VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/11/2018

Chuyên gia nước ngoài nhận lương 2 tỷ/năm, đánh giá cao kinh tế Việt Nam; Chuyên gia nước ngoài nhận lương 2 tỷ/năm, đánh giá cao kinh tế Việt Nam; Quan hệ Nga-Mỹ gặp nguy hiểm, Trump nóng lòng muốn đón Putin đến Washington?; Chủ tịch Cuba thăm Việt Nam: Động lực mới cho quan hệ đặc biệt hai nước…là những tin chính được cập nhật.

Chuyên gia nước ngoài nhận lương 2 tỷ/năm, đánh giá cao kinh tế Việt Nam

      Cùng với quá trình hội nhập, số lượng chuyên gia nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng gia tăng.
Ngân hàng HSBC vừa có báo cáo năm thứ 11 của Khảo sát chuyên gia nước ngoài – Expat Explorer khi làm việc tại nước ngoài. Theo đó, năm qua thu nhập các chuyên gia đã tăng bình quân 21.000 USD. Thụy Sỹ đứng đầu danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ trả lương cao nhất cho các chuyên gia nước ngoài với mức lương trung bình khoảng 202.865 USD/năm; tiếp theo là Mỹ với 185.119 USD/năm và Hồng Kông với 178.706 USD/năm.
Trong khi đó, chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam tiết lộ mức lương trung bình hàng năm mà họ kiếm được khoảng 90.408 USD, trong đó 31% số người được khảo sát cho biết thu nhập của họ tăng từ 25% trở lên mỗi năm.
Việt Nam đứng đầu trên thế giới với 72% chuyên gia nói rằng việc chuyển đến Việt Nam giúp họ tiết kiệm được nhiều hơn và có thu nhập khả dụng nhiều hơn so với khi làm việc ở quê nhà. Hai kết quả này đều cao hơn mức trung bình toàn cầu (tương tứng 52% cho tiết kiệm và 56% cho thu nhập khả dụng).
Mục đích tiết kiệm hoặc đầu tư phổ biến nhất của các chuyên gia vẫn thuộc về hưu trí (43%), tiếp theo là mua thêm hoặc mua bất động sản đầu tiên (30%). Tuy nhiên, khi nhắc đến quyền sở hữu tài sản, 26% chuyên gia nước ngoài cho biết họ có sở hữu tài sản tại Việt Nam, trong khi mức trung bình toàn cầu là 36%.
Các chuyên gia cũng được hưởng các lợi ích vật chất khác khi làm việc tại nước ngoài. Hơn một nửa chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam nói rằng họ có nhiều kỳ nghỉ hơn; nhiều người có nơi ở tiện nghi hơn, có người giúp việc và chi tiêu nhiều hơn cho chuyện học hành của con cái.

 Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ
(ĐCSVN) – Với việc có được 218 ghế, đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa. Kết quả này cũng dự báo một chặng đường khó khăn hơn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai năm tiếp theo của nhiệm kỳ.
Đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện
Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ Hạ viện Mỹ, cập nhật lúc 15 giờ 15′ ngày 7/11 – giờ Việt Nam
Tính đến 15 giờ 15’ ngày 7/11 (giờ Việt Nam), đảng Dân chủ đã giành 218 ghế tại Hạ viện trong khi đảng Cộng hòa giành 193 ghế. Trong khi đó, tại Thượng viện, đảng Cộng hòa chiếm ưu thế hơn với 51 ghế, còn đảng Dân chủ giành 45 ghế.
Như vậy, cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát ở Hạ viện của Quốc hội Mỹ cuối cùng cũng ngã ngũ với chiến thắng thuộc về đảng Dân chủ. Đây là một kết quả đã được dự đoán trước. Trong khi đó, việc kiểm soát Thượng viện vẫn được đảng Cộng hòa bảo toàn.
Sau khi có kết quả,Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ là “một thành công to lớn” cho dù đảng Cộng hòa của ông mất quyền kiểm soát ở Hạ viện. Ông Trump đã gọi điện chúc mừng bà Nancy Pelosi – lãnh đạo của phe Dân chủ tại Hạ viện. Với kết quả này, bà Nancy Pelosi sẽ trở lại giữ chức Chủ tịch Hạ viện trong Quốc hội Mỹ. Trước đó, bà đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ 2007-2011.
Đây là lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát ở Hạ viện. Với kết quả này, chặng đường hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nửa đầu nhiệm kỳ. Điều này cũng báo hiệu sự giằng co trong tiến trình thông qua các chính sách quan trọng khi những quan điểm và ưu tiên của hai đảng luôn trong tình trạng đối đầu./.

