VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/4/2018.

 Tấn công Syria, Mỹ có thể gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Các biện pháp trừng phạt Nga “phá hoại kinh tế quốc tế”; Mỹ đưa thêm doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc vào diện cấm xuất khẩu; Siết chặt quản lý mạng xã hội;  Chuyên gia lo ngại Trung Quốc hết tiền đổ vào Vành đai và Con đường…là những tin chính được cập nhật.

 Tấn công Syria, Mỹ có thể gia tăng sức ép lên Triều Tiên

  Tên lửa Mỹ trong cuộc không kích nhằm vào Syria hôm 14/4 (Ảnh: Reuters)   Tên lửa Mỹ trong cuộc không kích nhằm vào Syria hôm 14/4 (Ảnh: Reuters)

Dân trí Theo giới quan sát, cuộc không kích do Mỹ và các đồng minh tiến hành nhằm vào Syria gần đây có thể gia tăng sức ép buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân, song cũng có thể khiến Bình Nhưỡng đẩy mạnh phát triển vũ khí để tăng cường phòng vệ.
Vào sáng 14/4, liên quân Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành cuộc không kích bằng 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Các đồng minh nói rằng đây là hành động đáp trả cuộc tấn công hóa học mà Washington cho rằng do chính quyền Syria thực hiện ở thị trấn Douma khiến hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, Damascus liên tục bác bỏ những cáo buộc này.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều người thiệt mạng và ra lệnh tấn công căn cứ không quân Shayrat của Syria bằng 59 tên lửa hành trình. Hai cuộc tấn công tại Syria diễn ra cách nhau một năm.
“Cả hai đợt tấn công của Mỹ tại Syria, vào tuần trước và năm ngoái, chứng tỏ rằng Mỹ sẵn sàng tấn công bất kỳ ai”, Van Jackson, chuyên gia về Triều Tiên và là cựu cố vấn chính sách tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhận định.
Cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh diễn ra trong bối cảnh giới chức Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Phía Mỹ mong muốn Triều Tiên thảo luận các kế hoạch để chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, trong khi Bình Nhưỡng kỳ vọng nhận được sự bảo đảm về an ninh từ Washington.

Các biện pháp trừng phạt Nga “phá hoại kinh tế quốc tế”
VOV.VN – Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov coi các trừng phạt chống Nga là “phá hoại kinh tế quốc tế”.
Phát biểu ngày 16/4, Đại sứ của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố rằng, Washington đang chuẩn bị tiến hành các biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Theo lời bà Haley, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tuyên bố về điều này trong ngày hôm nay (17/4).
Trả lời các phóng viên, thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov ngày 16/4 tuyến bố, Nga coi các trừng phạt chống Nga là “phá hoại kinh tế quốc tế”.
Các biện pháp trừng phạt Nga không thể có mối quan hệ nào và không thể bị đặt điều kiện bởi những vấn đề liên quan đến tình hình ở Syria hoặc bất kỳ nước nào khác trên thế giới.
Ông Peskov nhấn mạnh: “Đây không phải thứ gì khác, mà chính là sự phá hoại kinh tế quốc tế”. Ông cũng chỉ ra rằng, “những nỗ lực trừng phạt chống Nga, thực sự, có đặc điểm của một nỗi ám ảnh”.
Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga nói thêm: “Chúng tôi, như trước đây, không coi những trừng phạt đó là hợp pháp, mà cho rằng chúng đi ngược lại luật pháp quốc tế và các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Mỹ đưa thêm doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc vào diện cấm xuất khẩu
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 16/4, Bộ Thương mại Mỹ đã cấm các công ty trong nước xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cho Công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc ZTE sau khi phát hiện công ty này vi phạm các điều khoản thi hành án phạt từ một tòa án Mỹ đối với hành vi bán hàng cho Iran và Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt.
Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết lệnh cấm mới đồng nghĩa với việc ZTE sẽ không thể tiếp tục nhập các linh kiện từ Mỹ để lắp đặt trong các sản phẩm của mình. ZTE cũng chắc chắn sẽ không có cơ hội để thay đổi lệnh cấm này.

Siết chặt quản lý mạng xã hội
(SGGP) Sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của người sử dụng Facebook, Chính phủ Đức đã lên kế hoạch tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động của mạng xã hội.
Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra ở Berlin, Bộ trưởng Tư pháp Đức Katarina Barley nhấn mạnh đến việc cần tăng cường giám sát các công ty mạng xã hội như Facebook, để tránh xảy ra tình trạng thao túng công luận phục vụ cho mục đích chính trị.

