VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/12/2017.

Giá dầu giữ đà tăng sau khi OPEC và Nga nhất trí tiếp tục giảm sản lượng; Đề nghị Indonesia thả ngư dân Việt nếu không có bằng chứng kết tội; Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump sắp ứng nghiệm?…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu giữ đà tăng sau khi OPEC và Nga nhất trí tiếp tục giảm sản lượng

     OPEC và Nga chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu – Ảnh: Reuters.

Dầu thô trên thị trường thế giới tăng giá vào chiều nay (1/12), sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước ngoài khối gồm Nga hôm qua nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu cho tới hết năm 2018.
Đây là thỏa thuận mà OPEC và các đối tác ngoài khối đạt được vào cuối năm ngoái nhằm xử lý tình trạng dư thừa dầu trên toàn cầu – nguyên nhân khiến giá dầu giảm sâu từ mùa hè năm 2014. Nếu không được gia hạn, thỏa thuận sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2018.
Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp diễn ra tại Vienna, Áo ngày 30/11, OPEC và nhóm nước do Nga dẫn đầu nhất trí giữ nguyên thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến cuối năm sau. Các nước tham gia thỏa thuận cũng phát tín hiệu có thể kết thúc thỏa thuận sớm hơn dự kiến nếu thị trường dầu lửa toàn cầu có dấu hiệu quá nóng.
Vào lúc hơn 14h chiều thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại thị trường Mỹ tăng 22 cent/thùng so với đóng cửa ngày thứ Năm, lên mức 57,62 USD/thùng. Trong phiên đêm qua, giá dầu ngọt nhẹ tăng 10 cent/thùng, tương đương tăng 0,2%, chốt ở mức 57,4 USD/thùng.
Trong tháng 11, giá dầu ngọt nhẹ đã tăng khoảng 5,6%, đánh dấu tháng tăng thứ ba liên tục.
Giá dầu Brent tại thị trường London đầu giờ chiều nay tăng 30 cent, đứng ở mức 63,87 USD/thùng.

Đề nghị Indonesia thả ngư dân Việt nếu không có bằng chứng kết tội
VOV.VN – Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã gửi công hàm đề nghị Tòa án Tối cao Indonesia thả người nếu không có bằng chứng kết tội.
Về vụ việc 5 thuyền trưởng Việt Nam bị xét xử tại Indonesia với cáo buộc vi phạm vùng biển, khai thác cá trái phép, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã gửi công hàm đến Tòa án Tối cao Indonesia đề nghị trong trường hợp không có bằng chứng kết tội, phía Indonesia phải sớm thả người và phương tiện.
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết trong buổi họp báo chiều 30/11: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, từ ngày 2-29/11, tại Indonesia đã diễn ra các phiên tòa khác nhau xét xử các thuyền trưởng của các tàu cá Việt Nam với cáo buộc vi phạm vùng biển, khai thác cá trái phép. Bao gồm 5 thuyền trưởng các tàu cá KG 93895, 95359, 90946, 92503 và 90793, tất cả đều của tỉnh Kiên Giang.
Gần nhất, ngày 28-29/11 là phiên tòa xét xử thuyền trưởng của tàu KG 93895 và KG 90946. Tại các phiên tòa này, do các thuyền trưởng tiếp tục kháng cáo nên tòa quyết định sẽ dời phiên xét xử sang ngày 5/12 sắp tới.

Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump sắp ứng nghiệm?
VOV.VN – Việc các chuyên gia đang phân tích khả năng ông Trump có thể bị luận tội làm nhiều người nhớ đến tiên đoán của giáo sư Allan Lichtman về việc này.
Giáo sư Allan Lichtman là một bậc thầy tiên tri từng dự đoán chính xác kết quả của các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ năm 1984 cho tới nay bao gồm cả chiến thắng không tưởng của ông Trump vào năm 2016.
Dư luận đang băn khoăn liệu có phải lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump sẽ kết thúc sớm sắp ứng nghiệm. Ảnh: AP.
Theo đó, không lâu sau khi cựu ứng viên Đảng Cộng hòa đánh bại đối thủ và trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, vị giáo sư này lại đưa ra một tiên đoán gây sốc khi cho rằng Donald Trump sẽ không tại vị được lâu.
Vị giáo sư này cũng khẳng định rằng Donald Trump sẽ bị luận tội vì một lý do gì đó ví dụ như gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay lạm dụng quyền lực.
Người ta không mấy để tâm tới tiên đoán này mãi cho tới gần đây, khi bắt đầu xuất hiện những giả thiết cho rằng vị tổng thống thứ 45 của Mỹ có thể sẽ bị luận tội với cáo buộc “cản trở điều tra” liên quan tới bản ghi nhớ của cựu Giám đốc FBI James Comey.

