VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/5/2019.

Trung Quốc đòn hiểm, Donald Trump ngửa bài: Cuộc đấu nhấn chìm thế giới; Căng thẳng Mỹ-Iran nguy cơ leo thang thành xung đột quân sự; LHQ ra mắt chương trình giám sát khủng bố mới; Mỹ sẽ công nhận Brazil là “đồng minh chủ chốt ngoài NATO”…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc đòn hiểm, Donald Trump ngửa bài: Cuộc đấu nhấn chìm thế giới

  Trung Quốc đòn hiểm, Donald Trump ngửa bài: Cuộc đấu nhấn chìm thế giới   Ông Donald Trump tức giận vì Trung Quốc “nuốt lời”.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khó hàn gắn sau khi Trung Quốc tìm lại được thế mạnh, tung đòn hiểm, còn Donald Trump chơi bài ngửa bất chấp rủi ro. Thế giới tài chính có thể bị nhấn chìm trong biển lửa.
Cơ hội mong manh
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa đưa ra thông báo cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc của nước này sẽ sang Mỹ vào ngày 9/5 để tiếp tục vòng đàm phán thương mại dự kiến kéo dài 2 ngày như kế hoạch trước đó.
Như vậy, Trung Quốc đã rút bỏ khả năng hủy đàm phán thương mại với Mỹ sau tuyên bố bất ngờ của ông Donald Trump: sẽ tăng thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 10% lên 25% từ 10/5.
Sự kiên nhẫn của Trung Quốc lần này khác hẳn với quyết định hủy chuyến đi đàm phán hồi tháng 9/2018. Nó gắn liền với những lợi thế mà Bắc Kinh có được gần đây khiến phía Mỹ lo lắng.
Quy mô phái đoàn lần này đến Washington chưa được tiết lộ, có thể ít hơn so với dự kiến, nhưng định hướng lại rõ ràng hơn so với các lần đàm phán trước đó. Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa ra khẳng định quyết không lùi bước khi mọi thứ không thuận lợi.
Theo SCMP, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thậm chí yêu cầu đội ngũ đàm phán sửa đổi các nội dung đàm phán theo hướng cứng rắn hơn, bác bỏ các nhượng bộ bổ sung.
Trước đó, thị trường tài chính thế giới chao đảo sau khi đón nhận thông tin cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung tưởng chừng sắp đến đích bất ngờ đối mặt với nguy cơ đổ bể, sụp đổ hoàn toàn khi tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận tuyên bố sẽ tăng thuế lên hàng Trung Quốc từ 10/5.
Tất cả ngôn từ hoa mỹ mô tả về những cuộc đàm phán Mỹ – Trung “tốt đẹp”, “tích cực”, “tiến triển tốt”,… đều trở thành vô nghĩa. Tất cả thông báo từ các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho rằng cuộc đàm phán tuần trước tại Bắc Kinh rất hiệu quả chỉ là những lời nói cường điệu.

Căng thẳng Mỹ-Iran nguy cơ leo thang thành xung đột quân sự
VOV.VN – Iran chính thức tuyên bố rút một phần khỏi thỏa thuận hạt nhân trong bối cảnh Mỹ đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay cùng máy bay ném bom tới khu vực.
Rút bớt cam kết hạt nhân, Iran đổ thêm dầu vào lửa?
Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, Iran sẽ giảm bớt các cam kết đối với thỏa thuận này, nhưng sẽ không rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận.
Tổng thống Rohani cũng cáo buộc “những quan điểm cứng rắn” ở Mỹ đang cố phá hoại thỏa thuận hạt nhân từ năm 2015 tới nay. Các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân là Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc đã được thông báo trước về động thái của Iran.
Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn tuyên bố của Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran (SNSC) nói rằng, ở giai đoạn này, Iran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Quyết định này là cần thiết nhằm “đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng” sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận cách đây tròn một năm.
Quyết định rút bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân là “đòn” đánh thẳng vào chiến lược sức ép tối đa mà chính quyền Tổng thống Trump đã áp dụng với Iran lâu nay.
Động thái mới của Iran được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Trung Đông nhằm cảnh cáo một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

