VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13.10/2918.

Trung Quốc có thể gia nhập CPTPP để “đấu” với Mỹ; Trung Quốc bán lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá hơn 1.000 tỷ USD?; Mỹ hạn chế xuất khẩu hạt nhân dân sự sang Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc có thể gia nhập CPTPP để “đấu” với Mỹ

    Kết quả hình ảnh cho CPTPP   Việc gia nhập CPTPP sẽ gửi đi “thông điệp mạnh mẽ” tới thế giới về một Trung Quốc đang tích cực mở cửa và cải cách…
Theo nguồn tin thân cận với giới chức Trung Quốc của tờ South China Morning Post, Bắc Kinh đang cân nhắc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh sức ép từ Mỹ trong chiến tranh thương mại ngày càng lớn.
Theo giới quan sát, với việc gia nhập CPTPP, Trung Quốc có thể chống lại chiến lược bảo hộ “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việc tham gia cùng 11 quốc gia thành viên, trong đó có Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Canada, Mexico và Australia – sẽ giúp Trung Quốc mở rộng các liên kết thương mại và khai thác tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh có nguy cơ bị Mỹ cô lập kinh tế.
Từ trước đến nay, Trung Quốc chưa từng công khai ý định tham gia hiệp định này. Nước này cũng không đăng ký làm thành viên của hiệp định TPP – tiền thân của CPTPP trước khi Mỹ rút khỏi – vì cho rằng hiệp định này quá phức tạp.
Tuy nhiên, theo nguồn tin trên của South China Morning Post, quan điểm của Bắc Kinh về hiệp định này đang thay đổi, khi vài tháng qua, quan chức nước này đã xem xét các khả năng và tham khảo cố vấn về việc tham gia hiệp định.

Trung Quốc bán lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá hơn 1.000 tỷ USD?
(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 12/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết ông không lo lắng về khả năng Trung Quốc bán lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin khẳng định: “Nếu Trung Quốc quyết định không muốn giữ chúng, sẽ có những người khác mua. Và rõ ràng rằng, điều đó sẽ rất tốn kém để họ làm như vậy.”
Ông Mnuchin cũng cho biết thêm Trung Quốc đang xem xét kinh tế theo cách mà Mỹ đang làm và chính vì vậy không có gì khiến ông phải lo lắng.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn rằng thay vì trả đũa Mỹ bằng biện pháp thuế quan tương tự cho gói thuế quan trị giá 200 triệu USD của Mỹ, Trung Quốc có thể tấn công Mỹ theo cách khác, đó là bán lượng trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 1.170 tỷ USD mà nước này đang nắm giữ./.

Mỹ hạn chế xuất khẩu hạt nhân dân sự sang Trung Quốc
(SGGP) Ngày 12-10, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết Washington đang hạn chế xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự sang Trung Quốc do lo ngại các vấn đề an ninh quốc gia.
Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry khẳng định chính sách mới có hiệu lực ngay lập tức; không chấm dứt việc xuất khẩu hạt nhân dân sự nhưng sẽ xem xét kỹ hơn việc chuyển giao công nghệ hiện nay và trong tương lai cho Trung Quốc. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự từ Mỹ sang Trung Quốc đạt 170 triệu USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn thứ 2 của Mỹ, chỉ sau Anh.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ khả năng tiến hành thêm nhiều biện pháp nữa khiến nền kinh tế Trung Quốc chịu thêm thiệt hại nghiêm trọng. Tuyên bố được ra trong bối cảnh dữ liệu công bố ngày 12-10 của hải quan Trung Quốc cho biết thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 9 tăng lên mức kỷ lục 34,13 tỷ USD, cao hơn so với con số 31,05 tỷ USD ghi nhận trong tháng 8.

***   17 người thiệt mạng vì bão Michael ở Mỹ
Các quan chức hành pháp cho biết số người thiệt mạng do bão Michael đã tăng lên 16. Con số này dự kiến tiếp tục tăng vì đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Florida.
Bão Michael đổ bộ vào thành phố Mexico Beach, bang Florida, Mỹ hôm 10/10 với sức gió lên tới 250 km/h, trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công bang này trong 100 năm qua.

