VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/10/2018.

Thông qua nghị quyết thúc đẩy chương trình nghị sự vũ trụ 2030;  Mỹ tham vấn với đồng minh Châu Âu về việc rút khỏi INF;  Liên kết quân sự Mỹ – Đài Loan thắt chặt chưa từng có dưới thời ông Trump…là những tin chính được cập nhật.

Thông qua nghị quyết thúc đẩy chương trình nghị sự vũ trụ 2030

 Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nguồn: TTXVN    Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nguồn: TTXVN

(SGGPO) Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên hiệp quốc (LHQ), ngày 26-10, đã thông qua nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng thúc đẩy chương trình nghị sự vũ trụ 2030, xem đây là động lực cho sự phát triển bền vững.
ĐHĐ đã mời ủy ban của LHQ theo dõi việc sử dụng vũ trụ vì mục đích hòa bình triển khai kế hoạch vũ trụ để khóa họp 75 xem xét vào tháng 9-2020. ĐHĐ cũng khuyến khích các nước thành viên chưa tham gia ủy ban gia nhập cơ quan này.
Nghị quyết cũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế trong đảm bảo rằng công nghệ và khoa học vũ trụ cũng như những ứng dụng của ngành này phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững và cải thiện đời sống của con người.
Những nghiên cứu tổng thể về vũ trụ giúp các nhà khoa học thêm hiểu biết, khám phá ra nhiều bí ẩn trong không gian, hữu ích cho công tác nghiên cứu và phát triển, ứng dụng các công nghệ mới liên quan phục vụ đời sống con người.

 Mỹ tham vấn với đồng minh Châu Âu về việc rút khỏi INF
VOV.VN – Hiện tại, các thành viên NATO hiện đang kêu gọi Mỹ không rút khỏi hiệp định INF mà tìm cách buộc Nga tiếp tục tuân thủ văn bản này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/10 cho biết Mỹ đang tham vấn với các đồng minh châu Âu về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga. Các thành viên NATO hiện đang kêu gọi Mỹ không rút khỏi hiệp ước mà tìm cách buộc Nga tiếp tục tuân thủ văn bản này.
Phát biểu với báo chí trên đường sang thăm Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông đã thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Đức về việc Mỹ đang tham vấn với các đối tác châu Âu về INF. Ông Mattis đã có các cuộc gặp với các quan chức và thủ tướng Séc Andrej Babis, người đưa ra cảnh báo rằng việc chấm dứt INF sẽ đưa quan hệ Nga-Mỹ trở về thời kỳ Chiến tranh Lạnh đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết tiếp tục liên lạc với phía Nga về vấn đề này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis trước đó thông báo các bộ trưởng NATO sẽ gặp nhau tại Brussels tháng 12/2018 và tại đó ông sẽ đưa ra quan điểm cuối cùng về vấn đề này. Các thành viên NATO ở châu Âu ngày 25/10 đã kêu gọi Mỹ tìm cách buộc Nga tiếp tục thực thi INF thay vì rút khỏi hiệp ước này với lý do Nga có thể tận dụng cơ hội này để gây chia rẽ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và các nước châu Âu.
Không còn lo “liệt dương”! Sẵn sàng chiến 1 tuần 8 lần bằng thứ này
Các đồng minh châu Âu của Mỹ cho rằng INF là một trụ cột của việc kiểm soát vũ khí do đó khi hiệp ước này sụp đổ sẽ dẫn tới 1 cuộc chạy đua vũ trang mới và Mỹ có thể triển khai các tên lửa hạt nhân mới ở châu Âu./.

