VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/1/2019.

Quốc hội Anh bác bỏ thoả thuận Brexit; EU kêu gọi Anh hủy Brexit; Trung Quốc tuyên bố giảm thuế trên diện rộng để cứu tăng trưởng kinh tế…là những tin chính được cập nhật.
Quốc hội Anh bác bỏ thoả thuận Brexit
 Quốc hội Anh bác bỏ thoả thuận Brexit   Thủ tướng Anh Theresa May đã nhận thất bại lớn nhất tại Quốc hội sau khi đa số nghị sĩ nước này bác bỏ thoả thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).
Theo The Guardian, kết quả bỏ phiếu tối ngày 15/1 (ngày 16/1 giờ Việt Nam) cho thấy, thoả thuận Brexit mà bà Theresa May theo đuổi, nhận được là 432 phiếu chống và 202 phiếu ủng hộ.
Giới phân tích nhận định, kết quả trên sẽ châm ngòi cho bất ổn chính trị, có thể dẫn tới việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng mất trật tự hoặc có thể dẫn tới đảo ngược quyết định rời EU năm 2016.
Ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu phản đối thoả thuận của Thủ tướng Theresa May, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của bà May vào ngày 16/1.
Hơn 100 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của bà May, cả những người ủng hộ Anh rời EU lẫn những người ủng hộ Anh tiếp tục là thành viên EU, đã hợp lực bỏ phiếu bác bỏ thoả thuận, dẫn tới thất bại tồi tệ nhất của chính phủ trong lịch sử 95 năm tại Quốc hội, theo Reuters.

EU kêu gọi Anh hủy Brexit
Liên minh châu Âu (EU) ám chỉ rằng thỏa thuận Brexit nên bị hủy bỏ sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nhận thất bại lớn nhất tại Quốc hội, Daily Mail cho hay.
Theo kết quả bỏ phiếu tối ngày 15/1 (ngày 16/1 giờ Việt Nam), thoả thuận Brexit mà bà Theresa May theo đuổi chỉ nhận được 202 phiếu ủng hộ và 432 phiếu chống.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng nếu các nghị sĩ Anh không nhất trí với một thỏa thuận và không muốn rời khỏi EU mà không có thỏa thuận này, họ có thể xem xét đảo ngược quyết định lịch sử vào năm 2016.
“Nếu một thỏa thuận là không thể, không ai muốn thỏa thuận, vậy thì cuối cùng ai sẽ can đảm để nói giải pháp tích cực duy nhất là gì?”, Daily Mail dẫn lời ông Tusk.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo “thời gian sắp hết” khi ông tuyên bố không có kế hoạch thỏa thuận nào được tăng cường trong bối cảnh chính phủ Anh trải qua thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử 95 năm tại Quốc hội. Ông đã quay trở lại Brussels để tham dự các cuộc họp khẩn cấp về Brexit.
“Nguy cơ về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng mất trật tự đang tăng lên với kết quả bầu cử tối nay (15/1)”, ông Juncker nhận định. “Trong khi chúng tôi không muốn điều đó xảy ra, Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục công tác dự phòng để giúp đảm bảo EU được chuẩn bị đầy đủ. Tôi kêu gọi Vương quốc Anh làm rõ ý định của mình càng sớm càng tốt. Thời gian sắp hết”.

Trung Quốc tuyên bố giảm thuế trên diện rộng để cứu tăng trưởng kinh tế
Theo ước tính, tổng giá trị của đợt cắt giảm thuế này sẽ lên tới khoảng 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 tỷ USD…
Chính phủ Trung Quốc đang dựa ngày càng nhiều vào cắt giảm thuế để hỗ trợ nền kinh tế vốn đang giảm tốc, thay vì ồ ạt đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn tới tình trạng nhiều công trình không có người sử dụng như trước đây.
Theo hãng tin Bloomberg, giới chức Trung Quốc ngày 15/1 công bố một đợt giảm thuế mới “trên diện rộng” chuẩn bị được triển khai, trong bối cảnh các số liệu kinh tế của nước này ngày càng xấu. Các chuyên gia của ngân hàng JPMorgan Chase ước tính rằng tổng giá trị của đợt cắt giảm thuế này sẽ lên tới khoảng 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 tỷ USD, tức vào khoảng 2% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc.
Tháng 5/2018, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành một đợt giảm thuế giá trị gia tăng đối với các ngành chế biến-chế tạo, giao thông, xây dựng, viễn thông và nông nghiệp. Trước đó, nước này có một đợt cắt giảm thuế thu nhập cá nhân. Đầu tháng này, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố giảm thuế 29 tỷ USD cho các công ty nhỏ.
Ngoài ra, trong năm 2018, Trung Quốc còn có 3 đợt giảm thuế nhập khẩu nhằm giảm chi phí cho người tiêu dùng và thực thi lời hứa của Chủ tịch nước này Tập Cận Bình về mở rộng cửa nền kinh tế hơn nữa.

