VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/7/2017.

Biệt đội nữ cảnh sát chống xâm hại tình dục ở Ấn Độ; Điện Kremlin: Đáp trả trừng phạt mới của Mỹ do ông Putin quyết; CHẤN ĐỘNG: Bắt kẻ điều hành đường dây rửa tiền bằng Bitcoin trị giá 4 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Biệt đội nữ cảnh sát chống xâm hại tình dục ở Ấn Độ

Biet doi nu canh sat chong xam hai tinh duc o An Do hinh anh 1  Đơn vị nữ cảnh sát Jaipur được thành lập để giúp phụ nữ mạnh dạn tố cáo “yêu râu xanh”. Ảnh: AFP.

Các cảnh sát nữ đang tái định hình lực lượng vốn do nam giới thống trị ở tây bắc Ấn Độ, trấn áp tội phạm tình dục và phá vỡ văn hoá im lặng xung quanh các vụ hãm hiếp.
Tuần tra các bến xe buýt, trường đại học và công viên, những nơi phụ nữ dễ bị quấy rối tình dục, là công việc hàng ngày của một đơn vị cảnh sát toàn nữ được thành lập mới đây ở Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan ở tây bắc Ấn Độ.
Ấn Độ là nước chịu nhiều tai tiếng về tội phạm tình dục với gần 40.000 vụ cưỡng hiếp được báo cáo mỗi năm. Song con số thực tế được cho là cao hơn nhiều vì nạn nhân thường không trình báo vì lo lắng cách vụ việc sẽ được giải quyết.
“Thông điệp mà chúng tôi muốn đưa ra là chúng tôi không khoan nhượng đối với tội ác nhằm vào phụ nữ”, Kamal Shekhawat, người đứng đầu đội đặc nhiệm Jaipur thành lập vào cuối tháng 5 vừa qua, cho biết.

Điện Kremlin: Đáp trả trừng phạt mới của Mỹ do ông Putin quyết
Thông tấn Tass ngày 26/7 dẫn tuyên bố của Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin – ông Dmitry Peskov thông báo rằng chính quyền Moscow đang kiềm chế.
Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Điện Kremlin kiềm chế đánh giá dự thảo trừng phạt mới của Mỹ và sẽ bày tỏ thái độ sau sự phân tích kỹ lưỡng, quyết định phù hợp sẽ được Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.
“Lúc này mới chỉ là dự luật, vì vậy chúng tôi chưa cho bất kỳ đánh giá nào về nội dung. Thái độ sẽ được chúng tôi bày tỏ sau khi sự phân tích kỹ lưỡng, và chắc chắn quyết định sẽ do nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Putin thực hiện,” – ông Peskov nói.
“Bây giờ chúng ta có thể nói rằng đây là tin đáng buồn xét từ quan điểm mối quan hệ Mỹ-Nga và triển vọng phát triển. Và không ít thất vọng từ quan điểm luật pháp quốc tế và quan hệ thương mại quốc tế, theo những thông tin mà chúng tôi được biết về dự luật này. Nhưng tôi nhắc lại một lần nữa, vì vẫn còn Thượng viện, chúng ta hãy chờ đợi khi dự luật này trở thành luật,” – đại diện Điện Kremlin nhấn mạnh.

CHẤN ĐỘNG: Bắt kẻ điều hành đường dây rửa tiền bằng Bitcoin trị giá 4 tỷ USD
Theo cảnh sát Hy Lạp hôm 26/7, họ đã bắt một nghi phạm người Nga điều hành đường dây rửa tiền bằng Bitcoin trị giá 4 tỷ USD. Giới chức Mỹ đang tìm cách dẫn độ người đàn ông này về nước để điều tra.
Cảnh sát Hy Lạp xác xác định nghi phạm là Alexander Vinnik, 38 tuổi. Người này bị bắt giữ tại một ngôi làng nhỏ ven biển ở phía bắc Hy Lạp theo lệnh bắt từ Mỹ. Phía Mỹ đang tìm cách dẫn độ Vinnik về nước này để điều tra, theo Reuters.
Theo hai nguồn tin nắm rõ hoạt động giao dịch các tiền tệ ảo, Vinnik là một nhân vật chủ chốt của một đường dây rửa tiền bằng Bitcoin. Trang web của hoạt động giao dịch này không hoạt động sau khi thông báo “lỗi kỹ thuật” vào cuối ngày 25/7.
Thông cáo chính thức của cảnh sát Hy Lạp ghi rõ: “Kể từ năm 2011, người đàn ông 38 tuổi đã điều hành một tổ chức tội phạm, quản lý một trong những website tội phạm nguy hiểm nhất trên mạng”.
Ít nhất 4 tỷ USD tiền mặt đã được “rửa” thông qua nền tảng Bitcoin từ năm 2011, thời điểm sàn giao dịch BTC-e được thành lập, với 7 triệu Bitcoin đã được chuyển lên và 5,5 triệu Bitcoin rút về.

