VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn thời sự quốc tế ngày 12/5/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam; Trump và Putin sẽ gặp nhau trong tháng 7;  Ông Trump muốn điều tra Thượng nghị sỹ “nói dối tham chiến ở Việt Nam”; Bóng đen khủng hoảng phủ Nhà Trắng…là những tin chính được cập nhật.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam

 chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-se-tham-viet-nam   Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, phải, đón Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang hôm qua. Ảnh: SCMP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11.
Trung Quốc bắn 21 phát đại bác chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Chủ tịch nước Trung Quốc hôm qua bày tỏ vui mừng sẽ đến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam khi trao đổi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, TTXVN đưa tin.
Ông Tập cũng sẽ dự Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11. Tuy nhiên lịch trình đến Hà Nội của ông chưa được tiết lộ.
Cuộc hội đàm hôm qua giữa Chủ tịch nước Trung Quốc và người đồng cấp Việt Nam diễn ra khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm Trung Quốc. Chuyến công du này kéo dài đến ngày 15/5.

Trump và Putin sẽ gặp nhau trong tháng 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong tháng 7, bên lề hội nghị G20 ở Hamburg, Đức.
Hãng thông tấn Nga Tass hôm 11/5 cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đã đưa ra thông báo trên sau cuộc gặp ông chủ Nhà Trắng ở Washington.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ kể từ sau khi ông Trump lên nắm quyền. Nhà Trắng hiện chưa xác nhận tin này.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Mỹ đang tiến hành điều tra về các mối quan hệ có thể giữa Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

 Ông Trump muốn điều tra Thượng nghị sỹ “nói dối tham chiến ở Việt Nam”
Ngày 11/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi mở cuộc điều tra đối với Thượng nghị sỹ bang Connecticut Richard Blumenthal, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện, vì cho rằng ông Blumenthal nói dối về việc tham chiến tại Việt Nam.
Trên trang mạng cá nhân, Tổng thống Trump cho rằng Thượng nghị sỹ Blumenthal là trường hợp “gian lận lớn nhất của quân đội Mỹ từ trước tới nay. Nhiều năm qua, với tư cách là một chính khách tại tiểu bang Connecticut, ông Blumenthal đã nói về lòng dũng cảm và những chiến tích tại Việt Nam, nhưng ông ấy chưa từng tới đó.”
Tờ Thời báo New York mới đây cũng công bố một số hồ sơ quân sự cho thấy ông Blumenthal chưa bao giờ tham chiến tại Việt Nam.

Bóng đen khủng hoảng phủ Nhà Trắng
Việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã làm khuấy đảo Washington và phủ bóng đen khủng hoảng quanh Nhà Trắng.
Nhiều lãnh đạo phe Cộng hòa vội vã lên tiếng bênh vực Tổng thống. Bản thân ông Trump chĩa mũi dùi chỉ trích vào các thành viên Dân chủ và những người lên án ông, gọi họ là “đạo đức giả”.
Chính quyền Trump được cho là đã bí mật lên kế hoạch sa thải Giám đốc FBI James Comney từ trước.
Nhưng ở Đồi Capitol đã có một số tiếng nói của đảng Cộng hòa cất lên, bày tỏ quan ngại hoặc lo lắng. James Comey mới tại nhiệm được 4 năm trong thời hạn 10 năm đảm nhận lãnh đạo FBI, lại bị sa thải khi đang dẫn dắt điều tra các cáo buộc về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga năm 2016.

***   Trung Quốc “đánh” Triều Tiên: Chỉ là đòn gió
(VnMedia) – Trung Quốc gần đây đã thể hiện một lập trường cứng rắn chưa từng có với đồng minh Triều Tiên. Cụ thể, báo chí Trung Quốc vừa mở đợt “công kích“ ồ ạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

ASEAN mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam
– Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự phát triển năng động của ASEAN đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất với GDP tăng bình quân 6% trong 30 năm qua.

EU bất ngờ tuyên bố muốn quan hệ với Nga
– Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm qua (10/5) đã gây bất ngờ khi tuyên bố Brussels sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Moscow bất chấp những bất đồng và mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên về một số vấn đề gây tranh cãi.

Tổng thống Pháp bênh vực vợ trước “miệng lưỡi thế gian”
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã lên tiếng đáp trả những lời dị nghị và đồn thổi của dư luận rằng ông là người đồng tính và không hề có tình cảm với người vợ hơn ông 25 tuổi.

Triều Tiên muốn dẫn độ những đối tượng âm mưu ám sát Kim Jong-un
Triều Tiên ngày 11/5 tuyên bố nước này sẽ đưa ra xét xử các “nghi can khủng bố” liên quan tới âm mưu mà Bình Nhưỡng cho là ám sát nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un.