***   ‘Trò chơi vương quyền’ ở nước Anh
Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cảnh báo Quốc hội Anh có thể phá hủy niềm tin vào nền dân chủ nước này nếu bác bỏ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May.
Theo tờ The Guardian, ông Gove đã cảnh báo như vậy vào ngày 15/1, cùng ngày cuộc bỏ phiếu về thoả thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) diễn ra tại quốc hội.
Thế giới 24h: ‘Trò chơi vương quyền’ ở nước Anh
Bộ trưởng Gove cũng trích dẫn một khẩu hiệu trong bộ phim “Trò chơi Vương quyền” để nói về tình hình hiện thời: “Mùa đông đang tới”.
Tờ The Guardian cho hay, nhiều khả năng Quốc hội Anh sẽ bác bỏ thoả thuận Brexit của Thủ tướng vì hiện thời vì phần đông các nghị sĩ, hơn 200 người đã bày tỏ sự phản đối.
Nếu thỏa thuận Brexit không vượt được “cửa ải” Quốc hội ngày 15/1 thì bế tắc này có nguy cơ đẩy Anh vào cảnh mất phương hướng. Nước này sẽ phải rời khỏi EU vào 29/3 mà không có thỏa thuận nào, thậm chí không thể “ly hôn” với EU vào thời hạn đã định ngày 29/3.

– Nhân viên an ninh tại 8 sân bay của Đức hôm 15/1 đã đình công khi tranh chấp về trả lương leo thang. Theo Reuters, ước tính có tới 220.000 hành khách sẽ bị hoãn hoặc hủy chuyến.

– Bộ trưởng Viễn thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi ngày 15/1 cho biết, việc phóng vệ tinh mang tên Payam của nước này đã thất bại. Quan chức này cho hay, việc phóng vệ tinh không thành công ở giai đoạn thứ ba, do không đạt được tốc độ cần thiết.

– Hãng RIA của Nga dẫn lời Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa nói, Zimbabwe có thể phải cần tới sự trợ giúp của Nga để hiện đại hóa quân đội trong tương lai. Nga đã ký ít nhất 19 thỏa thuận hợp tác quân sự với chính phủ Zimbabwe kể từ năm 2014.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/1 kêu gọi Canada trả tự do ngay lập tức cho Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đồng thời cho rằng vụ bắt giữ này là lạm dụng các thủ tục pháp lý. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying tuyên bố như vậy tại một cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh.

– Lực lượng Taliban ngày 15/1 nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe ở gần khu vực Làng Xanh, nơi có một số công ty và tổ chức từ thiện quốc tế đặt trụ sở, ở đông Kabul, thủ đô Afghanistan. Vụ tấn công làm ít nhất 4 người thiệt mạng, hơn 90 người bị thương.

– Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 15/1 đã tha bổng cho cựu lãnh đạo Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo, xoá mọi cáo buộc tội ác chiến tranh và ra lệnh thả ông này ngay lập tức

– Một toà án ở Moscow (Nga) ngày 15/1 cho biết, 4 thuỷ thủ đầu tiên trong số 24 thuỷ thủ Ukraina bị Nga bắt ở ngoài khơi bờ biển Crưm hồi năm ngoái tiếp tục bị giam giữ  tới 24/4.

***   Mỹ-Triều gấp rút chuẩn bị cho thượng đỉnh lần 2
Quan chức cấp cao Triều Tiên sẽ đến Washington sớm nhất có thể để đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ về tiến trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo 2 nước, tờ Chosun Ilbo ngày 15-1 đưa tin.

Phó Thủ tướng Trung Quốc tới Mỹ để đàm phán thương mại
Cuộc đàm phán tại Washington của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ diễn ra trong hai ngày 30 và 31-1.

Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: “Tôi không dễ bị bắt nạt đâu”
Ứng viên được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp, ông William Barr, ngày 15-1 tuyên bố trước các nhà lập pháp Mỹ rằng ông sẽ bảo vệ cuộc điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử khỏi những áp lực chính trị.

Nga, Đức nổi giận vì bình luận của Mỹ về “Dòng chảy phương Bắc 2”
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bức thư của Đại sứ Mỹ tại Đức gửi các doanh nghiệp Đức cảnh báo về khả năng bị trừng phạt khi tham gia dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” là không thể chấp nhận được.

