VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/4/2018.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều bắt đầu với cái bắt tay lịch sử; Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo Hàn-Triều tại Hội nghị Thượng đỉnh; Trung Quốc “ngậm đắng nuốt cay” trước hành động của đồng minh Nga; Lời tuyên chiến của Taliban…là những tin chính được cập nhật.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều bắt đầu với cái bắt tay lịch sử

hoi nghi thuong dinh lien trieu mo dau bang cai bat tay nong am hinh 1     Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: The Guardian

The Guardian đưa tin, sáng 27-4,  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền Triều Tiên để tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử.
Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau khi hai người đứng ở hai bên đường ranh giới, chính thức bắt đầu cuộc gặp lịch sử. Giới quan sát cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “làm nên lịch sử” khi bước qua biên giới phía Nam để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Hàn Quốc cũng đã thực hiện một thao tác mang tính biểu tượng khi bước sang phía Bắc cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rồi hai người cùng bước trở lại phía nam, nơi hội nghị thượng đỉnh diễn ra.
Những hình ảnh được truyền thông ghi lại cho thấy, Tổng thống Moon mặc vest trong khi nhà lãnh đạo Kim mặc chiếc áo mang phong cách Mao Trạch Đông quen thuộc.
Ngay sau đó, hai lãnh đạo duyệt đội danh dự trong lễ khai mạc chính thức. Hai nhà lãnh đạo chào các thành viên đội danh dự trước khi cả hai bước trên thảm đỏ tiến tới Nhà Hòa bình, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.
Sau đó, hai nhà lãnh đạo cùng bước chân vào Nhà hòa bình. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã viết vài dòng lưu niệm vào cuốn sổ được đặt tại đây trước sự chứng kiến của Tổng thống Hàn Quốc.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo được diễn ra ở phía Nam của làng đình chiến Panmunjom trong DMZ. Các nhà lãnh đạo được dự kiến sẽ tập trung thảo luận hòa bình và đặt nền tảng cho một cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo Hàn-Triều tại Hội nghị Thượng đỉnh
VOV.VN – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ kỳ vọng vào thành công của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.
CNN dẫn lời ông Kim Jong-un nhấn mạnh: “Những kỳ vọng về Thượng đỉnh liên Triều là rất lớn và chúng tôi đã rút ra được bài học từ những lần thượng đỉnh trước đó rằng ngay cả khi đã đạt được những thỏa thuận tốt đẹp nhưng không thể thực thi được, chúng ta sẽ khiến người dân cảm thấy thất vọng.
Tôi hy vọng, những gì chúng tôi đã đạt được trong 11 năm sẽ không bị lãng phí và chúng tôi có thể gặp nhau nhiều hơn. Tôi mong rằng, chúng tôi sẽ viết lên một chương mới trong quan hệ 2 nước. Tôi tin tưởng, chúng tôi có thể đạt được một sự khởi đầu mới và đó chính là cam kết mà tôi mang đến cho hội nghị hôm nay”.
Đáp lại, ông Moon Jae-in tuyên bố: “Mùa xuân đang lan khắp Hàn Quốc. Tôi tin rằng, cuộc gặp mặt này là đặc biệt quan trọng đối với tất cả chúng ta. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một gánh nặng lớn đang đặt nên lên vai tôi và Chủ tịch Kim Jong-un.
Đây là lần đầu tiên, ông Kim Jong-un đã vượt qua đường phân giới quân sự. Đường phân giới này giờ không còn là biểu tượng của sự chia rẽ mà đã trở thành biểu tượng hòa bình. Tôi muốn bày tỏ sự khâm phục trước lòng dũng cảm và quyết định táo bạo của Chủ tịch Kim Jong-un!”./.

