VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/9/2017.

Tổng thống Mỹ gửi điện mừng Quốc khánh Việt Nam; Triều Tiên xác nhận thử bom H; Mỹ và Trung Quốc nổi giận về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ gửi điện mừng Quốc khánh Việt Nam

    Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam trong bức điện mừng gửi Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
“Tôi mong đợi làm việc cùng ngài nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước chúng ta và trông đợi chuyến thăm đến đất nước tươi đẹp của ngài vào tháng 11”, bức điện của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang mừng 72 năm Quốc khánh Việt Nam có đoạn. “Nhân dịp kỷ niệm ngày đặc biệt này, chúng tôi xin gửi ngài và nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất và xin chúc cho hòa bình, phồn vinh và hạnh phúc”.
Trước đó, ngày 31/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng thay mặt chính phủ Mỹ chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh, theo TTXVN.

Triều Tiên xác nhận thử bom H
Chính quyền Kim Jong Un xác nhận đã thử hạt nhân lần thứ 6 và lần này là bom H có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Trưa nay (3/9), các nước Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc thông báo phát hiện một trận động đất gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Sau khi Hàn Quốc nhận định đây là trận động đất nhân tạo, Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Taro Kono tuyên bố chính phủ nước này xác nhận Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6.
Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã phát triển được một loại bom khinh khí mới tối tân hơn, đủ nhỏ để lắp vừa vào ICBM. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, đích thân Chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát việc gắn bom H lên ICBM.
KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un: “Lãnh đạo tuyên bố tất cả các bộ phận của quả bom đều là thành quả của quá trình tự phát triển, toàn bộ quá trình đều dựa trên nền tảng tư tưởng Juche (Chủ thế), cho phép đất nước có thể tạo ra loại vũ khí hạt nhân uy lực theo cách mà chúng ta muốn”.

Mỹ và Trung Quốc nổi giận về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6
Sau vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) trưa 3-9 của CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này là “mối đe dọa lớn” đồng thời là “nỗi xấu hổ” của Trung Quốc, nước đã “cố gắng giải quyết tình hình nhưng bất thành”.
Vụ thử hạt nhân “thành công mĩ mãn”
Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên đưa tin ngày 3-9, vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) lần thứ 6 này của Bình Nhưỡng đã “thành công mĩ mãn” và không có dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu hạt nhân ra bên ngoài.
Tin tức đặc biệt này đã được thông báo bởi người dẫn chương trình Ri Chun Hee – người đảm nhiệm việc công bố các thông tin quan trọng của Bình Nhưỡng trên sóng truyền hình quốc gia trong vòng 40 năm qua.
Đài truyền hình Triều Tiên cũng phát sóng hình ảnh cho thấy dường như Chủ tịch Kim Jong Un là người ký lệnh tiến hành vụ thử hạt nhân.

***   Chiến đấu cơ Nga dội hỏa lực nghiền nát loạt xe bọc thép của kẻ thù
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Nga trong hai ngày qua đã dội hỏa lực mù mịt, nghiền nát hàng loạt xe bọc thép và vũ khí hạng nặng của kẻ địch ở khu vực chiến trường gần thành phố Deir Ez-Zor của Syria.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch
Truyền hình quốc gia Triều Tiên tuyên bố nước này hôm nay 3-9 đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch.

Sốc tin Triều Tiên có bom H mạnh hơn 1.000 lần bom hạt nhân
– Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA vừa đưa tin, nước này đã phát triển được một loại bom H tối tân hơn và đủ nhỏ để có thể đưa vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hình ảnh Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9 ở Hà Lan
– Chiều ngày 1/9, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan – bà Ngô Thị Hòa đã chủ trì lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán.

Máy bay Nga “nghiền nát” mục tiêu của phiến quân IS tại Deir ez-Zor
Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn phim ghi lại cảnh một mục tiêu của tổ chức khủng bố IS đã bị máy bay Nga không kích và phá hủy hoàn toàn gần thành phố Deir ez-Zor.

Triều Tiên sắp có năng lực mạnh đến mức cả Mỹ và Châu Âu đều kinh sợ?
– Ngoại trưởng Pháp vừa bất ngờ đưa ra cảnh báo ớn lạnh về việc Triều Tiên sắp sở hữu năng lực mạnh đến mức cả Mỹ và Châu Âu đều phải lo ngại.

Nga sẽ có nữ Tổng thống đẹp hút hồn?
– Tin đồn đang rộ lên về việc nữ cựu Bộ trưởng Tư pháp Crimea và hiện là nghị sĩ Nga Natalia Poklonskaya – người từng gây ra một cơn sốt rất lớn trên mạng Internet bởi vẻ đẹp hút hồn, sẽ ra tranh cử chức tổng thống Nga.

