VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/3/2020.

Thủ tướng Trung Quốc: Virus SARS-CoV-2 sẽ không tự biến mất như SARS; Tổng thống Trump đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ thiết bị chống Covid-19;  Mỹ có thể thành tâm dịch toàn cầu;  Mỹ loay hoay giữa bài toán kinh tế và Covid-19; CẬP NHẬT dịch COVID-19: Số ca mắc toàn cầu vượt 400.000…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Trung Quốc: Virus SARS-CoV-2 sẽ không tự biến mất như SARS

     Đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

(VTC News) – Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi người dân chuẩn bị với tư tưởng chống dịch gian khổ, lâu dài bởi virus SARS-CoV-2 có thể sẽ không biến mất như virus SARS.
Trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương ứng phó với Covid-19 của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định sự lây lan dịch Covid-19, với Vũ Hán là chiến trường chính, về cơ bản đã được ngăn chặn. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ xuất hiện các ca bệnh lẻ tẻ ở một số địa phương.
Ông cũng dẫn lại các đánh giá từ các chuyên gia trong và ngoài nước cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể sẽ khó biến mất như virus SARS cách đây 17 năm, từ đó kêu gọi người dân chuẩn bị cho tư tưởng chống dịch gian khổ và lâu dài.
“Từ tình hình dịch bệnh hiện nay, việc phân tích các chuyên gia trong và ngoài nước có cơ sở khoa học. Điều này đặt ra một thách thức cam go hơn với công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Các biện pháp phòng chống và kiếm soát dịch như “phát hiện sớm, báo cáo sớm, cách ly sớm, điều trị sớm” phải được tuân thủ. Cần kiên quyết ngăn chặn các đợt bùng phát cục bộ hoặc ở quy mô lớn hơn”, ông Lý cho hay.
Ông Lý khẳng định việc nhiều tỉnh, thành phố không ghi nhận các ca nhiễm mới trong nhiều ngày liên tiếp là điều ai cũng vui mừng. Tuy nhiên, các địa phương vẫn phải tiếp tục cập nhật kịp thời, chính xác số liệu, tránh tình trạng che giấu để theo đuổi các báo cáo nhằm lấy thành tích.

Tổng thống Trump đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ thiết bị chống Covid-19
(VTC News) – Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng Seoul sẽ hỗ trợ thiết bị y tế giúp Mỹ chống dịch Covid-19.
Theo Yonhap, cuộc điện đàm hôm 24/3 kéo dài 23 phút và được thực hiện theo yêu cầu khẩn cấp của Tổng thống Trump. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ-Hàn trong năm nay.
Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Moon cho biết, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Mỹ tối đa các thiết bị y tế nhằm chống lại Covid-19. Hiện chưa rõ các thiết bị y tế mà ông Trump đang cần từ Hàn Quốc.
Tuy nhiên, Tổng thống Moon nói thêm rằng các hỗ trợ này cần phải nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng, ông sẽ thúc đẩy vấn đề ngay trong hôm nay.
Nhà Trắng sau đó cũng xác nhận việc lãnh đạo hai nước đã điện đàm hôm 24/3, tuy nhiên không đưa ra bình luận về các yêu cầu của Tổng thống Trump, như truyền thông Hàn Quốc đưa tin.
“Hôm nay, Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc đã thảo luận nỗ lực chống lại dịch Covid-19 của 2 quốc gia. Tổng thống Trump nhắc lại cam kết sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh từ Chính phủ Mỹ và làm việc với các nhà lãnh đạo toàn cầu để giải cứu và khôi phục tăng trường kinh tế”, Nhà Trắng cho hay.
Hàn Quốc được coi là hình mẫu trong công tác dập dịch Covid-19, với hàng trăm nghìn đợt xét nghiệm trên khắp cả nước. Quốc gia này đang xuất khẩu các bộ dụng cụ xét nghiệm ra khắp thế giới.
Hiện Mỹ đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19, khi số lượng các ca bệnh tại nước này tăng vọt vài ngày trở lại đây. Tính tới hiện tại, Mỹ ghi nhận hơn 54.000 ca nhiễm và là ổ dịch lớn thứ 3 trên thế giới.

