VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 20/2/2017.

17 thuyền viên Việt Nam bị cướp biển tấn công; 1 tháng nhậm chức của Trump: Chi tiêu kỷ lục, loạt bê bối và tỷ lệ ủng hộ thấp lịch sử; Quan chức Nga ồ ạt từ chức, Putin nói gì?…là những tin chính được cập nhật.

17 thuyền viên Việt Nam bị cướp biển tấn công

     Lực lượng an ninh Philippines khống chế tàu của cướp biển. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thông tin sau khi tấn công, cướp biển đã bắt giữ 7 thuyền viên trên tàu ở vùng biển gần đảo Sulu (Philippines).
Sáng 20/2, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận về thông tin 17 thuyền viên trên tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công vào tối 19/2.
Theo đó, 18h ngày 19/2, tàu Giang Hải cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu thì bị cướp biển có vũ trang tấn công. Tàu Giang Hải đang được Công ty Cổ phần Vận tải biển quốc tế ở Đà Nẵng khai thác.
Nhóm cướp biển đã bắt giữ 7 người trong tổng số 17 người trên tàu. Trong đó có thuyền trưởng, 2 thuyền phó, 2 thợ máy, 2 thủy thủ. Các thuyền viên còn lại không ai bị thương nhưng tàu bị đập phá nhiều thiết bị và bị thả trôi trên biển
Thứ trưởng Công thông tin thêm hiện có một tàu của Việt Nam đang hoạt động ở khu vực trên và đang tìm cách bám theo tàu Giang Hải.

1 tháng nhậm chức của Trump: Chi tiêu kỷ lục, loạt bê bối và tỷ lệ ủng hộ thấp lịch sử
Dấu ấn mà ông Donald Trump để lại sau 30 ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ là những chính sách gây tranh cãi, tỷ lệ ủng hộ thấp nhất nhưng mức chi tiêu cao ngất ngưởng.
Theo Politico, nhiều người bạn của ông Trump cho biết tân Tổng thống Mỹ đang dần thích nghi với thực tế mới, cũng như đang học cách để điều hành đất nước vốn phức tạp hơn là điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự khởi đầu của vị doanh nhân trở thành tổng thống có vẻ không mấy suôn sẻ.
Ngày 27/1, ông Trump vấp phải làn sóng chỉ trích của dư luận sau khi ký sắc lệnh hành pháp theo đó tạm ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 quốc gia với đa số dân Hồi giáo.
Dù đã bị tòa án liên bang ra phán quyết tạm ngừng thi hành, song ông Trump vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách của mình khi chuẩn bị ban bố một sắc lệnh mới trong tuần này.

Quan chức Nga ồ ạt từ chức, Putin nói gì?
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bảo đảm với các tỉnh trưởng gần đây vừa từ chức rằng ông sẽ đích thân giúp họ phát huy kinh nghiệm và kỹ năng để phục vụ cho lợi ích của Nga.ng
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với các cựu tỉnh trưởng vừa từ chức
“Hoạt động luân phiên cán bộ tuyệt đối là một tiến trình tự nhiên, điều đó không có gì cần phải giải thích. Tôi chắc chắn rằng các bạn có thể phát huy năng lực trong các lĩnh vực công việc khác. Tôi có kế hoạch giúp các bạn phát huy hiệu quả kinh nghiệm, kiến thức về tình hình ở những khu vực cụ thể và ở trong nước để phục vụ lợi ích của Nga,” Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp với các cựu tỉnh trưởng các khu vực Buryatia, Karelia, Perm, Novgorod và Ryazan.
“Tôi trông chờ các bạn sẽ giúp cho những người kế nhiệm bằng kiến thức và kinh nghiệm cũng như ý tưởng của cá bạn về việc gì nên làm trong tương lai gần nhất, để chúng ta không mất đi tốc độ phát triển trong các khu vực mà các bạn từng lãnh đạo”, ông Putin nói thêm.
5 cựu tỉnh trưởng vừa từ chức trong tháng trước đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin hôm 16/2. Báo chí rộ lên tin đồn rằng lý do đằng sau việc các tỉnh trưởng ở một loạt khu vực của Nga ồ ạt từ chức là do Moscow đang tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện. Tuy nhiên, giới chức Nga bác bỏ thông tin nói trên, nói rằng những sự thay đổi như trên là bình thường và đã được sắp xếp từ trước.

***   Lộ diện quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới
(VnMedia) – Nga và Mỹ vẫn giữ vị trí hai nước xuất khẩu các loại vũ khí chính yếu lớn nhất thế giới với thị phần chiếm 56% trong kim ngạch xuất khẩu vũ khí trên toàn thế giới trong giai đoạn 2012-2016.

Uy lực vượt trội của sân bay nổi vừa đến Biển Đông
Tàu sân bay USS Carl Vinson có lượng choán nước tới 113.000 tấn, mang theo 90 máy bay các loại với sức mạnh tác chiến vượt trội và gần như không có đối thủ.