 Chuyên gia lo ngại Trung Quốc hết tiền đổ vào Vành đai và Con đường
Kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm hồi sinh Con đường Tơ lụa cũ khắp châu Âu, Á và Phi đang đối mặt thách thức tài chính lớn.
Lý Nhược Cốc, cựu Chủ tịch Ngân hàng Xuất – nhập khẩu Trung Quốc, tuần trước cho rằng hầu hết các nước dọc con đường “Sáng kiến Vành đai và Con đường” không đủ tiền gánh các dự án họ tham gia, theo SCMP. Nhiều nước nợ chồng chất và cần “nguồn tài chính bền vững” cũng như sự góp sức của đầu tư tư nhân.
“Việc tìm cách gây các quỹ phát triển cho các nước là một nhiệm vụ lớn”, ông Lý nói tại một diễn đàn kinh tế ở Quảng Châu.
Dịch Cương, thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh đang tìm cách bắt tay với các tổ chức quốc tế, những bên cho vay thương mại và các trung tâm tài chính như Hong Kong và London để đa dạng hoá nguồn vốn.

***   Trump hoãn lệnh trừng phạt mới với Nga
Tổng thống Trump đã hoãn áp thêm lệnh trừng phạt với Nga và nhiều khả năng không thông qua nếu Moscow không tiến hành cuộc tấn công mạng mới hay có hình thức khiêu khích khách, Reuters dẫn lời một quan chức cho biết.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 15/4 nói Washington đang chuẩn bị lệnh trừng phạt mới với Nga vì hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Quan chức giấu tên cho biết lần này đại sứ đi trước sự việc.
Washington Post đưa tin ông Trump hoãn trừng phạt do lo ngại lệnh có thể cản trở nỗ lực đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến chống khủng bố và các vấn đề khác.
Trump cáo buộc cựu giám đốc FBI phạm nhiều tội
US President Donald Trump in the White House in Washington, DC, US on April 9, 2018 and former FBI Director James Comey on Capitol Hill in Washington, US on June 8, 2017.
Tổng thống Mỹ cáo buộc James Comey nói dối quốc hội và giải tội cho Hillary Clinton trong cuộc điều tra năm 2016 vì bà được nhiều người ủng hộ khi tranh cử tổng thống. “Comey giải tội cho Hillary Dối trá (nói dối tại quốc hội trước Thượng nghị sĩ G)”, ông Trump đăng lên Twitter.
Ông Trump đăng cáo buộc khi cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ bắt đầu tour giới thiệu sách bằng một cuộc phỏng vấn trong đó ông tuyên bố tổng thống Mỹ “không đủ tư cách đạo đức” để giữ chức.

Syria đánh chặn tên lửa nhắm vào căn cứ không quân
Vụ tấn công tên lửa rạng sáng 17/4 được cho là nhắm vào căn cứ không quân Shayrat, tỉnh Homs, miền trung Syria, theo hãng thông tấn nhà nước SANA. Hệ thống phòng không Syria đã được kích hoạt để đánh chặn. Hiện chưa rõ bên tấn công.
Khi được hỏi về thông tin cuộc tấn công ở Homs, Lầu Năm Góc cho biết “không có hoạt động quân sự nào của Mỹ tại khu vực đó vào thời điểm này”. Theo thông tin chưa được xác nhận, tên lửa vào không phận Syria từ Lebanon, dấu hiệu cho thấy không quân Israel có thể liên quan, Al-Masdar News dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết.
Vụ đánh chặn xảy ra sau cuộc tấn công bằng tên lửa hồi cuối tuần trước của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào các mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hoá học ở thủ đô Damascus và Homs, do cáo buộc lực lượng chính phủ Syria dùng vũ khí hoá học. Sự kiện cũng xảy ra khoảng một tuần sau khi hai chiến đấu cơ F-15 của Israel phóng tên lửa vào T-4, căn cứ không quân khác của Syria ở tỉnh Homs, làm 14 lính thiệt mạng.

***   Nga “vũ trang tận răng” cho Syria sau đòn đau của Mỹ
(VnMedia) – Sau khi phương Tây do Mỹ dẫn đầu dội hỏa lực ồ ạt vào Syria bất chấp mọi lời cảnh báo sắc lạnh của Nga, Moscow đã đưa vũ khí ồ ạt vào quốc gia đồng minh. Động thái này của Moscow chắc chắn sẽ khiến phương Tây “nhấp nhổm“ lo âu.