Trung Quốc “ngậm đắng nuốt cay” trước hành động của đồng minh Nga
(VnMedia) – Thỏa thuận cung cấp các hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ấn Độ được chờ đợi từ lâu có thể sẽ được ký kết ngay trong năm nay khi hai nước hiện giờ chỉ còn phải đàm phán về giá cả. Điều đặc biệt trong hợp đồng S-400 giữa Nga và Ấn Độ là hợp đồng này có thể gây chia rẽ trong mối quan hệ giữa hai đồng minh ngày càng thân thiết Nga-Trung Quốc.
“Hiện tại, tất cả các vấn đề kỹ thuật đã được thảo luận và đạt được sự nhất trí. Vấn đề duy nhất còn lại là tìm kiếm lập trường chung trong vấn đề giá cả cũng như các công việc liên quan đến những thủ tục cần thiết”, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Nga – ông Dmitry Shugaev đã cho hãng tin Interfax biết như vậy. “Tôi cho rằng, năm nay, chúng tôi sẽ đi đến được mục tiêu ký hợp đồng có liên quan”, ông Shugaev cho biết thêm.
Thỏa thuận mua bán các hệ thống tên lửa tối tân S-400 trị giá 5,5 tỉ USD đã được đưa lên cấp nhà nước để Moscow và New Delhi xem xét từ năm 2016. Tuy nhiên, một hợp đồng cụ thể đến nay vẫn chưa được ký kết. Trước đó, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Nga Vladimir Drozhzhov từng bảo đảm rằng, sẽ không có chuyện phía Ấn Độ “đàm phán để từ bỏ hợp đồng cung cấp S-400”.

Lời tuyên chiến của Taliban
(SGGP) “Chiến dịch tấn công thường niên mùa xuân mang tên Thánh chiến al-Khandaq đã bắt đầu vào sáng 25-4”- lời tuyên bố của người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid xem như đã bác bỏ đề xuất đối thoại hòa bình của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Trong tuyên bố của mình, Taliban chỉ trích sáng kiến của Chính phủ Afghanistan đưa ra hôm 28-2, trong đó Tổng thống Ashraf Ghani đề xuất hòa đàm “không có điều kiện tiên quyết” cùng với việc thừa nhận về mặt chính trị, cấp hộ chiếu, bố trí chỗ ở cho gia đình những người thuộc phong trào này và thả tù nhân.
Theo Taliban, đây là đề xuất tham vọng nhất cho đến nay của Chính phủ Afghanistan dành cho Taliban, rằng đề xuất này là một âm mưu nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi sự chiếm đóng trái phép của các lực lượng nước ngoài. Lời tuyên chiến được đưa ra trong bối cảnh hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã được điều động thêm đến Afghanistan để giúp huấn luyện quân đội nước này, và các chỉ huy được trao nhiều quyền hơn trong việc ra lệnh tiến hành các cuộc không kích chống phiến quân Taliban.
Động thái điều thêm binh sĩ Mỹ đi ngược lại với chính sách được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hồi tháng 8 năm ngoái, theo đó Washington sẽ từng bước rút quân khỏi quốc gia Nam Á này. Taliban tuyên bố cuộc tấn công mới một phần là để đáp trả chiến lược dọn đường cho việc triển khai thêm hàng ngàn binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan.

***   Cờ thống nhất tung bay trên bán đảo Triều Tiên
Chính quyền địa phương và các nhóm dân sự Hàn Quốc đã  treo những lá cờ “thống nhất bán đảo Triều Tiên” trên khắp cả nước với mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới diễn ra thành công.
Ủy ban Thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15/6 của Hàn Quốc ngày 25/4 đã treo những lá cờ thống nhất dọc theo một con đường tại thành phố biên giới Paju, phía bắc thủ đô Seoul, hãng thông tấn Yonhap cho hay.
Những lá cờ, in hình bán đảo Triều Tiên màu xanh trên nền trắng và tượng trưng cho hy vọng hòa giải, tái thống nhất, đã được treo dọc đoạn đường dài 3km từ cầu Tongil tới làng đình chiến Bàn Môn Điếm.
Ủy ban này được thành lập theo sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 15/6/2000. Hội nghị đã đưa ra một tuyên bố chung hướng tới hòa giải, thống nhất dân tộc và hợp tác kinh tế.
Hoạt động treo cờ diễn ra hai ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại phía nam của làng đình chiến Bàn Môn Điếm.
“Tôi mong muốn được nhìn thấy các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ đưa ra một quyết định rõ ràng và mang tới một khởi đầu lịch sử”, ông Lee Sun-kyung, lãnh đạo Ủy ban thực hiện tuyên bố chung liên Triều 15/6 trụ sở tỉnh Gangwon cho biết.
“Đi dọc con đường, tôi hy vọng hội nghị sẽ dẫn tới việc trao đổi hợp tác liên Triều và cuối cùng là thống nhất đất nước”, ông nói.
Trước đó, ngày 22/4, Văn phòng Giáo dục tại thành phố Changwon, thuộc tỉnh Nam Gyeongsang đã treo cờ thống nhất bán đảo Triều Tiên cạnh quốc kỳ. Các lá cờ tương tự cũng được treo lên tại những cơ quan khác tại 18 khu vực của tỉnh này.
Triều Tiên và Hàn Quốc đã tạo ra lá cờ thống nhất cho các các nhóm vận động viên hai miền tham gia các sự kiện thể thao quốc tế và là cờ này được sử dụng lần đầu vào năm 1991.Các nhóm dân sự cũng sử dụng lá cờ trong các lĩnh vực khác để thể hiện khát vọng về hòa bình trên bán đảo và tái thống nhất liên Triều.

– Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 25/4 nhận định cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới sẽ là một cơ hội để lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước khẳng định cam kết của Triều Tiên đối với việc phi hạt nhân hóa.

– Nhật Bản đã chính thức yêu cầu Hàn Quốc cân nhắc về món bánh mousse xoài mà họ định phục vụ trong tiệc chiêu đãi sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 27/4 tới.

– Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau lễ đón Tổng thống Pháp Macron công du Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi thỏa thuận hạt nhân đa phương giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) là “thảm họa”, “điên rồ” và “lố bịch”.

– Một tai nạn thảm khốc đã xảy ra vào sáng 25/4 khi giếng dầu bất hợp pháp bốc cháy trong khu dân cư ở Indonesia, khiến ít nhất 15 người chết, 40 người khác bị thương.

– Trong cuộc họp báo ngày 25/4 tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố với báo giới hình ảnh các mảnh vỡ của tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh phóng vào Syria trong cuộc không kích đêm 14/4.

– Hàng loạt nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Giáo hoàng Francis, đã bày tỏ hy vọng về thành công của hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

– Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 25/4 đã lên tiếng xin lỗi vì sử dụng xe công tới một trung tâm yoga, tuy nhiên phủ nhận các tuyên bố rằng cơ sở này có mở các lớp “yoga cá nhân gợi cảm”.

***   Chiến trường Syria: Nga trưng bằng chứng đanh thép, gửi thông điệp sắc lạnh đến Mỹ
(VnMedia) – Đại sứ Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) hôm qua (26/04) đã tuyên bố, việc tránh những cuộc tấn công dưới lý do giả mạo là điều vô cùng quan trọng và rằng Moscow “sẽ không cho phép“ hành động quân sự của Mỹ ở đó.

Trung Quốc “ngậm đắng nuốt cay” trước hành động của đồng minh Nga
– Thỏa thuận cung cấp các hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ấn Độ được chờ đợi từ lâu có thể sẽ được ký kết ngay trong năm nay khi hai nước hiện giờ chỉ còn phải đàm phán về giá cả.

Bãi thử hạt nhân Triều Tiên sập tan tành
Ngọn núi nơi Triều Tiên đặt bãi thử hạt nhân đã sập tan tành sau vụ thử bom lớn năm ngoái, theo các chuyên gia nghiên cứu.

Mỹ cuống cuồng lo đối phó với “đòn” S-400 của Nga
– Nga đã bắt đầu chế tạo các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Giám đốc tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport – ông Alexander Mikheev hôm qua (25/4) cho hãng tin Sputnik biết.

Xem chiến lợi phẩm Nga thu được từ Syria khiến Mỹ “điếng người”
– Bộ Quốc phòng Nga vừa cho trưng bày công khai hàng loạt mảnh vỡ được tuyên bố là của những tên lửa bị bắn hạ trong cuộc tấn công mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria gần đây.

***   Cựu Giám đốc CIA chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ
Ngày 26-4, Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn đề xuất ông Mike Pompeo giữ chức ngoại trưởng bất chấp những phản đối từ phe Dân chủ.

