VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/8/2017.

Nga tuyên bố trả hết nợ nước ngoài của Liên Xô;  16 năm cuộc chiến cay đắng và tốn kém trong lịch sử nước Mỹ; Mỹ trừng phạt một loạt công ty Trung Quốc, Nga;  “Triều Tiên hoàn tất khâu chuẩn bị tấn công đảo Guam”…là những tin chính được cập nhật.

Nga tuyên bố trả hết nợ nước ngoài của Liên Xô

 Nga tuyên bố trả hết nợ nước ngoài của Liên Xô   Theo thông báo mới được Bộ Tài chính Nga công bố, Nga cuối cùng đã hoàn thiện mọi khoản nợ nước ngoài được “thừa kế” từ Liên Xô.
RT ngày 22/8 đưa tin, Nga đã chi trả 125,2 triệu USD cho Bosnia và Herzegovina và đó là món nợ cuối cùng với nước ngoài mà Nga được thừa kế từ Liên Xô.
“Khoản nợ 125,2 triệu USD phải trả cho Bosnia và Herzegovina đã được thanh toán bằng thỏa thuận giữa Chính phủ Nga và Hội đồng Bộ trưởng Bosnia – Herzegovina về xử lý nợ của Liên Xô cũ theo các điều khoản giữa Liên Xô cũ và Cộng hòa Liên bang Nam Tư cũ. Bosnia và Herzegovina là hai nước được hình thành sau Nam Tư tan rã và giành được quyền đòi lại một phần nợ trước đó của Liên Xô”, thông báo của Bộ Tài chính Nga có đoạn.
Ngày 21/3, Nga đã ký thỏa thuận với Bosnia và Herzegovina về việc thanh toán nợ. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-7 đến 8-8 và khoản nợ đã được trả xong trong một lần.
Theo chuyên gia phân tích chính trị Dmitry Zhuravlev nói với Sputnik rằng, việc trả xong nợ như vậy sẽ chỉ có lợi cho Nga. “Việc thanh toán nợ không ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của chúng ta, vì khoản tiền này không lớn. Còn ảnh hưởng gián tiếp lại là tác động tích cực, bởi một nền kinh tế không vướng nợ nần sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy vui vẻ hơn nhiều so với nền kinh tế còn đọng nợ, dù chỉ chút ít”.

16 năm cuộc chiến cay đắng và tốn kém trong lịch sử nước Mỹ
Kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush phát động cuộc chiến tại Afghanistan năm 2001, đến nay, chiến trường Nam Á này đã lấy đi sinh mạng của hơn 2.400 binh lính và tiêu tốn của Mỹ trên dưới 800 tỷ USD.

Mỹ trừng phạt một loạt công ty Trung Quốc, Nga
Mỹ áp lệnh trừng phạt với các công ty, cá nhân Trung Quốc và Nga vì nghi hậu thuẫn chương trình hạt nhân Triều Tiên.
Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/8  thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào 10 công ty và 6 cá nhân đã giúp những người bị trừng phạt trước đó liên quan đến chương trình tên lửa Triều Tiên hoặc tham gia hoạt động thương mại năng lượng Triều Tiên. Mỹ cũng trừng phạt những người và nhóm cho phép các đơn vị Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ, hoặc giúp nước này xuất khẩu lao động, theo Yonhap.
Bất cứ tài sản hay lợi tức nào thuộc về đối tượng của lệnh trừng phạt, do các công dân Mỹ sở hữu hoặc kiểm soát, hoặc nằm trên lãnh thổ Mỹ, sẽ bị phong toả.
Hầu hết các cá nhân và công ty ở Trung Quốc và Nga, ngoại trừ một người từ Triều Tiên, một công ty Namibia nằm dưới sự điều hành của Triều Tiên, một công ty Namibia khác dưới sự điều hành của Trung Quốc và hai công ty đặt tại Singapore.