***   Mỹ và Trung Quốc nổi giận về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6
Sau vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) trưa 3-9 của CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này là “mối đe dọa lớn” đồng thời là “nỗi xấu hổ” của Trung Quốc, nước đã “cố gắng giải quyết tình hình nhưng bất thành”.

Triều Tiên vừa thử bom nhiệt hạch?
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết giới hữu trách nước này đã ghi nhận các rung chấn có cường độ 5,6 độ Richter xảy ra ở CHDCND Triều Tiên.

400 người thiệt mạng do xung đột quân sự tại Myanmar
Giao tranh dữ dội giữa nhóm phiến quân Rohingya và quân đội Chính phủ Myanmar tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar trong tuần qua đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Mỹ-Hàn Quốc tìm giải pháp cứng rắn đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán
Các lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý tăng cường răn đe chống lại CHDCND Triều Tiên bằng cách tăng cường khả năng năng tên lửa, đồng thời tái khẳng định sự cần thiết phải đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết hôm 2-9.

Lộ chi tiết vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Thái Yingluck
Cảnh sát Bangkok đã phát hiện một chiếc xe bị nghi được sử dụng trong vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngay trước khi toà án tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm 25-8.

Khói đen bí ẩn bốc lên từ toà nhà tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco
Một cột khói đen bí ẩn đã bốc lên từ ống khói của toà nhà tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, nơi Washington vừa yêu cầu Moscow phải đóng cửa và đòi khám xét.

Nga tố Mỹ “xâm lược” tổng lãnh sự quán tại San Francisco
Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng quyết liệt khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đòi khám xét tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, đe dọa quyền miễn trừ của các nhà ngoại giao Nga.

Từ hôm nay, toàn bộ người Mỹ bị cấm đặt chân tới Triều Tiên
Lệnh cấm mọi công dân Mỹ tới CHDCND Triều Tiên chính thức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang chóng mặt.

Nỗi lo dịch bệnh và khói độc hậu siêu bão Harvey
Là cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào bang Texas (Mỹ) trong hơn 50 năm qua, siêu bão Harvey đã làm ít nhất 44 người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD. Điều lo sợ nhất là cơn bão đã nhấn chìm nhà máy hóa chất Arkema SA trên địa bàn thị trấn Crossby trong biển nước và là tác nhân gây nên 2 vụ nổ lớn.

Lật thuyền gần Bangladesh, 46 người Myanmar tử vong
Ít  nhất 46 người có thể là người dân tộc thiểu số Rohinga chạy trốn bạo lực ở miền Tây Myanmar được phát hiện đã chết trên bờ sông dọc biên giới giáp Bangladesh, các quan chức Bangladesh xác nhận hôm 1-9.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Họ tìm cách phá vỡ quan hệ Nga-Mỹ
Moscow sẽ có phản ứng đối với động thái của Washington đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco cũng như các cơ sở ngoại giao ở Washington và New York, sau khi đánh giá tình hình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố trong khi phát biểu trước giảng viên và sinh viên Học viện Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) hôm 1-9.

Triều Tiên gọi vụ phóng tên lửa là bảo vệ chủ quyền và tiếp tục thử
Sputnik dẫn nguồn tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 1-9 tuyên bố vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng nhằm đánh dấu sự khởi đầu cho một chiến dịch quân sự tại Thái Bình Dương.

Vì sao Hàn Quốc từ chối tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ?
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) hôm 1-9 đã bác bỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc để ngăn chặn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.

Điện Kremlin lên tiếng về “người kế nhiệm” Tổng thống Putin
Tờ Bloomberg dẫn một số nguồn tin nói rằng, Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin là nhân vật mới nổi mà Tổng thống Nga Vladimir Putin rất yêu thích. Điện Kremlin mới đây đã lên tiếng về tin đồn này.

Mỹ đau đầu “giải quyết” bão Harvey tránh đóng cửa chính phủ
Để giải quyết hậu quả nặng nề của siêu bão thập kỷ Harvey, ngày 1-9 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, trần nợ công của nước này cần được dãn thời hạn

Mỹ lại ép Nga đóng cửa lãnh sự quán để… trả đũa
Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán nước này tại San Francisco và 2 tòa nhà ngoại giao khác. Đây là động thái đáp trả việc Moscow ép Washington cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga.

Tây Ban Nha đề nghị Triều Tiên cắt giảm nhân viên ngoại giao
Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản hôm 29-8, một số nước châu Âu ngày 31-8 (giờ địa phương) đã triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên để phản ứng về vụ việc này.

Tổng hợp-TT