***   Syria bất ngờ bị chiến đấu cơ nước ngoài ồ ạt tấn công
(VnMedia) – Phi đội máy bay thuộc quân đội Israel hôm qua (1/12) đã bất ngờ phóng một loạt tên lửa vào một mục tiêu chiến lược nằm sát thủ đô của Syria – Damascus.

Triều Tiên khuấy đảo khu vực, Tướng Mỹ và Trung Quốc vội vã gặp nhau
– Ngay sau khi Triều Tiên gây rúng động thế giới bằng vụ thử tên lửa mới nhất và mạnh nhất, các tướng hàng đầu của hai nước Mỹ và Trung Quốc đã vội vã gặp nhau để bàn bạc về động thái thách thức mới nhất của Bình Nhưỡng.

***   Hàn Quốc thành lập đơn vị theo dõi tên lửa Triều Tiên
Yonhap đưa tin lực lượng Không quân Hàn Quốc ngày 1-12 tuyên bố thành lập một đơn vị tình báo (ISR) với nhiệm vụ theo dõi, tình báo và trinh sát trên không nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Taliban tấn công trường học Pakistan khiến 16 người bị thương
Sputnik đưa tin các tay súng thuộc nhóm khủng bố Taliban ngày 1-12 đã tấn công khuôn viên của một trường nông nghiệp nằm ở phía Tây Bắc Pakistan.

“Quả bóng” có thể hủy diệt thế giới
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam dự Hội nghị APEC và thăm chính thức nước ta, đoàn của ông luôn mang theo một “quả bóng”, được bảo vệ cực kỳ cẩn thận.

Nhà máy hóa chất Nhật Bản bất ngờ phát nổ, 14 người bị thương
Một vụ nổ lớn đã xảy ra vào sáng 1-12 tại một nhà máy hóa chất đặt tại thành phố Fuji, Nhật Bản khiến ít nhất 14 người bị thương.

Tổng thống Macron muốn tiếng Pháp thành ngôn ngữ thịnh hành nhất thế giới
Trong buổi nói chuyện với sinh viên tại Burkina Faso ngày 30-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông muốn biến tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ hàng đầu không chỉ ở châu Phi mà còn trên thế giới.

Argentina dừng tìm kiếm 44 thủy thủ trên tàu ngầm mất tích
Sau 2 tuần tìm kiếm trong vô vọng, Hải quân Argentina đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm 44 thủy thủ mất tích trên tàu ngầm Ara San Juan.

Đảng cầm quyền Nga kêu gọi Tổng thống Putin tái tranh cử
Lãnh đạo đảng Nước Nga thống nhất Dmitri Medvedev tuyên bố sẽ ủng hộ hết mình Tổng thống Vladimir Putin nếu ông quyết định tái tranh cử vào năm sau.

Bất đồng với bà May, ông Trump có thể sẽ hủy bỏ chuyến thăm đến Anh
Ngày 1-12, trang Independent đưa tin chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Anh, dự kiến diễn ra đầu năm sau, có thể đã bị hủy bỏ.

Tổng thống Mỹ nói phái viên Trung Quốc tới Triều Tiên thất bại
Ngày 30-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng rằng những nỗ lực của đặc phái viên Trung Quốc tới Triều Tiên đầu tháng này dường như không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tiếp tục bất đồng với Tổng thống, Ngoại trưởng Mỹ có thể bị bãi nhiệm
Ngày 30-11, nhiều tờ báo lớn của Mỹ đưa tin Nhà Trắng có thể đang có kế hoạch bổ nhiệm ông Mike Pompeo thay thế chức Ngoại trưởng cho ông Rex Tillerson.

Giải quyết xong IS, Nga rục rịch rút quân khỏi Syria
Quân đội Nga đã sẵn sàng rút dần lực lượng khỏi Syria, trong bối cảnh quân đội Syria, với sự hỗ trợ đắc lực của Moscow, đã gần như quét sạch tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi lãnh thổ.