 “Triều Tiên hoàn tất khâu chuẩn bị tấn công đảo Guam”
Dân trí Đại biện lâm thời của Triều Tiên tại Nga ngày 22/8 cho biết với Sputnik rằng, Bình Nhưỡng đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào đảo Guam của Mỹ và sẵn sàng triển khai nếu Washington có bất cứ hành động “khiêu khích” nào.
“Chúng tôi đã hoàn tất chuẩn bị tấn công Guam. Mọi thứ còn lại sẽ phụ thuộc liệu Mỹ có hành xử đúng mực hay không. Nếu không, họ sẽ phải một lần nữa muối mặt với thế giới ở bán đảo Triều Tiên”, ông Jin Jong Hyop nói.
Quan chức này nhấn mạnh thêm: “Họ (Mỹ) phải ngừng các hành động khiêu khích và gây sức ép đơn phương. Điều này sẽ quyết định có hay không một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”.
Nhà ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Cách đây vài năm, chúng tôi đã đưa ra đề xuất ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ chấp nhận ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã đáp trả đề nghị của chúng tôi bằng việc triển khai các cuộc tập trận quân sự thậm chí lớn hơn”.
Ông Jin tuyên bố, Triều Tiên sẽ không bao giờ đặt chương trình hạt nhân và tên lửa lên bàn đàm phán cho tới khi Mỹ từ bỏ chính sách đối đầu và các đe dọa hạt nhân nhằm vào Bình Nhưỡng.

***   Mỹ-Hàn tập trận đối phó chiến tranh hạt nhân
(VnMedia) – Lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một bài tập quân sự chưa từng có trong lịch sử hơn 40 năm diễn ra cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom Guardian giữa họ. Điều đáng nói là bài tập này khiến nhiều người giật mình lo ngại.

Tổng thống Nga Putin đã có người kế nhiệm xứng đáng?
– Kết quả một cuộc nghiên cứu mới ở Nga đã cho kết quả thú vị nhưng không bất ngờ về người kế nhiệm xứng đáng nhất của Tổng thống quyền lực Vladimir Putin.

Tổng thống Hàn Quốc thay đổi thái độ khiến Triều Tiên lo ngại
– Thay vì thái độ mềm mỏng và hòa dịu như trước đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa có những phát biểu thể hiện sự thay đổi thái độ hoàn toàn với Triều Tiên, khiến nước láng giềng không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Clip cận cảnh chiến đấu cơ Nga diệt hàng loạt mục tiêu trong chớp mắt ở Syria
– Chỉ bằng một đòn sấm sét, Không lực Nga đã tiêu diệt hơn 200 tên chiến binh và phá hủy hàng loạt thiết bị vũ khí hạng nặng thiện chiến của kẻ địch trên chiến trường nóng bỏng Syria.

Mỹ, Hàn khai hỏa, Triều Tiên bất ngờ trút giận vào đối thủ không ngờ
– Thay vì chĩa mũi tấn công về phía Mỹ và Hàn Quốc vì cuộc tập trận vừa được khai hỏa ngày hôm qua, Triều Tiên lại khiến người ta bất ngờ khi trút giận vào một đối thủ không ngờ.

Italy: Động đất tại đảo du lịch Ischia, hàng chục người bị thương
Tối 21/8 theo giờ địa phương, một trận động đất mạnh 3,6 độ Richter đã xảy ra trên hòn đảo Ischia, ngoài khơi thành phố Naples của Italy, khiến một số tòa nhà bị sập và hàng chục người bị thương.

Nga dựng vũ khí cực mạnh ở vùng “đất cấm”, phương Tây phát hoảng
– Thông tin về việc Nga chuẩn bị triển khai hệ thống radar cực mạnh Voronezh-SM ở vùng đất nhạy cảm Crimea khiến phương Tây và Ukraine đặc biệt lo ngại.

***   IS “khoe” gây ra vụ đâm dao trên đường phố Nga
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố gây ra vụ tấn công bằng dao ở trung tâm thành phố Surgut của Nga khiến 8 người bị thương hôm 19-8 như một cách để phô trương thanh thế.

Tây Ban Nha bắt đầu xét xử các nghi phạm khủng bố tại tòa Madrid
Ngày 22-8, bốn nghi phạm liên quan đến hai vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Barcelona và Cambrils (Tây Ban Nha) đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Madrid.

Tổng thống Trump bất ngờ tuyến bố sẽ tăng quân đến Afghanistan
Ngày 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng quân Mỹ tại Afghanistan, cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ, trái ngược với những điều ông từng nói trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái.

Cháy lớn thiêu rụi 120 ngôi nhà thành phố cổ ở Nga
Gần 60 người phải chăm sóc y tế khẩn cấp sau khi hỏa hoạn xảy ra ở thành phố Rostov on Don miền Nam nước Nga, 9 người đã được chuyển đến các bệnh viện, giám đốc cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực Sergey Panov cho biết.

