VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 8/2/2017.

EU hoảng loạn vì Donald Trump; Trung Quốc nói không bên nào thắng nếu có xung đột với Mỹ ở Biển Đông;  Mỹ – Trung đối mặt kỷ nguyên nguy hiểm…là những tin chính được cập nhật.
EU hoảng loạn vì Donald Trump
  EU hoang loan vi Donald Trump     (VnMedia) – Liên minh Châu Âu (EU) dường như đang rơi vào trạng thái hoảng loạn sau khi ông Donald Trump tiếp quản quyền lãnh đạo nước Mỹ và liên minh phương Tây không thể có được một lập trường chung thống nhất về tân Tổng thống Mỹ. Đây là nhận định vừa được đại diện thường trực của Nga tại EU – ông Vladimir Chizhov đưa ra ngày hôm qua (7/2).
“Nói ngắn gọn lại là đang có một tâm trạng hoảng loạn trong EU. Đa số các nước thành viên của EU đánh cược vào bà Hillary Clinton. Vì vậy, còn quá sớm để nói về một lập trường chung của Liên minh Châu Âu đối với chính quyền mới của Mỹ”, ông Chizhov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1.
Ngoài điều đó, theo nhà ngoại giao của Nga, những dự đoán đầy hoài nghi về tương lai của EU “đang ngày càng gia tăng và trở nên mạnh mẽ hơn” trong chính nội bộ EU trong thời gian gần đây. “Đến thời điểm hiện tại, những dự đoán đó chưa phải là áp đảo nhưng đã gây ảnh hưởng đến lập tường chung của EU trong một loạt vấn đề”, ông Chizhov cho biết thêm.
Những nhận định trên của vị quan chức Nga không phải là không có cơ sở khi mà quan hệ giữa EU với nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump có nhiều dấu hiệu rạn nứt.

Trung Quốc nói không bên nào thắng nếu có xung đột với Mỹ ở Biển Đông
Trung Quốc cho rằng sẽ không có bên nào thắng nếu nước này và Mỹ xảy ra đụng độ ở Biển Đông.
“Với những chính trị gia nghiêm túc, họ hiển nhiên nhận ra rằng không thể có xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói cuối ngày 7/2 tại Canberra, Australia, đài ABC đưa tin. “Đôi bên cùng thất bại và không thể để điều đó xảy ra”.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tháng trước nói Mỹ “chắc chắn sẽ bảo vệ các lợi ích của mình” tại Biển Đông. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson muốn ngăn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông, làm dấy lên nguy cơ đối đầu quân sự.
Ông Vương cho biết quan hệ Mỹ – Trung đã bất chấp “mọi khác biệt” trong nhiều thập kỷ, đồng thời nhắc lại thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng cần ưu tiên các nỗ lực ngoại giao.
Sau khi đối thoại với ông Vương, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết Bắc Kinh hướng đến quan hệ thân thiết hơn với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

 Mỹ – Trung đối mặt kỷ nguyên nguy hiểm
Có dự báo là trong những tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ
Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa “gắn mác” thao túng tiền tệ cho Trung Quốc ngay ngày đầu tiên vào Nhà Trắng như hứa hẹn song không loại trừ khả năng ông sẽ sớm thực hiện nước cờ này.
Đó là cảnh báo được nhóm chuyên gia do nhà kinh tế trưởng Michael Spencer của ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đứng đầu gửi tới khách hàng tuần trước. “Vào một thời điểm nhất định trong vài tuần tới, chúng tôi cho rằng có khả năng Tổng thống Trump sẽ tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và đề xuất trừng phạt nếu quốc gia này không chịu đàm phán nhằm giảm bớt thặng dư thương mại với Mỹ” – nhóm chuyên gia nhấn mạnh. Động thái này, nếu có, sẽ cho thấy ông chủ mới của Nhà Trắng đang quyết tâm hiện thực hóa các lời hứa tranh cử dù chúng có gây tranh cãi đến đâu.

***   Không lực Nga reo rắc kinh hoàng ở chiến trường ác liệt nhất Syria
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Nga đã hủy diệt 892 mục tiêu khủng bố ở gần thị trấn al-Bab – chiến trường ác liệt nhất ở Syria hiện giờ, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho hay.

Xe tăng Armata của Nga có “trí thông minh nhân tạo”
(VnMedia) – Các nhà sản xuất vũ khí Nga đang có những bước đi tiên phong trong việc áp dụng trí thông minh nhân tạo vào vũ khí chiến tranh.

Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tập trận rầm rộ
(VnMedia) – Theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận đột xuất nhằm đánh giả khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng.