LHQ ra mắt chương trình giám sát khủng bố mới
(SGGP) Chương trình sẽ giúp các nước thành viên thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu đi lại với cơ quan chức năng các nước và tổ chức quốc tế khác, với sự tôn trọng đầy đủ về quyền riêng tư và các quyền tự do cơ bản khác
Tờ Washington Post đưa tin Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã thông báo về một dự án mới nhằm theo dõi, phát hiện và ngăn chặn những phần tử khủng bố nước ngoài, các đối tượng tội phạm qua đường du lịch bằng cách sử dụng phần mềm có tên “goTravel”.
Chương trình sẽ giúp các nước thành viên thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu đi lại với cơ quan chức năng các nước và tổ chức quốc tế khác, với sự tôn trọng đầy đủ về quyền riêng tư và các quyền tự do cơ bản khác.
Dự kiến các cơ quan chống khủng bố của LHQ cùng với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế sẽ phối hợp để thực hiện sáng kiến này
Ông Antonio Guterres khẳng định các vụ tấn công khủng bố ở Kenya, New Zealand và Sri Lanka mới đây chính là lời nhắc bi thảm về mối đe dọa toàn cầu của khủng bố. Hàng ngàn phần tử khủng bố nước ngoài đang tìm cách về nước, di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn hoặc đến các khu vực đang xảy ra xung đột. Đây chính là mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc tế.

Mỹ sẽ công nhận Brazil là “đồng minh chủ chốt ngoài NATO”
VOV.VN – Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ công nhận Brazil là “đồng minh chủ chốt ngoài NATO”, trong bối cảnh 2 nước ngày càng tăng cường hợp tác quốc phòng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định trên trong một thông cáo báo chí Nhà Trắng ngày 8/5. Với tư cách là một đồng minh ngoài NATO, Brazil có thể trở thành khách hàng ưu tiên mua các thiết bị quân sự Mỹ, được tham gia các cuộc đấu giá quân sự của Lầu Năm Góc và có thể tham dự các cuộc tập trận quân sự cùng các chiến dịch huấn luyện với các lực lượng Mỹ.
Hiện có 17 nước có quy chế đồng minh chủ chốt ngoài NATO của Mỹ, trong đó có Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, nhân chuyến thăm của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng tuyên bố, ông đang cân nhắc về tư cách thành viên NATO cho Brazil.

***   Lãnh đạo phe đối lập Venezuela tố chính quyền Maduro bắt cóc cấp phó
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido ngày 8-5 cho biết các nhân viên tình báo đã bắt giữ cấp phó của ông, vụ bắt giữ một nhà lập pháp đầu tiên kể từ khi Guaido cố gắng châm ngòi một cuộc nổi dậy quân sự vào tuần trước nhằm hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro.

13.000 binh sĩ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng
Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 74 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Thủ đô Moscow, Nga với sự xuất hiện của khoảng 13.000 binh lính và hàng trăm khí tài quân sự.

Thủ tướng Italia sa thải một thứ trưởng trước thềm bầu cử EP
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) sắp diễn ra, Thủ tướng Italia đã sa thải Thứ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng của nước này, vốn bị cáo buộc nhận hối lộ hàng chục hàng USD để đem lại lợi ích cho một nhóm doanh nghiệp tư nhân.

Thỏa thuận hạt nhân Iran đứng trước nguy cơ sụp đổ toàn diện
Iran tuyên bố dừng thực thi một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, đồng thời thông báo về khả năng xé bỏ văn kiện này nếu không nhận được sự đảm bảo từ các cường quốc trước loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Con trai ông Trump bị ủy ban tình báo “gọi tên”
Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã triệu tập con trai của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump Jr., để trả lời các câu hỏi về mối liên hệ của ông này với Nga.

Airbus A340 báo động, hạ độ cao khẩn cấp khi bay qua Iran
Máy bay Airbus A340-313 của hãng hàng không Pháp Air France khởi công từ thủ đô Paris đến Mumbai của Ấn Độ đã phát đi tín hiệu cấp cứu rồi hạ độ cao khẩn cấp khi bay qua Iran.