Quan hệ Nga-Mỹ gặp nguy hiểm, Trump nóng lòng muốn đón Putin đến Washington?
– Cố vấn điện Kremlin vừa tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục bày tỏ mong muốn được gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Washington vào đầu năm tới. Liệu diễn biến này có thể giúp tạo nên một bước ngoặt kỳ tích đem đến cú đảo chiều cho quan hệ Nga-Mỹ – một mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới nhưng đang ở bờ vực của sự nguy hiểm?
Khả năng diễn ra các cuộc trao đổi chuyến thăm giữa Tổng thống của hai nước Nga và Mỹ đang được đưa ra bàn thảo nhưng chưa có bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào được ghi nhận cho đến thời điểm này, cố vấn của Tổng thống Nga – ông Yuri Ushakov hôm qua (7/10) đã cho báo chí biết như vậy.
Ông Ushakov cho hay, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ John Bolton gần đây đã đến thăm Nga và khả năng diễn ra “một loạt các cuộc tiếp xúc” giữa lãnh đạo hai nước Nga và Mỹ – ở thủ đô Paris vào ngày 11/11 và sau đó là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (từ 30/11- 1/12) – đã được đưa ra thảo luận. “Cùng với những khả năng trên, khả năng diễn ra các cuộc trao đổi chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Mỹ đến Moscow và Nhà lãnh đạo Nga đến Washington cũng đã được đề cập đến nhưng không có kết quả cụ thể nào đạt được cho đến nay”, ông Ushakov cho biết.

Chủ tịch Cuba thăm Việt Nam: Động lực mới cho quan hệ đặc biệt hai nước
VOV.VN – Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng được quan tâm thúc đẩy thông qua các chương trình, dự án.
Nhận lời mời của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ông Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba và Phu nhân sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 08 đến ngày 10/11/2018. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ khi nhậm chức của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez. Chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp nối và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba.

***   Chính trường Mỹ lại rối bời trước sự ra đi của Bộ trưởng Tư pháp
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ phía đảng Dân chủ, những người cảnh báo rằng ông Trump đang nỗ lực gây khó dễ cho cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Nam y tá giết chết gần 100 bệnh nhân
Nam y tá Niels Hoegel (41 tuổi) hôm 31-10 đã thừa nhận thực hiện một loạt vụ giết người khủng khiếp mà nạn nhân là các bệnh nhân trong hai bệnh viện lớn ở Đức. Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất trong lịch sử hậu chiến tranh của Đức.

Edward Snowden tiết lộ chấn động về vụ nhà báo Khashoggi
Sputnik ngày 7-11 đưa tin, Edward Snowden, cựu nhân viên thuộc cơ quan tình báo Mỹ CIA đã tiết lộ về một phần mềm được sử dụng để theo dõi nhà báo Jamal Khashoggi, người bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul hôm 2-10.

Châu Âu lại… “nín thở” khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ
Dù kết quả bầu cử giữa nhiệm tại Mỹ ngày 7-11 một mặt đem lại khởi sắc cho hầu hết các sàn chứng khoán lớn tại châu Âu. Mặt khác, việc đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ lại khiến Liên minh châu Âu (EU) vô cùng quan ngại.

Tân Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi: Kỳ vọng và thử thách
Tân Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cùng nội các đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Cho dù đây là dấu hiệu tích cực cho thấy thế bế tắc trên chính trường Iraq bước đầu đã được khai thông nhưng giới quan sát cho rằng chính phủ mới sẽ phải đối mặt với không ít thách thức xuất phát từ hậu quả nhiều năm chiến tranh và tình trạng tham nhũng tràn lan, cùng làn sóng bất ổn kéo dài nhiều tháng từ sau bầu cử quốc hội tháng 5 vừa qua.