 Mỹ có thể thành tâm dịch toàn cầu
WHO cảnh báo Mỹ có thể là tâm dịch Covid-19 toàn cầu, khi số ca nhiễm và chết tăng kỷ lục trong một ngày, lên lần lượt gần 55.000 và gần 800.
“Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng rất lớn số ca nhiễm ở Mỹ. Bởi vậy, Mỹ có khả năng trở thành tâm dịch”, Margaret Harris, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cho biết khi được hỏi liệu Mỹ có khả năng trở thành tâm dịch toàn cầu.
Theo bà Harris, số ca nhiễm ở Mỹ đã tăng lên rất nhiều. Trong 24 giờ qua, 85% ca nhiễm mới nCoV được ghi nhận ở châu Âu và Mỹ, trong đó Mỹ chiếm khoảng 40%.
Mỹ ghi nhận thêm 11.074 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số lên 54.808. Trong khi số người chết tăng thêm 222, mức tăng cao nhất trong 24 giờ từ khi Covid-19 xuất hiện tại nước này, khiến tổng số người chết tăng lên 775.
Số ca nhiễm thực tế có thể cao hơn con số được công bố. Ít nhất 18 bang của Mỹ với hơn 176 triệu dân, tương đương 54% dân số Mỹ, đã hoặc sẽ được lệnh yêu cầu ở nhà để ngăn đại dịch lây lan.

 Mỹ loay hoay giữa bài toán kinh tế và Covid-19
Nền kinh tế đáng giá bao nhiêu mạng người là câu hỏi được Trump công khai nêu ra khi Mỹ phải đứng trước lựa chọn giữa kinh tế và Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự muốn thu hẹp phạm vi “cách biệt cộng đồng” sớm nhất có thể và công khai hỏi rằng liệu nó có đáng để thực hiện hay không. Tất cả đã được Trump thể hiện trong bài đăng Twitter hôm 22/3: “Chúng ta không thể để cách chữa bệnh còn nguy hiểm hơn chính căn bệnh đó. Sau 15 ngày nữa, chúng tôi sẽ lựa chọn con đường mà mình muốn đi”.
Covid-19 đang hoành hành ở gần như toàn bộ quốc gia, vùng lãnh thổ và có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng của một bộ phận không nhỏ dân số thế giới, cũng như nguy cơ toàn bộ hệ thống y tế sụp đổ vì quá tải. Nó còn gây nguy hiểm cho cả những người chưa nhiễm nCoV, cũng như những người cần sự chăm sóc của người khác.
Hiện thế giới chưa có thuốc điều trị Covid-19 và các nước hầu như đều phải áp dụng biện pháp phong tỏa, cách biệt cộng đồng để ngăn virus lây lan. Tuy nhiên, giải pháp tự đóng cửa nền kinh tế có thể gây ra thảm họa nghiêm trọng hơn Đại khủng hoảng năm 1929.
Chính phủ các nước yêu cầu người dân tự giác ở nhà hay cách ly tại chỗ nhằm làm chậm tốc độ lây lan của Covid-19 và có thêm thời gian phát triển vaccine. Nhưng điều này đang dẫn tới hệ lụy là rất nhiều lao động bị sa thải và có thể gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

Italia tiêu tan hi vọng
Số người chết do virus corona chủng mới tại Italia lại tăng vọt trong 24 giờ qua – Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết tối hôm 24/3 (giờ địa phương), ngược lại với chiều hướng đi xuống trong 2 ngày trước đó, làm tan biến hi vọng rằng đại dịch đang thuyên giảm tại quốc gia này.
Số ca tử vong đã tăng 743, con số cao thứ 2 kể từ khi đại dịch bùng nổ ở miền bắc nước này từ ngày 21/2, đưa tổng số người chết tại đây lên 6.820, trong số 69.176 người nhiễm bệnh. Thủ tướng Giuseppe Conte đã tăng mức phạt cho những ai vi phạm lệnh phong toả, từ mức 222 USD trước đó lên mức từ 430 USD (khoảng 10 triệu đồng) đến 3.227 USD (hơn 75 triệu đồng) cho những ai bị bắt gặp ra đường mà không có lý do chính đáng.