Liên quân Mỹ không kích nhầm làm chết hơn 800 dân thường
Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thừa nhận giết chết hơn 800 dân thường trong các chiến dịch không kích ở Syria và Iraq.

Nga yêu cầu Mỹ nói rõ về kế hoạch tấn công Triều Tiên
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Mỹ giải thích rõ về tuyên bố “phá huỷ CHDCND Triều Tiên” đồng thời phản đối hành động của Washington về việc kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Tin tặc đánh sập Uber
Sự thừa nhận của Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi – tin tặc đã bẻ khóa hệ thống máy chủ của hãng, đánh cắp dữ liệu cá nhân của 57 triệu lái xe và khách hàng, cùng quyết định điều tra vụ ém nhẹm xâm nhập dữ liệu của nhiều quốc gia trên thế giới đang khiến Uber rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Họp Hội đồng các Thống đốc Quỹ Á – Âu lần thứ 37
Sáng ngày 30-11, tại TP Đà Nẵng, trong khuôn khổ hợp tác Á – Âu (ASEM), cuộc họp Hội đồng các Thống đốc Quỹ Á – Âu (ASEF) lần thứ 37 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các Thống đốc đến từ 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN.

Điều Su-30 chặn máy bay Mỹ, Nga nói đã giúp Washington tránh bê bối lớn
Trong khi Mỹ nói tiêm kích Su-30 của Nga đã tiếp cận nguy hiểm máy bay Mỹ trên Biển Đen thì Moscow lại khẳng định đã giúp Washington tránh bê bối mang tầm quốc tế nhờ hành động đó.

Triều Tiên công bố hình ảnh tên lửa “mạnh nhất” Hwasong-15
CHDCND Triều Tiên ngày 30-11 chính thức công bố những hình ảnh của vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 do nước này thực hiện một ngày trước đó.

***   Nga thẳng thừng ‘phản đòn’ Mỹ
Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga (Duma quốc gia) Olga Savastyanova tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.
Ủy ban kể trên đang xem xét bản dự thảo và sẽ trình lên Hội đồng Duma trong ngày 2/12. Bà Savastyanova cho biết, quyết định sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua, dự kiến vào tuần tới.
Các cơ quan lập pháp địa phương của Nga cũng được khuyến nghị hành động tương tự.
Bà Savastyanova tuyên bố đây là sự đáp trả của Moscow đối với Mỹ, sau khi Washington tước quyền đưa tin của kênh truyền hình Nga Russia Today (RT) về hoạt động của Quốc hội Mỹ.
Quyết định của nhà chức trách Mỹ được đưa ra sau khi các nhà báo của RT đăng ký kênh truyền hình này với tư cách cơ quan đại diện nước ngoài.

– Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev, cho biết hơn 500 cuộc tập trận chiến thuật trên biển đã được đưa vào kế hoạch huấn luyện chiến đấu của Hải quân Nga trong năm 2018. Với các hoạt động này, lực lượng Hạm đội Hải quân Nga sẽ hoàn thiện kỹ năng chiến đấu trên biển, dưới dạng các nhóm chiến thuật khác nhau.

– Ít nhất 10 người bị thương trong một vụ nổ kèm theo hỏa hoạn tại một nhà máy hóa chất thuộc công ty hóa chất Arakawa ở thành phố Fuji thuộc tỉnh Shizuoka của Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo 100km về phía tây.

–  Ấn Độ đã khởi động tiến trình đóng 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm gia tăng đáng kể khả năng tấn công chung của lực lượng hải quân nước này.

– Bộ Quốc phòng Philippines thông báo quân đội nước này đang đặt mua 6 máy bay chiến đấu A-29 do Brazil chế tạo, nhằm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cận chiến, tức là sử dụng sức mạnh trên không để tấn công đối phương đang tiếp cận lực lượng trên mặt đất.

– Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố chính quyền nước này dự định sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

– Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa công bố 22 thành viên Nội các, phần lớn đến từ đảng ZANU-PF cầm quyền.

– Các quan chức quốc phòng Hàn – Nhật – Mỹ nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ trong việc gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên để nước này không tiến hành thêm những hành động khiêu khích và hướng tới từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

– Ít nhất 9 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào Học viện Nông nghiệp ở thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan.

– Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân nổi dậy Syria bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội ở miền tây nam nước này, gần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các quan sát viên nước này đã ghi nhận 3 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria.

Tổng hợp-TT