Tổng thống Đức bất ngờ bênh Nga, phương Tây liệu có vỡ trận?
– Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (15/4) vừa lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng tuyên truyền bôi xấu, biến Nga và người dân Nga “thành quỷ”.

Vì sao Tổng thống Putin thụ động ngồi nhìn đồng minh Syria bị đánh?
– Đối mặt với lựa chọn khó khăn giữa một bên là tham chiến chống lại Mỹ, Anh và Pháp và một bên là thụ động ngồi nhìn đồng minh bị tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lựa chọn con đường hòa bình.

***   Cảnh báo ớn lạnh của Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nếu phương Tây tấn công thêm nữa vào Syria thì sẽ gây hỗn loạn cho các vấn đề thế giới.
Trong cuộc điện đàm gần đây, ông Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani nhất trí rằng cuộc tấn công của phương Tây đã làm hại các cơ hội đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại Syria.
“Đặc biệt, ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng nếu những hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc tiếp tục thì sẽ không tránh được dẫn tới hỗn loạn trong các mối quan hệ quốc tế”, Reuters dẫn thông cáo của điện Kremlin.
Rạng sáng 14/4, Mỹ cùng với Anh và Pháp nã 105 tên lửa nhằm vào ba địa điểm mà Lầu Năm Góc khẳng định là các cơ sở vũ khí hóa học ở Syria để đáp trả vụ nghi ngờ tấn công hóa học ở Douma. Phương Tây quy trách nhiệm cho chính quyền của Tổng thống Syria Assad, nhưng Damascus và Moscow khẳng định không liên quan.

– Tờ Yomiuri của Nhật Bản ngày 16/4 dẫn các nguồn tin của Trung Quốc và Triều Tiên cho biết hai bên đang thảo luận về chuyến thăm Bình Nhưỡng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga không gây xáo trộn địa điểm xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria. Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tổ chức một cuộc họp khẩn.

– Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã từ chối kháng cáo bản án 24 năm tù dành cho bà.

– Các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên vừa bàn luận việc thiết lập một đường dây nóng điện thoại giữa lãnh đạo hai nước. Một khi đường dây này được mở, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc điện đàm trước khi họ gặp nhau tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều vào ngày 27/4.

– Trung Quốc đã mở một trang mạng để người dân nước này thông báo về những hoạt động gây nguy hại an ninh, trong đó có hoạt động gián điệp.

–  Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga với lý do Moscow tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar-al Assad.

– Cuộc thăm dò do nhật báo Asahi Shimbun tiến hành và công bố ngày 16/4 cho thấy, tỷ lệ phản đối Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là 52%, cao hơn so với con số 48% trong tháng trước, trong khi tỷ lệ ủng hộ chỉ ở mức 31%.

– Ít nhất 7 tù nhân đã chết và 17 người khác bị thương sau một cuộc bạo loạn kéo dài nhiều giờ xảy ra ngày 16/4 tại một nhà tù ở Nam Carolina, Mỹ.

***   OPCW công nhận Syria đã tiêu hủy hết kho vũ khí hóa học
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Syria đã tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự chứng kiến và xác nhận của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW).

Tổng thống Pháp Macron gặp khó trong triển khai chính sách
Việc triển khai thực hiện những chính sách cải tổ nước Pháp như đã tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron có vẻ đang vấp phải phản ứng gay gắt từ những người là đối tượng áp dụng trực tiếp của chính sách. Trong đó, sự phản đối rầm rộ của thành phần sinh viên và công nhân các ngành đường sắt và hàng không khiến dư luận nhớ lại thời kỳ nóng bỏng của nước Pháp năm 1968.

Sững sờ nhìn hàng nghìn hecta rừng tại Australia chìm trong biển lửa
Thông tin từ Sở cứu hỏa ngoại ô New SouthWales (RFS) ngày 16-4 cho biết, gần 2500 hecta rừng tại khu vực ngoại ô thành phố Sydney, Australlia đã bị thiêu rụi sau khi một đám cháy lan rộng khắp thành phố Sydney từ chiều 14-4 (giờ địa phương).

Bác Ngao và nỗ lực mở cửa của Trung Quốc
Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, chủ nghĩa bảo hộ thương mại trỗi dậy, châu Á và thế giới đều cần một cơ chế hoàn thiện, phát triển hơn để bảo vệ toàn cầu hóa kinh tế. Và tự do hóa thương mại mà Diễn đàn Bác Ngao là một trong những cơ chế đó.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ bỏ kháng cáo
Hôm 16-4, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã từ bỏ việc kháng lại bản án 24 năm tù, nhưng một phiên xử phúc thẩm sẽ được tổ chức vì Viện Kiểm sát Tối cao đệ đơn kháng án riêng, các quan chức tòa án cho biết.