***   Lý do khiến Trung Quốc “bỏ” Mỹ, mạnh tay đổ tiền vào châu Âu
Người ta thường cho rằng phần lớn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc sẽ vào Mỹ. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại khi vốn FDI của Trung Quốc vào Mỹ chỉ chiếm 2 – 3% và hầu hết được đổ vào châu Âu.

Căng thẳng Trung – Ấn bao phủ từ trên núi xuống dưới biển
Mối quan hệ Trung – Ấn ngày càng nóng lên khi hai quốc gia châu Á này đang phải đối mặt với những căng thẳng ở cả trên đất liền lẫn dưới biển. Theo đó, trong khi tình hình Trung – Ấn hiện vẫn đang “căng như dây đàn” vì những tranh chấp xảy ra tại khu vực ngã ba biên giới với Bhutan kéo dài suốt hơn 1 tháng qua thì sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương chẳng khác gì “đổ thêm dầu vào lửa”.

Tướng Mỹ úp mở về hành động quân sự chống Triều Tiên
Trước sự đe dọa tấn công hạt nhân vào tận trái tim nước Mỹ từ Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Joseph Dunford, đã úp mở về hành động quân sự chống Bình Nhưỡng, Báo tin tức đưa tin.

Sức hút của cựu sư ăn chơi khét tiếng Thái Lan
Với ánh mắt ấm áp và giọng nói truyền cảm, cựu sư Wirapol Sukphol khiến nhiều Phật tử sùng bái và tin tưởng, theo Vnexpress

***   Hết giới hạn chịu đựng, Nga sẽ đáp trả Mỹ?
(VnMedia) – Moscow sẽ trả đũa Mỹ nếu nước này thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Moscow tin rằng, những biện pháp trừng phạt đó là vô nghĩa và chỉ gây phá hoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Vì sao Mỹ đột ngột bỏ rơi phe nổi dậy Syria?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời giải thích cho quyết định đột ngột chấm dứt chương trình hậu thuẫn cho phe nổi dậy chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đức Hồng y George Pell xuất hiện tại tòa vì cáo buộc “lạm dụng tình dục”
– Cố vấn hàng đầu của Giáo hoàng Francis, Đức Hồng y George Pell vừa xuất hiện tại một tòa án ở Melbourne, Australia hôm thứ 4 vì những cáo buộc “lạm dụng tình dục”.

Vì sao uy tín Tổng thống Pháp sụt giảm một cách kỳ lạ?
– Một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã cho kết quả hoàn toàn bất ngờ khi tỉ lệ ủng hộ tân Tổng thống Pháp Emmanual Macron sụt giảm mạnh đến hai con số chỉ trong vòng một tháng.

Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh báo ớn lạnh từ “người nhà”
– Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã giận dữ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ hòn đảo này khỏi các hành động gây hấn của đại lục Trung Quốc nếu cần.

Chiến hạm Mỹ bắn hàng tràng đạn liên tiếp về phía tàu đối thủ
– Một tàu tuần tra của Mỹ đã dùng súng máy hạng nặng bắn một loạt phát đạn cảnh cáo về phía một tàu của Iran khi con tàu này được cho là tiếp cận gần với tàu của Mỹ và phớt lờ mọi cách báo khác.

Thẳng tay ra đòn, Mỹ khiến Nga vỡ mộng, EU bất mãn
(VnMedia) – Hạ viện Mỹ hôm qua (25/7) đã thông qua một dự luật thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Hành động này của Mỹ khiến Nga thất vọng, EU bất mãn.

***   Còn nhiều bất đồng giữa EU – Thổ Nhĩ Kỳ
Giấc mơ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ không thành, nhất là khi khối này bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về căng thẳng chính trị gia tăng và nhiều nước thành viên ra lệnh “cấm cửa” một số quan chức nước này.

Đại sứ Nga thăm Bình Nhưỡng bàn thảo nhiều vấn đề nóng
Truyền thông CHDCND Triều Tiên ngày 25-7 đưa tin, Đại sứ Oleg Burmistrov, cấp phó đàm phán của Nga về vấn đề hạt nhân đã tới Bình Nhưỡng để thảo luận về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Iraq tiêu diệt một “phó tướng” của trùm khủng bố IS Baghdadi
Tình báo Iraq hôm 26-7 thông báo Ayad Tahid Abdul Rahman al Obeidi, một cấp phó của trùm khủng bố IS Abu Bakr Baghdadi ở thành phố Mosul, đã bị tiêu diệt trong trận không kích ở thị trấn Tal afar thuộc miền Tây Bắc Iraq.