Trung Quốc phát thông điệp cảnh báo sắc lạnh đến láng giềng
(VnMedia) – Nhật Bản cho biết, các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc hôm qua (6/2) đã tiến vào khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Nga khiến phương Tây “vỡ trận” từ bên trong?
(VnMedia) – Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến khi Moscow từ bỏ sự hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, Ngoại trưởng các nước thành viên EU hôm qua (6/2) tuyên bố.

Tên lửa đánh chặn Mỹ tìm diệt mục tiêu trong không gian
(VnMedia) – Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ và tập đoàn Raytheon vừa thử nghiệm thành công một quả tên lửa, đánh chặn tên lửa của kẻ thù giả định trong không gian. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik của Nga mới đây đưa ra.

Boeing cấp radar cho chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới
(Vnmedia) – Tập đoàn Boeing của Mỹ vừa trúng thầu một hợp đồng trị giá 18,2 triệu USD nhằm cung cấp radar AN/APG-63 (V) 3 cho chiến đấu cơ F-15SA của Ả Rập Xê-út.

Nga tăng cường sức mạnh lực lượng hạt nhân chiến lược
(VnMedia) – Mới đây, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cùng lúc kêu gọi tăng cường sức mạnh của Lực lượng Hạt nhân Chiến lược Nga.

Mỹ bày binh bố trận bủa vây Nga
(VnMedia) – Vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams và phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley, đã đến thành phố phía bắc Tapa của Estonia như một phần nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với cái họ gọi là mối đe dọa từ Nga.

Siêu vũ khí Mỹ xung trận, khiến kẻ thù hoảng loạn?
(VnMedia) – Không lực Mỹ có thể sẽ sớm tung chiến đấu cơ đa năng thiện chiến F-35 vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như trong các chiến dịch ở Thái Bình Dương.

Quân Assad giáng đòn chí mạng vào kẻ thù
(VnMedia) – Lực lượng IS “đang bị bao vây hoàn toàn“ ở Al-Bab sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad chiếm được một con đường dẫn đến thành trì cuối cùng của IS ở tỉnh Aleppo, một tổ chức giám sát hôm nay (6/2) cho biết.

Trung Quốc: Hỏa hoạn tại tiệm mátxa làm 18 người thiệt mạng
Cảnh sát Trung Quốc ngày 6/2 xác nhận hỏa hoạn tại một tiệm mátxa chân ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này, đã khiến 18 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

***   Tận mục 5 xác ướp đầm lầy bí hiểm nhất mọi thời đại
Theo Kiến Thức, một trong những xác ướp cổ nhất được bảo quản trong đầm lầy, được tìm thấy trong tình trạng hoàn hảo nhất thế giới là Tollund Man. Đây là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông chết trong tư thế bị treo cổ.

Trump bị truyền thông Mỹ ‘chơi xỏ’?
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bất kỳ thăm dò dư luận nào về ông với kết quả tiêu cực đều là “tin vịt”. Thăm dò trước đó cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông chủ Nhà Trắng ở mức thấp nhất trong lịch sử Mỹ.

Bà bầu có nên đi lễ chùa?
Theo Gia đình & Xã hội, những lời đồn đoán bà bầu cơ thể không được “sạch sẽ”, đi lễ đền chùa không tốt cho em bé, dễ bị “bắt” mất con… khiến nhiều bà bầu hiếm muộn không dám đi ngang qua cửa đền chùa. Sự thật thế nào?

Tranh phong thủy giúp hút tài lộc trong dịp năm mới
Hoa mẫu đơn, phong thủy hữu tình,…là 2 trong 5 bức tranh phong thủy bạn có thể treo ở phòng khách trong năm mới Đinh Dậu 2017, theo Báo Đất Việt.

Chấn động bê bối lạm dụng tình dục ở nhà thờ Công giáo Australia
Infonet dẫn tin từ CNN  cho hay, theo báo cáo từ Ủy ban Hoàng gia giải đáp thắc mắc về lạm dụng tình dục trẻ em, từ năm 1950 đến 2015, 7% các cha xứ ở Australia bị cáo buộc lạm dụng trẻ em. Trước báo cáo này, quan chức Công giáo Francis Sullivan đã nói tại phiên điều trần hôm 6/2: “Con số này thật sự gây sốc. Đây là một bi kịch và không có gì để bào chữa”.

***   Đại sứ Afghanistan bị bắn chết trong lãnh sự quán
Một nhà ngoại giao Afghanistan đã bị một nhân viên an ninh bắn chết hôm 6-2 sau khi 2 người xảy ra ẩu đả bên trong lãnh sự quán Afghanistan ở thành phố Karachi, Pakistan.

