VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/12/2017.

Các nền kinh tế hàng đầu châu Á ngày càng “nóng mặt” vì tiền ảo; Nước Nga phá “đòn cô lập” của phương Tây; Trung Quốc và Nhật Bản tăng cường hợp tác tài chính và tiền tệ…là những tin chính được cập nhật.

Các nền kinh tế hàng đầu châu Á ngày càng “nóng mặt” vì tiền ảo

Kết quả hình ảnh cho tiền ảo bitcoinĐồng tiền ảo Bitcoin. Ảnh Internet   
Nhiều người quan ngại rằng một đợt giảm giá sâu của tiền ảo có thể tác động mạnh tới thị trường tài chính…
Giới chức các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng tỏ ra lo lắng trước sự trỗi dậy của thế giới tiền ảo, trong đó có Bitcoin, Ethereum, Litecoin…
Trong cuộc họp diễn ra ngày 21/12, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản – Haruhiko Kuroda lên tiếng cảnh báo rằng sự tăng giá “dữ dội” của tiền ảo Bitcoin là “bất thường”.
Có chung quan điểm với ông Kuroda, các nhà lập pháp tại những nền kinh tế lớn trong khu vực như Australia, Hàn Quốc và Singapore cũng đã lên tiếng cảnh báo và đưa ra biện pháp đối phó với “cơn bão tiền ảo” đang càn quét tại đây và khắp toàn cầu.
Lo lắng của họ không phải là vô căn cứ khi mà châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng giao dịch tiền ảo và lớn nhất về giá trị giao dịch.
Tính tới cuối tháng 11, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam chiếm tới 80% lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu, tờ Wall Street Journal dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu CryptoCompare cho biết.
Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 1.500%, dù mới trải qua đợt giảm giá mạnh trong tuần này. Nhiều người quan ngại rằng một đợt giảm giá sâu có thể tác động mạnh tới thị trường tài chính.

Nước Nga phá “đòn cô lập” của phương Tây
Trong nỗ lực phá thế cô lập từ phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin đã thực hiện nhiều chiến lược cao tay để giúp Nga “sống sót” trong trừng phạt liên tiếp.
Theo đó, Nga không bao giờ có sự ưu ái thương mại đi kèm với điều kiện chính trị với các đối tác, thế nên các đối tác nước ngoài luôn muốn hợp tác với Nga.
Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Putin đã âm thầm thực hiện kế hoạch thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD và hệ thống thanh toán bằng đồng USD. Giới phân tích cho rằng, bất chấp một số dấu hiệu cho thấy đồng Ruble Nga đang mất giá do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), có vẻ như kế hoạch thoát USD đang được triển khai khá thuận lợi.
Giờ đây, Tổng thống Putin có thể tự tin khẳng định Nga đã thoát khỏi khủng hoảng bất chấp những lệnh trừng phạt liên tiếp của phương Tây, và nhấn mạnh rằng chính các biện pháp trừng phạt đã buộc nước Nga phải “động não” để… tìm con đường sống.

Trung Quốc và Nhật Bản tăng cường hợp tác tài chính và tiền tệ
(TTXVN/Vietnam+) Các quan chức tài chính cấp cao của Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực tài chính và tiền tệ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Sử Diệu Bân và Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Takao Ochi ngày 22/12 đã gặp mặt tại Bắc Kinh nhằm triển khai thỏa thuận đạt được giữa bộ trưởng tài chính hai nước tại Đối thoại Tài chính Trung – Nhật lần thứ 6 hồi tháng 5 vừa qua.
Theo các văn kiện được trao đổi tại cuộc gặp mặt, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin về giám sát kiểm toán dựa trên những nguyên tắc như có đi có lại. Động thái này sẽ giúp bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư trên các thị trường vốn của các hai nước và hỗ trợ các tổ chức tài chính của hai bên trong hoạt động phát hành trái phiếu xuyên biên giới, trong đó có trái phiếu Panda và trái phiếu Samurai.

***   Trung Quốc ớn lạnh trước nước cờ táo bạo của láng giềng
(VnMedia) – Nhật Bản có kế hoạch dàn các khẩu đội tên lửa gần Đài Loan và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư để đối phó với “nước mà Tokyo xem là mối đe dọa lâu dài lớn nhất – Trung Quốc“, tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Tổng thống Trump lại bị cô lập trong vấn đề Jerusalem
Kết quả bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an và Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đều cho thấy có quá ít sự ủng hộ ông Trump trong vấn đề Jerusalem.

