VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/3/2019.

Nhiều phi công Mỹ báo lỗi trên Boeing 737 Max; Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu EU không đàm phán thương mại; Thượng viện Mỹ chặn lệnh khẩn cấp của ông Trump…là những tin chính được cập nhật.

Nhiều phi công Mỹ báo lỗi trên Boeing 737 Max

     Buồng lái của máy bay Boeing 737 Max – Ảnh: Getty Images.

Ngày 13/3, Ethiopian Airlines quyết định gửi hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn sang châu Âu, thay vì Mỹ, để nhờ hỗ trợ phân tích …
Trước khi xảy ra vụ rơi máy bay làm 157 người chết của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3, từ tháng 10/2018, đã có ít nhất 5 phi công báo cáo về vấn đề với hệ thống lái tự động trên máy bay Boeing 737 Max 8 với Cục Hàng không Liên bang Mỹ, theo nguồn tin từ tờ Dallas Morning News.
Đây là những báo cáo được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu về sự cố của Cục Hàng không Liên bang Mỹ – hệ thống cho phép các phi công báo cáo ẩn danh về vấn đề họ gặp phải khi điều khiển máy bay.
Những báo cáo này đều nhấn mạnh tới vấn đề liên quan tới hệ thống lái tự động của 737 Max 8 – máy bay đang rơi vào diện nghi vấn khi liên quan tới vụ tai nạn hôm 10/3 của Ethiopian Airlines và tháng 10 năm ngoái của hãng hàng không Lion Air.
Hộp đen tìm được trong vụ tai nạn của Lion Air cho thấy máy bay đã liên tục bị chúi mũi sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia. Cơ quan điều tra nhận định các cảm biến tự động trên máy bay này có thể đã bị trục trặc. Vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng.
Giới quan sát đã nêu ra nhiều điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn. Trong đó, giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines – Tewolde GebreMariam nói với CNN rằng những điểm tương đồng của hai vụ tai nạn là “nhiều đáng kể”.
“Phi công đã phải vật lộn với hệ thống điều kiển máy bay, vì vậy ông ấy đã yêu cầu được trở lại sân bay”, GebreMariam nói.

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu EU không đàm phán thương mại
(TTXVN/Vietnam+) Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Brussels không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Brussels không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ.
Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu (EP) hồi cùng ngày đã phản đối việc EU trở lại bàn đàm phán thương mại với Washington, theo đó giáng một đòn bất ngờ vào những nỗ lực để tránh một cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Ông Trump cho rằng EU đã không công bằng với Mỹ và Washington sẽ đáp trả bằng việc áp thuế nhiều sản phẩm của EU nhập khẩu vào Mỹ.
Trước đó, với 223 phiếu chống, 198 phiếu thuận và 37 phiếu trắng, EP đã chống lại việc trao quyền cho EU bắt đầu cuộc thương lượng với Mỹ về thương mại. Mặc dù EP chỉ có vai trò cố vấn liên quan đến các cuộc thương lượng của EU, song cơ quan này sẽ có tiếng nói cuối cùng một khi đạt được một thỏa thuận.
Trong thời gian gần đây, ông Trump tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế đối với ôtô của châu Âu sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy ô tô nhập khẩu từ châu Âu là mối nguy đối với an ninh quốc gia của Mỹ. EU tuyên bố sẽ nhanh chóng có phản ứng đủ mạnh nếu Mỹ thực hiện việc đánh thuế./.

Thượng viện Mỹ chặn lệnh khẩn cấp của ông Trump
Thượng viện Mỹ hôm 14/3 đã bỏ phiếu thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Donald Trump tuyên bố.
Dự luật được thông qua với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống. Theo Reuters, có 12 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cùng với các thành viên Dân chủ.
Tuy nhiên, vài phút sau, ông Trump đăng đàn trên Twitter với chữ “phủ quyết” in hoa.
Trước đó, ngày 15/2, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép ông có được ngân sách xây dựng bức tường biên giới với các nguồn tài chính sách mà không cần phải có sự đồng ý của quốc hội.
Để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống, quốc hội Mỹ cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ.