Mỹ “khen” Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Theo kế hoạch, ngày 27-4, Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đối thoại trực tiếp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cân nhắc các lựa chọn cho cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên
Ngày 26-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc một số phương án về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ký ức thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau 32 năm
Sau hơn 32 năm, thảm họa hạt nhân của lịch sử nhân loại vẫn lẩn khuất đâu đó bóng ma chết chóc nơi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Tàu hỏa đâm xe buýt ở Ấn Độ, 13 học sinh thiệt mạng
Có ít nhất 13 trẻ em đã chết và 8 người khác bị thương sau khi một tàu cao tốc đâm vào một xe buýt chở học sinh vào sáng nay (26-4) tại một đường ngang không có biển báo ở huyện Kushingagar, tỉnh Uttar Pradesh, cách thành phố Gorakhpur khoảng 50 km.

Hàn-Triều dỡ bỏ trạm gác biên giới, các lãnh đạo cùng trồng cây hòa bình
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thảo luận việc dỡ bỏ các trạm gác an ninh theo từng giai đoạn ở khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền cũng như giải giáp binh sĩ đang đồn trú quanh khu vực làng đình chiến ở biên giới.

Những điều chưa biết về các lần họp thượng đỉnh liên Triều
Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trước buổi trưa 27-4 tại làng đình chiến Panmunjom. Kể từ năm 2000 đến nay, đây là lần thứ 3 các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có cuộc gặp trực tiếp.

Bầu cử Tổng thống Venezuela nóng dần lên với các chiến dịch vận động tranh cử
Các ứng cử viên Tổng thống Venezuela đã chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử đầy kịch tính với nhiều cam kết cụ thể về việc dẫn dắt đất nước thoát khỏi tình trạng bất ổn chính trị và kinh tế nghiêm trọng kéo dài nhiều tháng qua.

Thanh sát viên quốc tế không phát hiện vũ khí hoá học ở Damascus
Quân đội Nga xác nhận các thanh sát viên của OPCW đã kết luận rằng không hề có vũ khí hóa học ở trung tâm nghiên cứu Barzah bị Mỹ đánh sập trong đòn không kích hôm 14-4, trái ngược hoàn toàn với cáo buộc từ phía Washington.

Nga “đính chính” số tên lửa bị bắn hạ trong vụ không kích Syria
Quân đội Nga cho hay lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 46 tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh phóng về phía Damascus và các vùng lân cận trong đêm 14-4 chứ không phải 71 tên lửa như tuyên bố trước đó.

Nga công bố chi tiết 2 tên lửa “xịt” của Mỹ trong vụ không kích Syria
Quân đội Nga cho biết họ đã tháo dỡ và nghiên cứu kỹ lưỡng tính năng kỹ thuật của 2 tên lửa “xịt” do Mỹ bắn vào Syria trong cuộc không kích hôm 14-4, qua đó cải thiện hệ thống vũ khí của Moscow.

Những điều thú vị trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Mọi công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều về phi hạt nhân hóa, tạo ra nền hòa bình lâu dài trên bán đảo đã được Seoul và Bình Nhưỡng hoàn tất, truyền thông Hàn Quốc hôm 25-4 tiết lộ những điều thú vị trước thềm sự kiện lịch sử.

Tổng thống Macron “bó tay” trong việc thuyết phục ông Trump về Iran
Kỳ vọng giải quyết những khác biệt về thỏa thuận hạt nhân Iran giữa Pháp và Mỹ của Tổng thống Emmanuel Macron chưa thể mang lại kết quả khả quan sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

Cháy giếng dầu ở Indonesiaia khiến 10 người thiệt mạng
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) xác nhận vào trưa 25-4 có 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một giếng dầu ở làng Pasir Putih, ở huyện Ranto Peureulak, phía Đông tỉnh Aceh bốc cháy vào lúc khoảng 1h30’ (giờ địa phương) cùng ngày.

Tổng thống Trump ca ngợi ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo “đáng kính”
Khác hẳn với những lời chỉ trích bấy lâu nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa giành nhiều lời khen ngợi bất ngờ tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, khi gọi ông Kim Jong-un là người “cởi mở” và “đáng kính trọng”.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria bị tấn công trong đêm
Hệ thống phòng không tối tân của Nga đặt tại sân bay quân sự Hmeymim ở Syria một lần nữa lập công lớn khi bắn hạ thành công mọi thiết bị tấn công không người lái (UAV) nhằm thẳng vào căn cứ này trong đêm 24-4.

Tổng hợp-TT