 Liên kết quân sự Mỹ – Đài Loan thắt chặt chưa từng có dưới thời ông Trump
Dân trí Trong khi Tổng thống Donald Trump đang tìm cách kiềm chế tham vọng mở rộng về quân sự và ngoại giao của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan cũng được thắt chặt hơn hơn bao giờ hết.
Dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính quyền Mỹ đã phê chuẩn các hợp đồng vũ khí với Đài Loan với “tốc độ” nhanh hơn hẳn so với các chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush. Ngoài ra, Đài Loan cũng công khai các động thái quân sự của Mỹ ở gần eo biển Đài Loan, trong khi các thông tin như vậy thường không được tiết lộ dưới thời các chính quyền Mỹ trước đây.
Kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền hồi năm 2016, cả chính phủ và Quốc hội Mỹ đều chuyển từ chính sách không “chọc giận” Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan sang một chính sách mới được cho là “thách thức” Bắc Kinh và tập trung nhiều hơn vào quan hệ quân sự với Đài Bắc. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng chính quyền nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cần tính toán tầm quan trọng cũng như tác động của chính sách mới trong mối quan hệ rất nhạy cảm giữa Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

***   Ứng viên cực hữu chiến thắng bầu cử tổng thống Brazil
Kết quả bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Brazil diễn ra hôm qua cho thấy ứng viên cực hữu Jair Bolsonaro đã giành 56% số phiếu bầu, dẫn trước 8 điểm phần trăm so với ứng viên trung tả thuộc đảng Công nhân Fernando Haddad, theo Al Jazeera.
Chiến thắng của ông Bolsonaro được dự đoán sẽ tạo ra thay đổi đáng kể đối với nền kinh tế lớn nhất và cũng là quốc gia đông dân nhất Nam Mỹ này.
Sau khi kết quả được công bố, ông Bolsonaro đã có bài phát biểu trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, bỏ qua màn họp báo như truyền thống vì các mối lo ngại về an ninh. Hồi tháng 9, ông bị một kẻ lạ mặt đâm dao vào bụng trong một cuộc vận động tranh cử.
Trong chiến dịch vận động chạy đua cho ghế tổng thống, Bolsonaro tuyên bố sẽ đối phó với tình trạng tội phạm bạo lực đang gia tăng ở Brazil, đồng thời cam kết cải cách luật sở hữu súng đạn. Những người ủng hộ cho rằng Bolsonaro sẽ là người thiết lập lại an ninh và an toàn cho Brazil.

Hàn Quốc chưa có kế hoạch cụ thể cho chuyến thăm của Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28/10 cho biết ông sẵn sàng đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên núi Halla, ngọn núi cao nhất nước này nằm ở phía nam đảo Jeju, nếu lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc, Yonhap đưa tin. Tuy nhiên, Tổng thống Moon cũng thêm rằng hai bên chưa lên bất kỳ lịch trình cụ thể nào, vì vậy chưa có kế hoạch nào được đưa ra.
Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng trước, ông Moon và ông Kim đã cùng leo núi Paekdu, ngọn núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc đang thúc đẩy tổ chức chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên tới Seoul trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chuyến thăm này có thể bị hoãn lại sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai diễn ra, dự kiến vào đầu năm sau.

Giáo hoàng lên án vụ tấn công giáo đường Do Thái ở Mỹ
Giáo hoàng Francis hôm qua gọi vụ xả súng ngày 27/10 nhằm vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ, khiến 11 người thiệt mạng là “hành vi bạo lực phi nhân tính”, AFP đưa tin.
Giáo hoàng nhấn mạnh những vụ tấn công kiểu này luôn khiến tất cả mọi người cảm thấy đau đớn. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cầu nguyện những thù hằn sắc tộc sẽ chấm dứt và giá trị đạo đức được đề cao.
Cảnh sát xác định nghi phạm gây ra vụ xả súng là Robert Bowers, công dân thành phố Pittsburgh. Ngoài 11 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất chống lại người Do Thái trong lịch sử Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã lên án hành động này, gọi đây là “vụ giết người hàng loạt ác độc”.

Khashoggi có thể từng định công bố việc Arab Saudi dùng vũ khí hóa học
Báo Express của Anh ngày 28/10 đưa tin một nguồn tin gần gũi với nhà báo Jamal Khashoggi cho biết trước thời điểm bị sát hại, ông đang có kế hoạch tiết lộ về việc Arrab Saudi sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến tại Yemen.
Nguồn tin cho hay ông gặp Khashoggi khoảng một tuần trước khi nhà báo này khoảng một trước khi mất tích và bị sát hại. Khashoggi nói rằng ông đã thu thập được bằng chứng Arab Saudi dùng vũ khí hóa học và đang chờ thêm một số tài liệu làm bằng chứng. Lúc bấy giờ, Khashoggi tỏ ra khá lo lắng và bồn chồn.
Arab Saudi trước đây bị cáo buộc sử dụng đạn phốt pho trắng trong cuộc xung đột tại Yemen.