Trung Quốc bắn 21 loạt đại bác chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc được tổ chức trọng thể với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Tung đòn phản công THAAD đầu tiên, Triều Tiên khiến Mỹ “bủn rủn”
– Triều Tiên vừa tung ra đòn phản công đầu tiên đối với kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Đòn phản công này đã khiến Seoul và Washington choáng váng.

Mỹ tung siêu vũ khí khiến “ông lớn” Nga cũng phải cúi đầu?
– Mỹ vừa tiết lộ một kế hoạch triển khai vũ khí mới khiến Nga “toát mồ hôi” vì lo lắng, bất an. Động thái này sẽ đẩy cuộc đối đầu giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới lên mức độ cao hơn.

Đổ vỡ bất ngờ kế hoạch phô diễn sức mạnh quân sự Nga
– Theo dự kiến, lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng (9/5) của Nga năm nay sẽ có màn phô diễn sức mạnh đặc biệt và đầy bất ngờ. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đổ vỡ.

Sắm tên lửa cực mạnh, Nhật làm “kinh động” Trung Quốc, Triều Tiên
(VnMedia) – Chính phủ Nhật Bản được cho là đang muốn mua những tên lửa cực mạnh từ Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, thông tin này còn gây “kinh động” cả Trung Quốc.

Truyền thông Mỹ cho trực thăng bám xe giám đốc FBI
Các cơ quan truyền thông Mỹ thậm chí đã sử dụng trực thăng để quay cảnh ông James Comey gấp rút quay về Washington, D.C. để nhận quyết định sa thải.

Trung Quốc bất ngờ “bắn” tên lửa đáp trả Mỹ
(VnMedia) – Trung Quốc hôm qua (9/5) thông báo, lực lượng tên lửa của họ vừa tiến hành một vụ thử tên lửa dẫn đường ở bán đảo Triều Tiên.

Ngắm vẻ đẹp kiêu hãnh rạng ngời của dàn nữ binh sĩ Nga
– Nhiều người đã không thể rời mắt trước hình ảnh rạng ngời của dàn nữ binh sĩ xinh đẹp Nga, khi họ kiêu hãnh ngẩng cao đầu diễu binh giữa Quảng trưởng Đỏ của thủ đô Moscow trong này hôm qua (9/5).

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ khuất phục được Triều Tiên?
– Ông Moon Jae-in sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc trong ngày hôm nay và một trong những nhiệm vụ cũng là thách thức hàng đầu của ông là đưa Hàn Quốc thoát ra khỏi cuộc đối đầu với Triều Tiên.

Vì sao Trump đột ngột sa thải giám đốc FBI?
– Hôm qua, chỉ vài giờ sau khi FBI gửi một lá thư đến Ủy ban Pháp lý Thượng viện Mỹ để làm rõ thêm về những giải trình liên quan đến vụ scandal email của bà Hillary, Giám đốc FBI James Comey đã bất ngờ bị sa thải.

Hình ảnh mãn nhãn nhất trong lễ diễu binh của quân đội Nga hùng mạnh
– Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga luôn là sự kiện gây thu hút bởi người ta có thể chiêm ngưỡng một quân đội Nga hùng mạnh với lực lượng binh sĩ tinh nhuệ và những vũ khí tối tân, thiện chiến.

Putin gửi thông điệp sắc lạnh trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng
– Đã, đang và sẽ không có thế lực nào có thể bắt người Nga làm nô lệ, Tổng thống Vladimir Putin hôm nay (9/5) đã phát biểu như vậy trong lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow.

IS vừa tuyên bố chặt đầu một sĩ quan Nga tại Syria
Theo hãng tin Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một đoạn phim ghi lại cảnh hành hình một sĩ quan tình báo Nga bị bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ tại Syria.

Chùm ảnh quân đội Nga kiêu hùng trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng
– Sáng nay (9/5), Nga đã tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Yêu nước Vĩ đại bằng một lễ diễu binh hoành tráng như thường lệ ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow.

Lộ kế hoạch quân sự của Mỹ khiến Trung Quốc, Triều Tiên “rụng rời”
– Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Châu Á bằng cách phân bổ nguồn ngân sách 8 tỉ USD cho hoạt động hiện đại hóa cơ sở hạ tầng quân sự, tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận và triển khai thêm lực lượng đến khu vực.

Bí mật đầy bất ngờ trong lễ diễu binh hoành tráng của Nga
– Lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng (9/5) của Nga năm nay chứa đựng một bí mật gây bất ngờ.

***   Ngoại trưởng Nga Lavrov bất ngờ được Tổng thống Mỹ Trump tiếp tại Nhà trắng
Trước khi gặp Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã đàm phán với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Cuộc đàm phán của ông Lavrov với Tổng thống Mỹ kéo dài 40 phút.