Trump sẽ điện đàm với Vua Arab Saudi về nhà báo mất tích
Trump nói với các phóng viên rằng ông chưa nói chuyện với Vua Salman của Arab Saudi nhưng sẽ sớm điện đàm để hỏi về sự biến mất của nhà báo nổi tiếng người Arab Saudi Jamal Khashoggi.
Khashoggi, nhà báo 60 tuổi cộng tác với Washington Post, từng nhiều lần thể hiện quan điểm bất đồng với chính phủ Arab Saudi. Ông tới sống lưu vong tại Mỹ năm ngoái do lo sợ bị trả thù.
Khashoggi mất tích từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn với hôn thê người bản địa. Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của Khashoggi, người đứng đợi bên ngoài khi ông vào lãnh sự quán, khẳng định không thấy ông quay ra. Trong khi đó, Arab Saudi kiên quyết bác bỏ liên quan tới vụ mất tích của Khashoggi, cho biết nhà báo đã rời khỏi lãnh sự quán ngay chiều 2/10.

Melania bác tin đồn cuộc sống hôn nhân gặp rắc rối
Lần đầu tiên trò chuyện về những tin đồn xoay quanh chồng mình như cáo buộc ông ngoại tình với sao khiêu dâm, Melania bác bỏ đồn đoán rằng cuộc hôn nhân của bà gặp rắc rối trong cuộc phỏng vấn với ABC.
“Đó không phải là mối quan tâm và tập trung của tôi”, cô nói. “Tôi là một người mẹ và đệ nhất phu nhân, tôi có nhiều điều quan trọng hơn để suy nghĩ và thực hiện”.
Khi được hỏi liệu có yêu chồng không, Melania trả lời: “Có, chúng tôi ổn. Truyền thông cứ đưa ra suy đoán và những tin đồn nhưng chúng không phải lúc nào cũng đúng”.

Thanh niên Trung Quốc mua rắn độc để tự tử
Xiaoli, 25 tuổi, mua trên mạng con rắn cạp nong dài khoảng một mét. Khoảng 17h ngày 10/10, anh bị rắn cắn và gọi cấp cứu vài giờ sau đó. Truyền thông địa phương nói rằng Xiaoli đã cố gắng tự tử bằng cách để rắn cắn sau khi thất bại trong một vụ đầu tư.
Trong quá trình điều trị, Xiaoli bày tỏ mong muốn được sống. “Bác sĩ, tôi có tiền, xin hãy cứu tôi”, anh nói.
“Rắn cạp nong là rắn độc nhất ở Trung Quốc”, một bác sĩ nói. “Một milligram độc tố của một con rắn cạp nong trưởng thành có thể giết hơn một chục người”. May mắn cho Xiaoli là vết cắn không quá nghiêm trọng, bác sĩ nói thêm.

Mỹ nhấn mạnh cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Trump tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng trật tự quốc tế quá lâu mà người Mỹ cần phải ngăn cản điều đó.
Bolton cho biết tiếp cận cứng rắn của Trump đối với Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh “bối rối”. “Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ khó khăn như vậy. Tôi nghĩ rằng hành vi của họ cần phải được điều chỉnh trong lĩnh vực thương mại, quốc tế, quân sự và chính trị”, ông nói.

Trump – Kim gặp lần hai trong vài tháng tới
“Chúng tôi sẽ gặp một cuộc họp giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump trong vài tháng tới”, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cho biết. Phát biểu này có thể ám chỉ Trump và Kim Jong-un sẽ chưa gặp nhau vào cuối năm.
Mỹ – Triều lần đầu gặp thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6. Trump cho biết một số địa điểm đang được cân nhắc để làm nơi tổ chức cuộc gặp thứ hai.

Trump sẽ gặp Tập Cận Bình nếu tình hình tích cực
Tổng thống Mỹ Trump sẽ thực hiện kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới nếu cuộc gặp này triển vọng tích cực, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.
“Nếu chúng tôi thấy cuộc gặp có thể đi theo hướng tích cực thì tôi chắc chắn rằng Tổng thống sẽ gặp ông Tập Cận Bình. Nhưng chúng tôi cần phải làm việc từ trước để đảm bảo rằng sẽ có những thay đổi và hai bên có thể có quan hệ thương mại cân bằng hơn”, Mnuchin nói thêm.

