VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/3/2018.

Chuyến thăm bí ẩn của Chủ tịch Kim Jong Un và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên; Nga nổi giận đùng đùng, thề không tha thứ cho phương Tây; Nga “ớn lạnh” trước cảnh báo mới từ nữ tướng quyền lực của Anh; LHQ lên tiếng về trả đũa ngoại giao giữa Nga và các nước…là những tin chính được cập nhật.

Chuyến thăm bí ẩn của Chủ tịch Kim Jong Un và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Đệ nhất phu nhân đã có chuyến thăm đến Trung Quốc

(VnMedia) – Bắc Kinh xác nhận Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Đệ nhất phu nhân đã có chuyến thăm đến Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un kể từ khi ông này lên cầm quyền năm 2011
Lời xác nhận trên của Trung Quốc với phía Hàn Quốc được đưa ra sau khi tin đồn rộ lên về việc ông Kim Jong Un đã bí mật thực hiện chuyến thăm đến Trung Quốc. Tin đồn này dựa trên căn cứ là sự xuất hiện của một chiếc tàu màu xanh đặc trưng giống hệt chiếc tàu từng được cố Chủ tịch Kim Jong Il cũng là cha của Chủ tịch Kim Jong Un sử dụng khi thực hiện một chuyến thăm đến Bắc Kinh.
Trong chuyến thăm đặc biệt kéo dài từ hôm Chủ nhật (25/3) đến ngày hôm nay (28/3), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc gặp này, ông Kim được cho là tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin. Thông tin này trùng hợp với những gì giới chức Hàn Quốc đưa ra trước đó. Cụ thể, phái đoàn Hàn Quốc đã có chuyến thăm đến Bình Nhưỡng cách đây không lâu và cũng nhận được thông điệp tương tự từ phía ông Kim Jong Un về việc ông này sẵn sàng có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
“Tôi đã có cuộc hội đàm thành công với Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình về việc phát triển quan hệ giữa hai đảng và hai nước, về vấn đề trong nước của hai bên, về việc duy trì hòa bình cũng như sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và nhiều vấn đề khác nữa”, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại bữa tiệc ở Trung Quốc.

Nga nổi giận đùng đùng, thề không tha thứ cho phương Tây
(VnMedia) – Nga sẽ không tha thứ cho sự “thô bỉ” của các nước phương Tây và chắc chắn sẽ đáp trả động thái trục xuất các nhà ngoại giao Nga của một loạt quốc gia phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (27/3) tức giận cảnh báo.
“Yên tâm, chúng tôi sẽ đáp trả”, ông Lavrov cho biết  khi trả lời phỏng vấn hãng tin Itar Tass. “Phản ứng với những việc như thế này là không ai muốn tha thứ cho những hành động ghê tởm như vậy và chúng tôi cũng vậy”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, quyết định của một số quốc gia phương Tây trong việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga được đưa ra như là kết quả của một chiến dịch dọa dẫm và gây sức ép có quy mô lớn được khởi phát từ Mỹ.

Nga “ớn lạnh” trước cảnh báo mới từ nữ tướng quyền lực của Anh
(VnMedia) – Anh và Liên minh Châu Âu (EU) có thể sẽ tung thêm ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Nga, phát ngôn viên của nữ Thủ tướng Anh Theresa May vừa lên tiếng cảnh báo. Cảnh báo này được đưa ra sau khi bà May cho biết, hơn 130 người có thể đã bị nhiễm độc trong vụ đầu độc ở Salisbury.
Chính phủ Anh xác nhận, họ đang cân nhắc tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nữa và thông báo đến hạn định tháng Sáu, họ sẽ nộp một bản báo cáo về vụ việc lên Hội đồng EU. Anh đang nỗ lực tìm cách trừng phạt Nga vì cáo buộc Moscow “có tội” trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này.
Nga với Anh nói riêng và Nga với phương Tây nói chung đang rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng sau khi hồi đầu tháng này đã xảy ra một vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh ở Salisbury, cách thủ đô London khoảng 154km. Nạn nhân của vụ đầu độc là cựu điệp viên hai mang của Nga – ông Sergei Skripal và con gái ông này. Ông Skripal và con gái được tìm thấy bất tỉnh nhân sự trên một chiếc ghế đá ngoài công viên. Gần hai chục người đã phải điều trị y tế vì có liên quan đến vụ đầu độc. Theo đánh giá ban đầu, giới chức Anh tin rằng, số người bị nhiễm độc từ vụ việc có thể lên tới 500 người.

