VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/2/2918.

Kinh tế thế giới và những tác động tới Việt Nam; Mỹ xem xét khả năng quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương; Tổng thống Donald Trump chúc Tết Mậu Tuất…là những tin chính được cập nhật.

Kinh tế thế giới và những tác động tới Việt Nam

[Mega Story] Kinh tế thế giới 2018 và những tác động tới Việt Nam
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Những biến động lớn về chính trị cũng như phát triển vũ bão của công nghệ, ý thức bảo vệ môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu, đã có những tác động không hề nhỏ tới kinh tế thế giới trong năm vừa qua. Vậy đâu là những xu hướng định hình kinh tế thế giới năm 2018 và tác động của nó tới kinh tế Việt Nam?
Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, VietnamPlus xin giới thiệu bài viết của chuyên gia tài chính-ngân hàng Phạm Nam Kim, cựu Giám đốc Ngân hàng bang Vaud, Thụy Sĩ.
Trong năm 2017, tăng trưởng kinh tế thế giới đã được vực dậy ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Duy có châu Phi và Nam Mỹ vẫn trong tình trạng kinh tế rất khó khăn vì họ sống nhờ khai thác nguyên vật liệu, trong khi trên thị trường thế giới, giá dầu thô cũng như mỏ kim loại, v.v vẫn ở mức rất thấp.
Tuy nhiên, mọi chuyên gia đều nghĩ rằng những thành quả kinh tế của năm 2017 chỉ có tính nhất thời vì không dựa vào sự phát triển căn bản và bền vững của nền kinh tế.
m lại, năm 2017 là một năm bản lề, năm chuyển tiếp cho những thay đổi sắp tới. Rất khó dự đoán được diễn tiến của những thay đôi trên, nhưng dựa trên những chương trình nghiên cứu và những thực hiện mới nhất, có thể nói 2018 cũng sẽ còn trong giai đoạn chuyển tiếp của những xu hướng lớn nêu trên.

Mỹ xem xét khả năng quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
Ngày 15/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính quyền nước này đang thảo luận về khả năng trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với điều kiện có thể tái đàm phán để đạt được những điều khoản có lợi hơn.
Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, ông Mnuchin khẳng định Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng đưa Mỹ trở lại TPP.
Dẫn phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ hồi tháng trước về khả năng trở lại TPP, ông Mnuchin cho rằng ưu tiên của Tổng thống Trump là các mối quan hệ song phương nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng đang dần mở rộng quan điểm và xem xét tham gia các thỏa thuận đa phương.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nêu rõ ông đang trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán thương mại trong đó có cả các cuộc thảo luận về khả năng đưa Mỹ trở lại TPP.

 Trump chúc Tết Mậu Tuất
Tổng thống Donald Trump và phu nhân chúc mừng năm mới âm lịch với người dân Mỹ gốc Á và người dân trên khắp thế giới.
“Tôi gửi lời chúc mừng nồng ấm tới những người ở Mỹ và khắp thế giới đang ăn mừng năm mới âm lịch”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ tuyên bố trong thông điệp năm mới hôm 16/2. “Đất nước chúng ta có đặc quyền độc nhất khi dân số Mỹ gốc Á đa dạng, mạnh mẽ để lại dấu ấn với đất nước theo nhiều cách”.
Tổng thống cho rằng người Mỹ gốc Á “tôn vinh nền di sản giàu bản sắc và nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thống thiêng liêng, mối quan hệ gia đình”, điều không khó nhận ra.
Năm nay là năm Tuất, và ông Trump nhấn mạnh theo truyền thống, con chó đại diện cho những phẩm chất như trung thực, đáng tin cận và chân thành. Đó cũng là những giá trị người Mỹ tôn vinh và coi trọng. “Thật vậy, đó là nền tảng sức mạnh và sự phồn vinh của đất nước chúng ta, dẫn đường cho quan hệ của chúng ta với các láng giềng, bạn bè và đối tác”.
“Với tinh thần đó, Melania và tôi gửi tất cả những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới Âm lịch khi chúng ta cùng nhau ăn mừng dịp đặc biệt này bằng việc sum họp gia đình, bắn pháo hoa, lễ hội, diễu hành”, ông Trump cho hay.
Năm mới Âm lịch được đón mừng ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. Năm nay, theo lịch Âm, là năm Mậu Tuất.

