VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/11/2019.

Việt Nam tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ; Liên minh quân sự mạnh nhất thế giới tự thua trước Nga?; Anh tham vấn Việt Nam để hồi hương thi thể 39 nạn nhân ở Essex…là những tin chính được cập nhât.

Việt Nam tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross

(SGGP) Chiều 8-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, các tập đoàn Hoa Kỳ rất mong được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và  mong Chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi trong kinh doanh. Các tập đoàn Hoa Kỳ đã sẵn sàng tài chính, kinh nghiệm để đầu tư các dự án khác nữa ở Việt Nam. Đại diện một số tập đoàn Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn được tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực; tăng cường quan hệ thương mại, đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương; mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Tại đây, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ; mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Thủ tướng hoan nghênh những tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ trên tất cả cảc lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ, nhất là tạo điều kiện cho các dự án mà Hoa Kỳ đang triển khai; mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Hoa Kỳ vào Việt Nam thuận lợi. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm thị trường Việt Nam, nhất là các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu lớn như năng lượng, cơ sở hạ tầng, y tế, hàng không, tài chính… Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa DNNN, do đó tạo điều kiện cho các DN mạnh của Hoa Kỳ trở thành đối tác chiến lược. Sau cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cùng các quan chức hai nước đã chứng kiến lễ ký kết một số hợp đồng thương mại quan trọng.

Liên minh quân sự mạnh nhất thế giới tự thua trước Nga?
– Trong bối cảnh Nga và NATO đang đối đầu quyết liệt, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bất ngờ thừa nhận NATO đang “chết não” đồng thời cảnh báo Châu Âu có thể không còn dựa được vào Mỹ. Có vẻ như NATO đang gặp nhiều vấn đề trong nội bộ mà nếu không xử lý kịp thời, đúng đắn thì liên minh quân sự từng được miêu tả là mạnh nhất và lâu đời nhất này có thể suy sụp. Đây sẽ là viễn cảnh mà Nga luôn mong muốn.
“Tôi cho rằng chúng ta nên đánh giá lại thực tế NATO hiện tại là gì khi xem xét cam kết của Mỹ. Chúng ta không có sự phối hợp giữa Mỹ và các đồng minh NATO trong quá trình ra quyết định chiến lược. Không có gì. Chúng ta đang đối mặt với một hành động gây hấn từ một nước NATO khác – Thổ Nhĩ Kỳ, ở trong một lĩnh vực mà lợi ích của chúng ta bị ảnh hưởng”, Tổng thống Macron đã nói như vậy với tờ The Economist tại Cung điện Elysee.
Khi được hỏi liệu ông có còn tin vào Điều 5 của Hiệp ước Sáng lập NATO – theo đó một cuộc tấn công vào một nước được xem là một cuộc tấn công vào toàn bộ các thành viên NATO, Tổng thống Macron đã thẳng thắn trả lời: “Tôi không biết… Điều 5 sẽ có ý nghĩa gì vào ngày mai?’
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Economist từ hôm 21/10 và vừa được công bố ngày hôm qua, Nhà lãnh đạo nước Pháp cho rằng, Châu Âu “đang đứng trên bờ vực của một vách đá. Thứ mà chúng ta đang trải qua hiện nay là sự chết não của NATO”, ông Macron nhấn mạnh.
Tổng thống Pháp cũng cho rằng, Châu Âu nên “thức tỉnh” và nên coi mình là một liên minh địa chính trị nếu không sẽ bị xóa sổ. Theo lời ông Macron, Tổng thống Trump “không chia sẻ ý tưởng về đề án Châu Âu và liên minh này đang bị tổn hại hơn nữa bởi vụ Brexit”.
Tổng thống Macron nói với tờ The Economist rằng, Mỹ “đang quay lưng với chúng ta”.
Những phát biểu trên được ông Macron đưa ra trong bối cảnh NATO đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có từ việc Tổng thống Mỹ Trump thường xuyên đe dọa từ bỏ NATO nếu các nước thành viên không chia sẻ gánh nặng tài chính mà Washington đang phải gánh cho liên minh quân sự này. Hơn nữa, các nước Châu Âu cũng đang rất tức giận trước việc Mỹ đột ngột hủy bỏ Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) – một hiệp ước có liên quan trực tiếp đến an ninh Châu Âu.

Anh tham vấn Việt Nam để hồi hương thi thể 39 nạn nhân ở Essex
Cảnh sát Anh đã công bố danh tính của 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container, trong đó có 2 cậu bé 15 tuổi.
(Vietnam+) Anh tham van Viet Nam de hoi huong thi the 39 nan nhan o Essex hinh anh 1Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái), Cảnh sát trưởng hạt Essex Ben-Julian Harrington (giữa) và Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong container được tìm thấy ở thị trấn Grays, hạt Essex, ngày 28/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Reuters/AP đưa tin Cảnh sát Anh đã công bố danh tính của 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container ở gần thành phố London hồi tháng trước, đồng thời đang bắt đầu tiến hành những cuộc tham vấn với Việt Nam về việc hồi hương các thi thể.
Theo cảnh sát Anh, trong số 39 nạn nhân nói trên có 10 thanh thiếu niên, trong đó có 2 cậu bé mới chỉ 15 tuổi, người lớn nhất 44 tuổi.
Trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Essex Tim Smith cho hay: “Đây là một tiến trình vô cùng quan trọng và đội ngũ của chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đưa ra những câu trả lời cho các gia đình đang lo lắng với nỗi sợ hãi rằng người thân của họ nằm trong số những người mà chuyến đi bi kịch của họ đã kết thúc ở bờ biển nước Anh”./.