LHQ lên tiếng về trả đũa ngoại giao giữa Nga và các nước
(SGGP) Ngày 27-3, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bày tỏ sự phản đối kiên quyết liên quan đến việc một số nước thành viên EU và NATO thông qua quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi coi việc này như một bước đi không hữu nghị, không đáp ứng được các nhiệm vụ phục vụ cho việc xác định nguyên nhân và tìm ra những kẻ có tội trong vụ rắc rối xảy ra ngày 4-3-2018 tại thành phố Solsbery. Những nước này đang theo đuổi một cách mù quáng nguyên tắc thống nhất châu Âu – Đại Tây Dương, làm tổn hại đến sự hợp lý hợp tình, các chuẩn mực trong đối thoại văn minh liên quốc gia và những nguyên tắc luật pháp quốc tế”. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ phản ứng lại trước hành động của các nước.
Cùng ngày, phát biểu tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York, Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Farhan Haq cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ theo dõi sát sao tình hình và can dự thỏa đáng với các chính phủ có liên quan đến những vụ trả đũa ngoại giao qua lại xung quanh vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.

***  Nga “ớn lạnh” trước cảnh báo mới từ nữ tướng quyền lực của Anh
– Anh và Liên minh Châu Âu (EU) có thể sẽ tung thêm ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Nga trên lãnh thổ Anh, phát ngôn viên của nữ Thủ tướng Anh Theresa May vừa lên tiếng cảnh báo.

Hành động bí ẩn của Kim Jong Un và lời nhắn nhủ đến Mỹ
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đang có chuyến thăm bí mật đến Trung Quốc trong bối cảnh đang có nhiều diễn biến bất ngờ trong cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng vừa có lời nhắn nhủ nghiêm khắc đến Mỹ.

“Huynh đệ tương tàn”, phe nổi dậy Syria tự tay dâng chiến thắng cho Assad
– Phe nổi dậy Syria đang đổ lỗi cho nhau về việc đưa họ đến một tình trạng thảm bại ở chiến trường Đông Ghouta.

Syria: Nga khiến kẻ địch ngoan cố nhất ngoan ngoãn hạ vũ khí đầu hàng?
– Quân đội Nga hôm qua cho biết, lực lượng nổi dậy Syria chuẩn bị hạ vũ khí đầu hàng ở thành trì cuối cùng trên chiến trường ác liệt nhất Đông Ghouta. Phải chăng Nga đã khiến cho kẻ địch ngoan cố nhất cũng phải ngoan ngoãn hạ vũ khí đầu hàng?

Bất ngờ bị 24 nước “đánh hội đồng”, Nga bình tĩnh phản đòn
– 24 quốc gia đã bất ngờ đồng loạt ra đòn với Nga, trong đó Mỹ ra đòn nặng tay với Nga nhất. Moscow dường như không hề nao núng, tuyên bố sẽ “đấu” với liên minh hùng hậu này bằng những đòn tương tự.

Tin về tình hình người Việt trong vụ cháy kinh hoàng ở Nga
– Cho đến thời điểm này, chưa có thông tin về người Việt Nam là nạn nhân trong vụ cháy tại trung tâm thương mại ở thành phố Kemerovo, Liên bang Nga.

***   Tổng thống Putin đau xót khi biết 41 nạn nhân vụ cháy là trẻ nhỏ
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn khi biết 41 người trong số các nạn nhân của vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở Kemerovo là các em nhỏ.