***   Tuyên bố đanh thép của Triều Tiên
Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 12/10, tuyên bố nước này sẽ trường tồn kể cả 100 năm chịu trừng phạt, thông qua các biện pháp tự lực tự cường.
Trong bài viết tăng cường chỉ trích các biện pháp cấm vận kinh tế do Mỹ đứng đầu, Rodong Sinmun lên án “các kẻ thù” của Bình Nhưỡng đang siết chặt vòng vây “sát nhân” nhằm vào Triều Tiên như một phương kế cuối cùng.
Tuy nhiên, tờ báo khẳng định nhân dân Triều Tiên với tinh thần tự lực và tự cung tự cấp sẽ vượt qua các biện pháp trừng phạt quốc tế, kể cả chúng có kéo dài 10 năm hay 100 năm.
Rodong Sinmun viết: “Kẻ thù của chúng ta đang siết chặt vòng vây ‘sát nhân’ như một phương kế cuối cùng sau khi nỗ lực bóp nghẹt CHDCND Triều Tiên bằng sức mạnh quân sự thất bại. Hãy cứ để họ duy trì cấm vận trong 10 năm hoặc 100 năm nữa. Chúng ta rốt cuộc sẽ vượt qua mọi cấm vận và khó khăn để vươn lên như một cường quốc mạnh mẽ nhất của thế giới và thiên đường chủ nghĩa xã hội. Đó là quyết tâm của người dân chúng ta”.
Rodong Sinmun sau đó kêu gọi người dân tiếp tục đấu tranh cho sự tự chủ, tăng trưởng kinh tế, phát triển các cơ sở và công nghệ hiện đại để vô hiệu hóa cấm vận.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khẳng định Triều Tiên nhận thức rõ cần từ bỏ các loại vũ khí hạt nhân hiện tại để thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, và Bình Nhưỡng đã cam kết làm như vậy. Vấn đề còn lại là khi nào và bằng cách nào.

– Hơn 500 hành khách đã buộc phải sơ tán khỏi một con tàu cao tốc Đức sau khi một toa của tàu bốc cháy khi đang hành trình từ Cologne tới Frankfurt. 5 người bị thương nhẹ.

– Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ xúc tiến kế hoạch hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11, nếu đây là cuộc gặp có xu hướng tích cực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Washington cần chuẩn bị để đảm bảo sẽ có thay đổi và “chúng tôi có thể có mối quan hệ thương mại cân bằng hơn”.

– Chính phủ Nhật Bản công bố chương trình nới lỏng quy định tuyển dụng lao động nhập cư và cho phép người lao động nước ngoài có kỹ năng lưu trú lâu dài tại nước này. Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/4/2019 song chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cần hoàn thiện và trình Quốc hội phê duyệt các sửa đổi liên quan đến luật lao động.

– Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết cấp khoản tài chính khẩn cấp 1 tỷ USD hỗ trợ Indonesia tái thiết sau thảm họa động đất và sóng thần ở Sulawesi. Số tiền này gồm 500 triệu USD hỗ trợ ngân sách khẩn cấp của chính phủ Indonesia và 500 triệu USD cho tiến trình tái thiết cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như hệ thống cấp nước, vệ sinh dịch tễ, trường học, đường sá và điện lưới.

– Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có video và ghi âm xác thực việc nhà báo đối lập Jamal Khashoggi bị sát hại ngay tại Tổng lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul. Thông tin ghi âm cho thấy rõ ràng các nhân viên cơ quan an ninh Ảrập Xêút đã bắt giữ Jamal Khashoggi ngay khi ông này đến Tổng lãnh sự quán ngày 2/10 để nhận giấy tờ chuẩn bị làm đám cưới.

Báo Washington Post dẫn nguồn tin cho biết, Ankara chưa vội công bố video và ghi âm vì lo ngại sẽ làm lộ cơ chế giám sát bí mật các tổ chức nước ngoài tại quốc gia này.

***   Đụng độ lại bùng phát tại Dải Gaza, ít nhất 7 người Palestine thiệt mạng
Nguồn tin Y tế tại Dải Gaza ngày 12-10 (giờ địa phương) xác nhận, ít nhất 7 người Palestine đã thiệt mạng do trúng đạn từ phía Israel bắn sang trong các cuộc đụng độ diễn ra tại biên giới Israel-Dải Gaza xảy ra cùng ngày.

Khủng bố sinh học – Mối nguy hiểm trong lòng nước Mỹ
Sáng ngày 1-10-2018, một loạt những lá thư và bưu phẩm có chứa chất độc Ricin được gửi tới văn phòng Thổng thống Donald Trump và Bộ Quốc phòng Mỹ nhưng đã bị Cơ quan Điều tra Liên bang FBI phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

510 hành khách sơ tán khẩn cấp vì tàu cao tốc bất ngờ bốc cháy
Một tàu cao tốc đang chạy từ thành phố Cologne thuộc miền Đông đến Munich thuộc miền Nam nước Đức đã bốc cháy vào sáng 12-10, buộc toàn bộ 510 hành khách phải sơ tán khẩn cấp.

Hai miền Triều Tiên sắp hội đàm cấp cao vào đầu tuần tới
Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào tuần tới để thảo luận về các cách để thực hiện thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của hai miền, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã công bố ngày 12-10.