Máy bay Myanmar chở 33 người lao khỏi đường băng, gãy làm 3 phần
Một máy bay thương mại của hãng Biman Bangladesh Airlines chở theo 33 người đã lao khỏi đường băng ở sân bay Yangon, Myanmar và gãy làm 3 phần.

Cá voi nghi là “gián điệp Nga” gây bão mạng xã hội khi nhặt điện thoại từ đáy biển
Chú cá voi trắng bị nghi là “gián điệp của Nga” đã gây bão trên mạng xã hội (MXH) Na Uy khi lặn xuống đáy biển nhặt điện thoại rồi trả lại cho người mất.

Sri Lanka: Thất bại của tình báo trong vụ đánh bom Lễ Phục sinh
Hơn 10 ngày sau loạt vụ đánh bom Lễ Phục sinh (21-4-2019), đất nước Sri Lanka vẫn còn căng thẳng cả trong hệ thống chính trị lẫn các cơ quan an ninh, tình báo. Trong đó, các cơ quan tình báo, nhất là cảnh sát quốc gia Sri Lanka đang phải hứng chịu búa rìu dư luận do đã bỏ qua những cảnh báo trước về loạt vụ đánh bom.

Thiên hoàng Akihito đã xóa bỏ hận thù chiến tranh như thế nào?
Trong cộng đồng các hoàng gia toàn cầu đang có khuynh hướng ngày càng bị thu hẹp, thì ngai vàng hoa cúc của Nhật Bản vẫn là chế độ quân chủ tồn tại lâu đời nhất thế giới và cũng là một trong những hoàng gia nhiều biến động nhất trong lịch sử hiện đại.

Thông điệp ngầm
Sau vụ Triều Tiên thử tên lửa đa nòng và vũ khí dẫn đường chiến thuật vào ngày 4-5 trong một “cuộc diễn tập tấn công” dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhiều người lo ngại Mỹ sẽ “giật mình” mà đưa ra phản ứng cực kỳ gay gắt đối với tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Nga ráo riết tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Venezuela
Chính quyền Nga đang can thiệp ở mọi cấp độ, mọi diễn đàn để tìm kiếm một lối thoát ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia đồng minh Venezuela. Nói như Ngoại trưởng Sergei Lavrov: Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn bè, đối tác.

Cử tri trừng phạt hai đảng lớn vì Brexit
Cuộc bầu cử hội đồng địa phương ở Anh ngày 2-5 vừa qua đã khiến cho hai đảng lớn nhất hiện nay là Bảo thủ và Công đảng phải nhận trái đắng, với thất bại được xem là lớn nhất từ sau thất bại của Thủ tướng John Major cách đây 24 năm. Thất bại có liên quan đến Brexit khiến cả Công đảng và đảng Bảo thủ phải xem lại chiến lược của mình đối với vấn đề Brexit.

Những “đêm trắng” ở Israel và Gaza
Nỗ lực bảo vệ sự yên bình dọc khu vực biên giới Dải Gaza và Israel cũng như giảm bớt khó khăn cho cuộc sống người dân tại Gaza vẫn đang được quốc tế không ngừng thúc đẩy. Tuy nhiên, vào những ngày “đẹp trời” những tiếng nổ lớn vẫn vang lên, lại có thương vong và hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài lại xa thêm chút nữa.

Iran tuyên bố dừng thực thi một phần thỏa thuận hạt nhân
Iran tuyên bố dừng thực thi một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, đồng thời thông báo về khả năng xé bỏ văn kiện này nếu không nhận được sự đảm bảo từ các cường quốc trước loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nổ gần đền thờ Hồi giáo ở Pakistan, hàng chục người thương vong
Vụ nổ diễn ra gần Data Darbar, một trong những ngôi đền lớn nhất ở Nam Á. Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Pháp rúng động vì vụ nam thanh niên liều lĩnh bắt cóc con tin
4 phụ nữ đã được trả tự do sau khi một đối tượng vị thành niên mang theo vũ khí đã bắt cóc và nhốt giữ họ suốt gần 5 tiếng tại một cửa hàng ở ngoại ô thành phố Toulouse, Pháp ngày 7-5 (giờ địa phương).

Tổng hợp-TT