Nga bất ngờ dựng vũ khí bất bại sát Triều Tiên, chiến tranh cận kề?
– Điện Kremlin đã nâng cấp hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông gần Triều Tiên, theo đó những tên lửa phòng không S-300 hiện nay được thay thế bởi hệ thống mạnh hơn rất nhiều – S-400.

Liên tiếp “nhe nanh, múa vuốt” bất thường, Trung Quốc vẫn bị đối thủ thách thức
– Bộ Quốc phòng Vũng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố, họ sẽ phái các máy bay được trang bị tên lửa đi đối phó với hoạt động quân sự của Trung Quốc nếu thấy cần thiết.

***   Tổng thống Mỹ ban hành luật cải cách thuế lớn nhất 3 thập kỷ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-12 (giờ địa phương) đã ký ban hành luật cải cách thuế trị giá 1.500 tỷ USD – đánh dấu chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông kể từ khi nhậm chức.

Philippines cứu sống người kỷ lục trong vụ lật tàu chở hơn 250 hành khách
Cảnh sát biển Philippines ngày 22-12 xác nhận đã hoàn thành công tác cứu hộ 252 hành khách và nhân viên trong vụ lật tàu ngoài khơi tỉnh Quezon nước này.

LHQ sẽ bỏ phiếu về lệnh trừng phạt mới cứng rắn đối với Triều Tiên
Reuters cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 22-12 sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhằm tăng cường các lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất.

Trung Quốc và Nga phản ứng về Chiến lược An ninh quốc gia của Mỹ
Trong Chiến lược An ninh quốc gia (ANQG) 2017 được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hồi cuối tuần trước, Trung Quốc và Nga bị cho là “thách thức quyền lực, ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ, tìm cách làm xói mòn an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ”. Bắc Kinh và Moscow ngay lập tức đã có phản ứng đối với luận điểm này.

Tiết lộ về cuộc điện thoại bất ngờ khiến Tổng thống Putin bỏ họp
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được một cuộc điện thoại khẩn cấp và vô cùng quan trọng khiến ông phải rời bỏ một cuộc họp với Hội đồng văn hóa Nga.

Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ đến Afghanistan
Ngày 21-12, Phó Tổng thống Mỹ Mike đã bất ngờ có chuyến thăm đến Afghanistan, gặp gỡ binh sĩ Mỹ cũng như quan chức tại đây.

Hơn 120 nước bỏ phiếu chống lại Mỹ tại LHQ
Phiên họp bất thường ngày 21-12 đã chứng kiến 128 nước thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu tán thành với nghị quyết của Hội đồng Bảo an kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Nga sẽ nâng cấp Tartus thành siêu quân cảng trấn giữ Trung Đông
Duma quốc gia Nga vừa phê chuẩn một thỏa thuận giữa Moscow và Damacus, cho phép quân đội Nga nâng cấp cơ sở tiếp nhiên liệu hải quân Tartus ở Syria thành một siêu quân cảng, có khả năng chứa tàu chiến hạt nhân.

Cháy trung tâm thể hình Hàn Quốc, hàng chục người thương vong
Hãng Yonhap ngày 21-12 đưa tin, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một tòa nhà tám tầng ở thành phố Jecheon, cách Seoul 168km về phía Đông Nam, đã khiến hàng chục người thương vong.

Xe “điên” vượt đèn đỏ đâm trọng thương nhiều người đi bộ
Cảnh sát bang Victoria, Australia cho biết một xe ô tô đã đâm vào nhiều người đi bộ ở trung tâm thành phố Melbourne.

Châu Âu trước nỗi lo cực hữu
Ngày 15-12 vừa qua, Áo trở thành quốc gia Tây Âu duy nhất có một đảng cực hữu tham gia chính phủ khi đảng Nhân dân (OVP) của nước này đạt được thỏa thuận liên minh với đảng Tự do (FPO – theo đường lối chống người nhập cư). Như vậy, FPO đã trở lại cầm quyền sau gần 2 thập kỷ.

11 nghìn dân thường thiệt mạng trong chiến dịch giải phóng Mosul?
Số dân thường thiệt mạng do trận chiến giành giật thành phố Mosul, Iraq từ tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể lên tới 11.000 người, gấp gần 10 lần so với con số được công bố chính thức.

Hơn 80% người Nga muốn bỏ phiếu cho Tổng thống Putin
Theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố, hơn 80% người Nga khẳng định họ sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cuộc đua đến Điện Kremlin 2018 chính thức khởi động
Hội đồng Liên bang Nga chính thức công bố nghị quyết ấn định ngày 18-3-2018 sẽ là ngày bầu cử tổng thống nước này. Cùng với đó, các ứng cử viên chạy đua vào ghế tổng thống Nga đã bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử từ ngày 18-12-2017.

Tổng hợp-TT