***   Thổ Nhĩ Kỳ tố cả Mỹ lẫn Nga thất hứa về người Kurd
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Mỹ và Nga không hoàn thành lời hứa của mình về việc đưa người Kurd khỏi biên giới nước này như đã cam kết trong các thỏa thuận ngừng bắn.

Giặc lửa hoành hành miền Đông Australia
Ít nhất hai người đã thiệt mạng, bảy người khác mất tích à hơn 100 ngôi nhà đã bị phá hủy trong một trận cháy lớn ở miền Đông Australia.

Nổ hầm mỏ kali làm 30 người mắc kẹt dưới độ sâu 700m
Ít nhất 30 người đã mắc kẹt song sau đó được giải cứu khỏi hầm mỏ khai thác kali ở thị trấn Teutschenthal, miền Đông nước Đức, sau một vụ nổ lớn.

Cụ ông 71 tuổi mất mạng vì rơi vào hố dung nham núi lửa
Trong khi đang cắt tỉa cây tại vườn nhà, một cụ ông 71 tuổi đã bị rơi xuống hố dung nham núi lửa…

IAEA: Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã bơm uranium vào máy li tâm, theo đó vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran kí với các cường quốc năm 2015.

Quân đội bảo vệ lễ tang của các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Mexico
Người thân của các nạn nhân người Mỹ của vụ thảm sát tại Mexico đã tụ họp ngày 8-11 để chia buồn trong buổi lễ được bảo vệ chặt chẽ bởi quân đội.

Động đất bất ngờ ở Iran làm 125 người thương vong
Ít nhất 5 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương trong một trận động đất xảy ra bất ngờ ở phía Tây Bắc Iran.

Mỹ, Đức phản đối tuyên bố NATO “chết não”
Ngoại trưởng Mỹ và Đức đã đồng loạt phản đối quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng NATO đang ở trong giai đoạn “chết não”.

Trận “Doolittle” và cục diện Thái Bình Dương
Sau khi mất mát lớn trong trận Trân Châu Cảng, Mỹ đã “đáp thù” bằng cách tiến hành chiến dịch oanh kích “Dự án hàng không đặc biệt số 1” với biệt danh mang tên của Trung tá không quân nổi tiếng của Mỹ là Jimmy Doolittle.

Tiêu diệt al-Baghdadi IS có suy yếu?
Cái chết của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã được chính lực lượng khủng bố này xác nhận. Tuy nhiên, IS cũng đồng thời tuyên bố đã bầu ra một thủ lĩnh mới. Vậy tương lai của tổ chức này sẽ thế nào, cái chết của al-Baghdadi có ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức này như thế nào?

Nước Mỹ tranh cãi vì từ “Linsơ”
Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi mới trên Twitter khi ông so sánh việc theo đuổi luận tội tổng thống của đảng Dân chủ với linsơ (lynch – một lối hành hình phân biệt chủng tộc đối với người da đen tại Mỹ thời xưa).

LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ ngừng cấm vận Cuba
Đại hội đồng Liên hợp quốc với 193 thành viên ngày 7-11 đã thông qua một cách áp đảo nghị quyết phản đối và kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế với Cuba với 187 phiếu ủng hộ.

Dòng chảy phương Bắc 2 “vượt qua” Đan Mạch
Rào cản cuối cùng trong tiến trình hoàn tất đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua Tây Âu đã được chính quyền Đan Mạch gỡ bỏ ngày 30-10.

Tấn công đẫm máu tại mỏ vàng, gần 100 người thương vong
Trong bối cảnh các chiến binh thánh chiến hoành hành suốt 2 năm qua, các công ty khai thác vàng ở Burkina Faso đã triển khai nhiều biện pháp an ninh bổ sung, từ huy động quân đội chính phủ đến các phòng an toàn cho công nhân sau hàng rào thép gai.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia tuyên bố từ chức
Ông Guillermo Botero thường xuyên bị chỉ trích vì những thiếu hụt kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quân sự trên cương vị là một Bộ trưởng Quốc Phòng của Colombia.

Một lính dù rơi khỏi máy bay khi đang diễn tập
Trong lúc diễn tập, một lính dù đã không may bị rơi xuống biển từ máy bay vận tải…

Tổng thống Duterte trao cuộc chiến chống ma túy vào tay đối thủ
Phó Tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, đã chính thức chấp nhận lời đề nghị của ông Duterte về việc lãnh đạo chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines, mặc dù chính bà từng chỉ trích cuộc chiến này, The Guardian ngày 7-11 đưa tin.

Tổng hợp-TT