Xe buýt trên sông hoạt động như thế nào?
Xe buýt trên sông có nguyên tắc hoạt động tương tự các loại thông thường khi đi trên cạn. Tuy nhiên khi xuống nước, chiếc xe biến thành xuồng máy.

Hàng nghìn con cừu di cư qua mặt hồ cao nhất thế giới
Sau khi ăn Tết, người dân làng Dowa lại lùa đàn cừu của mình băng qua mặt hồ Puma Yumco ra đảo để chăn thả.

Donald Trump sẽ bị bẽ mặt ở Anh?
(VnMedia) – Anh không nên “trải thảm đỏ“ đón tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những chính sách “độc ác và đáng xấu hổ“ của ông này nhằm vào người Hồi giáo và người nhập cư, Thị trưởng thành phố London – ông Sadiq Khan phát biểu.

Hàn Quốc điều binh hùng tướng mạnh tập trận với Mỹ
(VnMedia) – Hàn Quốc vừa điều quân tới tham gia cuộc tập trận đa quốc gia Hổ Mang Vàng (Cobra Gold )do Mỹ và Thái Lan dẫn đầu. Đó là thông tinv ừa được hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa ra hôm qua (19/2).

Nga triển khai trực thăng đa nhiệm vô đối
(VnMedia) – Công ty Cổ phần Trực thăng Nga thuộc tập đoàn quốc doanh Rostec vừa bắt tay vào chế tạo trực thăng đa nhiệm Mi-171A2, và dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 4 chiếc trong năm 2017 này.

Tên lửa hành trình Nga “san phẳng” thành trì của IS
(VnMedia) – Hồi cuối tuần qua, quân đội Nga đã triển khai máy bay ném bom Tupolev Tu-95 (Bear) trang bị tên lửa hành trình Raduga Kh-101 đến tiêu diệt các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố này tại Syria.

Nga trình làng hệ thống tên lửa mạnh hơn cả S-400
(VnMedia) – Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov hôm qua (19/2) vừa tiết lộ , nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ xuất hiện trước năm 2020.

Quan chức Nga ồ ạt từ chức, Putin nói gì?
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bảo đảm với các tỉnh trưởng gần đây vừa từ chức rằng ông sẽ đích thân giúp họ phát huy kinh nghiệm và kỹ năng để phục vụ cho lợi ích của Nga.

Donald Trump quyết liệt “ra tay” với Trung Quốc ở Biển Đông
(VnMedia) – Một nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ vừa thực hiện chuyến tuần tra ở Biển Đông, Hải quân Mỹ hồi cuối tuần cho biết. Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh cảnh báo Washington không được thách thức “chủ quyền“ của họ ở Biển Đông.

Sốc nữ sinh bị bắt cởi đồ vì không làm bài tập về nhà
(VnMedia) – Một nữ giáo viên ở Ấn Độ đang bị điều tra sau khi một gia đình cáo buộc con gái 14 tuổi của họ đã bị trừng phạt vì không làm bài tập về nhà bằng cách bị buộc phải cởi đồ trước mắt các bạn cùng lớp.

***   Chiến đấu cơ chặn máy bay đến gần biệt thự ông Trump
Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết hai chiến đấu cơ F-15 đã chặn một chiếc máy bay xâm phạm không phận quanh biệt thự Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ở bang Florida, Người Lao Động đưa tin.

Thiếu nữ diện bikini ẩu đả dữ dội trên sóng truyền hình
Theo Báo Đất Việt, thiếu nữ diện bikini ẩu đả dữ dội ngay trên sóng truyền hình khi đang tham gia trong một chương trình thực tế ở Nga khiến hình ảnh của họ trở nên xấu xí.

Tàu hỏa bị trật đường ray tại Bỉ, gần 30 thương vong
Các nhân viên cứu hộ ở Bỉ cho biết ngày 18/2 một vụ tai nạn tàu hỏa trật đường ray tại thành phố Leuven đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và 25 người khác bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng, Vietnamplus đưa tin.

Công bố ảnh 4 nghi phạm nam trong vụ tấn công Kim Jong Nam
Theo Zing.vn, ngày 18/2, cảnh sát Malaysia công bố hình ảnh 4 nghi phạm nam được cho là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2.

***   Một tháng đầy sóng gió của tân Tổng thống Mỹ
Đã 30 ngày kể từ khi tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, điều mà người dân Mỹ đoán được là nhiệm kỳ của ông Trump sẽ rất sóng gió nhưng thực sự những chính sách của ông trong tháng đầu tiên trên cương vị Tổng thống lại “sốc” hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng.

Phận “cu li” đào thiếc
Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại di động, có thể nó được làm bằng thiếc từ đảo Banka ở Indonesia. Ở đây, việc đào thiếc tàn phá môi trường và mỗi năm giết chết hàng chục người thợ.

