VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/3/2018.

11 nước châu Á-Thái Bình Dương chính thức ký kết Hiệp định CPTPP; Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5; Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu;  Tổng Giám đốc WTO cảnh báo về nguy cơ siết chặt rào cản thương mại toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.
11 nước châu Á-Thái Bình Dương chính thức ký kết Hiệp định CPTPP
       (VnMedia) – Ngày 8/3 giờ (rạng sáng ngày 9/3 – theo giờ Việt Nam) tại Chile, 11 nước châu Á – Thái Bình Dương đã ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được coi là một bước đột phá của các nước thành viên sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định ban đầu.
Ngày 8/3/2018, Bộ trưởng phụ trách Kinh tế của 11 nước gồm Nhật Bản, Canada, Australia, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã tham gia Lễ ký kết chính thức Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại thành phố San-ti-a-gô, Chile. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đã tham dự Lễ ký kết Hiệp định này.
Tại Lễ ký kết này, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung chia sẻ quan điểm cho rằng, bằng việc đạt được các kết quả tiêu chuẩn cao và cân bằng, Hiệp định CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hiệp định này thể hiện cam kết chung của các nước thành viên đối với hệ thống thương mại hiệu quả, dựa trên quy tắc và minh bạch, có tính mở đối với tất cả các nền kinh tế sẵn sàng chấp nhận các nguyên tắc này.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5
Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un vào tháng 5.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump sớm nhất có thể”, ông Chung tuyên bố từ phòng họp báo của Nhà Trắng. Ông cho biết thêm, Tổng thống Trump “đã đánh giá cao thông tin này”.
Theo Trưởng phái đoàn Hàn Quốc, ông Trump nói “sẽ gặp mặt ông Kim Jong Un vào tháng 5 để tiến hành phi hạt nhân hóa thường trực”.
“Ông Kim Jong Un cam kết Triều Tiên sẽ kiềm chế, không thử hạt nhân hay tên lửa”, Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc thông báo thêm về kết quả đối thoại Seoul – Bình Nhưỡng.
Trong một thông cáo đưa ra sau đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.
“Tổng thống Trump đánh giá rất cao những thông tin tốt đẹp của phái đoàn Hàn Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in”, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký duyệt đạo luật áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 15 ngày, theo Nhà Trắng.
Thuế suất nhôm, thép nhập khẩu sẽ không áp dụng với Canada và Mexico, một quan chức cho biết.
Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối động thái này. Anh cho rằng Mỹ “chọn sai đường” trong vấn đề thương mại, Brazil tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ lợi ích, Pháp mô tả quyết định của Mỹ là “đáng tiếc”.
Trung Quốc sẵn sàng đáp trả tương xứng nếu Mỹ đánh thuế với nhôm, thép nhập khẩu, cảnh báo động thái này sẽ gây hại cho tất cả các bên.

 Tổng Giám đốc WTO cảnh báo về nguy cơ siết chặt rào cản thương mại toàn cầu
(ĐCSVN) – Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo, ngày 5/3, đã kêu gọi các nước thành viên tránh các hành vi nhằm thắt chặt các biện pháp rào cản thương mại toàn cầu và cân nhắc kỹ về vấn đề này.
Tuyên bố trên được ông Azevedo đưa ra trong một cuộc họp với đại diện phái đoàn các nước tại WTO diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ). Người đứng đầu WTO mong muốn thông qua sự kiện này để bày tỏ quan điểm trước một loạt tuyên bố do các nước thành viên của tổ chức thương mại đa phương này đưa ra trong những ngày gần đây về khả năng các biện pháp rào cản thương mại đơn phương và mới mẻ có thể sẽ sớm được thực thi.
“Dựa trên những tuyên bố gần đây về các chính sách thương mại, thì rõ ràng rằng chúng ta đang được chứng kiến một mối đe dọa thực sự và có nhiều khả năng xảy ra hơn của việc thắt chặt những biện pháp rào cản thương mại trên phạm vi toàn cầu… Chúng ta không thể bỏ qua nguy cơ này và tôi kêu gọi tất cả các bên cần suy xét về vấn đề một cách kỹ lưỡng. Một khi chúng ta đã trượt theo lối mòn này, thì sẽ rất khó để có thể đảo ngược phương hướng” – người đứng đầu WTO nhấn mạnh.

***   Trump đã đầu hàng trước sự “quyến rũ” của Kim Jong Un?
(VnMedia) – Trong một bước ngoặt chưa từng có, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi đồng ý tiến hành cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng Năm này để bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bóng hồng xinh đẹp đối đầu với Putin gây náo loạn chính trường Nga
– Nữ ứng cử viên tổng thống Nga – bà Ksenia Sobchak vừa có hành động khiến bà này phải hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt trên chính trường Nga.