Chiến công của điệp viên Georgi Bolshakov trong cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba
Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, từng có một điệp viên của Cơ quan tình báo quân sự (GRU) có được công lao đặc biệt quan trọng không kém gì điệp viên huyền thoại Richard Sorge, khi đảm nhiệm vai trò một kênh liên lạc hữu hiệu giữa nguyên thủ quốc gia của hai siêu cường để có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba.

Tranh cãi về những đồng xu may mắn tại đài phun nước Trevi
Corriere della Sera ngày 15-1 đưa tin, Thị trưởng Rome Virginia Raggi và Giáo hội Công giáo nước này đang có những mâu thuẫn sâu sắc về việc sử dụng số tiền ~1,5 triệu euro bằng đồng xu, mà khách du lịch mỗi năm đều ném xuống đài phun nước Trevi khi đếm thăm thủ đô Rome.

Chính phủ Mỹ tiếp tục chuỗi ngày đóng cửa lâu kỷ lục
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 đã bác bỏ lời kêu gọi của đảng Cộng hòa về việc tạm thời mở cửa lại các cơ quan của chính phủ Mỹ để khuyến khích các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về an ninh biên giới, trong bối cảnh chính phủ đã đóng cửa một phần được 24 ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng Ba Lan bắt giữ nhân viên Huawei
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 14-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, cho biết, cả Chính phủ Ba Lan và Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) đều đã ra thông báo việc bắt giữ ông Vương Vĩ Tinh – nhân viên của Tập đoàn Huawei hôm 11-1 đơn thuần là vụ án cá nhân.

Tổng thống Pháp khởi động cuộc đối thoại toàn quốc “chưa từng có”
Tối 13-1 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi cho toàn thể nhân dân Pháp một bức thư dài để khởi động cuộc đối thoại toàn quốc, dự kiến sẽ bắt đầu từ 15-1 và kéo dài đến ngày 15-3. Ông khẳng định đây sẽ “không phải là một cuộc bầu cử hay một cuộc trưng cầu ý dân”.

Vụ án lừa đảo bất động sản chấn động Canada
Tòa nhà 7 High Point nằm ở Bridle Path là biểu tượng cao ngất của một đôi vợ chồng đã mua nó. Ngày hôm nay tàn tích đồ sộ này là bằng chứng cho một vụ gian lận bất động sản “vô tiền khoáng hậu” gây đau lòng cho rất nhiều nạn nhân. Số tiền 17 triệu USD không được công nhận và một luật sư trẻ phải đi ở ẩn.

Bí ẩn tai nạn hàng không lớn nhất nước Mỹ
Một chiều tháng 7-1996, nhà báo Kristina Borjesson rời tòa soạn sớm hơn thường lệ. Chồng của cô đang ở sân bay quốc tế John F. Kennedy để chuẩn bị đưa cậu con trai 11 tuổi lên chuyến bay tới thăm họ hàng ở Pháp. Borjesson mệt mỏi leo lên giường và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Ông Trump chiêu đãi đội bóng vô địch với cả “biển” hamburger
Ngày 14-1 (giờ Mỹ), đội bóng bầu dục Clemson Tigers đã có một chuyến tham quan Nhà Trắng để ăn mừng chiến thắng trong trận giành giải vô địch quốc gia trước đội Alabama Crimson Tide.

Trung Quốc tuyên án tử đối với công dân Canada buôn lậu ma túy
Việc Trung Quốc tuyên án tử hình với công dân Canada này được dự đoán sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Nước Anh đứng trước ngưỡng cửa lịch sử
Hôm nay, hơn hai năm sau cuộc trưng cầu ý dân quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nước Anh sẽ có cuộc bỏ phiếu lịch sử để lựa chọn xem liệu họ thực sự muốn rời đi cùng một thỏa thuận với châu Âu hay là với hai bàn tay trắng.

Nga tuyên bố Mỹ không có vai trò nào trong đàm phán hòa bình với Nhật
Nga khẳng định Mỹ chưa bao giờ có vai trò gì trong đàm phán hòa bình giữa Nga và Nhật Bản và rằng các cuộc đối thoại này cũng không liên quan gì tới Washington.

Hé lộ lí do “chết người” khiến máy bay Boeing 707 của Iran gặp nạn
Chiếc Boeing 707 bị rơi ở thành phố Karaj đã hạ cánh nhầm sân bay và lao thẳng vào khu dân cư đông người, khiến thiệt hại gia tăng đáng kể.
Tổng hợp-TT