Thiệt hại không thể đong đếm của Mỹ sau đòn phủ đầu Syria
Với việc kết hợp cùng Anh và Pháp nã hơn 100 tên lửa vào Syria bất chấp các lời cảnh báo cứng rắn của Moscow, Mỹ đã khiến quan hệ với Nga ngày càng căng thẳng hơn, thậm chí tạo nguy cơ cho một cuộc đối đầu trực diện.

Ukraine và bài toán khí đốt từ Nga
Bất chấp việc Nga xuống thang căng thẳng khi chấp thuận đề nghị của Đức duy trì một phần lượng khí đốt sang châu Âu đi ngang qua ngả Ukraine, Kiev vẫn không chấp thuận và yêu cầu Moscow phải giữ nguyên lượng khí trung chuyển như trước đây.

Hòa đàm Mỹ – Triều Tiên: Mọi việc đã sẵn sàng
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày càng rõ nét. Ngày 10-4, lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên trong một cuộc họp đảng, công khai đề cập đến viễn cảnh đối thoại với Washington.

JCPOA tan vỡ, thêm cuộc đối đầu Mỹ-Iran
Nước Mỹ cùng lúc mở nhiều mặt trận trên chiến trường Trung Đông nhằm vào trục Nga-Iran-Syira. Những chính sách thay đổi “chóng mặt” của Tổng thống D.Trump theo cách “lật ngược” hoàn toàn mọi cam kết trước đó khi không công nhận thỏa thuận hạt nhân 2015 (còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung – JCPOA) chỉ là cái cớ biến Trung Đông thực sự thành chảo lửa của thế giới. Iran cũng tuyên bố sẵn sàng rút khỏi JCPOA và đối đầu với Mỹ.

OPCW bắt đầu điều tra tại hiện trường vụ tấn công hóa học ở Douma
Các thanh sát viên đến từ Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học (OPCW) trực thuộc Liên hợp quốc đã bắt đầu công tác điều tra hôm 16-4 (giờ Hà Nội) tại hiện trường vụ tấn công hóa học gần Damascus, Thông tấn Pháp AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Syria.

Sau không kích, Mỹ lại đòi trừng phạt Nga vì vấn đề Syria
Chính quyền Mỹ cáo buộc Nga đã “dung túng” cho chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và sẽ trừng phạt nước này, bất chấp việc chưa có cuộc điều tra nào được hoàn thành.

Biểu tình phản chiến lan rộng khắp thế giới sau khi Mỹ trút tên lửa vào Syria
Các nhà hoạt động chống chiến tranh ở Mỹ, Anh và nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt tổ chức biểu tình để phản đối việc Mỹ- Anh – Pháp tiến hành tấn công tên lửa Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng.

Israel phá hủy đường hầm Gaza dài nhất từ dải Gaza
Các quan chức cho biết quân đội Israel đã vô hiệu hóa một đường hầm lớn được các chiến binh sử dụng để xâm nhập từ dải Gaza vào Israel.

Tổng thống Putin: Thế giới sẽ loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất kì một đòn tấn công nào khác của phương Tây tiếp nhằm vào Syria sẽ đều khiến quan hệ thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Thanh sát viên OPCW đến Damascus giữa lúc Mỹ dội tên lửa
Các thanh sát viên đã đến Damascus theo yêu cầu của Chính phủ Syria để xác định liệu vũ khí có được sử dụng ở một thị trấn gần thủ đô, một lý do mà Mỹ và đồng minh tấn công quốc gia Hồi giáo trước bất kỳ cuộc điều tra.

Syria tính nã tên lửa vào căn cứ Mỹ để trả đũa vụ không kích
Syria đang tính cách trả đũa vụ tấn công rầm rộ mà liên quân Mỹ – Anh – Pháp tiến hành, trong đó có phương án nã tên lửa đất đối đất vào căn cứ quân sự mà Washington đang duy trì bất hợp pháp trong lãnh thổ Syria.

Mỹ công bố ảnh căn cứ Syria bị san phẳng, bác tin 71 tên lửa bị bắn rụng
Lầu Năm Góc nói rằng quân đội Syria đã bắn 40 tên lửa cỡ lớn để đáp trả cuộc không kích do Mỹ – Anh – Pháp tiến hành, song không tên lửa nào trong số này trúng đích.

Tổng hợp-TT