VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/10/2017.

 Đại sứ Trung Quốc đòi Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông; Hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha biểu tình phản đối Catalonia ly khai; Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc…là những tin chính được cập nhật.
 Đại sứ Trung Quốc đòi Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông
     Ảnh Internet
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho rằng Washington can thiệp vào vấn đề Biển Đông, khiến tiến trình đàm phán ở đây khó khăn hơn.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và nên để các nước trong khu vực tự giải quyết tranh chấp theo “một cách hiệu quả và thân thiện”, AP đưa tin ngày 30/10.
“Tôi nghĩ chắc chắn sẽ tốt hơn nếu những quốc gia khác bao gồm Mỹ không cố gắng can thiệp vào tiến trình mang tính xây dựng này, không cố cản trở những thỏa thuận ban đầu về quy tắc ứng xử (trên Biển Đông),” ông Thôi nói trong cuộc họp báo tại Washington.
Cuộc họp báo diễn ra trước chuyến công du của Tổng thống Donald Trump tới một loạt các nước châu Á từ ngày 3-14/11. Đây là chuyến thăm dài nhất trong vòng 25 năm qua tới khu vực của một tổng thống Mỹ.
Washington đã chỉ trích việc Bắc Kinh đảo nhân tạo ở Biển Đông và khẳng định lợi ích của Mỹ trong việc duy trì tự do hàng hải ở khu vực này. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố “những hành động gây hấn” của Trung Quốc thách thức luật pháp và quy tắc quốc tế.

Hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha biểu tình phản đối Catalonia ly khai
Kể từ khi cuộc khủng hoảng Catalonia xảy ra, chưa khi nào có một cuộc biểu tình phản đối ly khai lớn như vậy…
Hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình ở Barcelona, thủ phủ của Catalonia, vào ngày Chủ nhật phản đối việc xứ này tách khỏi Tây Ban Nha để trở thành một quốc gia độc lập. Đây được coi là cuộc biểu tình phản đối Catalonia ly khai lớn nhất từ trước đến nay.
Hãng tin Reuters cho biết, theo kết quả một cuộc khảo sát công bố cùng ngày, các chính đảng phản đối Catalonia ly khai đang dẫn trước phe ly khai về tỷ lệ ủng hộ của cử tri vùng, dù mức chênh lệch không phải là lớn. Đây là cuộc thăm dò dư luận đầu tiên kể từ khi Catalonia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về ly khai theo đó làm bùng nổ cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong vòng 4 thập niên.
Các cuộc khảo sát ý kiến và các cuộc bầu cử gần đây cho thấy khoảng một nửa cử tri Catalonia – xứ tự trị giàu có thuộc phía Đông Bắc của Tây Ban Nha – không muốn ly khai. Tuy nhiên, việc ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất diễn ra khá âm thầm, trong khi phong trào ly khai diễn ra rầm rộ.

***   Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc
– Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam đã và đang tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc với tinh thần chủ động, tích cực, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Phạm Quang Vinh hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump
– Đại sứ Phạm Quang Vinh hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tin tưởng chuyến thăm sẽ tiếp tục thúc đẩy đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ…

Lộ ý định bất ngờ ở chiến trường Syria, Nga khiến Assad phát hoảng, Mỹ mừng thầm?
– Các nguồn tin quân sự và ngoại giao của Nga vừa tiết lộ ý định đầy bất ngờ trên chiến trường Syria – một ý định được cho là có thể khiến đồng minh của Nga – ông Assad lo lắng trong khi Mỹ và phe nổi dậy Syria mừng thầm.

Quân đội Ukraine bất ngờ nã pháo ồ ạt vào miền đông
– Lực lượng Vũ trang Ukraine bị cáo buộc đã thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ bằng đạn pháo kéo dài suốt hơn một giờ đồng hồ vào khu vực miền đông Ukraine, bất chấp việc lệnh ngừng bắn đang được thực thi.

Mỹ đưa máy bay mang vũ khí hạt nhân đến gần Triều Tiên
– Lầu Năm Góc Mỹ đã triển khai một chiếc máy bay tàng hình B-2 được trang bị vũ khí hạt nhân đến khu vực bí mật ở tây Thái Bình Dương, ngay trước thềm chuyến thăm dự kiến vào tuần tới của Tổng thống Donald Trump đến châu Á.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì tổng duyệt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
– Hôm qua (29/10), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân đã chủ trì Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Nhiệm vụ mới của ông Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được triệu tập liên quan đến nghĩa vụ bồi thẩm đoàn ở bang Illinois và đang lên kế hoạch thực hiện nghĩa vụ này, BBC đưa tin ngày 29-10.