Sau lời thề đáng sợ, quân Assad tung đòn khiến địch không thể vùng vẫy?
– Quân chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc bao vây siết chặt quanh hai thành phố Douma và Mesraba – hai thành trì then chốt của lực lượng khủng bố ở Đông Ghouta, báo chí dẫn lời các nguồn tin quân sự và nguồn tin địa phương cho biết.

Putin tung cảnh báo khiến đối thủ sừng sỏ nhất cũng phải dè chừng
– Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (7/3) thẳng thừng cảnh báo Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả nếu bị tấn công.

Vỡ mộng với Mỹ, phe nổi dậy Syria ồ ạt bỏ chiến trường then chốt
– Một liên minh phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn vừa thông báo sẽ triển khai thêm khoảng 1.700 quân từ mặt trận chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đến Afrin để đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

***  Ông Putin tiết lộ cuộc trò chuyện thú vị với Đệ nhất phu nhân Mỹ
Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ những thông tin vô cùng thú vị về cuộc trò chuyện với Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hồi năm ngoái.

Một cảnh sát xuất sắc của Singapore
Đầu tháng 2 vừa qua, Thanh tra cảnh sát Ang Xin Yan đã được trao giải thưởng cá nhân dành cho Cảnh sát xuất sắc.

Nạn buôn người giúp việc Maroc ở Ảrập Xê út
Bức ảnh hai người phụ nữ người Morocco (Maroc) xuất hiện trên mạng xã hội ở Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út) kèm theo lời quảng cáo tìm gia đình cần người giúp việc gây nên những luồng dư luận trái chiều.

Bắt hơn 500 bác sĩ, nhân viên y tế vì liên kết với tội phạm
Cáo buộc cũng nhắm đến những người lừa đảo lợi dụng chương trình của chính phủ. Đó là những người điều hành các chương trình bảo hiểm y tế Medicaid và Medicare nhưng chưa bao giờ thật sự phục vụ dịch vụ y tế này, bao gồm chương trình cai nghiện cho người nghiện.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ủng hộ ngừng bắn ở Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ khẳng định Ankara sẵn sàng ủng hộ các lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Tổng thống Putin hé lộ về thời điểm Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ chỉ dùng tới các loại vũ khí hạt nhân như một biện pháp đáp trả khi nước này bị tấn công hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định không nới lỏng trừng phạt Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7-3 khẳng định các biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên sẽ không được nới lỏng vì lợi ích cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên.

Trực thăng Mi-8 Biên phòng Nga rơi ở Checnya, 8 người chết
Một trực thăng quân sự Mi-8 đa năng đã rơi ở phía Bắc Caucasus, Cộng hòa Checnya thuộc Nga vào chiều 7-3, một cán bộ phát ngôn cơ quan tình trạng khẩn cấp xác nhận thông tin với Thông tấn TASS và RIA Novsoti.

Ngoại trưởng Mỹ thăm chiến lược nhiều nước châu Phi
Ngày 7-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến Ethiopiam bắt đầu chuyến thăm ngoại giao đến một loạt các nước châu Phi nhằm tăng cường quan hệ với châu lục này.

Voi hoang dã giẫm chết 10 người Rohingya trong trại tỵ nạn ở Bangladesh
Những con voi đi tìm kiếm thức ăn đã giẫm chết 10 người tỵ nạn Rohingya, Liên hợp quốc cho biết hôm 6-3, và thông báo một kế hoạch mới nhằm thúc đẩy sự “chung sống an toàn” giữa động vật và những khu trại tỵ nạn đang mở rộng

Phiến quân Syria thề bám trụ Đông Ghouta, bất chấp đề nghị hòa bình của Nga
Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta của Syria khẳng định sẽ “bảo vệ đến cùng” vùng lãnh thổ mà họ giành được ở Đông Ghouta, bất chấp lời đề nghị của Nga về một đường lùi an toàn cho mọi tay súng cùng gia đình.

EU – Thụy Sĩ thiết lập tòa trọng tài để thu hẹp khoảng cách
Để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình xây dựng một thỏa thuận khung về thể chế giữa Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu (EU), hôm 5-3, Hội đồng liên bang (Chính phủ) Thụy Sĩ đã tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc thành lập một tòa trọng tài đặc biệt. Tòa trọng tài này có nhiệm vụ đưa ra phán quyết cuối cùng về những tranh chấp giữa EU và Thụy Sĩ.

Tổng hợp-TT