Ireland quyết tâm nói không với nhiên liệu hóa thạch
Quốc hội Ireland hồi đầu tháng 2 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt, quyết tâm trở thành nước đầu tiên trên thế giới hoàn toàn nói không với việc sử dụng ngân sách quốc gia cho nhiêu liệu hóa thạch.

Đa số người Nga phản đối người Mỹ nhận con nuôi Nga
RT hôm 7-2 cho biết hơn một nửa số người tham gia vào một cuộc thăm dò gần đây cho biết họ muốn tiếp tục duy trì lệnh cấm việc người Mỹ nhận con nuôi là người Nga.

Iran lên tiếng xoa dịu Trump vụ thử tên lửa tầm xa
Bộ Ngoại giao Iran hôm 6-2 khẳng định mục đích vụ phóng thử tên lửa gần đây của Tehran không nhằm gửi bất kì thông điệp thách thức nào đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Anh kỉ niệm 65 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II
Ngày 6-2, Vương quốc Anh đã kỉ niệm 65 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II trị vì bằng 41 phát đại bác theo nghi lễ hoàng gia tại công viên Xanh ở thủ đô London.

Thỗ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 800 nghi phạm thuộc tổ chức IS
Chiến dịch truy quét quy mô lớn này được tiến hành từ hôm 5-2 tại 29 tỉnh thành khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga phản đối Mỹ gọi Iran là quốc gia khủng bố
Người phát ngôn  Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 6-2 cho biết Điện Kremlin không tán đồng bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran là một quốc gia “khủng bố”.

Đàm phán 3 bên về Syria nhóm họp tại Astana
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentyev cho hay, các cuộc đàm phán Astana sẽ trở thành khuôn mẫu để giải quyết những vấn đề khủng hoảng trong khu vực.

Liên Hợp quốc tố Mỹ không kích giết nhiều dân thường Afghanistan
Liên Hợp quốc (LHQ) mới đây công bố báo cáo cho biết số lượng dân thường Afghanistan bị thương vong trong các cuộc xung đột có dấu hiệu tăng cao trong năm 2016 do các hoạt động khủng bố của IS và không kích do Mỹ dẫn đầu.

Châu Âu đối mặt với những bất ổn mới
Ngày 1-2, đại diện cảnh sát Đức cho biết, sáng 1-2, hơn 1.100 cảnh sát đã lục soát 54 ngôi nhà, cơ sở kinh doanh cùng các thánh đường Hồi giáo tại Frankfurt và những thị trấn tại bang Hesse, và bắt một đối tượng người Tunisia bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Ông Trump muốn cùng Nga giải quyết vấn đề Ukraine
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát đi tín hiệu sẵn sàng làm việc với Moscow và Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài tại miền Đông Ukraine.

Malaysia mạnh tay với tham nhũng
Việc bắt 5 quan chức cấp cao của Cơ quan quản lý nhà đất Malaysia (Felda) vì tham nhũng 47,6 triệu ringgit (hơn 10,5 triệu USD) của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) được dư luận quan tâm. Bởi 5 quan chức kể trên bị bắt hôm 24-1, trong chiến dịch Ops Caviar tại các địa điểm khác nhau ở Klang Valley.

Mỹ giấu nhẹm hàng ngàn cuộc không kích1
Reuters sáng 6-2 dẫn nguồn tin độc lập cho biết Mỹ đã không công bố thông tin về hàng nghìn cuộc không kích mà quân đội nước này thực hiện trong nhiều năm qua trên lãnh thổ các nước Iraq, Syria và Afghanistan.

Tổng thống Đức Gauck kêu gọi châu Âu chống lệnh cấm nhập cư của Mỹ
Tổng thống Đức hôm 5-2 đã thúc giục châu Âu cần phải đưa ra một quan điểm rõ ràng để chống lại sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người dân đến từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo. Ông cho biết sắc lệnh đó không tương thích với giá trị nhân phẩm được châu Âu tôn trọng

Cảnh sát Áo – Pháp – Đức chống khủng bố
Ngày 31-1, cảnh sát Đức đã bắt 3 nghi can được cho có liên hệ gần gũi với IS ở thủ đô Berlin. Cùng ngày 31-1, cảnh sát Berlin đã bắn chết một nam thanh niên 25 tuổi tại quận Hohenschonhausen, sau khi người này cầm dao và có nguy cơ tấn công người khác hoặc tự sát.

Chỉ có một nghi phạm trong vụ khủng bố tại Canada
Vì vụ tấn công khủng bố ở Canada diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với toàn bộ người dân đến từ 7 quốc gia Hồi giáo, nên dư luận đặc biệt quan tâm.

Lực lượng vũ trang Jordan không kích ở Syria
Không quân Jordan đã tiến hành dội bom vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Daesh, phá hủy nhiều kho vũ khí lớn.

Tổng hợp-TT