***   Nô nức đi lễ cầu may đầu năm
Người dân khắp nơi nô nức tới các đền, chùa để cầu may mắn, hạnh phúc, tài lộc và sức khỏe trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán (tức ngày 16/2).
Tại Trung Quốc, những người đi lễ đã xếp hàng dài bên ngoài các ngôi chùa từ trước Giao thừa để có cơ hội trở thành người cắm nén nhang đầu tiên vào đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ Đinh Dậu và năm mới Mậu Tuất, Daily Mail đưa tin.

– Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin trên hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16/2 cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của cha, cố Chủ tịch Kim Jong-il.

– Tàu khu trục Nguyên soái Shaposhnikov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga đã bốc cháy ngùn ngụt khi đang neo đậu tại cảng Vladivostok, vùng Viễn Đông, Nga. Hơn 10 xe chuyên dụng và 48 nhân viên cứu hộ đã được huy động tới cảng để ứng phó. Toàn bộ 106 thành viên trên tàu được sơ tán an toàn.

– Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán do cuộc chiến tranh năm 1950-1953.

– Các binh sĩ Mỹ, Thái Lan và Hàn Quốc ngày 16/2 tham gia cuộc tập trận đổ bộ quân sự tại tỉnh Chonburi, Thái Lan. Đây là một phần hoạt động trong cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tên Hổ mang Vàng.

– Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí về sự cần thiết bình thường hóa quan hệ sau giai đoạn căng thẳng chưa từng thấy trong những năm gần đây.

– Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Broward, thành phố Parkland thuộc bang Florida (Mỹ) cho biết, nghi phạm vụ xả súng tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ngày 14/2 là một nam sinh đang bị kỷ luật của trường này. Nicholas Cruz (19 tuổi) đã bị trục xuất khỏi trường vì các hành vi vô kỷ luật. Khám xét tư trang của Cruz, cảnh sát phát hiện thấy rất nhiều tạp chí và một khẩu súng AR-15.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc gần đây của cơ quan tình báo quốc gia Mỹ về việc Tehran gia tăng tầm ảnh hưởng tại Trung Đông.

– Với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không thông qua được dự luật nhập cư sửa đổi đạt được giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ nhằm tăng cường an ninh biên giới và bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ.

***   Năm 2018, Tổng thống uy lực Putin lo ngại nhất điều gì?
(VnMedia) – Năm 2018 được cho sẽ là năm chiến thắng của Tổng thống Nga Putin, bởi ông sẽ tham gia vào cuộc bầu cử với tư thế đang giành áp đảo trước mọi đối thủ. Tuy nhiên, ông Putin cũng có điều phải e sợ trong cuộc đấu sắp tới.

Chiêm ngưỡng hai bóng hồng cận kề Kim Jong Un vừa khuynh đảo chính trường thế giới
– Những ngày đầu năm 2018, truyền thông và dư luận thế giới dường như đổ dồn mọi con mắt vào hai bóng hồng xinh đẹp và quyền lực cận kề bên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Các thầy phong thủy nổi tiếng dự báo gì về năm 2018?
– Hôm nay, người dân Châu Á hân hoan đón chào Tết Mậu Tuất trong niềm hy vọng vào một năm mới tươi sáng hơn. Đã thành thông lệ, mỗi dịp đầu năm, các thầy phong thủy nổi tiếng Châu Á thường đưa ra những dự báo chung về một năm trước mắt.

Mỹ bất ngờ tung “cái tát trời giáng” vào Nga, chiến trường Syria sắp nổ tung?
– Báo chí phương Tây những ngày này đang rộ lên thông tin về việc chiến đấu cơ của Mỹ bất ngờ dội hỏa lực cực mạnh vào một chiếc xe tăng T-72 của Nga, khiến chiếc xe tăng thiện chiến này ngay lập tức bị nghiền nát thành tro bụi.

