VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/8/2017.

Tổng thống Trump thừa nhận quan hệ Nga – Mỹ tồi tệ nhất mọi thời đại; Quan hệ Nga – Trung “đang ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử”?; VN lấy làm tiếc về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump thừa nhận quan hệ Nga – Mỹ tồi tệ nhất mọi thời đại

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sau khi “miễn cưỡng” kí ban hành sắc lệnh trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận rằng quan hệ song phương Nga- Mỹ hiện ở mức thấp nhất trong mọi thời đại và thậm chí trong trạng thái “rất nguy hiểm”.
Trong một tuyên bố đăng tải trên trang cá nhân Twitter hôm 3-8, Tổng thống Trump cho biết quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức thấp nhất lịch sử và Quốc hội Mỹ phải chịu trách nhiệm cho việc này chứ không phải người Nga, RT đưa tin.
“Mối quan hệ giữa chúng ta với người Nga đang ở mức thấp chưa từng có trong lịch sử và rất nguy hiểm”, ông chủ Nhà Trắng viết, “Các bạn có thể cảm ơn Quốc hội, cũng chính họ là những người đã không thể mang lại cho chúng ta một đạo luật y tế mới”.
Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng miễn cưỡng đặt bút ký thông qua dự luật mới nhằm trừng phạt Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên. Ngay sau khi kí dự luật, Tổng thống Trump đã chỉ trích nó đồng thời cáo buộc nhiều điều khoản trong dự luật là vi hiến.

Quan hệ Nga – Trung “đang ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử”?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Liên bang Nga lần thứ 6 kể từ khi nhậm chức hồi năm 2013. Theo nhận định của giới phân tích, đây là chuyến thăm nhằm củng cố mối quan hệ song phương.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, quan hệ Nga – Trung Quốc hiện đang ở “thời điểm tốt nhất trong lịch sử”. Trong khi đó, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc là “một sự kiện quan trọng về xây dựng quan hệ song phương trong năm 2017”.
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương, tăng cường trao đổi về chính sách, phối hợp hành động trong các vấn đề quan trọng của khu vực và toàn cầu, nhằm đối phó các thách thức, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng trên thế giới.
Tổng thống Putin bày tỏ nhất trí rằng, hai nước cần tăng cường ủng hộ lẫn nhau, đẩy mạnh phối hợp trong các vấn đề lớn của khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, hai bên cần thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ song phương.

VN lấy làm tiếc về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức
– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao “lấy làm tiếc” khi được hỏi thông tin liên quan tới phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 2/8 về vụ việc Trịnh Xuân Thanh.
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Liên quan tới phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 2/8 về vụ việc Trịnh Xuân Thanh, tôi lấy làm tiếc về phát biểu này”.
Theo người phát ngôn, thông báo ngày 31/7 của Bộ Công an được báo chí đăng tải là ngày 31/7, Trịnh Xuân Thanh đã ra trình diện và đầu thú. Hiện các cơ quan chức năng VN đang tiến hành điều tra.
“VN luôn coi trọng và mong muốn duy trì và phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa VN và Đức”, bà Hằng nhấn mạnh.

***   Trung Quốc chơi trò cực kỳ nguy hiểm với kỳ phùng địch thủ
(VnMedia) – Trung Quốc và Ấn Độ đang chơi một trò chơi cực kỳ nguy hiểm kiểu “ai nháy mắt trước“, theo đó chỉ cần bất kỳ bên nào có động thái bất cẩn dù là cố tình hay vô ý đều có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột đẫm máu.

Quan chức Trung Quốc phẫn nộ tung cảnh báo ớn lạnh với nước láng giềng
– Một chuyên gia về quốc phòng của Ấn Độ cáo buộc Bắc Kinh đang đăng tải những thông tin gây hấn nhằm vào New Delhi. Phản pháo lại, một chuyên gia phía Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo chiến tranh với nước láng giềng.

Bị ép, Tổng thống Trump miễn cưỡng “tuyên chiến” với Nga
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump hôm qua (2/8) đã miễn cưỡng ký vào dự luật thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Moscow tin rằng, diễn biến này chẳng khác nào lời tuyên chiến với Nga.

***   Nhà chọc trời tại Dubai bốc cháy dữ đội
Một ngọn lửa lớn đã bất ngờ bao trùm toàn bộ tòa tháp Torch, cao 86 tầng, nằm giữa thủ đô Dubai của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sáng sớm nay (4-8).