Tây Ban Nha cầu cứu NATO
Tương tự ở Tây Ban Nha, đại dịch Covid-19 vẫn chưa hề có dấu hiệu đổi chiều. Trong vòng 24 giờ qua đã có thêm 514 người thiệt mạng, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên trên 2.800, trong khi số ca nhiễm gần chạm ngưỡng 40.000. Quân đội nước này hôm 24/3 đã cầu cứu sự trợ giúp nhân đạo từ NATO trong cuộc chiến chống chọi lại dịch bệnh, trước tình hình số nhân viên y tế nhiễm virus ở nước này tăng cao, chiếm tới 13,6% tổng số ca nhiễm.
Số lượng trang thiết bị bao gồm 1,5 triệu khẩu trang y tế, 500.000 kit thử nhanh Covid-19, 450.000 mặt nạ dưỡng khí và 500 máy thở đã được Tây Ban Nha đề xuất trong kiến nghị chính thức được Bộ Quốc phòng nước này gửi đến Trung tâm phối hợp ứng phó thảm họa châu Âu – Đại Tây Dương (EADRCC) thuộc NATO.
Nhân viên y tế đứng trước cửa sân trượt băng Palacio de hielo tại Madrid, nơi đã được biến thành một nhà xác tạm thời cho những nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19

Số người chết tại Pháp tiếp tục tăng
Tại Pháp, virus Sars-CoV-2 đã giết chết thêm 240 người – Bộ trưởng Y tế nước này cho biết hôm 24/3, đưa tổng số ca tử vong tại đây lên 1.100. Bộ trưởng Jerrome Salomon cho biết có ít nhất 22.300 người đã có chẩn đoán dương tính với virus tại Pháp, với 10.176 người phải nhập viện và 2.516 trường hợp đang phải chăm sóc đặc biệt. Các quan chức nước này cũng tin rằng con số được ghi nhận không phản ánh đúng số liệu thật, vì chỉ những người có biểu hiện triệu chứng nặng thường mới được xét nghiệm.

Số người chết tăng kỷ lục, nửa dân số Mỹ được lệnh ở nhà
Tại Mỹ, theo thống kê của CNN, đã có ít nhất 52.381 ca nhiễm virus Sars-CoV-2 được phát hiện và xét nghiệm trong hệ thống y tế công của nước này, trong đó ít nhất 680 người đã thiệt mạng. Trong ngày 24/3 đã có ít nhất 139 trường hợp tử vong do virus, con số tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng nổ tại Mỹ. Các ca nhiễm đến từ khắp 50 bang, thủ đô Washington D.C và các vùng lãnh thổ khác của Mỹ, cũng như các ca trở về từ nước ngoài. Thêm 5 bang và 9 thành phố đã ban bố lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà, sẽ có hiệu lực trong tuần này. Như vậy, đến giữa tuần này, dự kiến hơn 176 triệu người Mỹ sẽ sống dưới lệnh trú ẩn tại nhà, tương đương với khoảng 54% dân số.
Thành phố New York, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus với ít nhất 14.776 ca nhiễm, đã quyết định phóng thích 300 tù nhân ngay lập tức, do những lo ngại về Covid-19, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết hôm 24/3. Ông cho biết thêm rằng khoảng 700 tù nhân nữa cũng đang được cân nhắc thả tự do. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã đưa ra cảnh báo về “các con số khổng lồ đáng lo ngại” trong tỉ lệ lây nhiễm virus ở bang này, cho biết cứ 3 ngày số ca nhiễm lại tăng gấp đôi.

Nga gửi tàu chở xe cứu thương quân đội đến Syria.
Một tàu chở hàng của Hải quân Nga đang trên đường đến Syria, chở nhiều xe cứu thương và một xe công-ten-nơ chở hàng trên boong tàu – Reuters đưa tin. Syria thông báo về ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên hôm 22/3, sau nhiều tuần bác bỏ các cáo buộc của phe đối lập cho rằng căn bệnh đã lây lan đến đất nước với hệ thống y tế yếu kém này. Nga đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ năm 2015.

CẬP NHẬT dịch COVID-19: Số ca mắc toàn cầu vượt 400.000
(Chinhphu.vn) – Báo Điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus COVID-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cập nhật lúc 08h00 ngày 25/3:
Thế giới: 421.187 người mắc, 18.804 người tử vong, trong đó:
– Italy: 69.176 người mắc; 6.820 người tử vong.
– Hoa Kỳ: 53.595 người mắc; 696 người tử vong.
Việt Nam: 134 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1); 01 bệnh nhân (BN18) mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 20/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

***   Ngày ‘chết chóc’ nhất tại Mỹ từ đầu mùa dịch COVID-19
160 ca tử vong được ghi nhận trong ngày 24/3, đây là số ca tử vong cao nhất tại Mỹ từ đầu mùa dịch đến nay.