Xác định 11 nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia tối 19-2 công bố đã khoanh vùng được 11 kẻ có khả năng liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, 4 nghi phạm nam trong số này đã bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Iraq tấn công Tây Mosul, quyết quét sạch IS
Quân đội Iraq hôm 19-2 đã phát động một cuộc tấn công mặt đất quy mô lớn nhằm tái chiếm khu vực phía Tây thành phố Mosul, đặt dấu chấm hết cho tham vọng cai trị của Tổ chức Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Trung Đông.

30 ngày điều hành nước Mỹ của tân Tổng thống Donald Trump
Ngày 20-2-2017 vừa tròn 30 ngày cầm quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Có thể thấy, trong lịch sử văn hóa chính trị Hoa Kỳ, chưa có một tổng thống nào ngay trong những giờ phút mới “chân ướt chân ráo” sau khi bước vào Nhà Trắng lại thông qua hàng loạt quyết sách làm khuynh đảo chính trường như tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xuất hiện clip về khoảnh khắc Kim Jong Nam bị tấn công
Một đoạn video cho thấy khoảnh khắc ông Kim Jong Nam bị tấn công dẫn đến tử vong tại Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur đã được đăng tải lên Youtube hôm 19-2.

Ông Trump hứa diệt xong IS sẽ tiếp nhận người nhập cư Syria-Iraq
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-2 thề sẽ tiêu diệt hoàn toàn tổ chức khủng bố IS và tái xây dựng quân đội như một trong những biện pháp giữ vững an ninh quốc gia.

Giáo sĩ Gulen – Tiền đề cho sự khởi đầu mới giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 19-2 theo giờ Việt Nam, bên lề Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Bị bỏ tù lộn chỗ
Albina Matyunina từng là nam thanh niên rồi đổi giới tính, sắp bị chuyển tới nhà tù nhốt nam tù phạm. Cô gái 23 tuổi người Nga này bị buộc tội ăn cắp 1.810 rúp (khoảng 28 USD) ở quầy thu ngân của một tiệm nọ ở vùng Rostov hồi năm 2011, khi cô còn là “anh” Alexei Matyunin, bị kết án 2 năm tù treo.

Vụ ám sát ông Kim Jong Nam: Nghi phạm thứ tư là một chuyên gia hóa học
Nghi phạm thứ tư bị  bắt vì ám sát ông Kim Jong Nam – anh trai lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un là một chuyên gia trong ngành hóa học, Thông tấn Malaysia Strait Times đưa tin sáng 19-2.

Thảm sát sắc tộc, dân thường bị chặt đầu man rợ ở Congo
Ngày 18-2 theo giờ địa phương, cuộc tấn công sắc tộc đẫm máu đã diễn ra tại Cộng hòa Dân chủ Congo khiến nhiều dân thường thiệt mạng theo cách hành quyết man rợ.

Biểu tình tại Barcelona yêu cầu Chính phủ tiếp nhận người tị nạn
Hồi tháng 8-2015, Barcelona đã đưa ra kế hoạch tái định cư cho những người tị nạn đến từ Syria, Iraq, Afghanistan và Eritrea.

WikiLeaks công bố tài liệu tố CIA do thám bầu cử Tổng thống Pháp
Ba gói gián điệp CIA với mức độ thông tin khác nhau đã được “rao bán” trong đó tiết lộ chi tiết chiến dịch gián điệp trường kỳ trong 7 tháng của CIA trước cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012.

Malaysia bắt giữ nghi phạm chủ mưu sát hại ông Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia ngày 18-2 tuyên bố đã bắt giữ một người đàn ông có quốc tịch Triều Tiên bị nghi là đứng đằng sau cái chết của anh trai lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Kim Jong-nam.

Tướng lĩnh IS bắt đầu tháo chạy khỏi thành trì tại Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17-2 (giờ Mỹ) cho biết, các chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bắt đầu tháo chạy khỏi thành trì Raqqa, Syria sau thông tin sắp phải đối mặt với đợt tấn công mới của liên minh Ả rập-Kurd bản địa.

Vật thể “lạ” bay thẳng vào đoàn xe của Tổng thống Donald Trump
Cơ quan Mật vụ Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc một vật thể lạ được ném về phía đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump vào chiều 17-2.

Cuộc họp báo bất thường của tân Tổng thống Mỹ
Dường như việc có tên trong hơn 50 đơn kiện gửi tới các bang trên toàn nước Mỹ không khiến tân Tổng thống Donald Trump sợ hãi. Bằng chứng là vị tỷ phú này đã bất ngờ tổ chức họp báo tại phòng phía Đông ở Nhà Trắng hôm 16-2 (theo giờ Mỹ) và dành hơn 70 phút để “chỉ trích báo giới” cũng như thông báo về những quyết sách mới.

Tổng hợp -TT