Nga chỉ mặt tổ chức đứng sau cuộc chiến ngoại giao Nga – Phương Tây
Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ đích danh tổ chức đứng sau quyết định trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gần đây vì vụ lùm xùm cựu điệp viên hai mang.

Tổng thống Nga Putin bay xuyên đêm tới hiện trường vụ cháy khiến 64 người chết
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có một chuyến bay xuyên đêm từ Moscow tới Kemerovo để kiểm tra hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất lịch sử Nga hiện đại, cướp đi mạng sống của hàng chục trẻ nhỏ.

Nga sẽ đáp trả đầy đủ từng nước vụ trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao
Nga sẽ đáp trả đầy đủ và tương xứng mọi quốc quốc gia, theo lời kêu gọi của Anh, đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Iraq, quyết truy quét người Kurd
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã bắt đầu chiến dịch chống các tay súng người Kurd tại miền Bắc Iraq, sau khi hoàn thành chiếm đóng vùng giáp biên Afrin của Syria.

Cử tri Ai Cập bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống
Ngày 26-3, cử tri Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu ra người đứng đầu nhà nước cho nhiệm kỳ 4 năm tới.

Nga lên Twitter hỏi người dùng cách đáp trả Mỹ vụ trục xuất 60 nhà ngoại giao
Nga đã hỏi người dùng mạng xã hội Twitter cách thức trả đũa Mỹ, sau khi Washington quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao của Moscow vì vụ lùm xùm điệp viên hai mang bị đầu độc ở Anh.

Chưa có thông tin người Việt Nam là nạn nhân trong vụ cháy tại Nga
Bộ Ngoại giao ngày 26-3 cho biết, đến nay chưa có thông tin về người Việt Nam là nạn nhân trong vụ cháy tại thành phố Kemerovo, Nga.

Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-3 vừa quyết định trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle và Washington.

Người dân Nga xếp hàng hiến máu sau “thảm họa” cháy trung tâm thương mại
Trong khi số nạn nhân trong vụ cháy trung tâm thương mại Winter Cherry ở thành phố Kemerovo, Nga tiếp tục tăng thì nhiều người dân đã đến trung tâm để hiến máu cho những người bị thương.

Cuộc gọi cuối từ tâm lửa của bé gái 12 tuổi vụ cháy trung tâm thương mại Nga
Cô bé 12 tuổi Vika Pochankina đã dành những lời nói cuối cùng để bày tỏ tình yêu với gia đình, với người mẹ thân thương, trước khi mất tích trong đám cháy kinh hoàng ở trung tâm thương mại Winter Cherry, Nga.

Tăng cường chống tham nhũng
Trong khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và chính quyền Ukraine vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc ai có quyền bổ nhiệm thẩm phán cho Tòa án điều tra những vụ án tham nhũng ở nước này, thì đại diện Liên minh châu Âu (EU) lại vừa tiếp tục yêu cầu Kiev phải thành lập một tòa án chống tham nhũng độc lập để truy tố và xét xử những quan chức nhận hối lộ.

Những Tổng giám mục “dính chàm”
“Khai thác phụ nữ làm gái điếm là một tội phạm chống nhân loại”, tuyên bố hôm 19-3 của Giáo hoàng Francis được dư luận quan tâm bởi diễn ra sau khi Tòa thánh Vatican cách chức Tổng giám mục Anthony Apuron của đảo Guam, vì lạm dụng tình dục.

Cháy trung tâm thương mại ở Nga, số người chết tăng lên 53
Số người thiệt mạng trong thảm họa cháy trung tâm thương mại ở Kemerovo, Nga đã tăng lên con số 53 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng do còn hàng chục người đang mất tích.

Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng vụ cháy chôn vùi hàng chục trẻ em ở Nga
Hệ thống báo cháy tại trung tâm thương mại Kemerovo đã không hoạt động, khiến hàng chục trẻ em cùng bố mẹ của chúng không hề biết gì về đám cháy và không kịp chạy thoát thân.

Tổng hợp-TT