can thiệp vũ trang có thể xảy ra ở nước này, Reuters đưa tin.

Nga dọa trả đũa nếu Mỹ gây khó cho các nhà ngoại giao
Nga khẳng định mọi hành động gây khó cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga mà Mỹ dự định tiến hành sẽ bị đáp trả nghiêm khắc bởi Moscow.

Kim Jong-un tuyên bố hoãn kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm 15-8 cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã quyết định trì hoãn việc bắn tên lửa tới Guam (Mỹ) để tiếp tục theo dõi hành động của Washington

Iran điều UAV mang tên lửa áp sát tàu sân bay Mỹ
Một máy bay không người lái (UAV) có khả năng mang tên lửa của Iran mới đây đã áp sát tàu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ trên vịnh Ba Tư. Đây là vụ va chạm liên tiếp thứ 2 trong tuần giữa quân đội hai nước tại vùng Vịnh.

Đâm xe vào nhà hàng pizza tự sát, nhiều người thương vong
Ngày 15-8 theo giờ Việt Nam, một chiếc ô tô đã lao vào một nhà hàng pizza ở ngoại ô Paris (Pháp), khiến nhiều người thương vong.

Đội quân hacker giúp bảo mật thông tin của quân đội Mỹ
Với mỗi lỗ hổng được xác định và kiểm chứng, các hacker sẽ được quân đội Mỹ trả thưởng từ 100 USD-500 USD. Cho đến nay, hàng trăm lỗ hổng đối với các tên miền và trang web của nhiều đơn vị trong quân đội Mỹ đã được phát hiện và sửa chữa.

Mỹ mạnh tay điều tra cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ
Ngày 14-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm sở hữu trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Sạt lở bùn vì mưa lũ ở Sierra Leone làm chết hơn 200 ngườ
Một nhân viên nhà xác ở Sierra Leone cho biết hơn 200 thi thể đã được đưa vào cơ sở sau các trận lụt và lỡ bùn nghiêm trọng.

Nga phá âm mưu tấn đánh bom tự sát ở Moscow
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 14-8 đã bắt giữ các thành viên của một nhóm khủng bố sẽ thực hiện âm mưu đánh bom tự sát ở Moscow.

Mỹ có thể bắt các nhà ngoại giao Nga đi… gần hơn
Ngày 14-8, tờ Izvestia đưa tin, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị một số biện pháp đáp trả ngoại giao đối với Nga.

Nhà Trắng lên tiếng bảo vệ ông Trump trước chỉ trích của dư luận
Ngày 14-8, Nhà Trắng đã lên tiếng trước việc những phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vụ bạo lực tại buổi tuần hành lớn của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia vào ngày 12-8 (giờ địa phương) đã bị chỉ trích là không đủ mãnh liệt.

Vừa khai tử, hãng máy bay Antonov lại công bố kế hoạch tham vọng
Tờ Tass ngày 14-8 đưa tin, hãng sản xuất máy bay của Ukraine Antonov dù mới bị khai tử cách đây không lâu, nhưng đã công bố kế hoạch mới vô cùng tham vọng cho 5 năm tới đây.

Triều Tiên bất ngờ triệu hồi các đại sứ chủ chốt về nước
Các đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại một số nước lớn trong đó có Nga và Trung Quốc đã ngay lập tức trở về nước để tham dự một cuộc họp được cho là có liên quan tới kế hoạch tấn công đảo Guam (Mỹ) của Triều Tiên.

Tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ
Lực lượng An ninh Cộng hòa Burkina Fason vào trưa 14-8 đã tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà-phê Aziz Istanbul (chủ sở hữu là người Thổ Nhĩ Kỳ) ở Thủ đô Ouagadougou, tuy nhiên, một số người vẫn đang mắc kẹt bên trong, Reuters đưa tin.

Tổng hợp-TT