4.000 tay súng IS tái chiếm khu vực miền đông Syria
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở ở Anh, ngày 28/10 cho hay các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đánh bật Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khỏi thị trấn Hajin, chiếm lại toàn bộ những khu vực ở phía đông nước này, AFP đưa tin.
Một chỉ huy SDF giấu tên xác nhận họ đã rút lui khỏi thị trấn Hajin, gần biên giới Iraq, sau 7 tuần giao tranh tại đây. SDF, được Mỹ hậu thuẫn, phát động chiến dịch tấn công thành trì của IS từ ngày 10/9 song gặp sự phản kháng quyết liệt và dường như “không chuẩn bị đầy đủ để đối đầu với IS”, theo giới quan sát.

Vệ sĩ của bộ trưởng Sri Lanka nổ súng vào người biểu tình
Một người thiệt mạng và hai người bị thương sau khi các vệ sĩ của Bộ trưởng Dầu mỏ Sri Lanka Arjuna Ranatunga chiều qua nổ súng vào đám đông người ủng hộ Tổng thống Maithripala Sirisena, trong bối cảnh căng thẳng chính trị ở quốc gia này đang gia tăng, theo Guardian.
Vụ nổ súng xảy ra không lâu sau khi Tổng thống Sirisena ra quyết định đình chỉ hoạt động của quốc hội tới ngày 16/11 và cách chức Thủ tướng Ranil Wickremesinghe. Tuy nhiên, Thủ tướng Wickremesinghe tuyên bố việc sa thải ông là không phù hợp với hiến pháp và đã từ chối rời chức vụ.
Một trong các vệ sĩ của ông Ranatunga đã bị bắt. Cảnh sát phải thắt chặt an ninh xung quanh các tòa nhà chính phủ để ngăn người biểu tình quá khích gây rối sau vụ nổ súng.

Nga bắt hàng chục người biểu tình đòi thả 10 thanh niên bị cáo buộc đảo chính
Những người biểu tình bị bắt sau khi kêu gọi chính quyền trả tự do cho 10 thanh niên Nga bị bắt với cáo buộc có xu hướng cực đoan và “âm mưu đảo chính”, AFP đưa tin.
Theo tổ chức giám sát độc lập OVD-Info, 18 người đã bị bắt ở Moskva và 40 người bị bắt ở Saint Petersburg trong các cuộc biểu tình ngày 28/10. Những người biểu tình cho rằng cơ quan an ninh Nga đã ngụy tạo các bằng chứng chống lại 10 thanh niên này.
10 thanh niên Nga bị bắt hồi tháng ba với cáo buộc “âm mưu đảo chính” và thành lập một “tổ chức cực đoan” vì những đoạn tin nhắn trao đổi trên mạng của họ.

***   Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo chiến tranh ở Biển Đông và Đài Loan
– Hồi cuối tuần vừa rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc giám sát tình hình ở Biển Đông và Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan để “chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”. Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang nghiêm trọng vì các vấn đề thương mại và vì chiến dịch bành trướng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Xả súng kinh hoàng tại giáo đường ở Mỹ, thương vong lớn
Một nghi phạm da trắng đã bị bắt sau vụ xả súng kinh hoàng vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania của Mỹ hôm 27/10, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 3 sĩ quan bị thương.

Quân đội Trung Quốc bất ngờ đanh thép cảnh cáo Mỹ
– Quân đội Trung Quốc sẽ hành động “bằng bất kỳ giá nào“ để ngăn chặn các nỗ lực nhằm chia tách hòn đảo tự trị Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. Đây là lời cảnh báo đanh thép vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra ngày hôm qua.