Hình ảnh thú vị của Chủ tịch Kim Jong Un và cô em gái xinh đẹp
– Sau khi gây ấn tượng mạnh trên đất Hàn Quốc, em gái xinh đẹp của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jon g Un tiếp tục “gây sốt” với hình ảnh quàng tay thân thiết với người anh trai quyền lực.

Năm 2018 qua lăng kính của các nhà tiên tri
Năm 2017 đã kết thúc, thế giới bước qua năm 2018 với nhiều thách thức cả về kinh tế, chính trị, xã hội, cũng như những biến động về tự nhiên…

***   Động đất mạnh 7,2 độ richter làm rung chuyển miền Trung và miền Nam Mexico
Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã làm rung chuyển  miền Trung và miền Nam Mexico, các cơ quan thông tấn quốc tế dẫn thông báo của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Nghệ thuật thuần dưỡng thú cưng của Tổng thống Putin
“Chúng tôi có một người bạn chung, đó là giống chó Alabai độc nhất trên thế giới. Và hôm nay, tôi mang tới đây người bạn Alabai bé nhỏ này”, Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhammedov vừa nói vừa trao chú chó nhỏ cho người đồng cấp Nga Putin.

Các nước trên thế giới đón Tết Nguyên đán như thế nào?
Không chỉ có Việt Nam, mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng chào đón tết Nguyên đán. Với mỗi quốc gia, Tết lại được tổ chức theo một cách khác nhau, nhưng cùng có chung ý nghĩa đặc biệt của ngày vui sum họp.

Châu Á rực rỡ sắc màu đón chào năm Mậu Tuất
Không chỉ ở Việt Nam, người dân ở nhiều nước châu Á và trên khắp thế giới đang hồi hộp chờ đón khoảnh khắc giao thừa và năm mới Mậu Tuất đang đến rất gần.

Tổng thống Nam Phi từ chức dưới áp lực của đảng cầm quyền
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma hôm qua (14-2) đã buộc phải từ chức theo yêu cầu của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, theo đó chấm dứt gần một thập kỷ tại vị đầy tai tiếng.

Libya: Xe tải chở người tỵ nạn lật trên đường, 19 người chết
Một xe tải chở nhiều người tỵ nạn châu Phi đã bị lật trên đường gần thị trấn Bani, Cộng hòa Libya hôm 14-2, làm chết ít nhất 19 người và gần 80 người khác bị thương, Thông tấn Reuters dẫn lời xác nhận của cấc quan chức quốc gia Bắc Phi.

Xả súng trước cổng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, nhiều người bị thương
Một người đã bị bắt tạm giam sau khi cảnh sát điều tra thông tin về vụ xả súng gần cổng chào trước căn cứ quân sự Fort Meade dẫn vào khu vực văn phòng Cơ quan An ninh Quốc (NSA) ở hạt Anne Arundel, Báo điện tử Fox5 đưa tin.

Năm 2017: Khát vọng bình yên trong cục diện thế giới xáo trộn
Trong mọi khúc quanh của lịch sử, trật tự thế giới bao giờ cũng được quyết định bởi mối quan hệ giữa các cường quốc. Trong năm 2017, đó là quan hệ giữa siêu cường Mỹ và hai cường quốc là Trung Quốc và Nga. Những xáo trộn trong cục diện chính trị thế giới trong năm 2017 phần nhiều đều xoay quanh tam giác quan hệ đặc biệt này…

Mỹ – Nga – Trung trên bàn cờ địa chính trị 2018
Quan hệ của 3 cường quốc quân sự Mỹ-Nga-Trung trong năm nay chưa thấy dấu hiệu bớt đi phần căng thẳng, trong bối cảnh Lầu Năm Góc vừa công bố định hướng chiến lược quân sự mới, theo đó sẽ tập trung cạnh tranh với Nga và Trung Quốc hơn là đối phó loại trừ khủng bố.

2018 Hy vọng bán đảo Triều Tiên sẽ bình yên
Bán đảo Triều Tiên năm 2018 vẫn đối mặt nguy cơ bùng phát chiến tranh, song triển vọng về các cuộc đàm phán đã được nhen nhóm, đặc biệt với các cuộc đàm phán về Thế vận hội mùa Ðông ở PyeongChang giữa 2 miền mới đây.

Tổng hợp-TT