Thủ tướng Shinzo Abe sắp thăm Trung Quốc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc từ ngày 25 đến 27-10, chuyến thăm đầu tiên của ông đến nước này trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản kể từ năm 2011.

31 người chết sau lũ bùn và sạt lở đất kinh hoàng ở Uganda
Tổng thống Yoweri Museveni hôm 12-10 đã ra lệnh cho Chính phủ Uganda triển khai các đội cứu nạn đến Bududa miền Đông đất nước sau khi 31 người được xác nhận đã chết khi tuyến đê bao của một dòng sông bị vỡ vì mưa lớn trong nhiều ngày, đổ hàng tấn bùn vào một khu chợ.

Ứng viên hàng đầu rút lui, Tổng thống Mỹ đau đầu chọn đại sứ tại LHQ
Dina Powell, một cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Trump và là một nhà điều hành tại ngân hàng Goldman Sachs, đã tự xóa tên mình khỏi danh sách xem xét trở thành Đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Liên hợp quốc, theo Huffington Post.

Vụ lừa đảo ngân hàng ngoạn mục nhất tại Uruguay
Những ngày cuối tháng 9 năm 1957, trên các mặt báo Uruguay tràn ngập những cái tít giật gân: “Một kẻ điên muốn trả nợ thay cho nước Đức”, “Một kế toán quèn của ngân hàng muốn đứng ra thực thi công lý”… Những bài báo này xuất phát từ một vụ lừa đảo táo bạo xảy ra tại Ngân hàng Quốc gia Uruguay.

Thủ tướng Anh lần đầu tiên họp khẩn nội các về Brexit
The Guardian ngày 11-10 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã lần đầu tiên triệu tập một phiên họp khẩn với các thành viên chủ chốt của chính phủ để thông báo về tình hình Brexit. Giới quan sát nhận định, động thái này có thể được hiểu là thỏa thuận giữa London và Brussels gần như đã được hoàn tất.

Điều tra vụ sát hại nữ phóng viên truyền hình Bulgaria
Hôm 6-10, cảnh sát Bulgaria đã tìm thấy thi thể của nữ phóng viên truyền hình 30 tuổi Viktoria Marinova tại thị trấn phía Bắc Ruse. Trước đó, tung tích của phóng viên Viktoria Marinova đã được báo cáo là biến mất một cách bí ẩn khi đang thực hiện phóng sự điều tra về tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Tổng thống Mỹ bất chấp Quốc hội, vẫn cân nhắc bán vũ khí cho đồng minh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-10 cho biết, ông thấy không nhất thiết phải ngừng bán vũ khí cho đồng minh thân cận tại Vùng Vịnh là Saudi Arabia chỉ vì vụ mất tích của phóng viên Jamal Khashoggi, động thái được cho là sẽ gây ra một sự đối đầu giữa ông và đông đảo thành viên quốc hội.

Cuộc bầu cử định hình tương lai
Ngày 7-10, hơn 147 triệu cử tri Brazil đi bỏ phiếu tại 5.570 thị trấn trên cả nước và tại 170 đại sứ quán và lãnh sự quan trên toàn thế giới để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống Michel Temer, 27 thống đốc bang, 54 thượng nghị sĩ, 513 hạ nghị sĩ liên bang và 1.059 nghị sĩ cấp tiểu bang.

Cuộc thương chiến Mỹ – Trung phủ bóng Hội nghị IMF-WB
Diễn ra từ ngày 8 – 14-10 tại Nusa Dua trên đảo Bali của Indonesia, Hội nghị thường niên của IMF và WB năm nay thu hút sự tham gia của 34.000 đại biểu là các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương cùng giới chuyên gia và doanh nghiệp, đại diện các tổ chức xã hội dân sự và học giả của 189 quốc gia thành viên của IMF và WB.

Washington níu kéo các nước Trung Mỹ giữa sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 11-10 đã nói với các lãnh đạo một số nước Trung Mỹ rằng Washington sẵn sàng giúp các nước này về phát triển kinh tế và đầu tư nếu họ muốn nhiều nỗ lực hơn trong giải quyết nạn di cư thiếu kiểm soát, tham nhũng và bạo lực, theo Reuters.

Syria mang vũ khí hạng nặng tới phía Nam truy quét khủng bố
Quân đội Syria đã triển khai một lượng lớn binh sĩ cùng khí tài quân sự hạng nặng tới khu vực Toloul al-Safa thuộc vùng sa mạc Sweida ở phía Nam đất nước để truy quét khủng bố.

Tổng hợp-TT