Bắt giữ đối tượng bị tình nghi gửi bom tới các chính khách Mỹ
Fox News dẫn các nguồn tin thực thi pháp luật cho biết đối tượng bị tình nghi gửi các bưu kiện chứa chất nổ tới các chính khách và nhân vật có ảnh hưởng thuộc Đảng Dân chủ của Mỹ đã bị bắt giữ sáng 26/10.

Nhật: Xảy ra vụ nghi xịt khí hơi cay tại nhà ga trung tâm Tokyo
Một vụ xịt hỗn hợp hóa chất, nghi là hơi cay, đã xảy ra ở gần ga tàu Shinjuku ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản, khiến bảy người bị ngộ độc khí.

Hé mở thông tin điều tra đầu tiên về vụ giới chức Mỹ nhận nhiều gói hàng khả nghi
– Giới chức Mỹ tin rằng, hàng loạt gói hàng bị nghi chứa bom được gửi đến các chính khách hàng đầu của nước Mỹ trong thời gian vừa qua xuất phát từ một trung tâm phát hành thư ở Opa-locka, Florida.

***   Bộ trưởng lộ ‘clip nóng ‘ bị tống tiền
Bộ trưởng các vấn đề nhà cửa của Nam Phi Malusi Gigaba hôm 28/10 cho biết, ông bị đe doạ tống tiền sau khi video sex riêng tư bị rò rỉ.
Theo Reuters, ông Gigaba cho hay, đoạn video bị lộ khi điện thoại của ông bị tấn công và ông bị tống tiền khi đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính.
Ông Gigaba (đang là Bộ trưởng các vấn đề nhà cửa), đã được bổ nhiệm lãnh đạo Bộ Tài chính hồi tháng 3 năm ngoái khi cựu Tổng thống Jacob Zuma sa thải ông Pravin Gordhan.
“Vợ tôi và tôi rất buồn khi biết được rằng video chứa đựng những hình ảnh phòng the, chỉ để chúng tôi xem đã bị đánh cắp khi máy điện thoại của tôi bị tin tặc vào năm 2016/2017. Đoạn video này được lưu truyền trong một nhóm các nhân vật chính trị”, ông Gigaba cho biết trên Twitter.
“Đoạn video đó là tâm điểm của một loạt âm mưu tống tiền, sau khi tôi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính vào 31/3/2017. Tôi đã từ chối mọi đòi hỏi”.
Ông Vuyo Mkhize, cố vấn quan hệ công chúng làm việc cho Bộ trưởng Gigaba, xác nhận thông tin trên là chuẩn xác.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 28/10 cho hay, Washington đang bàn bạc với các đồng minh châu Âu về một hiệp ước kiểm soát vũ khí. Trong khi đó, các nước thành viên NATO cũng kêu gọi Mỹ cố thuyết phục Nga làm đúng hiệp ước thay vì rút lui.

– Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 28/10 kêu gọi đẩy mạnh các nỗ lực chống kẻ thù “xâm nhập”. Tuyên bố được đưa ra khi ông phát biểu trước các quan chức chịu trách nhiệm về bảo vệ mạng, truyền hình quốc gia nước này đưa tin.

– Các nhân viên cứu hộ đã vớt được 2 thi thể sau khi một xe buýt công cộng lao từ trên cầu xuống sông. Xe buýt này trước đó đã đâm nhau với một chiếc xe khác. Vụ việc xảy ra trên một cây cầu 4 làn, cao khoảng 60 m ở thành phố Trùng Khánh hôm 28/10.

– Hàng trăm chính trị gia thuộc đảng phái chính trị lớn nhất Thái Lan – Puea Thai, hôm 28/10 đã có mặt tại trụ sở chính của đảng ở Bangkok để chọn lãnh đạo mới trước thềm tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ở Thái Lan vào năm 2019.

– Giám đốc một bệnh viện Triều Tiên, nơi chữa trị cho sinh viên người Mỹ thiệt mạng sau khi bị giam tại nước này, hôm 28/10 đã bác bỏ những cáo buộc mới nói rằng sinh viên Warmbier chết vì bị tra tấn.

– Grudia hôm 18/10 bắt đầu bầu cử Tổng thống. Hiện, có hai cựu ngoại trưởng đang là ứng viên có nhiều triển vọng thành công.

Tổng hợp-TT