(SỐC) Nhà sáng chế tàu ngầm và tên lửa không gian khai sát hại nữ nhà báo
Ngày 22-8, cảnh sát Đan Mạch cho biết, thi thể của nữ nhà báo tự do Thụy Điển Kim Wall, người bị mất tích từ hôm 10-8 đã bị vứt xuống một khu vực chưa xác định ở Vịnh Køge.

Trung Quốc tố quân đội Ấn Độ gây thương tích trong vụ đụng độ ở biên giới
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 21-8 (giờ địa phương) lên tiếng xác nhận một số binh sĩ Trung Quốc đã bị thương bởi những hành động xô xát của quân đội Ấn Độ tại khu vực phía Tây đường biên giới chung giữa hay nước.

Triều Tiên “nắn gân” Australia, tung video tấn công Mỹ
Sput ngày 22-8 đưa tin, CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) đã đưa ra lời cảnh báo về phía Chính phủ Australia, trong bối cảnh Canberra tuyên bố sẽ hỗ trợ Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắn hạ nghi phạm cuối cùng của vụ tấn công Barcelona1
Ngày 21-8, cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm ra và bắn hạ một trong những chiến binh Hồi giáo đã gây ra vụ tấn công tại Barcelona ngày 17-8 vừa qua khiến 13 người thiệt mạng.

Vụ “xe điên” tại Tây Ban Nha: Hé lộ “chiến thuật khủng bố mới”
Sputnik ngày 22-8 đưa tin, chuyên gia an ninh người Italia Giovanni Giaccalone nhận định, vụ khủng bố mới đây xảy ra tại Barcelona đã để lộ “chiến thuật khủng bố mới”.

Phó Ngoại trưởng Nga trở thành tân Đại sứ tại Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21-8 đã bổ nhiệm ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga trở thành Đại sứ của nước này đến Mỹ, thay thế cho ông Sergei Kislyak.

Ô tô đâm vào 2 xe buýt ở Marseil gây nhiều thương vong
Một xe ô tô cỡ nhỏ đã đâm vào 2 xe buýt ở thành phố Marseill vào chiều 21-8 (giờ Hà Nội), Thông tấn xã Cộng hòa Pháp (AFP) dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương.

Xác định danh tính nghi phạm khủng bố tại Barcelona
Ngày 21-8, đại diện cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, cuộc truy tìm nghi phạm đã gây ra vụ tấn công bằng ô tô tại Barcelona khiến 13 người thiệt mạng vào tuần trước đã được mở rộng trên phạm vi toàn châu Âu.

Không lực của Nga tiêu diệt hơn 200 phần tử IS
Ngày 21-8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân nước này đã tấn công và tiêu diệt một nhóm phần tử IS cùng với nhiều phương tiện và vũ khí cỡ lớn đang tiến về thành phố Deir ez-Zor của Syria.

Chỉ là đồng minh trên danh nghĩa
Hồi cuối tuần qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã công khai kêu gọi cộng đồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ không bỏ phiếu cho 2 đảng trong liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử ở Đức vào tháng 9 tới.

Tàu chiến Mỹ va chạm tàu chở dầu phía đông Singapore
Ngày 21-8, tàu chiến John S. McCain của Mỹ đã bị hư hại do va chạm với một tàu chở dầu khi đang di chuyển ở phía đông Singapore, đây là tai nạn thứ hai của một chiến hạm của Mỹ tại vùng biển châu Á trong vòng hai tháng qua
.
Anh cảnh báo về tình trạng nô lệ hiện đại
Tuyên bố của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) đang khiến cho người dân “xứ sở sương mù” lo lắng. Bởi tình trạng nô lệ hiện đại và buôn người tại Anh đang trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều thị trấn, thành phố trên khắp đất nước.

Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện120 bình gas dùng tấn công khủng bố Barcelona
Có khoảng 120 bình gas được phát hiện sẽ dùng cho các vụ tấn công ở Barcelona và khu vực Catalan.

Tàu hoả trật bánh khiến 23 người chết do.. đường ray bị tháo để bảo trì
13 toa của một đoàn tàu tốc hành đã lao ra khỏi đường ray, đè lên nhau ở phía Bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, khiến 23 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhân viên đường sắt dỡ đường ray để sửa chữa nhưng lại không báo cho lái tàu.

Tổng hợp-TT