EU “vừa đấm vừa xoa” Thổ Nhĩ Kỳ
Trong cuộc thảo luận mới đây với đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels, Liên minh châu Âu (EU) vừa bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về căng thẳng chính trị gia tăng của quốc gia này, đồng thời tuyến bố Ankara vẫn là ứng cử viên gia nhập EU.

Nga cảnh báo Mỹ về ý định gửi vũ khí sát thương tới Ukraine
Điện Kremlin cảnh báo bất kỳ quyết định nào của Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đều cản trở nỗ lực hòa giải của các bên và làm căng thẳng leo thang.

Tàu chiến Mỹ bất ngờ nã đạn về phía tàu Iran trên vịnh Ba Tư
Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ hôm 25-7 đã nã đạn về phía một tàu chiến của Iran trên vịnh Ba Tư với cáo buộc tàu này tiến sát tàu chiến Mỹ.

Ba thông điệp tại Quốc hội của Tổng thống Philippines
Tổng thống Philippines hôm 24-7 đã tuyên bố sẽ tiếp tục “cuộc chiến đẫm máu” chống lại những kẻ buôn bán ma túy bất chấp sự phê phán của một số nhóm người và các quốc gia khác.

Di cư từ châu Phi qua Tây Ban Nha tăng nhanh
Tổ chức Người tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết, số lượng tàu thuyền chở người đến Tây Ban Nha tăng đột biến. Năm 2016, có khoảng hơn 360.000 người tìm cách thoát khỏi nghèo đói và xung đột bằng việc đến châu Âu qua đường Ðịa Trung Hải, và có khoảng 85.000 người tới được Ý thành công.

Tổng thống Mỹ chỉ trích Báo Bưu điện Washington là vũ khí của Amazon chống chính phủ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25-7 gọi Báo Bưu điện Washington là một “vũ khí vận động hành lang cho Amazon, một tập đoàn thương mại điện tử là nhà bán lẻ lớn nhất trên thế giới.

Ấn Độ: Sập nhà 5 tầng ở Mumbai, 3 người chết
Một tòa nhà cao 5 tầng đã sập ở Mumbai, thủ đô Tài chính và Giải trí của Ấn Độ, làm chết ít nhất 3 người và gây thương tật cho 9 người khác vào chiều 25-7.

Người dân thủ đô Italy sắp chịu cảnh mất nước…8 tiếng 1 ngày
Người dân thành Rome sẽ phải chịu cảnh mất nước 8 giờ đồng hồ mỗi ngày trong bối cảnh Italy đang đối mặt với nạn hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng hàng chục năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ sắp từ chức vì bất đồng với Tổng thống Trump?
Những bất đồng âm ỉ với Tổng thống Donald Trump có thể khiến đương kim Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ra quyết định rời khỏi nhiệm sở ngay trong năm nay, CNN dẫn các nguồn thạo tin nhận định.

Xe tăng Quân đội Ai Cập nghiền nát xe bom cứu dân
Một xe tăng quân đội Ai Cập đã nghiền nát một xe ô tô chở đầy thuốc nổ để ngăn chặn một vụ tấn công có thể làm chết ít nhất 50 thường dân và binh sĩ tại trạm kiểm soát an ninh trên bán đảo Sinai.

Tổng thống Nga Putin gặp Phó tổng thống Iraq al Maliki
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25-7 đã gặp Phó tổng thống Iraq Nouri al Maliki ở Saint Petersburg, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với Thông tấn TASS.

Anh công bố hồ sơ tấn công axit
Số lượng các vụ tấn công axit ở London, Anh đã tăng mạnh trong vài năm qua. Chính phủ Anh vừa công bố một báo cáo về các cuộc tấn công bằng axit sau khi số vụ tấn công axit tăng gấp 3 lần trong vòng 2 năm.

Christopher Wray: Giữ FBI khỏi “móng vuốt” chính trị
Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Giám đốc Cục Ðiều tra liên bang (FBI), ông Christopher Wray đã vào Ðồi Capitol hôm 12-7 vừa qua để giải thích lý do tại sao ông nên là người dẫn dắt cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của đất nước, trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về tính độc lập của nó trước Nhà Trắng.

Con rể Tổng thống Trump coi việc điều trần trước quốc hội là trải nghiệm tuyệt vời
Ngày 24-7 theo giờ địa phương, Jared Kushner – cố vấn cấp cao Nhà Trắng, đồng thời là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất thẳng thắn trong hơn 2 giờ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng Viện tại Điện Capitol.

Tổng hợp-TT