Báo động tình trạng lính Mỹ đi… buôn ma túy
Tình trạng buôn lậu ma túy và vũ khí của các binh sĩ Mỹ tại các căn cứ trong và ngoài nước đang ở mức độ đáng báo động.

Đàm thoại Mỹ-Trung: Hẹn nhau tại G20
Cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chưa được giải quyết. Song, với kết quả được chính người đứng đầu Nhà Trắng ca ngợi là “rất tốt đẹp”, cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương được kỳ vọng có thể giải quyết thông qua đàm phán.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ đánh dấu thành công của nữ quyền và cộng đồng
Từ hai người phụ nữ bản xứ Mỹ, một người tị nạn gốc Somali đến một thống đốc dân bầu là người đồng tính công khai đầu tiên, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 thực sự đã mang đến một loạt những điều mang tính lịch sử, đánh dấu những thành tựu to lớn của phụ nữ và cộng đồng LGBT (cộng đồng những người thuộc các thiên hướng tính dục và bản dạng giới thiểu số trong xã hội) tại Mỹ.

Những mạnh thường quân trong cuộc bầu cử “đắt nhất nhì” lịch sử nước Mỹ
Dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng nước Mỹ đã chi ra hơn 5,2 tỷ USD cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ 2018, một con số tương đối lớn đối với cuộc bầu cử vốn nổi tiếng tốn kém.

Già néo liệu có… đứt dây?
Từ 0 giờ ngày 5-11, gói trừng phạt thứ hai của Mỹ với Iran chính thức có hiệu lực. Khi đánh thẳng vào túi tiền của Iran, chính quyền Mỹ muốn thông qua gói trừng phạt này để buộc chính quyền Tehran phải chấp nhận đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Diễn biến mới nhất vụ bắt cóc học sinh gây chấn động tại Cameroon
Hai ngày sau vụ các tay súng thuộc nhóm nổi dậy ủng hộ ly khai tại Cameroon bắt cóc gần 80 học sinh và nhân viên của trường Trung học Presbyterian, ngày 7-11, nhóm này đã trả tự do cho tất cả các em học sinh cùng một lái xe.

Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, thử thách mới với chính quyền Trump
Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ được cho là đã ngã ngũ với một sự không hài lòng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thắng lợi của phe Dân chủ khi giành quyền kiểm soát Hạ viện, giúp họ có cơ hội ngăn chặn các chương trình của ông Trump và làm rung động chính quyền của ông.

Hàng ngàn binh sĩ Nga tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại 1941 trên Quảng trường Đỏ1
Trên Quảng trường Đỏ, Nga hôm nay (7-11) tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn, tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941, vốn đã đi vào lịch sử nhân loại như biểu tượng về lòng dũng cảm của chiến sĩ và nhân dân Xô Viết.

Nga lên tiếng về kết quả bầu cử giữa kỳ của Mỹ
Điện Kremlin cho rằng kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ không cho thấy bất cứ triển vọng rõ ràng nào cho việc cải thiện quan hệ, vốn đang ngày càng xấu đi, giữa Nga và Mỹ.

Nữ nghị sĩ trẻ nhất lịch sử nước Mỹ
Ứng viên đảng Dân chủ bang New York Alexandria Ocasio-Cortez dễ dàng chiến thắng và trở thành nữ nghị sỹ trẻ nhất Quốc hội Mỹ.

Điểm bầu cử Mỹ nhốn nháo vì bị dọa xả súng khủng bố
Một người đàn ông bất ngờ lao vào điểm bỏ phiếu ở khu vực Washington County tại bang Pennsylvania rồi đe dọa xả súng khiến tình hình trở nên hỗn loạn.

“Donald Trump” của Brazil
Ngày 29-10, ứng viên cực hữu Jair Bolsonaro, 63 tuổi – người có biệt danh “Donald Trump” của Brazil hoặc “Trump xứ nhiệt đới”, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil, hứa hẹn mang đến sự thay đổi cho quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ La tinh.
Tổng hợp-TT