VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/11/2018.

APEC 2018: Các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận thương mại tự do; Quan hệ Liên bang Nga-Việt Nam kỳ vọng đạt nhiều thành tựu mới; Bầu không khí APEC ‘nóng’ bởi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình…là những tin chính được cập nhật.

APEC 2018: Các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận thương mại tự do

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các nhà Lãnh đạo APEC. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 18/11, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã bắt đầu thảo luận tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea về các cách thức nhằm thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế khu vực, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.
Theo hãng thông tấn Kyodo, vấn đề được chú trọng tại hội nghị cấp cao APEC tại Port Moresby là liệu các nhà lãnh đạo có tìm được lập trường chung chống lại các chính sách bảo hộ hay không.
Theo một dự thảo tuyên bố chung, các nền kinh tế thành viên hướng tới cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức cũng như các biện pháp cản trở thương mại. Cách thức phát triển các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực cũng sẽ được bàn thảo tại hội nghị.

Quan hệ Liên bang Nga-Việt Nam kỳ vọng đạt nhiều thành tựu mới
VOV.VN – Chuyến thăm của Thủ tướng Liên bang Nga sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt Nam.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 -19/11 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hiện mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp. Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Medvedev diễn ra tiếp sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Nga vào tháng 9 vừa qua (trên cương vị Tổng Bí thư), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiện thực hóa các chương trình hợp tác mà hai bên đã ký kết, đem lại nhiều thành tựu mới trong quan hệ giữa hai nước Nga-Việt Nam.

Bầu không khí APEC ‘nóng’ bởi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
VOV.VN – Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/11 đã làm nóng bầu không khí Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 26.
“Cố gắng xây dựng các rào cản và cắt đứt những mối quan hệ kinh tế gần gũi là đi ngược lại các quy luật và xu hướng kinh tế trong lịch sử. Đây là một cách tiếp cận với cái nhìn ngắn hạn và cầm chắc thất bại” – ông Tập Cận Bình phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại sự kiện bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các nước nói không với chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương. Theo Straits Times, ông Tập dường như đang nhắm thẳng đến các chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Mỹ – Trung đang sa vào một cuộc chiến thương mại mà các chuyên gia cảnh báo sẽ trở thành thảm họa cho kinh tế toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đánh thuế qua lại lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau và vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ. Cả hai bên đều đe dọa sẽ leo thang căng thẳng nếu cần thiết.
Ông Tập nói thế giới nên duy trì hệ thống thương mại đa phương mà WTO là trung tâm, giúp quá trình toàn cầu hóa kinh tế trở nên mở cửa hơn, giúp nhiều người tham gia được hơn và tạo thế cân bằng, có lợi ích cho tất cả các bên.

***   Xác định nơi có đủ các mảnh vỡ của MH370
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây hơn 4 năm có thể đã được tìm thấy bằng ảnh chụp vệ tinh, tờ Nhật báo Ngôi sao của Anh cho biết.
Tờ báo này đã ráp thông tin về các vật thể được cho là thuộc về chiếc máy bay mất tích bí ẩn.
Cuộc truy tìm MH370 đã trở nên mãnh liệt hơn sau khi kỹ sư công nghệ Anh là Ian Wilson cho biết, đã tìm thấy vật thể dường như là mảnh vỡ của máy bay ở trong rừng rậm Campuchia nhờ Google Maps.
Tiếp đó, một phi công, người săn lùng máy bay không chuyên Daniel Boyer tuyên bố tìm thấy khu vực máy bay gặp nạn thứ 2, cách nơi Ian Wilson phát hiện khoảng 16km, cũng bằng ảnh vệ tinh.
Trong những bức ảnh gửi riêng cho Nhật báo Ngôi sao, ông Boyer đã đánh dấu những vật thể khác nhau mà ông tin là thuộc về chiếc máy bay mất tích. Bức ảnh mờ cho thấy một số mảnh vỡ màu trắng nằm trong rừng, phía tây bắc thủ đô Phnom Penh của Campuchia.
Ông Boyer cho hay, sau nhiều giờ nghiên cứu, ông tìm thấy một mảnh có chiều dài tương tự buồng lái của MH370 và đây có thể là phần đầu của máy bay. Tiếp đó, phi công này còn khẳng định có thể đọc được logo của Malaysia Airlines trên một mảnh khác, thứ ông cho rằng là đuôi máy bay. Sau đó, ông Boyer tin là đã lần lượt tìm thấy mảnh vỡ động cơ, thân và mũi máy bay bằng các tấm ảnh chụp từ vệ tinh.
MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia để tới Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người trên máy bay. Tuy nhiên, tới 12h14 sáng ngày 8/3/2014, máy bay mất liên lạc. Máy bay mất tích này là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất tính đến thời điểm này vì không ai biết điều gì xảy ra với nó.

-Binh sĩ Trung Quốc và Mỹ hôm 17/11 kết thúc tuần lễ diễn tập chung về tìm kiếm và cứu hộ sau thảm hoạ. Cuộc tập huấn diễn ra với bối cảnh mô phỏng khu vực đô thị bị tàn phá sau động đất.

– Mỹ sẽ không lùi bước trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc và có thể tăng gấp đôi thuế nếu Bắc Kinh không nhượng bộ trước các đòi hỏi của Washington, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hôm 17/11.

– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình định đi thăm Triều Tiên vào năm tới sau khi nhận được lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 17/11.

– Cựu chiến lược gia chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Steve Bannon dự định phối hợp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc đua vào Nghị viện châu Âu năm 2019, hãng RTL dẫn lời ông Bannon cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/11 cho biết, sẽ nói chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo và CIA về vụ nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi, bị giết trong lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10, Bloomberg đưa tin.

– Iran và Iraq có thể nâng giao dịch hai chiều hàng năm từ 12 tỷ USD như hiện nay lên 20 tỷ USD, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết hôm 17/11, sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Iraq. Trước đó, Iraq đồng ý đổi thực phẩm của nước này lấy khí và năng lượng của Iran. Việc hợp tác của hai nước diễn ra trong bối cảnh Tehran lo ngại về các tác động kinh tế do trừng phạt mới của Mỹ gây ra.

– Thái Lan hôm 17/11 đã trục vớt xác của con tàu bị chìm hồi tháng 7, khiến 47 du khách Trung Quốc thiệt mạng. Việc trục vớt là một phần trong cuộc điều tra về nguyên nhân khiến tàu gặp nạn, Reuters dẫn lời giới chức nước này cho biết.

***   Idlib vừa nóng trở lại, Mỹ lập tức điều tàu sân bay tới áp sát
Tàu sân bay USS Harry Truman từng được sử dụng trong vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria hồi tháng 4, đang trên đường đến bờ Đông Địa Trung Hải, trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Idlib nóng trở lại.

Phiến quân Idlib bắt tay khủng bố al-Nursa, quyết chống Syria đến cùng
Các nhóm phiến quân cực đoan ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, vừa hợp nhất với tổ chức khủng bố khét tiếng al-Nursa để chống lại quân đội Syria, trong một động thái có thể khiến Damascus phản ứng mạnh tay.

Xe bus chạy bằng gas phát nổ khiến hơn 40 người chết cháy
Ít nhất 42 người được xác định đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong một vụ nổ xe bus ở Zimbabwe, nghi do sự cố từ một bình gas trên xe.

Nhà Trắng bất ngờ thua kiện CNN
Một thẩm phán ở Washington ra phán quyết yêu cầu Nhà Trắng trả lại thẻ tác nghiệp cho phóng viên Jim Acosta của CNN, vốn bị thu hồi sau một cuộc họp báo căng thẳng hồi đầu tháng.

Binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng vì bị bắn vào đầu gần biên giới liên Triều
Một binh sĩ Hàn Quốc được xác định đã thiệt mạng bí ẩn vì trúng đạn vào đầu tại một trạm gác gần biên giới liên Triều, trong bối cảnh khu vực này mới đây ghi nhận nhiều động thái tích cực từ cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng.

Cận cảnh “huyền thoại trực thăng” Mi-171A2 và Ansat Nga lần đầu cất cánh ở Hà Nội
Chiều 16-11 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội đã diễn ra buổi bay trình diễn đầu tiên tại Việt Nam của hai mẫu trực thăng Mi-171A2 và Ansat tới từ Nga.

Tín hiệu đáng mừng cho cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU
Sau thời gian dài đàm phán khó khăn, Liên minh châu Âu (EU) và Anh hôm 14-11 (giờ địa phương) đã đạt được một dự thảo thỏa thuận về các điều khoản cho việc Anh rời khỏi EU (Brexit). Dự thảo thỏa thuận này cũng đã vượt qua cửa ải Chính phủ Anh, sau cuộc chiến marathon trong cuộc họp nội các diễn ra sau đó cùng ngày.

Nga chặn đứng dòng tiền khổng lồ chuyển cho IS qua đường Đức
Cơ quan an ninh Nga đã bắt một nhóm người có liên quan đến khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và chặn đứng dòng tiền chuyển cho IS qua một người phụ nữ bí ẩn ở Đức.

Tên ác quỷ đội lốt người
Jose Manuel Martinez, kẻ nổi tiếng với biệt danh Hắc thủ, từng khai đã “đoạt mạng” ít nhất 36 người trong 3 thập niên, và là một trong những “sát thủ” giết người theo hợp đồng lạnh lùng nhất nước Mỹ. Tại sao hắn ta dám làm việc tày đình đó? Làm thế nào Sở cảnh sát ở tiểu bang Alabama đã truy lùng và tóm cổ được hắn ta?

Chelsea Manning: Từ nhà tù quân sự tới chạy đua vào Thượng viện
Chelsea Elizabeth Manning đã trở thành “tội đồ” với chính quyền Mỹ, nhưng là người hùng trong mắt nhiều người dân khi vén bức màn bí mật quân sự Mỹ để mọi người hiểu rõ hơn về tính phi nghĩa của cuộc chiến do chính quyền Hoa Kỳ gây ra tại Afghanistan và Iraq.

Công tố viên Saudi Arabia yêu cầu tử hình năm nghi phạm vụ sát hại nhà báo
Ngày 15-11, công tố viên của Saudi Arabia cho biết sẽ tìm kiếm một án trừng phạt nặng nhất là tử hình đối với năm đối tượng bị cáo buộc liên quan trực tiếp đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.
Tổng hợp-TT