***  Lời phàn nàn rúng động của ông Trump
Sau vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia khiến 157 người chết cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra phát biểu gây sửng sốt trên mạng xã hội.
Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, Tổng thống Trump – người thường xuyên đi trên chuyên cơ nổi tiếng nhất thế giới mang tên Không lực Một – đã tỏ ra đặc biệt quan ngại về sự phức tạp của các mẫu máy bay hiện đại, đặc biệt là tính năng tự động. Theo ông, điều đó đang tạo ra nguy hiểm vì các phi công không còn khả năng kiểm soát máy bay khi cần nữa.
Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump phàn nàn rằng “các máy bay đang ngày càng trở nên quá phức tạp cho người điều khiển” và đòi hỏi “các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)” cầm lái thay vì phi công.
“Tôi không cần Albert Einstein làm phi công cho mình. Tôi muốn các chuyên gia lái máy bay giỏi, được tạo điều kiện kiểm soát máy bay dễ dàng và nhanh chóng”, vị Tổng tư lệnh Mỹ viết.
Sau thảm họa ở Ethiopia, ông Trump đã tuyên bố cấm bay ngay lập tức đối với mọi mẫu phi cơ Boeing 737 Max, khẳng định các phi công cũng như các hãng hàng không đã được thông báo và nhất trí với quyết định này.

– Công tố viên Malaysia cho biết, Bộ trưởng Tư pháp nước này đã ra lệnh tiếp tục vụ xét xử Đoàn Thị Hương, nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam. Trưởng công tố Iskandar Ahmad không đưa ra giải thích nào khi từ chối rút lại cáo buộc giết người chống Đoàn Thị Hương.

– Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha khẳng định luật an ninh mạng mới được thông qua của nước này không phải được dùng để nghe trộm các cuộc điện thoại, mà nhằm tăng cường an ninh kinh doanh trực tuyến. Theo ông, luật an ninh mạng là để bảo vệ các doanh nghiệp trong bối cảnh có rất nhiều lừa đảo hoặc kinh doanh bất hợp pháp.

– Ấn Độ và Pakistan tổ chức cuộc đàm phán đầu tiên về hành lang Kartarpur nhằm tạo điều kiện cho người hành hương Ấn Độ tới Pakistan dự lễ kỷ niệm 550 năm ngày sinh Đạo sư Nanak Dev tại Gurdwara Darbar Sahib – một đền thờ đạo Sikh nằm bên phía lãnh thổ phía Đông Pakistan. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar, cuộc đàm phán tại Attari, Ấn Độ, diễn ra “rất cởi mở”, bàn về các khía cạnh kỹ thuật và dự thảo một thỏa thuận về hành lang cho phép miễn thị thực đối với người Ấn Độ hành hương.

– Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, dự kiến lô máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên sẽ được Mỹ chuyển giao cho Ankara trong tháng 11 tới. “Bất chấp một số tuyên bố, tiến trình mua các máy bay F-35 đang diễn ra suôn sẻ. Các phi công của chúng tôi đang được huấn luyện tại Mỹ”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Akar nói.

– Nghị viện châu Âu (EP) đã phản đối Liên minh châu Âu (EU) khởi động đàm phán thương mại với Mỹ, giáng một đòn bất ngờ vào nỗ lực của Brussels nhằm ngăn chặn chiến tranh thương mại với Washington. Theo kết quả bỏ phiếu trong cuộc họp của các nghị sĩ châu Âu ở Strasbourg (Pháp), có 223 phiếu chống, 198 phiếu thuận và 37 phiếu trắng dành cho sứ mệnh của EU bắt đầu thương lượng với Mỹ.

– Các công tố viên Slovakia thông báo đã truy tố doanh nhân Marian Kocner về tội ra lệnh sát hại nhà báo chuyên viết phóng sự điều tra Jan Kuciak. Vụ việc này từng gây chấn động Slovakia và châu Âu, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình lớn khiến Thủ tướng Slovakia khi đó bị mất chức.

– Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức một vòng tham vấn cấp chuyên viên khác để xác nhận quan điểm trái ngược về vấn đề bồi thường cho những việc làm sai trái trong thời chiến của Tokyo. Điều này báo hiệu sự bế tắc ngoại giao giữa hai nước.

– Chính quyền của bang Tây Australia đồng ý cho phép Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tiếp tục thực hiện hợp đồng trị giá 205 triệu USD, xây dựng một mạng lưới các trạm điện thoại di động dọc theo các tuyến tàu hỏa ở thủ phủ Perth của bang sau khi nhận được những đảm bảo từ tập đoàn.

– Tajikistan xác nhận một người dân nước này thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với người Kyrgyzstan, liên quan một dự án đường bộ ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai quốc gia Trung Á này.

***   Tổng thống Mỹ hứa phủ quyết cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng chống lại ông
Thượng viện Mỹ ngày 14-3 đã giánh một đòn đối với Tổng thống Donald Trump khi bỏ phiếu chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới, với 12 nghị sĩ Cộng hòa đã tạm “về phe” của đảng Dân chủ trong vấn đề này.