Israel cấm toàn dân di chuyển quá 100m từ cửa nhà
Chính phủ Israel ban bố lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc để ngăn dịch COVID-19 lây lan, trong đó yêu cầu người dân không di chuyển xa hơn 100m tính từ cửa nhà.

Nghịch lý giữa Đức và Italia trong cuộc chiến COVID-19
Trong khi Italia ghi nhận tới 6.820 ca tử vong vì COVID-19, thì tại Đức, con số này dừng ở mức 159 ca. Cùng là những quốc gia phát triển tại châu Âu, cùng sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại, điều gì khiến tỉ lệ tử vong giữa hai quốc gia này quá chênh lệch?

Đàn ông chiếm tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao hơn phụ nữ
Hút thuốc, uống rượu và sức khỏe nhìn chung yếu, các nhà nghiên cứu cho biết đây là các yếu tố cơ bản giải thích vì sao số ca tử vong vì COVID-19 của nam giới lại cao hơn phụ nữ.

Báo quốc tế ca ngợi mô hình chống dịch COVID-19 ở Việt Nam
Thời báo kinh tế Financial Times nhận định sự lây lan của dịch COVID-19 ở Việt Nam bị ngăn chặn nhờ mô hình hiệu quả từ công tác xác định nguồn bệnh, cách ly và truy tìm những người có tiếp xúc.

Gần 25.000 ca COVID-19, Iran vẫn từ chối viện trợ y tế
Iran đổi ý, từ chối đề nghị cung cấp giường bệnh và lực lượng y tế của tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) có trụ sở tại Pháp với lí do chưa cần thiết.

Số ca COVID-19 phá kỷ lục ở Iran, dự báo xấu trong tuần tới
Iran chứng kiến số ca nhiễm mới trong 24h tăng nhanh trở lại, nâng tổng số người nhiễm dịch COVID-19 ở nước này lên gần 25.000, với 1.934 ca tử vong.

80% dân số Afghanistan đứng trước nguy cơ nhiễm COVID-19
Đại dịch COVID-19 có thể cướp đi sinh mạng của 110.000 người ở Afghanistan và lây nhiễm 80% dân số nước này nếu không có các biện pháp quyết liệt, Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Afghanistan Ferozuddin Feroz cho biết trong cuộc họp báo ngày 24/3.

Dịch vụ tang lễ Madrid ngừng thu thập thi thể BN COVID-19 vì thiếu nguồn lực
Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 24/3 thông báo, nước này đã ghi nhận 39.673 ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong đã lên đến 2.696.

Tổng thống Putin thị sát bệnh viện chống COVID-19 trong bộ áo đặc biệt
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến một bệnh viện tại Moscow ở khu vực Kommunarka, nơi các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được chữa trị.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Italia thực tế cao gấp 10 lần?
Cố ca nhiễm COVID-19 tại Italia thực thế có thể cao gấp 10 lần những số liệu hiện nay, theo người đứng đầu Cơ quan bảo vệ dân sự nước này cho biết.

Phát hiện 40 biến thể của virus Corona
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 40 biến thể của virus Corona sau khi xét nghiệm hơn 9.000 người tại Iceland.

Lào xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên
Bộ Y tế Lào ngày 24/3 xác nhận nước này đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên, Laotian Times đưa tin.

Ổ COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á chuẩn bị cho “kịch bản tồi tệ nhất”
Malaysia, quốc gia ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất hiện nay tại Đông Nam Á, đang nỗ lực đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng, trong một động thái nhằm chuẩn bị cho “kịch bản tồi tệ nhất” có thể xảy ra.

Hàng chục người trên tàu du lịch khổng lồ ngã bệnh
Một tàu du lịch với 42 người với triệu chứng không khỏe đang đến Florida và dự kiến sẽ cập cảng vào tuần tới.

Lời kể kinh hoàng của bác sĩ Israel điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Italia
Một bác sĩ người Israel đang làm việc ở Parma, Italia nói rằng những bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên 60 tuổi sẽ không được dùng máy hô hấp nhân tạo vì phải dành cho những người có cơ hội sống cao hơn.

Tổng hợp-TT