Mỹ đã có cách khuất phục Triều Tiên?
– Trong bối cảnh căng thẳng leo thang cao độ trên bán đảo Triều Tiên, giới chức quốc phòng cấp cao đến từ Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ nhằm bàn thảo cách thức tháo gỡ cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

***   Một triệu người dân Tây Ban Nha biểu tình chống Catalonia li khai
Để thể hiện sức mạnh ủng hộ sự thống nhất, người biểu tình tập trung ở Trung tâm Barcelona, thủ phủ Catalonina, vẫy quốc kỳ và cờ phướn in dòng chữ “Viva España” -Tây Ban Nha muôn năm; các cuộc bỏ phiếu trước bầu cử cho thấy sự chia rẽ và thậm chí chống lại li khai.

Ông Kim Jong un bất ngờ dẫn phu nhân xinh đẹp đi chọn mỹ phẩm
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 29-10 đã thực hiện một chuyến đi chơi hiếm hoi với phu nhân bằng cách đưa bà đến thăm nhà máy sản xuất mỹ phẩm duy nhất ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Con rể ông Trump bí mật đến Saudi Arabia
Con rể ông Trump, Jared Kushner, đồng thời là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng đã có chuyến thăm không được công bố đến Saudi Arabia.

Cựu Tổng thống Obama nhận việc mới với mức lương…390 ngàn đồng/ngày
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp nhận một “công việc” mới vào tháng 11 tới đây với tư cách là bồi thẩm đoàn ở tại tiểu bang Illinois.

Iran tiếp tục chế tạo tên lửa bất chấp lời đe dọa từ Mỹ
Ngày 29-10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố rằng nước này vẫn sẽ tiếp tục sản xuất tên lửa để phòng vệ và cho rằng hành động này không vi phạm các hiệp ước quốc tế.

Biện pháp ngoại giao là ưu tiên hàng đầu trong vấn đề Triều Tiên
Không đặt nhẹ các lựa chọn quân sự, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28-10 (giờ địa phương) đã bày tỏ mong muốn giải quyết mọi xung đột bằng con đường ngoại giao.

Cảnh sát Somalia kết thúc chiến dịch giải cứu ở Mogadishu
Lực lượng cảnh sát Somalia ngày 29-10 tuyên bố đã phá vỡ sự vây hãm của phiến quân tại khách sạn Nasahablod 2 thuộc thủ đô Mogadishu sau 12 giờ giao tranh ác liệt.

Khủng bố tấn công tự sát gần Văn phòng Tổng thống Somali, 23 người chết
Đấu súng ác liệt đã xảy ra ngày 29-10 tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu, Somali sau khi các phiến quân đâm xe bom vào cổng gác và tấn công tòa nhà.

Tây Ban Nha hoan nghênh cựu Thủ hiến Catalonia tranh cử
Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ hoan nghênh cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont tham gia vào cuộc bầu cử khu vực sẽ tổ chức vào tháng 12 tới.

Xung đột bạo lực có nguy cơ tái bùng phát tại Catalonia
Trong khi chính quyền Tây Ban Nha áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên Catalonia, các nhóm vận động ly khai chính  tại đây vẫn tiếp tục kêu gọi thực hiện bất tuân dân sự rộng rãi, báo hiệu nguy cơ xung đột gần kề.

Catalonia bác tuyên bố của Madrid, Tây Ban Nha đứng trên bờ vực xung đột
Thủ hiến Catalonia Carles Puidgemont chính thức lên tiếng bác bỏ quyết định giải tán chính quyền vùng tự trị của Madrid, đồng thời cam kết tiếp tục kế hoạch xây dựng một “đất nước tự do”.

Xe buýt chở tín đồ đi lễ rơi xuống sông, 31 người chết thảm
Một xe buýt chở khách đang trở về từ một lễ hội đạo Hindu ở thủ đô Kathmandu, Nepal đã lật trên đường cao tốc và rơi xuống sông hôm 28-10, làm chết ít nhất 31 người và nhiều người khác mắc kẹt bên trong, các quan chức địa phương xác nhận.

Người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha nhận quyền kiểm soát Catalonia
Quyền kiểm soát Catalonia đã chính thức được giao cho nữ Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Saenz de Santamaria, vài giờ sau khi Madrid ra tuyên bố giải tán chính quyền của vùng tự trị.

Mỹ thông qua “biện pháp cứng rắn” hạn chế Nga bán vũ khí
Mỹ đã đưa 39 doanh nghiệp quốc phòng và cơ quan tình báo Nga vào danh sách trừng phạt mới vì Moscow “can thiệp” vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Phương Tây đồng loạt đứng về phía Tây Ban Nha, Catalonia rơi vào thế đơn độc
Một loạt quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã lên tiếng ủng hộ Tây Ban Nha, đồng thời cam kết không công nhận tuyên bố độc lập mà nghị viện vùng tự trị Catalonia vừa thông qua.

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga “bắt thóp”
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã phát giác một lượng lớn gián điệp nước ngoài và những kẻ “tay trong” hoạt động tại Nga trong năm 2017.

Mừng vui, lo âu lẫn lộn tại Catalonia sau tuyên bố ly khai
Người dân Barcelona ùn ùn đổ ra đường để ăn mừng sự kiện Nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố ly khai. Song, cũng có những người bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về tương lai.

Tổng hợp-TT