Vụ án “Chiếc hòm bí ẩn ở Millery”
“Xác chết được nhận dạng”, đó là tiêu đề in bằng chữ lớn trên các trang báo của Paris vào ngày 22-11-1889. Vụ án “Chiếc hòm bí ẩn ở Millery”, như báo chí đã gọi, đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong khoa học hình sự thế giới.

Tội ác từ cuộc tình ảo
Sự phụ thuộc vào những đam mê vô độ là một nguyên nhân đẩy con người tới những hành vi phạm tội. Nhân vật trong vụ án này đang phải ngồi tù vì thói quen tai hại của mình. Anh ta đã “đốt” hơn 200 ngàn đôla vào những trò chat sex với một cô gái trên mạng, và để có tiền chi trả đã không ngần ngại ăn trộm trước khi tàn sát cả gia đình của mình.

Anh chấp nhận lùi thời hạn Brexit sau 3 ngày bỏ phiếu “nghẹt thở”
Với số phiếu áp đảo 413-202, các nghị sĩ Anh ngày 14-3 (giờ địa phương) đã nhất trí với phương án tạm lùi thời hạn thực thi Brexit đến ít nhất ngày 30-6, mở đường cho cuộc bỏ phiếu lần 3 về thỏa thuận đầy trắc trở này.

Anh: Báo động việc dùng dao gây án
Theo số liệu thống kê của cảnh sát, số trẻ dưới 16 tuổi được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương do dao đâm riêng tại vùng England đã tăng từ 180 vụ năm 2012-2013 lên 347 vụ năm 2017-2018.

Hai trùm mafia nguy hiểm hàng đầu thế giới sa lưới sau nhiều năm lẩn trốn
Ngày tàn của các băng đảng ở đất nước hình chiếc ủng đã tới gần khi cơ quan chức năng quyết quét sạch các tổ chức tội phạm. Mirror ngày 8-3 cho hay.

Một năm nhìn lại cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Vẫn ở vạch xuất phát
Cách đây một năm, vào đầu tháng 3-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương thông báo Mỹ sẽ đánh thuế đối với hai mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ. Kể từ thời điểm này, bắt đầu một giai đoạn căng thẳng thương mại chưa từng thấy giữa Mỹ và các đối thủ cũng như đối tác, đặc biệt là với Trung Quốc.

Bên bờ vực chiến tranh hạt nhân
Quan hệ Ấn Độ-Pakistan ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu, bất chấp những hy vọng và sự thay đổi bối cảnh địa chính trị của khu vực, nhất là sau vụ 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, tiếp đó nước này cho phi công tấn công các tổ chức khủng bố trên đất Pakistan.

Tổng thống Algeria Bouteflika: Trở về giữa “tâm bão”
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi, người vừa trở về sau 2 tuần chăm sóc sức khỏe tại Geneva (Thụy Sĩ), đang là tâm điểm của các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước sau khi ông tuyên bố tranh cử cho nhiệm kỳ cầm quyền thứ 5 vào tháng 4 tới.

Nga thừa nhận mọi nỗ lực cứu vãn INF không khả thi vì Mỹ
Đại sứ Nga tại Mỹ nói rằng mọi nỗ lực cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) chưa mang lại kết quả đáng kể vì Washington không sẵn sàng thỏa hiệp.

Biểu tình phản đối tòa án Italia tuyên “nạn nhân quá xấu để cưỡng hiếp”
Hãng ANSA hôm 12-3 đưa tin, người dân vùng Ancona đã đổ ra đường biểu tình để phản đối việc tòa án khu vực này ra một bản tuyên án gây phẫn nộ, rằng “nạn nhân quá xấu để cưỡng hiếp”.

Nga dội bom phủ đầu, chặn âm mưu đánh bom UAV của khủng bố ở Syria
Chiến đấu cơ Nga tiến hành dội bom bất ngờ vào cứ điểm của khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) ở tỉnh Idlib để ngăn chặn một đòn tập kích bằng máy bay không người lái.

Trung Quốc đề nghị hỗ trợ tình trạng điện lưới của Venezuela
Ngày 13-3 đã là ngày thứ 6 Venezuela mất điện trên diện rộng. Trước tình hình này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lên tiếng đề nghị hỗ trợ Caracas khôi phục mạng lưới điện quốc gia.
Tổng hợp-TT