Vì sao ông Trump khen nhưng vẫn sa thải Giám đốc FBI?
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng có ý định sa thải Giám đốc FBI James Comey từ khi ông chiến thắng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Chuẩn bị xét xử trùm ma túy Joaquin Guzman
Mặc dù phiên tòa xử Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico sẽ khai đình vào ngày 16-4-2018 và dự kiến kéo dài 3 tháng, nhưng dư luận và giới luật sư đang bàn luận khá sôi nổi.

Chuyện chưa biết về cuộc đời và sự nghiệp của tân Tổng thống Hàn Quốc
Ít ai có thể nghĩ rằng Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử là một người gốc miền Bắc bán đảo Triều Tiên, sinh ra trong nghèo khó, từng phải xin cơm từ thiện. Nhưng ông rất chăm học và thông minh…

Khi cấp trưởng quyết đấu với cấp phó
Việc rút lại quyết định từ chức hôm 5-5 của Thủ tướng Bohuslav Sobotka, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) được dư luận quan tâm.

Đội quân tài xế xe tải chống nạn buôn người ở Mỹ
Có một khoảng thời gian khi lái xe tải, Kevin Kimmel biết rất ít về các vụ buôn bán người. Nhưng tất cả đã thay đổi khi anh đưa xe vào một trạm xăng ở hạt New Kent, Virginia, Mỹ hồi tháng 1 năm 2015.

Nga: Trẻ trong trại mồ côi bị ép quay video khiêu dâm
Theo Ủy ban điều tra Nga, một số trẻ mồ côi tại St Petersburg đã bị lạm dụng “một cách có hệ thống” trong giai đoạn từ 2005 – 2010. Liên quan đến vụ án này, 3 đối tượng gồm một cựu gia sư cùng 2 cựu quản lý trại mồ côi đã bị bắt giữ và tạm giam 2 tháng. Nếu bị kết tội, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với án tù từ 8-15 năm.

Tranh cãi về tuyên bố của Giám đốc FBI
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau những tuyên bố của Giám đốc FBI James Comey tại phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ hôm 3-5. Bởi ông James Comey khẳng định, việc tái điều tra đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là quyết định khó khăn vì chỉ còn 11 ngày sẽ diễn ra bầu cử.

Tổng thống Mỹ dự định gặp Ngoại trưởng Nga
Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng vào ngày 10-5 (giờ Mỹ) để thảo luận về vấn đề Syria, quan hệ song phương Nga-Mỹ và nhiều vấn đề quốc tế khác.

Trump hứa nhiều, ít thành tựu
Ngày 29-4 đánh dấu tròn 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo truyền thống phương Tây, đây là khoảng thời gian quan trọng để đánh giá khả năng dẫn dắt đất nước của nhà lãnh đạo mới.

Bất ổn Venezuela
Những ngày cuối tháng 4, tình hình tại Venezuela ngày một nghiêm trọng với nhiều cuộc biểu tình của dân chúng diễn ra chống lại chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Hàng trăm ngàn nam phụ lão ấu đã xuống đường biểu tình chống lại chính quyền. Các lực lượng an ninh, cảnh sát được huy động ngăn chặn và tìm cách giải tán các cuộc biểu tình này.

Cảnh sát Pháp sắp được tăng thêm 10.000 nhân viên
Khi vận động tranh cử, Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron từng tuyên bố, muốn tuyển thêm 10.000 cảnh sát, mở rộng các nhà tù để có thể nhốt thêm 15.000 đối tượng.

Europol lại cảnh báo về hoạt động tuyên truyền khủng bố và cực đoan
Giới chuyên môn và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đang quan tâm tới cảnh báo vừa được Giám đốc Europol đưa ra khi ông Rob Wainwright phát biểu tại hội thảo về an ninh ở London (Anh) hôm 3-5.

Máy bay Saudi Arabia nhốn nháo vì bị dọa “cho nổ tung”
Một người đàn ông nghi có vấn đề về thần kinh đã dọa cho nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Flynas của Saudi Arabia khiến toàn bộ hành khách hoảng loạn.

Sốc: Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI
Ngày 9-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên Bang FBI James Comey

Ông Moon Jae-in tuyên bố đắc cử Tổng thống Hàn Quốc
Không nằm ngoài dự đoán, ông Moon Jae In, ứng viên đảng Dân chủ Hàn Quốc vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc hôm 9-5, một chiến thắng được kỳ vọng sẽ chấm dứt gần một thập niên của luật lệ bảo thủ và đưa ra một cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với Triều Tiên.

Đánh bom khủng bố ở Thái Lan, nhiều thương vong
2 quả bom đã được kích nổ từ xa ở tỉnh Pattani vào chiều 9-5 gây thương vong cho hàng chục người.

Tổng hợp-TT