Lý giải nội các “Gương mặt thân quen” của Thủ tướng Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các thành viên trong Đảng liên minh cầm quyền LDP ngày 3-8 đã chính thức công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo Đảng LDP.

Cháy dữ dội tại chợ cá nổi tiếng Nhật Bản
The Straits Times hôm 3-8 đưa tin một ngọn lửa lớn bất ngờ bùng lên tại khu chợ cá nổi tiếng Tsukiji – Tokyo vào 3h chiều cùng ngày (giờ địa phương).

Cảnh sát nữ Ấn Độ chống “yêu râu xanh”
Nhằm ngăn ngừa vấn nạn quấy rối và tấn công tình dục, chính quyền thành phố Jaipur, bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ đã quyết định thành lập đội nữ cảnh sát đặc nhiệm để bảo vệ phụ nữ trước “yêu râu xanh”.

Phát hành lịch giúp giải quyết án “treo” ở Hà Lan
Cảnh sát Hà Lan cho biết, mới phát hành thử nghiệm bộ lịch in hình ảnh, thông tin về các vụ án “treo” ở nước này để phát cho tù nhân. Mục đích của việc làm này là thông qua các tù nhân để tìm kiếm thông tin các vụ xảy ra đã lâu nhưng bế tắc trong quá trình điều tra.

Nhiều nước báo động trước nạn tấn công bằng dao
Thủ phạm tấn công bằng dao khiến 1 người chết và 6 người bị thương tại một siêu thị ở thành phố Hamburg chiều 28-7 (theo giờ địa phương) là đàn ông 26 tuổi, sinh ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cảnh sát Đức thông báo.

Mỹ mạnh tay với tội phạm tiền ảo
Theo giới truyền thông, thị trường tiền ảo đang bùng nổ với giá trị lên tới hàng tỉ USD, nhưng thường bị chỉ trích là tiếp tay cho buôn ma túy, vũ khí và buôn người. Và việc này đang khiến nhiều nước trên thế giới phải đau đầu.

Đường dây mại dâm rao bán trinh tiết ở Tây Ban Nha
Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, vừa phá đường dây mại dâm cao cấp cung cấp nhiều dịch vụ, trong đó có rao bán trinh tiết của một thiếu nữ.

Bất chấp căng thẳng, Qatar chi 6 tỷ USD mua 7 tàu chiến
Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh chưa đạt được bước tiến đáng kể nào, Qatar mới đây quyết định chi thêm 6 tỷ USD để mua 7 tàu chiến khủng từ Italy.

Nga chính thức tịch thu khu nhà ngoại giao của Mỹ
Giới chức Nga đã chính thức tịch thu một khu nhà nghỉ dưỡng của giới chức ngoại giao Mỹ tại Moscow. Đây là hành động mới nhất của Nga nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt liên tiếp của Washington.

Nổ kho đạn ở Abkhazia, 60 người bị thương
Một kho đạn ở Cộng hòa Abkhazia đã phát nổ, gây thương tích cho 60 người, một số nạn nhân bị thương rất nặng, cơ quan y tế địa phương xác nhận với thông tấn Sputnik.

Mỹ cấm công dân mình đến Triều Tiên từ ngày 1-9
Ngày 2-8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố lệnh cấm di trú đến Triều Tiên đối với tất cả các công dân của mình.

Lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ châm ngòi cuộc chiến kinh tế toàn diện với Nga
Ngày 2-8, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt Nga mới của Mỹ mang tính chất toàn diện và có thể sẽ kéo dài hàng chục năm.

Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông – nhân tố quan trọng đảm bảo an ninh, ổn định cho khu vực
Ngày 6-8, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ dự kiến thông qua dự thảo khung của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC). Đây được coi là bước đi quan trọng để thực hiện quy tắc ứng xử ở Biển Đông nhằm xây dựng một khu vực hòa bình và hợp tác.

Tổng thống Mỹ phê chuẩn dự luật trừng phạt mới đối với Nga
Ngày 2-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng phê chuẩn một dự luật mới tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Nga, một động thái mà theo Nga là một cuộc chiến thương mại toàn diện và chấm dứt hy vọng để đạt được mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn.

Đại sứ quán Nga ở Syria bị tấn công
Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus, Syria đã bị pháo kích bởi khủng bố hôm 2-8, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận.

Tổng hợp-TT